Avonza va nhung dieu can biet

Trong bài viết này, Nhà thuốc gan xin được giới thiệu tới bạn sản phẩm thuốc Avonza được sản xuất từ  Mylan Ấn Độ. Mời bạn tham khảo thông tin chi tiết ở bài viết dưới đây.
Avonza Mylan thuốc điều trị HIV hiệu quả cao, ít tác dụng phụ

Thuốc Avonza là thuốc gì?

Thuốc Avonza là thuốc chữa bệnh HIV với thành phần chính là efavirenz tương ứng với hàm lượng 400mg; Tenofovir Disoproxil Fumarate với hàm lượng 300mg; Lamivudine với hàm lượng 300mg cùng với một số thành phần tá dược khác được bào chế thành một viên thuốc.

Điều kiện bảo quản thuốc Avonza tốt nhất là trong điều kiện độ ẩm của không khí thấp, nhiệt độ trung bình không trên 30 độ C, tránh ánh nắng từ mặt trời chiếu trực tiếp vào thuốc.

 

Thuốc Avonza có tác dụng gì?

Thuốc Avonza có tác dụng chữa HIV/AIDS cho những người mắc bệnh này, đồng thời thuốc có thể phòng ngừa được cho những đối tượng đang nghi ngờ có hành vi nguy cơ mắc phải HIV.

Chống chỉ định

Không được sử dụng thuốc Avonza nếu bạn đang hoặc là đã từng bị dị ứng với các thành phần của thuốc: efavirenz ; Tenofovir Disoproxil Fumarate; Lamivudine hoặc là những tá dược khác mà chúng tôi chưa đề cập ở đây, bạn có thể xem nó ở bao bì và tờ hướng dẫn sử dụng thuốc.

Chống chỉ định khi sử dụng thuốc này chung với các thuốc có chứa chất sau: elbasvir, grazoprevir.

Liều dùng và cách sử dụng

Uống 1 viên thuốc trong một lần dùng thuốc, ngày dùng 1 lần vào thời điểm cách xa bữa ăn của bạn.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc Avonza 

Bệnh nhân mắc bệnh thận, suy thận: Những người có CrCL dưới 50mL trên phút không được sử dụng thuốc.

Bệnh nhân đang mắc bệnh về gan, suy gan: Những tình trạng mắc phải ở mức độ vừa và nặng thì không được sử dụng thuốc.

Những thuốc có thể làm tổn thương thận nên giảm sử dụng khi bạn đang muốn điều trị với thuốc Avonza.

Tác dụng phụ của thuốc Avonza

Tác dụng phụ của thuốc Avonza thường gặp nhất là chóng mặt và các phản ứng dị ứng nhẹ như nổi mẩn đỏ trên da và phát ban,…

Các phản ứng tác dụng phụ của thuốc được thống kê như sau:

  • Phát ban: các phản ứng của dị ứng thuốc sẽ xuất hiện các mẩn đỏ trên cơ thể, thường thì triệu chứng sẽ xuất hiện rõ rệt khoảng từ 7 đến 14 ngày sau khi bắt đầu sử dụng thuốc. Vì thế trong quá trình điều trị thuốc này cần phải theo dõi sát sao trong vòng 28 ngày.
  • Nhiễm độc gan: Theo các báo cáo khi sử dụng thuốc này có xuất hiện tăng thành phần transaminase nhất là đối với những người mắc các bệnh về gan tiềm ẩn như VG B hay C,… Hoặc là những người sử dụng những sản phẩm thuốc khác gây độc trên gan.
  • Viêm tụy: dùng thuốc cẩn thận với những người có đã từng bị bệnh về tụy hoặc là các yếu tố tăng nguy cơ mắc bệnh về tụy.
  • Co giật: nhất là những người đã từng bị co giật.
  • Lipid: Cholesterol cũng như TG toàn phần tăng lên rõ rệt. Cần theo dõi sát sao các chỉ số này trong quá trình điều trị.
  • Giảm mật độ khoáng xương: Test mức độ chắc của xương để dự phòng các biện pháp hợp lí.

Tương tác thuốc

Các thuốc kháng retrovirus và thuốc Avonza không được phép dùng kết hợp chung với nhau trong quá trình chữa bệnh nhiễm HIV-1.

Phụ nữ có thai và cho con bú có sử dụng được thuốc Avonza không?

Lúc đang mang thai

Không nên sử dụng thuốc Avonza cho phụ nữ đang mang thai vì thuốc có thể gây độc. Các chuyên gia khuyên rằng sau khi sử dụng thuốc ít nhất là 12 tuần thì mới được mang thai trở lại.

Lúc đang cho con bú

Khả năng cao khi cho con bú bà mẹ sẽ lây truyền HIV sang con, vì thế không cho con bú khi đang điều trị bằng thuốc này.

Nguồn uy tín: 

https://t4ghaiphong.org.vn/thuoc-avonza-dieu-tri-hiv-gia-re-so-1-viet-nam/