>>ประสบการณ์ตกเครื่องครั้งแรกของ 2 ตายาย...อยากบ่นนกแอร์ แต่ก็ขอบคุณที่ยังรับผิดชอบ..<<

อยากเล่าให้ฟังเป็นประสบการณ์ค่ะ เพราะในฐานะลูก สงสารพ่อกับแม่จับใจ (ไม่มาม่าค่า แต่เล่ามาจากใจจริง^^)

พ่อกับแม่เราอยู่พิษณุโลก จองตั๋วนกแอร์ล่วงหน้าไป-กลับพล.-กท. ตั๋วโปรเที่ยวละ 9xx บาท เพื่อเดินทางไปเที่ยวตปท.กับญาติที่กรุงเทพ ตอนเช้าวันจะเดินทางกลับพิษณุโลก ไฟล์ทบินประมาณบ่าย 3 พ่อกับแม่ไปถึงดอนเมืองตอนบ่ายโมง (ล่วงหน้า 2 ชม.ตามปกติ) ได้รับแจ้งว่าไฟล์ทเลื่อนไปบินตอนเย็น ประมาณ 18.30 น. อ้าว....(เริ่ม Delayed...อีกละ)

ทางนกแอร์แจ้งว่าได้โทรแจ้งผู้โดยสารแล้ว แต่ไม่มีคนรับสาย (น้องชายเป็นคนจองตั๋วให้ เลยโทรไปเบอร์น้องชาย...น้องติดงานไม่ได้รับสาย) พ่อเราก็โอเค ไม่เป็นไร ก็รอได้ เค้าชดเชยโดยให้คูปองไปทานอาหาร (พ่อบอกว่ามูลค่าคนละประมาณ 100 บาท เลยเลือกไปทานเบอร์เกอร์กับน้ำคนละแก้ว) จากนั้นก็รอแถวนั้นแหละ พ่อไปถามว่าเครื่องออกประตูไหน ตอนนั้นเจ้าหน้าที่ยังไม่รู้ จึงตอบไม่ได้ ต้องรอก่อน...(เอิ่มมมม เข้าใจค่ะ เพราะมีการดีเลย์ คงยังไม่รู้ว่าจะจอด gate ไหน)

พ่อนั่งรอดูที่จอมอนิเตอร์ ยังไม่บอก gate จนเย็น พ่อรอในโซนผู้โดยสารขาออกแล้ว เกือบ 6 โมงเย็น มันจวนเวลาละ...ไม่ได้ยินเสียงประกาศอะไร...ช่วงนั้นแม่ก็ท้องเสียด้วย เข้าห้องน้ำเป็นระยะ พ่อเลยเดินไปถามที่เคาว์เตอร์นกอีกที...ตรงนั้นเค้าบอกว่าประตูนี้ไป....(น่าจะหาดใหญ่ ถ้าจำไม่ผิด)...พ่อเราก็ไม่ได้ให้ข้อมูลต่อว่าจะบินเวลา 18.30 น. นี่มันใกล้เวลาละ ยังไม่รู้ว่าต้องไป gate ไหน แล้วเจ้าหน้าที่นกก็ไม่ได้ถามต่อว่าพ่อเราจะบินไปไหน...(พ่อบอกว่า พ่อสะเพร่าเอง ไม่ได้ถามต่อ...)

พ่อเดินหา gate โดยต้องเข็นรถนั่งให้แม่ด้วย (แม่เจ็บขา เดินไม่ถนัด เอา wheelchair มาเอง) จนไปถามที่อีกเคาว์เตอร์ ตอนนั้นถึงเวลาเครื่องออกแล้ว เค้าบอกว่า...ประกาศหาผดส.แล้ว แต่ไม่มาติดต่อ เครื่องได้ออกไปแล้ว................OMG

พ่อกับแม่บอกว่านั่งรอ...(ที่ใดที่นึงในนั้น) ไม่ได้ยินเสียงประกาศเลย (เข้าใจว่าควรประกาศเสียงตามสาย ตามที่เคยได้ยินบ่อยๆ) แต่....เค้าบอกว่า...เค้าประกาศเรียกที่ area แถวๆนั้น ??? (ไม่รู้ว่าใช้ตะโกนเรียก โทรโข่ง หรือไมค์เฉพาะจุดเคาว์เตอร์หน้า gate???)

ทำไงละคราวนี้...พ่อกับแม่ต้องไปดำเนินการติดต่อรับกระเป๋าคืน เนื่องจากผดส.ไม่ได้ขึ้นเครื่อง เค้าก็ไม่ได้โหลดไป จนได้กระเป๋า เวลานั้น 1 ทุ่มกว่าละ พ่อกับแม่บอกว่าสงสัยต้องนั่งรถทัวร์กลับคืนนั้นเลย...OMG (นั่งรถนานไม่ไหวหรอก ทั้ง 2 ท่านอายุ 60 up แล้วค่ะ)

ความคิดเห็นที่ 1
ขั้นต่อมา....

พ่อกับแม่ต้องขนสัมภาระโดยกระเป๋าใหญ่ 1 ใบ (กลับจากตปท.+กระเป๋าสะพาย+แม่นั่งรถเข็น พ่อเข็นไปด้วยอีก..พ่อเรานี่สุดยอดจริงๆ) ออกมาจากโซนผดส.ขาออก เพื่อมาติดต่อที่เคาว์เตอร์ ถามว่า ตั๋วเนี่ย ใช้ไม่ได้เลยใช่ไหม จะเลื่อน จะทำอะไรได้บ้าง ก็ไม่ได้ยินประกาศเรียกจริงๆ จะให้ทำไงอ่ะ (แม่เริ่มโวยวายเล็กน้อย)

จนท.บอกว่า เป็นตั๋วโปร ทำอะไรไม่ได้...แต่จะหาทางช่วยโดยหาตั๋ววันพรุ่งนี้ให้ และลดราคาให้พิเศษ...ได้ราคาคนละประมาณ 1500 บาท 2 คนก็ 3000 บาท....

พ่อบอกว่าเหมือนซื้อตั๋วใหม่เลย...จากนั้นพ่อก็เริ่มบ่นให้จนท.ฟัง....

เนี่ย..ปีที่แล้วก็เสียความรู้สึกกับนกไปทีละ บินไปเที่ยวตปท. ขากลับก็เจอช่วงน้ำท่วมพอดี อุตส่าห์จองที่พัก Amari ใกล้ดอนเมืองแล้ว แต่วันนั้นกลับเจอน้ำท่วม ทำให้เดินทางไม่ได้ ทางนกบอกว่าจะชดเชยให้โดยคืนเงินเข้าทางบัญชี...พ่อกับแม่เสียเวลา นอนที่กรุงเทพต่อ 2-3 วัน เพื่อหาตั๋วบินจากสุวรรณภูมิมาเชียงใหม่ แล้วให้ลูกมารับที่เชียงใหม่กลับพิษณุโลกอีก...ผ่านไป 2-3 เดือนยังไม่ได้เงินคืนเลย....(พ่อเราสุดยอดอีกละ บ่นไปแบบยังไม่คิดอะไร) จนไปงานแห่งนึง มีโอกาสเจอท่านรองอวุโสคนหนึ่งที่เป็นผู้บริหารนก...(ไม่รู้ชื่อ) พ่อก็บ่นให้เค้าฟังว่าตอนติดน้ำท่วม ยังไม่ได้เงินคืนเลย...จากนั้น 2-3 วัน ก็ได้เงินคืนพอดี...(อะไรจะเป็นจังหวะพอดีขนาดนั้น)

จนท.หลังจากได้ยินสิิ่งที่พ่อเล่า ก็หันไปคุยกัน............แล้วบอกพ่อกับแม่เราว่า

ตกลงจัดไฟล์ทกลับให้ได้พรุ่งนี้เช้า ต้องให้มา check in เวลา 05.30 น.นะ...พ่อถามว่า เสียเงินป่าว....เค้าบอกว่า ชดเชยให้ ไม่เสียเงิน แต่ต้องมาตรงเวลานะ....

พ่อบอกว่า ถ้าฟรี มาก่อนเวลาแน่นอน 555 เอากับเค้าสิ....เวลาผ่านไป เกือบ 3 ทุ่ม ทุกอย่างโอเค พ่อกับแม่ได้ตั๋วกลับโดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่มเลย....

ที่เสียไปคือ...เวลาที่รออยู่สนามบินเป็น 5-6 ชม. โดยไม่ได้บิน !!! พ่อกับแม่เลยตัดสินใจนอนที่สนามบินซะเลย...ไหนๆก็ไหนๆแล้ว เราโทรคุยกับท่านจน 4 ทุ่ม ทั้ง 2 ท่านก็โอเคดี พอจะหลับได้ (แต่เราสงสารจับใจเลยอ่ะ T T) แต่พ่อยังชมจนท.ท่านนึง ไม่รู้จนท.ของนกหรือของการท่า เค้ามาถามพ่อกับแม่ว่าจะกินอะไรไหม ในสนามบินเค้าปิดกันหมดแล้ว ถ้าหิว ฝากเค้าไปซื้อได้ พ่อบอกว่ายังอิ่มอยู่ และขอบคุณเค้า^^ขอบคุณด้วยนะคะ

เช้านี้ เราโทรหาท่านแต่เช้า ทั้ง 2 ท่านกลับถึงบ้านที่พิษณุโลกอย่างปลอดภัย....

ขอบคุณ...ที่ยังดูแลและรับผิดชอบอยู่บ้าง....แต่...................

ถ้าพ่อไม่เล่าเหตุการณ์ปีที่แล้ว รวมถึงอ้างท่านรอง...(ใครก็ไม่รู้ั) ให้พวกจนท.ฟัง พ่อกับแม่เราคงต้องเสียเงินเพิ่มไปแล้ว....จริงไหมคะ

แล้วมาตรฐานของการดูแลผดส.จริงๆเป็นอย่างไรกัน???



ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
แง้ๆๆ อ่านแล้วนึกภาพตาม..

ยังโชคดีนะคะ (คิดในแง่ดี) ใกล้วันพ่อแล้วด้วย

ขอให้คุณพ่อคุณแม่ เจ้าของกระทู้ สุขภาพแข็งแรง ท่องเที่ยวสนุกๆ เรื่อยๆไป นะคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
คุณพ่อเยี่ยมมากเลยค่ะ

ดีใจด้วยค่ะ กลับถึงบ้านปลอดภัยดี ตัวฟรีด้วย5555


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
พ่อของเจ้าของกระทู้เก่งจัง


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
จริงๆแล้ว เรื่องประกาศให้ขึ้นเครื่อง ไม่ใช่หน้าที่ของสายการบินหรือสนามบิน
แต่เป็นเรื่องที่เราต้องรู้เวลาและอยู่ที่แถวๆ gate เองครับ
ถ้าไม่รู้อะไรก็ต้องถาม จนท. แต่เนิ่นๆ และมาที่ gate ตามเวลาครับ
และถ้าเราตกเครื่องเพราะเหตุแบบนี้ จริงๆ แล้ว สายการบินไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบให้ครับ
และอันนี้ถือว่านกแอร์เค้าใจดีมากๆ แล้วครับ คงไปเจอ จนท.ประจำวันนั้นที่เค้าค่อนข้างอะลุ้มอล่วย
ถ้าไปเจอพนักงานหุ่นยนต์เข้า คงต้องเสียค่าตั๋วเต็มๆ ไม่มีลดราคา ไม่มีเลื่อนฟรีครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
น่าเห็นใจมากครับ แต่ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ไหมครับว่า ประกาศเรียกยังไง คุณพ่อถึงไม่ได้ยิน


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
หวังกับเสียงประกาศไม่ได้นัก เพราะผู้โดยสารบางคนก็ไม่ได้อยู่ในสถานที่ที่จะได้ยินเสียงประกาศ หรือทำธุระส่วนตัวอยู่จนไม่ได้ยินประกาศ ดังนั้นทางที่ดีที่สุด อันดับแรกคือดูตั๋วว่าระบุเกทหรือเปล่า ถ้าไม่ระบุก็ดูที่จอมอนิเตอร์ แต่ถ้าถึงเวลาก่อน 20 นาทีก่อนเวลาเครื่องออก จอมอนิเตอร์ยังไม่ขึ้นเกท ก็ต้องถามเจ้าหน้าที่แล้ว และปกติกรณีผู้โดยสารตกเครื่องเอง สายการบินไหนก็ไม่ชดเชยค่าตั๋วให้ ยกเว้นจะพิสูจน์ได้ว่าตกเครื่องเพราะการสื่อสารบกพร่องอย่างที่สุด อย่างเช่น พิมพ์เกทบนตั๋วผิด เลขเกทไม่ขึ้นบนจอ พร้อมๆกับที่เจ้าหน้าที่ก็ไม่รู้เกท

และขออภัยนะครับ ถ้าผมจะบอกว่า เรื่องติดน้ำท่วมจนไม่ได้บินแล้วได้เงินชดเชยช้า กับเรื่องตกเครื่องแล้วจะขอตั๋วใหม่ฟรีหรือถูกกว่าเดิมมากๆเนี่ย มันคนละเรื่องกันนะครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
เมื่อวันศุกร์ ก็ตกเครื่องหางแดง เพราะไฟลท์ดีเลย์
เดิมจะต้องออก 20.45 เราก็เช็คอินตั้งแต่ยังไม่ 19.00 เลย
ก็เดินไปเดินมาตรงที่ถัดจากเช็คอิน สัก 19.30 เดินเข้าไปข้างในตรวจของเสร็จ
ก็เดินดูของใน Duty เหลือบไปเห็นในจอ ไฟล์บอกเกท 37
แต่หาเเกทไม่เจอ เลยถาม จนท.หางแดง ตรงทางเดิน เค้าบอกว่า ไฟลท์ดีเลย์เพราะติด VIP
คุณเข้าไปรอเกท์ 3x เลย เดี๋ยวก็มาเกท์นี้ ก็เลยเดินไปรอในเกท์ 3x

20.30 ได้รับ SMS แจ้งว่าไฟลท์เลื่อนเป็น 21.30 ก็ยังไม่ได้คิดอะไร เพราะมันอีก 1 ชม.
ก็รอเรื่อยๆ จนดูนาฬิกาอีกที 21.30 แล้ว เลยเดินไปถาม จนท.

จนท.ที่เคาท์เตอร์บอกให้วิ่งไปเลย เกท์ 42 แล้วเค้าก็ ว.ถามกัน แล้วก็บอกเราว่าไม่ต้องวิ่งแล้ว เครื่องออกแล้ว
จากนั้นเค้าก็บอกว่าไม่สามารถช่วยอะไรได้ เพราะเราผิดเกท์เอง
สุดท้ายเค้าช่วยได้ว่าเปลี่ยนเป็นตั๋วเช้าได้ แต่เสียค่าเปลี่ยนตั๋วเพิ่ม

เราก็งงๆ ว่าตกลงเป็นความผิดเราเหรอ
แล้วเค้าก็ให้ไปติดต่อที่ห้องขายตั๋ว

ระหว่างทางเราก็เจอ จนท.กำลังเดินกลับไปที่ออฟฟิศ เลยลองถามดู ก็เล่าเหตุการณ์ให้เค้าฟัง เค้าก็ช่วยเหลือเราอย่างดีเลย เสียดายที่เราลงไปเอากระเป๋า แฟนไปเปลี่ยนตั๋ว
เลยไม่ได้ถามชื่อ สรุปว่าเค้าเปลี่ยนตั๋วให้เราเป็น 06.00 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
^
^

เกต 37 -_-"

Pier 3 มันมีแค่ 36 ไม่ใช่เหรอ แบบนี้ต้องทุบผนัง Pier ออกไปด้านหลังหรือเปล่าเนี่ย...


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
อ่านแล้ว สงสารคุณพ่อกับคุณแม่จังเลย แต่สุดท้ายก็ยินดีด้วยค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
อ่านแล้วน้ำตาคลอ คิดถึงถ้าเป็นพ่อแม่เรา เราคงสรรเสริญน้องนกเปิดเปิงไปแล้วละ
คุณพ่อคุณแม่ จขกท ใจดีมากๆ

แต่พออ่าน คห 8 แล้วของขึ้นแทน - -"


ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
อ่านแล้วรู้สึกเหมือนว่าคุณพ่อ จขกท. ท่านจะเป็นคนอารมน์ดีและเข้าใจโลก


ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
เจอนกแอร์ cancel flight เพราะน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้ว
เซ็งมากๆ ไม่โทรบอกกล่าวอะไรทั้งสิ้น
ไม่โอนค่าตั๋ว เลยต้องโทรกระหน่ำ ประมาณสองเดือนถึงได้เงินคืน
สรุป ไม่ประทับใจ และไม่ขึ้นนกแอร์อีกเลย


ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
น้องนกทำงานไม่มีมาตรฐานเลย แค่บอกเรื่องร้องเรียนผู้ใหญ่ ก็ชดเชยให้อีกแบบ คงต้องเอาเป็นตัวอย่างอ้างผู้ใหญ่บ้างแล้วล่ะ หากเจอปัญหา


ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
ขอบคุณทุกคนค่ะที่แสดงความคิดเห็น /
คุณคนชื่อนินจา...คุณพ่อเป็นคนชอบเที่ยวค่ะ ปวดเข่าบ้างตามประสาเพราะตัวใหญ่ค่า^^

คุณเพชรสายรุ้ง...ถือว่าโชคดีค่ะ การบ่นของพ่อได้ผล^^

คุณตาแง้ว...ขอบคุณค่ะ 2 ตายายโชคดีมากกว่าค่ะ^^

คุณDavid_kop...เห็นด้วยกับที่คุณบอกค่ะ เพราะถ้าเป็นเรา หรือมีลูกๆไปด้วย พ่อกับแม่เราจะไม่เป็นแบบนี้ เรื่องเวลาที่ gate เราถามพ่อแล้ว พ่อบอกว่าไป check in เร็วตอนบ่ายโมง ยังไม่รู้ gate จนท.บอกต้องรอใกล้ๆเวลาก่อน พ่อเราก็ดูที่จอmonitor ตลอดแล้ว gate ก็ยังไม่ขึ้น...สิ่งที่พ่อบอกเราว่าพ่อสะเพร่าเอง (คำพูดของพ่อ) เพราะพ่อนั่งรอแถวนั้น โดยรออยู่ในโซนที่บินของน้องนกนั่นแหละ แต่เป็นนกที่บินไปทางใต้ พ่อคงไม่รู้ เพราะคงเข้าใจว่านกเหมือนกัน คงจะ gate ใกล้กัน (พ่อไม่ชำนาญพื้นที่ดอนเมืองหรอก พ่อไม่รู้ว่าประตูมันเยอะแค่ไหน และไกลแค่ไหน แล้วยังต้องเข็นรถให้แม่อีก)...สิ่งที่พ่อเราพลาดอีกอย่างคือ ปล่อยเวลาล่วงเลยนานเกินไป จริงๆรู้ว่าจะบินเวลา 18.30 น.ก่อนหน้านั้นอย่างน้อย 40 นาที พ่อน่าจะต้องไปถามจนท.แล้ว แต่พ่อไปถามเอาตอนจวนเวลาเกินไป...(อันนี้ เราซึ่งเป็นลูกก็ยังงง ปกติพ่อจะคอยเตือนตลอดว่าเวลาขึ้นเครื่องให้ไปก่อนเวลาเสมอ...เราเลยรู้สึกว่าท่านสว.แล้ว...อาจเบลอๆและงงๆได้อ่ะ...ตามวัย T T)
และโชคดีอย่างที่คุณบอกคือ ยังเจอจนท.ที่เค้าโอเค ยังสามารถตัดสินใจและช่วยได้จนได้บินชดเชยฟรี เราเลยแค่สงสัยว่า ถ้าคนอื่นๆเจอแบบนี้อีก จะโชคดีแบบพ่อกับแม่เราไหม


ตอบกลับความเห็นที่ 15
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 16
ขอบคุณ จขกท ที่มาแชร์ครับ ส่วนตัวไม่เคยนั่งนกแอร์ และคงไม่นั่งไปตลอด
หาความแน่นอนไม่ได้เลยสายการบินนี้


ตอบกลับความเห็นที่ 16
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 17
คุณ Kong...ช่วงที่ประกาศ ไม่แน่ใจ่าท่านนั่งโซนไหน รู้แต่ว่าท้องเสียทั้งคู่ ผลัดกันเข้าห้องน้ำด้วย อาจจะเป็นจังหวะที่ไม่ได้ยินพอดีค่ะ - -"

คุณ Marcopy...เรื่องตั๋ว อย่างที่บอกค่ะ ไป check in เร็วยังไม่รู้ gate ดูที่จอมอนิเตอร์ก็ยังไม่ขึ้น กว่าจะไปถามเจ้าหน้าที่ก็ถึงเวลาบินแล้ว แต่สงสัยนิดหน่อยค่ะ คือ ทั้ง 2 คนทำเรื่อง check in โดยบอกว่า 1 ท่าน คือแม่ต้องใช้ wheelchair ในความเป็นจริง ทางน้องนกน่าจะให้ข้อมูลที่มากกว่านี้ตอนที่พ่อไป check in เค้าน่าจะแนะนำว่า ใกล้เวลาบิน ให้พ่อมาติดต่อที่ไหนก่อน เพราะทั้ง 2 ท่านก็อายุมาก มีรถเข็นอีกต่างหาก (อันนี้จากมุมมองของเรานะคะ)
ส่วนเรื่องติดน้ำท่วมจนไม่ได้บินแล้วได้เงินชดเชยช้า พ่อเราเพียงแต่บ่นให้เจ้าหน้าที่ฟังอ่ะค่ะ ว่าไม่ประทับใจการบริการในเรื่องการดูแลลูกค้าอ่ะค่ะ พ่อก็ไม่คิดหรอกว่าเค้าจะชอเชยให้บินฟรี...

คุณ shamp...โชคดีมากจริงๆค่ะ ^^

คุณ meam...จริงหรือคะ เราไม่รู้เลยว่าที่ดอนเมืองแบ่งโซน gate ยังไงอ่ะค่ะ

คุณ nuch9981,คุณbye u และคุณDearance...ขอบคุณค่ะ พ่อกับแม่เราอึดมากเลย ผลัดกันนอน หลับๆตื่นๆ กว่าจะกลับมาบ้าน แม่บอกโทรมเลย คืนนั้น หลับกันตั้งแต่หัวค่ำเลยค่ะ^^ทั้ง 2 ท่านเป็นคนอารมณ์ดีค่ะ แต่เจอเรื่องแบบนี้ ก็เข็ดไปเลยค่ะ บอกว่าไม่อยากบินกับนกอีกละ เข็ดแล้ว555

คุณ tonksimd, คุณ mamao และคุณ Gripphen33...ขอบคุณค่ะ รู้สึกว่าหลังๆนกแอร์จะมีปัญหาด้านนี้บ่อยมากเลย แย่จังค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 17