มีใครเที่ยวภูกระดึงช่วงฝนตกบ้างครับ

ถ้าไปเที่ยวภูกระดึงแล้วฝนตก มีข้อแนะนำอย่างไรบ้างครับ และขอคำแนะนำด้วยครับว่า ควรไปเที่ยวจุดไหน ตื่นกี่โมง กะไปค้าง 2 คืน ครับ

เคยไปตอนปลายเดือนตุลาคม ฝนตกปรอยๆเดี๋ยวตกเดี๋ยวหยุดเกือบทั้งวัน ก็ไม่มีปัญหาครับใส่เสื้อฝนลุยได้สบายมาก ยังไงภูกระดึงก็ยังสวยเสมอ ช่วงปลายฝนน้ำตกจะสวยมากเป็นพิเศษ เพราะปริมาณน้ำจะมากกว่าช่วงเดือนธันวาคมอย่างเห็นได้ชัด แต่มีข้อเสียคือทากเยอะมากและถ่ายรูปลำบาก ภาพอาจไม่สวยเท่าที่ควร
โปรแกรมสำหรับสามวันสองคืนก็คงเป็นรูปแบบที่ยอดนิยมอยู่แล้วคือ
เช้าวันแรก : เดินขึ้นภู เดินแล้วก็เดิน ไม่ต้องคิดอะไรมาก แต่เร็วหน่อยก็ดี เพราะจะได้มีเวลาช่วงบ่ายไปเที่ยวจุดท่องเที่ยวที่ไม่ได้อยู่ใน Loop ของการเดินในวันที่สอง เช่น น้ำตกธารสวรรค์ และอย่าลืมแวะไปไหว้พระที่ลานพระพุทธรูป ตอนเย็นถ้ามีเวลาอาจจะเดินไปดูพระอาทิตย์ตกดินที่ผาหมากดูกหรือผาจำศีลที่อยู่ใกล้ก็ดีครับ วันที่สองจะได้ตัดไปได้ซักสองหน้าผา

เช้าวันที่สอง : ต้องตื่นเช้านิดนึงครับ ควรออกเดินจากที่พักก่อนตีห้าเพื่อไปจับจองพื้นที่ดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น เป็นไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาด เสร็จแล้วรีบกลับมาเตรียมตัวเดินรอบใหญ่ซึ่งควรจะออกเดินก่อนแปดโมงเช้า โดยเริ่มเดินสายน้ำตกก่อน เดินตามทางไปเรื่อยๆครับ มีป้ายบอกชัดเจน เริ่มด้วยน้ำตกวังกวาง-เพ็ญพบใหม่-โผนพบ-เพ็ญพบ แวะกินข้าวเที่ยงที่น้ำตกถ้ำใหญ่ซึ่งมีไฮไลท์คือใบเมเปิ้ลสีแดงจำนวนมาก จากนั้นเดินต่อไปยังสระแก้ว-สระอโนดาด-น้ำตกถ้ำสอเหนือ-ผาหล่มสัก การเดินช่วงบ่ายนี้ระยะทางแต่ละจุดค่อนข้างไกลแต่วิวสวยเดินเพลินตลอด ปกติน่าจะถึงผาหล่มสักประมาณสี่โมงเย็น ซึ่งจุดนี้จะมีร้านขายอาหารให้ใช้บริการกันและเป็นจุดไฮไลท์สุดๆที่ต้องไม่พลาด และต้องตัดสินใจแล้วครับว่าจะหยุดดูพระอาทิตย์ตกดินที่ผาหล่มสักนี้หรือจะไปที่ผาอื่น ข้อดีคือถ้าดูที่ผาหล่มสักจะสวยมากแต่คุณจะต้องเดินกลับบ้านพักในความมืดถึง 9 กม.และอดดูผาที่เหลือทั้งหมดเพราะมันจะมองไม่เห็น ผมไปมาสี่รอบไม่เคยหยุดดูพระอาทิตย์ตกที่ผาหล่มสักเลย ส่วนใหญ่จะดูที่ผาเหยียบเมฆซึ่งอยู่ถัดจากผาแดงมาอีกหน่อย ส่วนผานาน้อยไม่ค่อยสวยครับ ถึงจุดนี้จะเห็นข้อดีของการเดินมาดูผาหมากดูกกับผาจำศีลในวันแรก เพราะจะได้ไม่ต้องเร่งรีบในการเก็บจุดท่องเที่ยวให้หมดในวันที่สอง พระอาทิตย์ตกแล้วก็ต้องเดินกลับบ้านพักแล้วพักผ่อนครับ

เช้าวันสุดท้าย : ถ้ายังอยากดูพระอาทิตย์ขึ้นอีกก็ไปที่เดิมครับคือผานกแอ่นหรือถ้าขี้เกียจจะนอนตื่นสายหน่อยก็ได้ แต่ก็ไม่ควรพิรี้พิไรจนเกินไปเพราะวันนี้คือวันเดินลงภู ถ้าออกสาย แดดก็จะร้อน เก็บข้าวเก็บของเสร็จก็รีบลงมาดีกว่า จะได้ไม่ต้องรอของจากลูกหาบนานด้วย ข้อสำคัญถ้าเป็นไปได้ควรเก็บขยะทั้งหมดที่คุณพอจะขนไว้ลงมาทิ้งที่เชิงภูเพื่อช่วยกันอนุรักษ์ให้ภูกระดึงคงความงามไว้ตลอดไป
ผมไปมาสี่รอบแล้วแต่นึกถึงทีไรก็รู้สึกดีและอยากหาโอกาสกลับไปอีกครั้งครับ

หน้าฝนภูปิดนะคะ เปิดช่วงเดือนตุลา
ไปช่วงเปิดใหม่ๆระวังทาก เยอะมาก
เน้นไปดูน้ำตกเลยค่ะ น้ำยังเยอะ สวยมาก

ปอลิง เด็กถิ่น อิอิ

เสื้อกันฝนช่วยคุณได้ บนภูก็มีขายแพงกว่าข้างล่างนืดหน่อย บางร้านบอกเลยถ้าซื้อไปแล้วไม่ใช้เอามาแลกเงินคืนได้นะน้อง แม่ค้าแฟร์จริงๆ

ทากครับ เยอะมาก ๆ อย่าลืมใส่ถุงกันทากนะครับ

เพิ่งไปมา ทากออกอาละวาดเพียบเลย

จ้างลูกหาบ..เป้เปียกหมดเลย เฮ้อ!!!