รบกวนผู้รู้หน่อยค่ะ ช่วงสิ้นปี ทริป เชียงราย-ภูชี้ฟ้า-ดอยแม่สลอง

กำลังวางแผนเที่ยวค่ะ 29 ธค.-31 ธค.เชียงราย-ภูชี้ฟ้า-ดอยแม่สลอง 3 วัน 2 คืน มีคำถามอยากรบกวนผู้รู้หน่อยค่ะ วางแผนไว้คร่าวๆ คือ
-วันแรก ถึงเชียงรายเที่ยงหาข้าวทานแล้วขึ้นภูชี้ฟ้า นอนภูชี้ฟ้า 1 คืน
- วันที่ 2 สายๆออกจากภูชี้ฟ้า ไปทางเวียงแก่น เชียงของ เชียงแสน เดินแม่สาย แล้วบ่ายๆขึ้นดอยแม่สลอง นอน 1 คืน
- วันที่ 3 ออกจากดอยแม่สลอง --> กำลังดูว่าสามารถเที่ยวที่ไหนได้บ้าง แล้วเย็นๆเข้าเมืองเชียงรายหาข้าวทาน แล้วกลับ กทม.ค่ะ
มีคำถามคือ
1) ถ้าลงจากภูชี้ฟ้าไปดอยแม่สลองทางเวียงแก่น เชียงของ ใช้เวลากี่ชั่วโมงสำหรับไปแม่สายคะ และจากแม่สายขึ้นดอยแม่สลองใช้เวลาประมาณเท่าไหร่
2) หรือสามารถไปดอยแม่สลองทางอื่นได้อีกมั้ยคะ
3) ทางขึ้นดอยแม่สลองและภูชี้ฟ้าสำหรับรถตู้(Commutor) ไปลำบากหรือเปล่าคะ

ขอบคุณทุกท่านค่ะ

ตอบ
1.ลงจากภูชี้ฟ้าไปดอยแม่สะลองทางเวียงแก่น น่าจะประมาณนี้นะครับ
ภูชี้ฟ้า-เวียงแก่น 1ชม. เวียงแก่น-เชียงของ45 นาที-เชียงของเชียงแสน1.2ชม.-เชียงแสนสามเหลี่ยม15นาที-สามเหลี่ยมแม่สาย 35นาที -แม่สาย-แมจัน40นาที-แม่จัน-แม่สะลอง1ชม. ทั้งหมดนี้โดยประมาณ เมื่อบวกเสร็จแล้ว บวก-ลบอีกสัก30นาทีครับ นี่จากการขับมาหลายๆครั้งไม่ได้จับเวลาแต่เดาเอาตามที่เคยขับ ถ้าไม่รีบเร่ง แนะนำให้มาทางเวียงแก่น มีที่แวะเยอะ วิวสวย แต่ถนนอาจเสียบ้างเป็นบางช่วง ช่วง เชียงของ-เชียงแสน แต่ถ้าวิ่งธรรมดาไม่โหดกับรถก็สบายมาก รถเก๋งก็วิ่งกันเยอะ
2.ไปแม่สะลองได้อีกทางคือลงทางตับเต่า-เทิง-อ.เมือง-แม่จัน-แม่สะลอง
3.ทางขึ้นภูชี้ฟ้าสำหรับโตโยคอมมิวเตอร์ ถ้าขึ้นจากเชียงคำมาจะสะบายหน่อย แต่ถ้าขึ้นทางเทิง-ตับเต่า จะมีช่วงชันอยู่2-3ช่วง ถ้าไม่ประมาท หรือคนขับเคยขึ้นเขาบ่อยๆ ไม่มีปัญหา ทางทีดีขึ้นจากเชียงคำ ลงตับเต่า-เทิง ดีที่สุด
-แม่สะลองให้ขึ้นทางกิ่วสะไต สบายมาก
ขอให้มีความสุขกับการเที่ยวครับ
ชาวเชียงรายยินดีต้อนรับ

แนะนำเส้นทาง

1. เที่ยงเชียงราย > วัดร่องขุ่น > มุ่งภูชี้ฟ้า แต่ระหว่างทางให้แวะไปวัดนันตาราม อยู่ อ. เชียงคำ จ. พะเยา > มุ่งภูชี้ฟ้า ถึง บนภูประมาณ 5 โมงเย็น รอดูพระอาทิตย์ตกเขา

2. เดินขึ้นภูชี้ฟ้า > เชียงของ แวะผ่านๆ > เชียงแสน ที่นี่เด็ด ใช้เวลาครึ่งวัน วัดพระธาตุจอมกิตติ ผาเงา เจีดีย์หลวง พิพิธภัณฑ์ จุดชมวิวข้างแม่น้ำ > บ่ายโมง ไปแม่สาย ไปทำบัตรข้ามแดนที่ ที่ว่าการอำเภอก่อนนะ แล้วข้ามไปเดินช๊อปปิ้งท่าขี้เหล็กฝั่งพม่า ตกเย็นเดินตลาดนัดแม่สายฝั่งไทย > ไปนอนดอยตุง หรือแม่สายก็ได้

3. เที่ยวดอยตุง > เที่ยง ไปดอกแม่สลอง > สี่โมงเย็นขากลับเข้าเมืองเชียงราย แวะบ้านดำ > เข้าเมือง

ไปภูชี้ฟ้าช่วงปีใหม่จะมีที่ให้ยืนเหรอครับ ผมไปวันธรรมดา ปลาย มค ยังเจอกรุ๊ปทัวร์ลงลั่นสนั่นป่า แย่งกันขึ้นรถขึ้นภู ผมต้องรอ เกือบไม่ทันพระอาทิตย์ขึ้นแนะ

ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นค่ะ
@คุณ meisboo เตรียมใจไว้แล้วค่ะ แต่เพื่อนๆหยุดพร้อมกันได้ช่วงนี้พอดี