รบกวนตรวจการบ้านไปญี่ปุ่นให้หน่อยครับ 16 วันควรใช้passยังไงดี

ผมเพิ่งไปญี่ปุ่นครั้งแรกครับ ลองวางแผนมาคร่าวๆ แล้ว
แต่เรื่อง pass ต่างๆ ยังงงๆ อยู่เลยครับ ว่าจะใช้ยังไงให้คุ้ม
เงื่อนไขคือผมซื้อ jr pass 7 วันไว้แล้ว แต่จะเลือกใช้ตอนไหนดีครับ

โปรแกรมรวมๆ คือ 6 -12 พย อยู่โตเกียว แวะเที่ยว ฮาโกเน่+คามาคุระ+นิกโก้
13 พย ค้างทาคายาม่า
14 พย แวะชิราคาวาโกะ +นั่งรถไปเกียวโต ถึงตอนดึกๆ
15 -17 พย เที่ยวเกียวโต ค้างเกียวโต
18-20 พย เที่ยวโอซาก้า ปราสาท + ไคยูคัง + นารา ค้างโอซาก้าทุกคืน
21 พย ขึ้นเครื่องสนามบินคันไซ เครื่องออก 9.30

อัง 6 พย. (พักที่toyoko tawaramachi)
ขึ้นเครื่องคาเธ่ย์แปซิฟิค แวะต่อเครื่องที่ฮ่องกงตอนตีหนึ่ง
ถึงนาริตะตอน 6.15 กะว่าจะซื้อ tokyo metro pass แบบ 1 วัน กับ 2 วันไว้อย่างละใบ

เนื่องจากโรงแรมเช็คอินตอน 16.00 ผมเลยจะฝากกระเป๋าแล้วไปเที่ยวที่ใกล้ๆก่อน
พวกวัดโซเซนจิ สวนอุเอโนะ แล้วค่อยกลับโรงแรมมานอนพัก ตอนดึกอาจไปดูวิวโตเกียวทาวเวอร์
วันนี้จะยังไม่ใช้ metro pass เพราะเดินทางใกล้ๆ ไม่กี่เที่ยว

คำถาม 1) จากนาริตะ hyperdia มันให้นั่ง keisei เข้า tokyo ตรงนี้มีpassอะไรช่วยลดได้มั้ยครับ

พ 7 พย (พักที่toyoko tawaramachi)
ตื่นแต่เช้าไปเที่ยวฮาโกเน่ ซื้อบัตร hakone pass มาใช้

คำถาม 2) hakone pass มีขายใกล้ๆ ที่พักผมไหมครับ แล้วต้องซื้อล่วงหน้าหรือซื้อวันนั้นได้เลย

พฤ 8 พย (พักที่toyoko tawaramachi)

วันนี้กะจะไปคามาคุระ เพราะถ้าไปเสาร์อาทิตย์ คนอาจเยอะ
ขากลับแวะ ราเมนมิวเซียม โยโกฮาม่า เดินเล่นท่าเรือสักพักก็กลับ tokyo

คำถาม 3) โปรแกรมวันนี้ มีpassอะไรช่วยลดได้มั้ยครับ

ศ 9 พย (พักที่toyoko tawaramachi) เริ่มใช้ metro pass แบบ 1 วัน
วันนี้ผมจะเก็บพวก jiyugaoka , daikanyama , shimokitazawa ครับ

ส-อา 10 -11 พย (พักที่toyoko tawaramachi) เริ่มใช้ metro pass แบบสองวัน
เนื่องจากเป็นวันเสาร์อาทิตย์ เลยกะว่าจะไปเดินพวกชิบูย่า ชินจูกุ ฮาราจูกุ โอโมเตะซานโด
และเก็บตกที่ๆ อยากไปใน tokyo

จ 12 พย (พักที่toyoko tawaramachi) เริ่มเปิดใช้ jr pass วันแรก
ใช้ jr pass นั่งไปนิกโก้ ที่เก็บนิกโก้ไว้วันนี้เพราะกลัวเสาร์อาทิตย์คนจะเยอะครับ

อัง 13 พย (พักที่hagi takayama) jr pass วันที่ 2
ใช้ jr pass นั่งไปทาคายาม่า ถึงตอนบ่ายกว่าๆ เดินเล่นในเมือง

พ 14 พย (พักที่ guest inn เกียวโต) jr pass วันที่ 3
ตอนเช้านั่งรถจากทาคายาม่าไปเดินเล่นชิราคาวาโกะ บ่ายนั่งรถไปเกียวโต ถึงเกียวโตตอน19.47 น

พฤ-ส 15-17 พย (พักที่ guest inn เกียวโต) jr pass วันที่ 4-6
เที่ยววัดในเกียวโต วัดเรียวอันจิ วัดทอง วัดน้ำใส ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ อาราชิยามะ

อา 18 พย (พักที่ shin osaka station hotel) jr pass วันสุดท้าย
ตอนเช้านั่งรถจากเกียวโตมาโอซาก้า ฝากกระเป๋าที่โรงแรม ใช้ jr pass ไปเที่ยวนารา
เย็นๆ กลับมาเดินเล่นย่านนัมบะ

จ-อัง 19-20 พย (พักที่ shin osaka station hotel)
เที่ยวในโอซาก้า ปราสาทโอซาก้า ไคยูคัง ย่านอุเมดะ

คำถาม 4) เวลาสองวันแบบนี้ ควรซื้อ osaka unlimited pass เพื่อไปเที่ยวที่อื่นๆในเมืองด้วยไหมครับ

พ 21 พย ขึ้นเครื่องที่สนามบินคันไซ ตอน 9.30

คำถาม 5) ถ้าซื้อ osaka unlimited pass จะใช้ลดค่ารถไฟมาสนามบินได้ด้วยไหมครับ
ถ้าไม่ได้แล้วมี pass อะไรที่ครอบคลุมกับ plan ที่โอซาก้าของผมไหมครับ

แล้วโปรแกรมโดยรวมทั้งหมดโอเคไหมครับ ถ้าคิดว่าควรแก้ไข สลับอะไรยังไง รบกวนแนะนำด้วยครับ

ขอบคุณครับ

โปรแกรมนี้จริงๆ ไม่ต้องใช้ JR Pass ก็ได้ นะครับ
แต่ละที่ก็มี Pass ที่เหมาะกว่า
มีที่แพงคือ ขาไป Takayama ขาเดียว นอกนั้นสว่นใหญ่เป็นบัส

Jiyugaoka Daikanyama ShimoKitazawa แถวนี่ไม่ใช่ Tokyo Metro นะครับ
เป็นเอกชนบริษัทอื่น

รอท่านอื่นช่วยเสริมนะครับ :)

1 จากสนามบิน ใช้ JR pass นั่ง JR narita express เข้า Tokyo ได้เลย ต้องเปิดใช้ตั๋วJR ที่นาริตะ แล้วใช้เลย ก็จะนับเป็นวันที่ 1
แต่ก็ต้องดูว่าโปรแกรมคุณกะว่าจะใช้ 7 วันช่วงไหนด้วย ไม่งั้นก็ต้องซื้อตั๋ว มีหลายอย่างต้องเลือกเอาเอง
ส่วน pass ในโตเกียวมี 710 เยน นั่งได้เฉพาะสายของ Tokyo metro แต่จะนั่ง สาย asakusa , oedo , ที่ไม่อยู่ในกลุ่ม โตเกียว เมโทร ไม่ได้ ถ้าจะนั่งได้หมด ต้องซื้อแบบ 1,000 เยน ต้องคำนวณดีๆ ว่ามีแผนไปหลายที่หรือปล่าว และสถานีที่จะไปอยู่ในกลุ่มโตเกียวเมโทรได้ครบหรือปล่าว บางทีไม่คุ้ม เพราะไปไม่กี่แห่ง จะคุ้มต้องไปหลายๆแห่ง ต้องนั่งสายยาวๆ 5-6 เที่ยวจึงจะคุ้ม

จากนาริตะ นั่ง keisei ไม่ต้องใช้พาสหรอกค่ะ
ซื้อตั๋ว 1000 เยน เราว่าสบายๆ

hakone pass ซื้อที่ชินจูกุค่ะ
ถ้าจะซื้อวันไปต้องไปรอออฟฟิศเปิดค่ะ เปิด 08.00
ถ้าไม่อยากแรก วันแรกให้ไปซื้อไว้ก่อนค่ะ
ไปดูแผนที่ของออฟฟิศ

ตรวจสอบ osaka unlimited pass แบบ 1day และ 2day นะคะ
ประเภทรถที่ใช้แบบ 1day จะหลากหลายกว่า
แล้วพาสนี้ใช้ไปสนามบินไม่ได้

จริงๆรายละเอียดพาสต่างๆไปดูที่ japan-guide
ที่จะให้รายละเอียดคร่าวๆได้ดี แล้วเอาชื่อพาสมาเสิร์จหาอีกที

แล้วก็อย่าไปคิดถึงพาสมากเลยค่ะ
บางทีแต่ละวันรายการเปลี่ยน ฝนตกรถติด
ได้เที่ยวไม่เยอะ พาสก็ไม่จำเป็น ซื้อเป็นเที่ยวๆจะดีกว่าอีก