เอามอเตอร์ไซด์ไปใช้ที่ต่างประเทศได้มั้ยคะ

สงสัยค่ะ พอดีพึ่งซื้อมาใหม่ อยากทราบข้อมูลค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1
มอเตอร์ไซค์ซื้อที่ประเทศไหน? จะนำเข้าไปใช้ที่ประเทศไหนคะ?
ก็ต้องศึกษากฏระเบียบในการนำเข้ายานพาหนะจากประเทศอื่น ที่จะนำเข้าไปใช้ในประเทศนั้นๆ ค่ะ

แถวชายแดนด่านโรงเกลือ เราเคยเห็นคนไทย คนเขมร คนฝรั่ง นำยานพาหนะผ่านด่านระหว่างประเทศไทยและกัมพูชา
เคยเห็นเวลาที่ไปแถวนั้น แม้แต่รถเข็นที่ใช้แรงคนลากที่เขาเอาไว้ใช้ขนสินค้า ผัก ผบไม้ เสื้อผ้า ก็เคยเห็น
เขาลากผ่านแดนกันค่ะ

หรือตอนเด็กๆ เราเคยผ่านข้ามชายแดนด่านสะเดา ชายแดนด่านปอยเปต ชายแดนแม่สาย ทางรถค่ะ
หรือตอนโตแล้ว ตอนที่มีสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่ออสเตรเลียสร้างให้แล้ว เราก็เคยผ่านด่านนั้นโดยรถจากประเทศลาว
หรือจากประเทศไทยข้ามด่านได้เลยค่ะ

อ้อ และเรามีเพื่อนฝรั่งที่ย้ายที่ทำงานจากไทยไปประจำที่เขมร เพื่อนขับรถที่ซื้อในเมืองไทย ขับจากกรุงเทพฯ ไปถึงพนมเปญ
เลย และเอารถจากไทยไปใช้ที่พนมเปญค่ะ เป็นรถวินเทจ รถเก่า คลาสสิค อย่างสวยเลย

สรุปว่าสามารถทำได้ค่ะ แต่ต้องศึกษาข้อมูลในการนำเข้าของประเทศปลายทางค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
Will cost you a lot of money to export to Sweden from Asia, and perhaps it may not be conformed to Swedish standard.

Probably cheaper to buy a new one in Sweden or other EU countries.

You should consult a local importer near to where you live.

Just my opinion.


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
พยายามอ่านกระทู้ใหม่ เห็นคุณ จขกท. ลงชื่อว่า สวีเดนค่ะ จึงคิดได้สองแบบว่า

1. มอเตอร์ไซค์นั้นซื้อที่สวีเดน และอยากจะนำไปใช้ที่ต่างประเทศ ประเทศอื่น ?

หรือ

2. มอเตอร์ไซค์นั้นซื้อที่ประเทศไทย หรือซื้อที่ประเทศอื่นๆ แต่อยากจะนำไปใช้ที่สวีเดน ?

ถ้าคุณ จขกท. กรุณากลับมาขยายความ มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม เราเชื่อเหลือเกินว่า จะมีคนที่เข้ามาช่วยให้คำตอบ
หรือช่วยแนะแนวทางให้คุณได้แน่นอนค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ขอโทษค่ะ ที่คำถามคลุมเครือ =) ซื้อที่เมืองไทย จะไปใช้ที่สวีเดนค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ซื้อเอาใหม่ ถูกกว่าค่าขนส่ง ค่านำเข้า ค่าจดทะเบียน...
แถมไม่น่าจะผ่านข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อมอีก


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
สวีเดนเค้าปั่นจักรยานกันอ่ะค่ะ ถ้าไม่ปั่นก็รถเมล์ ขับมอไซค์ที่นี่ท่าจะไม่ง่ายแบบบ้านเรานะคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
คุณมีใบขับขี่ของสวีเดนแล้วเหรอครับ ถึงจะเอามอเตอร์ไซค์ไปเนี่ย? ถ้าเป็นที่สวีเดนจริงๆ คุณต้องทำใบขับขี่ใหม่ครับ เพราะคนจะสามารถขับรถในสวีเดนได้ ต้องใช้ Swedish driving licence เท่านั้น สรุปคุณก็ต้องทำใบขับขี่ใหม่ เว้นแต่คุณจะมีใบขับขี่จากญี่ปุ่นหรือจาก EU คุณถึงสามารถนำมาขอเป็นใบขับขี่ของสวีเดนเลย โดยไม่ต้องทำการสอบใหม่ นอกนั้นสอบใหม่หมดครับทั้งทฤษฏีและปฏิบัติ แถมถ้าจะสอบก็ต้องสอบใบขับขี่ class A ซึ่งเป็นคลาสสำหรับมอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะ ซึ่งก็ต้องไปเรียนที่โรงเรียน ไม่ใช่ว่าขับมอเตอร์ไซค์เป็นแล้วจะสอบได้เลย ค่าเรียนก็ใช่ว่าจะถูกๆ

นอกจากนี้ยังจะมีเรื่องประกันรถ เรื่องอะไรต่อมิอะไรที่ต้องจัดการอีกเยอะหากคิดจะเอามาจริงๆ ค่านำเข้าก็ไม่ใช่ถูกๆแล้ว ค่าน้ำมันที่ยุโรปเทียบกับไทยที่ว่าแพงแล้ว ก็ยังแพงกว่าหลายเท่า แน่ใจหรือครับว่า จะคุ้มกันหากนำมาด้วย? ลองคิดดูดีๆครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
ค่าน้ำมันในประเทศแถบยุโรป แพงกว่าเมืองไทยประมาณ 1 เท่าตัว

แต่รายได้ของประชาชนในประเทศแถบยุโรป มากกว่าเมืองไทยหลายเท่าตัวค่ะ

จักรยานยนต์ ประชาชนในประเทศแถบยุโรป ไม่นิยมใช้ เขานิยมปั่นจักรยาน

เป็นการออกกำลังกาย และรักษามลภาวะค่ะ

มาอยู่ที่นี่ จะมาขี่มอร์เตอร์ไซค์ปรู๊ดปร๊าดอย่างในเมืองไทย ไม่ได้หรอก


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
*ขอเพิ่มเติมเรื่องน้ำมันนิดนึงนะครับ
จริงครับที่รายได้ที่ยุโรปมากกว่าที่ไทย แต่หากเฉลี่ยกับค่าครองชีพแล้ว ค่าน้ำมันก็ยังเรียกว่าสูงมากในขณะนี้ ต่อให้รายได้ประชาชนจะมากกว่าเมืองไทยหลายเท่าตัว แต่ยังจะมีหักภาษีต่างๆอีก ใช่ว่าเงินเดือนที่ได้จะได้เต็มๆ 100% ภาษีที่จ่ายก็สูงกว่าที่ไทยมากหลายเท่าเช่นกัน ขึ้นอยู่กับประเทศที่อยู่ แต่เฉลี่ยโดยทั่วๆไปก็ยังนับว่าสูงมาก โดยเฉพาะประเทศในแถบสแกน เช่น สวีเดน ที่ จขกท ว่ามา ภาษีที่หักจากเงินเดือนปาไปประมาณ 40% เลยด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นสำหรับเงินเดือนที่เหลือ เมื่อเทียบกับค่าน้ำมันที่ต้องจ่าย ยังไงก็แพงครับ แล้วยิ่งหากเทียบกับสมัยก่อนนั้น ปัจจุบันนี้ค่าน้ำมันก็เรียกว่าแพงมาก และไม่มีท่าทีว่าจะลงในเร็ววันนี้ด้วยครับ ตัวอย่างเช่น ค่าน้ำมันเบนซิน ปี 2002 ในเยอรมันอยู่ที่ประมาณ 1.03 € ปี 2010 ก็มาอยู่ที่ 1.42 €/liter และ 2012 ก็ปาเข้าไป 1.718 €/l แล้ว ซึ่งนั่นหมายความว่า เติมน้ำมันรถยนตร์ครั้งนึง (45-50l) เฉลี่ยครั้งนึง (ซัก 40 l พอ) ไม่ต่ำกว่า 70 € เข้าไปแล้ว (70€ นี่ค่าใช้จ่ายไม่น้อยเลยนะครับ สำหรับบางคนอยู่ได้อาทิตย์นึงสบายๆเลยด้วยซ้ำ) ในขณะที่เมื่อก่อนประมาณ 40 € เท่านั้น รายได้ประชาชนเองก็ไม่ได้ขึ้นเร็วเหมือนน้ำมันครับ ต่อให้มีการขึ้นเงินเดือน ก็ไม่ได้เยอะแบบก้าวกระโดดไปเรื่อยๆแบบค่าน้ำมัน เพราะฉะนั้นต่อให้เทียบกับระหว่างเงินเดือน กับรายได้ สำหรับชาวยุโรปโดยทั่วไป ยังไงๆค่าน้ำมันก็ถือว่าแพงครับ

ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
ที่ฮอลแลนด์มอไซต์เค้า ความเร็ว max ที่ 50 กม/ชม ไอ้รุ่นบิดได้ 120 เหมือนบ้านเราเอามาขับที่นี่ไม่ได้นะค๊า


ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
เท่าที่อ่านมา สรุปได้ว่า ขายมอไซค์ทิ้ง กำเงินสดไปซื้อจักรยานที่โน่นจะดีกว่า


ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
ขอบคุณมากๆๆนะคะ คือไม่มีความรู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อนเลยค่ะ คงไม่คิดจะนำไปด้วยแล้วค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 12