รบกวนขอความคิดเห็นเกี่ยวกับทัวร์ญี่ปุ่นหน่อยคะ อยากทราบว่าที่เราเจอมามันเป็นเรื่องปกติใช่มั๊ยคะ

เราเพิ่งกลับมาจากญี่ปุ่นกับ Apple Japan ขณะคุณอ้อและคุณวัฒน์ วันที่ 16-20 ต.ค. 55 กลุ่มเราไปกัน 14 คน รวมเด็ก 4 คน ในคณะมีครอบครัวอื่นๆ อีกที่มีเด็กเล็กและคนแก่ มีครอบครัวนึงมีเด็ก 3 คนและคุณย่าที่ต้องนั่งรถเข็นบ้างบางครั้ง เราเองเคยไปเที่ยวกับทัวร์นานแล้ว หลังๆ ตั้งแต่โตมาก็ไม่เคยใช้บริการทัวร์อีก จนมาทริปนี้เพราะมีญาติๆ ไปด้วยเยอะ อยากให้เพื่อนๆ ช่วยออกความคิดเห็นหน่อยคะว่าสิ่งที่เราคิดคือเราคาดหวังสูงเกินไปจากการท่องเที่ยวแบบแพคเก็จทัวร์ หรือนี่คือสิ่งปกติที่พวกเราควรจะได้รับ เริ่มจาก ก่อนเดินทาง ทางบริษัทมีนัดประชุมและแจ้งว่าจะแจกเสื้อกันฝนเพราะฝนอาจจะตก กลุ่มเราก็มีคนเอาร่มไปบ้างไม่เอาไปบ้าง เอาเข้าจริงทางคุณอ้อแจ้งว่าไม่ได้รับรายการเลยไม่มีแจก ไม่เป็นไรคะ ฝนตกพวกเราก็ซื้อร่มกัน คุณอ้อมีให้ยืมบ้าง ตอนเช็คอิน เราและสามีแจ้งว่าจะขอไปเช็คอินเองและจะไปเจอบนเครื่องเลยเพราะต้องการเข้าไปก่อน เรามีลูกเล็กไปด้วย ตอนเช็คอินพนักงานการบินไทยแจ้งว่าบริษัทไม่ได้ขอที่นั่ง infant ให้ แต่โชคดีว่าเรามาเช็คอินก่อนเวลาพนักงานการบินไทยเลยเปลี่ยนที่นั่งให้ อันนี้ก็ไม่เท่าไหร่คะ ตลอดการเดินทาง คุณอ้อก็ทำหน้าที่บรรยายได้ดี ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นตลอด และก็เห็นว่าทั้งคุณอ้อและคุณวัฒน์ก็พยายามให้พวกเราได้ไปดูโน่นนี่นั่นให้ได้มากที่สุดทั้งๆ ที่ฝนตก อากาศหนาว พวกเราก็ได้ไปครบตามในใบรายการเป๊ะ อันนี้ก็ประทับใจกันไปคะ แต่ที่เรางงๆ คือ มีไกด์ตั้งสองคน ทำไมไม่ช่วยกันทำงาน เช่นจะต้องนั่งรถไฟ คนนึงไม่รีบไปซื้อตั๋วก่อน ทั้งๆ ที่รู้ว่าญี่ปุ่นขายตั๋วทีละ 1-2-3 ใบ ปล่อยให้พวกเราทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ คนแก่ มายืนรอแต่ละที 10-30 นาที และที่สำคัญ เราไปญี่ปุ่นคราวที่แล้ว จำได้ว่าทางบริษัททัวร์ก็ให้รถบัสไปส่งที่ดิสนีย์แลนด์ แต่คราวนี้กลับต้องนั่ง JR ไปกัน เราว่ามันไม่สมควรอ่ะคะ คุณอ้อเองก็ไม่ได้ไปกับพวกเรา ให้คุณวัฒน์ไปกับคณะ Apple Japan อีกคณะ รวมๆ กัน แล้วก็ตะโกนเรียกกันรถไฟมาแล้วๆ ใครเดินเร็วอยู่ข้างหน้าก็ไปก่อน ไปถึงอ่าวอาโกวยังไม่มา ขึ้นรถไฟไม่ทัน รอขบวนต่อไป ทำไมไม่รอให้ครบแล้วขึ้นพร้อมก็งง มันดูทุลักทุเลมากคะ รถเข็นเด็กก็ต้องยกขึ้นบันไดอะไรกันไป ทำไมไม่พาเดินอ้อมไปขึ้นบันไดเลื่อนหรือลิฟต์ หรือสมัยนี้เค้าเป็นแบบนี้กันคะ เราอาจจะเยอะเองหรือเปล่า กระเป๋าอะไรก็ต้องยกกันเอง จริงๆ ทัวร์อื่นๆ เป็นแบบนี้หรือเปล่าคะ หรือเราเยอะเอง แต่อะไรก็ไม่ทำให้เราสะอีกเท่าวันกลับ พี่ชายเราไปขอคุณอ้อว่าขอที่นั่ง long leg หรือ exit ให้หน่อย และเราเองขอที่นั่ง long leg หรือ infant แกบอกว่าจะพยายาม แต่พอมาถึงแอร์พอร์ต คุณอ้อแจ้งว่าไม่สามารถที่นั่งเต็ม สามีเราก็ไปคุยกับพนักงานเช็คอินเอง ปรากฏว่าเต็มจริง แต่ถ้าจะเอาก็มีให้ แต่ที่นั่งข้างๆ มีคนเอาแล้ว เลยแนะนำเราว่าเอาที่นั่งปกติมั๊ย แต่จะกั๊กที่นั่งให้เป็นสามที่เลย เรา สามี และลูกจะได้นั่งสบาย เราเห็นว่าดีกว่าเลยเอาแบบนี้ แปลว่าที่นั่ง long leg ที่พนักงานจะให้เรา 2 ที่นั่นว่างแล้ว แต่พี่ชายเราก็ยังไม่ได้เพราะคุณอ้อแจ้งว่าเต็ม ซึ่งพี่เราก็บอกว่าช่างเหอะ จนขึ้นเครื่อง คนอื่นๆ ได้นั่งที่หลังๆ กันหมด ยกเว้นเรา สามี และลูก เพราะไปขอที่นั่งกันเอง ตอนเข้าห้องน้ำดันไปเจอะ คุณอ้อและคุณวัฒน์นั่งที่นั่ง exit seats กันเองสองคน เอ่อนะ ลูกทัวร์ขอแกบอกว่าเต็มหาให้ไม่ได้ แต่แกสองคนนั่งกันเอง อันนี้ใครจะว่าเราเยอะก็เหอะ สำหรับเรางงจริงๆ คะ และที่งงกว่านั้น พอถึงกทม. แทนที่แกจะได้ยืนรอลูกทัวร์หน้าเกตก่อน เพราะแกนั่งหน้าสุดจากลูกทัวร์ทั้งหมด (เรานั่งหน้าแกอีกที) เอาออกมาก่อนแต่รอรถเข็นลูกอยู่ แกเดินออกมาเจอเราบอกว่า belt 15 นะคะ แล้วก็เดินไปกันเลย 2 คน เอ่องงคะ คุณอ้อคะ จะไม่รอให้ลูกทัวร์คุณออกมาให้ครบก่อนเหรอ คุณยายที่ต้องรถเข็น จะไม่ขอบักกี้ให้แกเหรอคะ กลายเป็นว่าลูกทัวร์เลยต้องจัดการกันเอง หัวหน้าทัวร์ไปตม.กันหมดแล้ว

ความคิดเห็นที่ 1
อืมม์ ก็พอจะน่าตำหนิอยู่ครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
เราเดินทางกับทัวร์มาเยอะตั้งแต่เด็กๆเดินทางกับพ่อแม่ จนโตมาก็เริ่มเที่ยวเอง เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเที่ยวกับทัวร์แล้ว แต่อยากบอกว่ามันเป็นเรื่องปกติ เวลาเที่ยวกับทัวร์ให้สนุกต้องทำใจ ไม่คิดอะไรมาก ไม่คิดเล็กคิดน้อย เพราะชีวิตเราส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับหัวหน้าทัวร์ และเพื่อนร่วมกรุ๊ป ถ้าอยากได้อะไรนอกเหนือจากที่เค้าจัดให้ ทำเองได้เป็นดีที่สุด เพราะหัวหน้าทัวร์ต้อง service คนทั้งกลุ่ม อะไรไม่ได้ดั่งใจก็หยวนๆกันไป ตั้งแต่เที่ยวทัวร์มาเป็นสิบทัวร์ก็ไม่เคยมีทัวร์ไหนที่ดีเลิศเพอร์เฟค

ที่เจ้าของกระทู้เจอมาถือมาเล็กน้อย บ่นได้ แต่ถือว่าไม่เลวร้ายเทียบกับอีกหลายๆทัวร์


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
นี่แหละคะคือสิ่งที่เราคิดคือ แอบคิดว่าเออหรือนี่คือเรื่องปกติของการเที่ยวทัวร์เพราะอย่างที่บอกตั้งแต่โตมาก็ไม่เคยไปทัวร์เลยจนมาครั้งนี้แหละคะ และก็คิดแล้วว่าเราคงไม่ใช่ทาร์เก็ตเค้าเพราะคงไม่ไปทัวร์อีกแล้ว อาศัยอ่านๆ ขอข้อมูลเอาในห้องนี้แบบที่เคยทำๆ สำหรับเราเวิร์คกว่า ไม่ชอบจ่ายเงินแพงๆ แล้วต้องมาหัวเสียกับการบริการที่เราเองอาจจะคาดหวังสูงไป


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
อ้าวตายกำลังว่าจะไปกับทัวร์นี้สงกรานต์ สงสัยต้องลังเล ลูกเราก็เล็กอ่ะค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ไปกับทัวร์มาหลายครั้งมากแล้ว ขาไปไกด์เช็คอินให้เราเสร็จ เขาก็ไม่สนเราแล้ว ในเครื่องก็ไม่สน และไกด์มักได้ที่นั่งดีกว่าลูกทัวร์ด้วยนะ ไปเจอกันก็ตอนไปรับกระเป๋าที่ belt เลย

ขากลับก็ทำนองเดียวกัน ไกด์เช็คอินให้เราเสร็จ เขาก็ไม่สนเราแล้ว มาถึงไทยก็ไม่เคยมาสนใจอะไรเลย บางทริปเหมือนไม่รู้จักกันด้วยซ้ำไป

ทุกครั้งเขาจะดูแลเราตอนไปเที่ยวก็ดูแลดี


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
คุณ meitian คะ คหสต.นะคะ แนะให้ลองถามชื่อไกด์ก่อน และรายละเอียดการเดินทางคะว่าต้องนั่งรถไฟจากไหนไปไหนยังไงบ้าง ถ้าแค่ลองนั่งพอสนุกๆ สำหรับคนทั้งกรุ๊ปเราว่าโอเคนะคะ เป็นประสบการณ์ แต่ถ้าต้องนั่งไปกลับจากโรงแรมไปดิสนีย์ฯ ซึ่งต้องเปลี่ยนสถานี รอเวลาซื้อตั๋วรถไฟอีก เด็กเอย รถเข็นเอย เราว่าไม่เหมาะคะ เรากับสามีขนาดเดินด้วยกันตลอด ตอนว่ิงขึ้นรถไฟตอนเค้าตะโกนเรียกยังต้องได้แยกโบกี้กันไม่งั้นกระโดดขึ้นไม่ทันแน่ วุ่นวายมากคะ คนอีกตั้งเยอะยังอยู่ชั้นล่างอยู่เลย ทำไมเค้าไม่รอไปรอบหน้าพร้อมๆ กันทั้งกรุ๊ปก็ไม่ทราบได้นะคะ คงมีเหตุผลของเค้า แต่เห็นอีกกรุ๊ปไกด์น่าจะชื่อพี่แหม่มหรือยังไงเนี่ยแหละ (ตอนเค้าเอาไปรวมกรุ๊ปกัน) เราว่าดูคล่องและใจเย็นดีนะคะ ถามๆ จากลูกทัวร์เค้า เค้าก็ประทับใจกัน แต่ถ้าเป็นเรา ขอนั่งรถบัสไปดิสนีย์ฯ เหมือนที่เคยไปเมื่อหลายปีก่อนดีกว่าคะ เก็บแรงไว้ไปเดินในดิสนีย์แลนด์คะ


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
ดูเงื่อนไข โปรแกรมทัวร์ เป็นสำคัญนะครับ
บางบริษัทจะระบุว่า มีรถรับส่งตลอดทริปการเดินทาง

ไม่ทราบว่ามีในเงื่อนไขหรือไม่ แต่การเช็คอิน เขาอาจจะให้คุณไม่ได้ในที่นั่งนั้น
เป็นผมๆก็ต้องไปติดต่อพนักงานเองนะ

สำหรับการบริการ ขึ้นอยู่กับจิตบริการมากกว่าครับว่าเขามีมากขนาดไหน


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
ของเราตอนไปญี่ปุ่น ไปเจอไกด์ตอนลงเครื่องที่โอซาก้าแล้วค่ะ ที่สุวรรณภูมิมีเจ้าหน้าที่ของบริษัทมาพาไปเช็คอิน


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
จขกท. ซื้อทัวร์เพิ่มวันไปดิสนีย์แลนด์หรือเปล่าคะ ถ้าใช่เค้าจะพานั่งรถไฟใต้ดินไปอ่ะค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
จริงๆถ้าไปกับทัวร์ เขาควรจัดให้นั่งรถ bus จากสนามบินไปส่งถึงโรงแรมสิครับ ไม่ควรต้องให้นั่งรถไฟ ต้องอำนวยความสะดวกกว่านี้

แล้วได้ให้ทิป (เขาว่า "ต้อง" ให้ทิปกับไกด์ตามธรรมเนียม...เหอะๆๆๆ) หรือไม่ครับ

แนะนำว่าถ้าไม่ประทับใจในการบริการ ก็ไม่ต้องให้ทิปเลยซักบาท ให้รู้กันไปเลย


ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
ให้ทิปคะ เรื่องอะไรก็ทนและเข้าใจได้ เลยช่างๆ และให้ทิปไป 3,000 เยน (ส่วนของเรา) น้องสาวให้ไป 5,000 และคนในกรุ๊ปเราก็ให้คนละ 1,000-2,000 ที่ทราบเพราะพี่ชายเป็นคนเดินเก็บจากคนทั้งทัวร์เพื่อนำซองไปให้ไกด์ และพี่ชายเล่าให้ฟังว่ามี 4 คนในทัวร์ไม่ประทับใจเลยไม่ให้ซักบาทเหมือนกัน เรายังคุยๆ กันว่าเอาน่ามาเที่ยวสนุกๆ เค้าทำงานคงเหนื่อย แต่มาเสียความรู้สึกอย่างจังเรื่องที่นั่งขากลับและการกระทำที่ไกด์พอถึงสุวรรณภูมิก็เดินจ้ำอ้าวๆ ออกไปรอกระเป๋าเลย จริงๆ อย่างน้อยๆ เราคิดว่าควรรอลูกทัวร์ให้ครบก่อนเพราะคนอื่นๆ เค้านั่งด้านหล้งๆ เลย ควรเรียกบักกี้ให้มารับคุณยายอะไรแบบนี้ ไม่ใช้ให้คนในสนามบินเห็นแล้วต้องเรียกให้เอง อันนี้คหสต.เรา เราว่าไม่สมควร นิดนึงอ่ะ จะจบงานอยู่แล้ว แต่อย่างหลายๆ คห.ว่าคะ ทัวร์สมัยนี้คาดหวังมากก็คงไม่ใช่หล่ะ เราคงคาดหวังสูงไปเอง อ่านรีวิวบ้างไรบ้าง ก็คิดไปเองว่าบริษัทนี้จะโอทั้งๆ ที่ก็แพงกว่าของที่อื่นอยู่นิดหน่อย ช่างเหอะคะ ยังไงเราก็ถือว่าสนุกและกลับมาแบบแฮปปี้


ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
อันนี้อยู่คงอยู่ที่จิตสำนึกบริการของไกด์แต่ละคน และที่ให้นั่งรถไฟไปดิสนีย์แลนด์

อยากทราบว่าเป็นทัวร์เสริมหรือเปล่าคะ ถ้าเป็นทัวร์เสริมมักจะแจ้งแล้วว่านั่งรถไฟ

แต่ถ้าเป็นรายการปกติจะนั่งรถบัสไปค่ะ เคยไปกับบริษัทนี้มาหลายครั้งก็โอเคค่ะ

แต่ไม่เคยเจอไกด์สองคนนี้นะคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
ปกติรถบัสทัวร์ของญี่ปุ่นจะมีร่มให้อยู่แล้วนิครับ?? ถ้าไปถึงที่เที่ยวแล้วฝนตก ทางคนขับรถจะนำมาวางแจกตรงทางลงให้เลย พอกลับมาที่รถก็เก็บคืนคนขับ เป็นร่มใส่ๆเล็กๆสำหรับทุกคนบนรถ

ส่วนการเลือกที่นั่ง ต้องไปขอเองครับ เพราะทัวร์จะทำ group check-in ไว้ให้เลย และที่นั่งจะได้บริเวณเดียวกัน ตอนเจอที่สนามบิน ไกด์เอา boarding pass มาให้เลย เราเอากระเป๋าไปหย่อนอย่างเดียว จะเปลี่ยนที่ต้องแจ้ง counter เองครับ

ตอนผมไปมีไกด์ 2 คนเหมือนกัน ส่วนมากคนนึงจะรีบเดินไปก่อน (เพื่อซื้อตั๋ว ติดต่อที่พัก ร้านอาหาร) อีกคนจะรอจนครบคน แล้วถึงพาเดินไปพร้อมๆกันครับ

ที่จขกท.เจอ คงแล้วแต่บริการของทัวร์อ่ะครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
ง่ะ เล็งๆ apple ไว้ค่ะ เพราะกะว่าไปกับทัวร์ค่ไม่ต้องนั่ง jr จะพาแม่ไป แต่ถ้าไปกะทัวร์แล้วต้องทำทุกอย่างเอง ไปเองดีกว่า


ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
ผมไปกับอีกบริษัทนึงเมื่อเดือน พค ปีที่แล้ว ตอนนั้นไม่มีคนอยากไปญี่ปุ่น ผมไปเที่ยวเป็นทริปแรกหลังสึนามิ ทั้งกรุ๊ปมี 17 คน 6ครอบครัว ต่างวัย ตั้งแต่วัยรุ่นยันวัยคุณพ่อคุณแม่ โชคดีเจอพี่ไกด์นิสัยดี ประทับใจพี่เค้ามาก ดูแลกันดีสุดๆ ตอนพาขึ้นชินกันเซนพี่เค้าคนเดียวจัดการหมด ไปกินร้านอาหารก็คอยดูแลตลอด กินปูยักษ์มีติดน้ำจิ้มซีฟู๊ดจากไทยไปด้วย ลูกทัวร์แฮปปี้สุดๆ


ตอบกลับความเห็นที่ 15
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 16
ไม่เคยใช้บริการทัวร์ค่ะ

แต่อ่านดูแล้ว เราไม่คิดว่าคุณ จขกท. จะเยอะนะคะ
เพราะเราก็คิดว่าไกด์หรือเจ้าหน้าที่บริษัททัวร์น่าจะเป็นผู้ให้ความสะดวกและดูแลลูกทัวร์
คือถ้าไม่ดูไม่แล ก็เกินไปแล้ว ประเภททิ้งลูกทัวร์ไปลิ่วๆก็ไม่ไหว


ตอบกลับความเห็นที่ 16
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 17
ทัวร์ชื่อเสียงดี เสียชื่อเพราะไกด์มาเยอะ ไกด์ดีๆ เสียคนเพราะบริษัททัวร์ก็เยอะเหมือนกัน ดังนั้นถ้าจะไปกับทัวร์ก็ไม่มีใครรับประกันใครได้ ต้องเสี่ยงดวงเอา


ตอบกลับความเห็นที่ 17
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 18
พ่อกับแม่จะไปอีกครั้งกลางเดือนหน้า คงต้องแอบถามชื่อบริษัททัวร์ไว้มั่งดีกว่า เพราะคุณพ่อกระดูกสะโพกหักยังเดินไม่สะดวก
ถ้าเจอทัวร์แบบนี้แย่แน่ๆ จะได้เตรียมรับมือได้ถูก


ตอบกลับความเห็นที่ 18
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 19
จ่ายค่าทัวร์แพงแถมยังต้องเสี่ยงดวงอีก


ตอบกลับความเห็นที่ 19
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 20
จะไปเดือนหน้ากับทัวร์นี้แล้วอะ ก๊ากกกกก


ตอบกลับความเห็นที่ 20
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 21
เราคิดว่า....วันที่ไปดีสนีย์...คือวันที่ทัวร์ระบุว่า ฟรีเดย์ แล้วซื้อทัวร์เสริม
วิธีนี้ แพร่ระบาดมาก ตั้งแต่หลังสึนามิ กับมี Business air
แล้วไกด์ ก็พากันเดินเป็นขบวน ขึ้น JR ไปนั่งแหล่ะค่ะ...ลูกเด็กเล็กแดง คนแก่ มีเหนื่อยกัน เดินตามธงไป แล้วก็ไปรอกดตั๋ว 20นาที อย่างนั้นจริงๆค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 21
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 22
คห.11 สงสัยทิปน้อย เลยทิ้งลูกทัวร์เลย

ถ้าเราเป็นอย่าง จขกท. เราก็เสียความรู้สึกที่ไกด์นั่งดีกว่าเรา สมัยก่อนเพื่อนเป็นไกด์ ต้องให้ลูกค้าสะดวกสบายก่อน หรือเป็นที่คนรุ่นใหม่ จิตบริการไม่มี

ส่วนเรื่องการบริหารจัดการ คงไม่คล่องตัว จริงที่ว่าทำไมไม่แบ่งคนไปซื้อตั๋วก่อน ต้องมาเสียเวลารอคิว ถ้าคนไปเยอะ ก็แบ่งกรุ๊ปกันเพื่อดุแลลูกทัวร์ได้ทั่วถึง จะได้ไม่ตกหล่นตรงรถไฟ ดีนะไม่พลัดหลงจนเสียเวลา

ส่วนเรื่องบุีคกิ้งที่นั่ง ขอบคุณหลายความเห็นข้างบน จะได้เป็นความรู้ไว้ยามใช้บริการทัวร์
แต่....
เราคงไม่ไปกับทัวร์หรอก เพราะที่เจ้าของกระทู้ว่ามา ต่างจากแบ็คแพ็คคือมีไกด์ จองตั๋วเครื่องบินกับที่พักให้ ที่เหลือก็เหมือนไปเที่ยวเอง แถมไกด์ยังได้นั่งสบายกว่าเราอีกต่างหาก อิจฉาตาแหกเลยเรา


ตอบกลับความเห็นที่ 22
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 23
3ปีที่แล้ว ไปทัวร์applejapan มาเหมือนกันครับเพราะรีบและหาตั๋วเครื่องบินถูกๆไม่ได้

และก็ทำให้หลังจากกลับมาตัดสินใจไม่ไปทัวร์ที่ไหนอีกต่อไปเพราะไม่ใช่แนวทางตัวเอง
ซึ่งไม่ใช่ทัวร์ไม่ดีแต่ไม่ชอบ

และก็เกือบมีปัญหาเกิดขึ้นเพราะdisney เหมือนกัน
มี1วันอิสระไปdisney หรือshopping

แต่ของผมสลับกันเพราะgroupที่ไปshopต้องนั่งรถไฟไปโดยมีguide1คนนำ

ตอนที่หัวหน้าทัวร์เริ่มนัดกันบนรถก่อนวันไปdisney1วัน

groupshoppingเริ่มไม่พอใจเหมือนโดนทิ้งให้ลำบากนั่งรถไฟ แต่คนไปdisney มีรถรับส่ง

Groupshoppingเริ่มแสดงออกบนรถ

นอกจากนี้groupdisney หลายคนที่รู้ว่าต้องออกจากสวนสนุกประมาณ 18.30เพราะถ้าดึกกว่านี้มันจะนานไปสำหรับคนshop
ซึ่งทำให้ไม่ได้ดู disneyelectric parade ก็เริ่มโวยเพราะอยากดูมาก

เรื่องต้องออกจากdisney ก่อนelectric parade
แสดงผมรู้ก่อนเดินทาง2วันเท่านั้น

จนผมตัดสินใจจะนั่งรถไฟกลับโรงแรมเองเพราะจะดูdisneyelectricให้ได้

ตั้งกระทู้ขอความช่วยเหลือด่วนเรื่องรถไฟกลับจากdisney ไปโรงแรมแถวนาริตะ

โดยเพื่อนในนี้แนะนำอย่างละเอียดจนกล้าตัดสินใจกล้านั่งรถไฟกลับ ตอนนั้นไม่รู้เลยว่า maihama คือสถานีdisney นึกว่าจะมีชื่อdisney station เหมือนhongkong

ยังจำได้จนทุกวันนี้โดยเฉพาะคุณพี่ฟ้า skybox สอนการขึ้นรถไฟอย่างเร่งด่วนให้

ผมก็เตรียมค่าtaxi กันหลงไว้ด้วย ค่า taxi tokyo-narita แพงมาก8,000 บาทได้

บรรยากาศบนรถมาคุมาก

หัวหน้าทัวร์เลยหาทางออก ขอคุยที่โรงแรมดีกว่า
จำได้ว่าคือโรงแรม shinagawa princess

น่าจะเพราะหัวหน้าทัวร์มีประสบการณ์จึงหาทางออกได้
คนที่ไปshopเปลี่ยนใจไปdisney เพราะก่อนหน้านั้นไปชินจูกุ มาเจอแต่ของแพงๆทั้งนั้นเข็ด
คนที่จะshop เลยเปลี่ยนใจไปdisney กันทั้งรถ
และทำให้ไม่ต้องรีบออก
ได้ดูdisney electric กันทุกคน ได้นั่งรถทัวร์กลับโรงแรมแถวนาริตะ


แต่ทั้งนี้คนไปshop ก็ขอไป Ueno ก่อนช่วงเช้าตามแผนเดิม เลยไปuenoก่อนไปdisney ถึงdisneyต้องซื้อตั๋วเพิ่มให้คนที่เปลี่ยนใจ
จนได้เข้าpark ตอนเที่ยง fastpass ไม่เหลือแล้ว

เล่ามายาวเลย

จนทุกวันนี้ปัญหานี้ก็จะมีเช่นกระทู้นี้

ตอบกลับความเห็นที่ 23
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 24
น่าจะแบ่งย่อหน้านิดนะครับ ตาลาย
ยังไม่เคยไปกะทัวร์เหมือนกัน คิดว่าอาจเกิดจากราคาทัวร์หรือเปล่าครับ ทำให้ต้อง fix cost และไกด์เองอาจเป็นไกด์ใหม่

ผมว่าก่อนซื้อทัวร์ใดๆ เราน่าจะสอบถามรายละเอียดทั้งหมดในการเดินทาง จะได้ไม่คาดหวังแล้วต้องมาผิดหวังทีหลังกลายเป็นความทรงจำที่ไม่ดี


ตอบกลับความเห็นที่ 24
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 25
คะ ของเราเป็นแบบให้เลือกว่าจะไปช็อปปิ้งหรือดิสนีย์แลนด์ คงจะเป็นอย่างหลายๆ คนว่าต้องนั่งรอไฟไปกันเอง อย่างที่บอกแหละคะว่าไม่ได้มีปัญหามากกับการนั่งรถไฟ แต่ถ้าเลือกได้ก็อยากนั่งรถบัสไป ปัญหาที่ไม่ชอบคือวิธีการจัดการมากกว่าคะ เช่นทำไมต้องรีบไปแล้วตะโกนเรียกกันทั้งๆ ที่รถไฟมาเลื่อยๆ เลย ใครเดินขึ้นไปชานชาลาก่อนก็รอให้ครบคนแล้วขึ้นรถไฟไปด้วยกันก็ได้คะ อันนี้ตะโกนลงมาเร็วๆ รถไฟมาแล้ว คิดถึงคนลูกเล็ก คนแก่ ที่อุตส่าห์เสียสละให้หลายๆ คนในกรุ๊ปเข้าไปก่อนต้องมารีบๆ วิ่งๆ ยกรถเข็นขึ้นบันไดตามอีก แล้วพอขากลับเราเลือกกลับเอง ถึงได้รู้ว่าจริงๆ มีบรรไดเลื่อนหรือลิฟต์นะ แค่เดินอ้อมไปอีกด้านหรือเดินไปหน่อย เราเลยคิดว่าทำไมไกด์ใจร้ายจัง พาเดินอ้อมอีกหน่อยไม่ได้เหรอ หลายๆ ครอบครัวต้องยกรถเข็นที่ลูกนั่งอยู่ขึ้นลงบันไดกันเลยรวมทั้งเรา

ทั้งนี้ทั้งนั้น เราคิดว่าการไปเที่ยวแบบทัวร์คงไม่ใช่จริตของเราคะ ปีหน้าว่าจะไปญี่ปุ่นอีก ไปเองดีกว่า


ตอบกลับความเห็นที่ 25
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 26
คห.23 พอได้อ่านก็เริ่มจำคุณได้แล้วค่ะ คุณ tan_www นี่เอง ตอนนั้นก็ลุ้นเป็นห่วงว่าจะกลับโดยรถไฟทันรึเปล่า
ตั้งแต่นัั้นมา คุณtan_www คงไปเที่ยวญีุ่่ปุ่นเองหลายครั้งแล้วใช่มั๊ยเอ่ย

เราเคยไปญี่ปุ่นครั้งแรก และอีก2 ครั้งติดกันกับทัวร์นี้
โชคดีมากไปครั้งแรกได้เจอคุณไกด์น่ารัก (คุณส้มเช้ง)ทุกวันนี้ยังติดต่อคุยกันในFacebook
ส่วนครั้งที่ 2-3 ต้องไปจอยทัวร์กับ pkg อันนี้เฉยๆ ตั้งแต่นั้นมาก็เริ่มเที่ยวญี่ปุ่นเอง ไม่ง้อทัวร์อีกเลยค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 26
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 27
เราเป็นหนึ่งในลูกทัวร์นี้นะคะ
ค่อนข้างประทับใจกับสถานที่ต่างๆที่ได้ไป แม้อากาศจะไม่เป็นใจในบางวัน
ไกด์เองก็เอาใจใส่ดีนะคะ ไปกินข้าวก็ดูแลอยู่นาน มีน้ำจิ้มมีอะไรให้กลัวของญี่ปุ่นไม่ถูกปากลูกค้า
พอถึงเวลาหนึ่งที่ลูกทัวร์กินกันอย่างเข้าที่เข้าทาง เขาก็แยกไปนั่งแล้วกินข้าวของเขา ซึ่งมีเวลากินข้าวไม่เท่าไร
เราเองยังสงสารเขาเลยค่ะ มีเวลากินนิดเดียวเอง

เรื่องที่ว่าทำไมไม่เอารถบัสมาส่ง เราไปฟังพี่ไกด์ของอีกกรุ๊ปที่พาไปเขาอธิบายมาค่ะ
ว่า ทัวร์ดิสนีย์แลนด์นี้เป็นทัวร์เสริม ถ้าเป็นทัวร์หลักจึงจะมีรถบัสค่ะ
ลูกทัวร์บางคนสมัครใจมาก็จ่ายเงินเพิ่มแล้วก็มา บางคนก็ไม่มาเลือกจะไปเที่ยวที่อื่นๆ
เพราะงั้นการเอารถบัสมาส่งเฉพาะกลุ่มที่มาดิสนีย์แลนด์ ดูจะไม่ยุติธรรมกับกลุ่มที่ต้องการไปที่อื่นนะคะ เพราะกลุ่มนั้นเขานั่งรถไฟกันไปเอง
อีกอย่างอันนี้ความคิดของเรานะคะ ในโปรแกรมทัวร์ เขาก็แจ้งไว้อยู่แล้วนี่คะ
ว่าราคาที่จ่ายเสริมเพื่อไปดิสนีย์เนี่ย "รวมค่าเดินทางโดยรถไฟ" ไม่ได้บอกว่าเดินทางโดยรถบัส
ส่วนที่คุณสงสัยว่าทำไมคุณอ้อไม่มาด้วย
เพราะคุณอ้อ ไปดูแลลูกทัวร์อีกกลุ่ม ที่แยกไปเที่ยวเองไม่ได้เลือกมาดิสนีย์แลนด์ค่ะ

แต่เห็นด้วยเรื่องที่อยากให้มีคนนำหน้ามาเพื่อซื้อตั๋วให้ก่อน จะได้ไม่เสียเวลาค่ะ
เรื่องที่นั่งบนเครื่องบินขอไม่ออกความเห็นนะคะ ไม่เชี่ยวชาญด้านนี้ค่ะ

เรียนคห. 22 เรื่องที่คุณบอกว่า "สงสัยทิปน้อย เลยทิ้งลูกทัวร์เลย"
ทิปเราให้กันวันสุดท้ายนะคะ ตอนจะไปสนามบินอยู่แล้วค่ะ
ไม่มีประเด็นนี้เข้ามาเกี่ยวข้องหรอกค่ะ

ที่เราไม่พอใจในทัวร์นี้คือ
1. การเพิ่มโกเทมบะเอ้าท์เล็ตเข้ามาในโปรแกรม โดยไม่ระบุในไฟนอลโปรแกรมที่ส่งมาให้ (อันนี้โทษบริษัทนะคะ ไม่ได้โทษไกด์)
2. การที่นั่งบนรถบัสแล้วมีลูกทัวร์หลายท่านคุยกันเสียงดังโดยไม่ฟังไกด์และไม่เกรงใจคนอื่นๆที่ต้องการฟังค่ะ :(

สุดท้ายนี้ คราวหน้าเราคงไปเองเหมือนกันค่ะ ไม่ใช่เพราะไกด์หรือทัวร์ไม่ดี
แต่เราอยากใช้เวลาเดินดูที่สถานที่ต่างๆให้มากกว่านี้ค่ะ :)


ตอบกลับความเห็นที่ 27
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 28
^^คุณ LensZa คะ
ถ้าเป็น Gotemba เราคงต้องเล่าก่อนว่า ก่อนกรุ๊ปเราจะจองทัวร์นี้ น้องสาวเราสอบถามทางคุณอุ้ย Apple Japan ว่ามี Gotemba Outlet หรือเปล่า เพราะพวกเราอยากไปคะ ทางคุณอุ้ยแจ้งว่ามี พวกเราเลยเลือก Apple Japan แทนที่จะไปกับ SBN พอมาวันที่ประชุม ใบไฟนอลกลับไม่มี เราเลยท้วง ทางคุณอุ้ยบอกว่าพิมพ์ใบผิดมาให้ จริงๆ มี แล้วก็ไปพิมพ์มาให้ใหม่ พอมาที่แอร์พอร์ตใบที่ไกด์แจกกลับไม่มีอีก เราเลยถามอีกครั้ง ทางไกด์บอกว่ามีคน แค่เปลี่ยนเป็นวันที่ 2

ถ้าเรื่องคุยเสียงดัง ถ้าคุณหมายถึงกรุ๊ปเรา อันนี้ขอยอมรับและขอโทษมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ พวกเราไปกันเยอะก็เสียงดังจริงไรจริง แตาเราว่าไกด์ก็พูดใส่ไมค์เสียงดังเหมือนกันเลยลืมคิดไปว่าข้างหลังๆ อาจจะไม่ได้ยิน

เราไม่ได้สงสัยคะว่าทำไมคุณอ้อไม่ไปดิสนีย์แลนด์ด้วย ดังที่เราแจ้งในคห.25 แล้วคะว่าถ้าวิธีการทำเป็นว่าต้องนั่งรถไฟเราก็โอเคคะ อันนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ไม่ทราบว่าคุณได้ไปดิสนีย์ฯ ด้วยหรือเปล่า เราแค่สงสัยวิธีการจัดการมากกว่า เพราะเอากรุ๊ปเราไปรวมกับอีกกรุ๊ป แล้วตอนจะขึ้นรถไฟมันทุลักทุเลมากตอนตะโกนเรียกกัน คนส่วนนึงอยู่ด้านบนชานชาลาแล้ว อีกส่วนอยู่ด้านล่างเพิ่งสอดบัตรเข้ามาได้ แล้วต้องคอยตะโกนเรียกรถไฟมาแล้วๆ อันนี้คะที่เราติงว่าจริงๆ ควรรอคนให้ครบก่อน แล้วรอขึ้นรถไฟพร้อมกัน ขบวนนี้ไม่ทัน ไปขบวนหน้าก็ได้คะ


ตอบกลับความเห็นที่ 28
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 29
คุณคห.27
ชี้แจงให้คุณเข้าใจว่า ที่เราบอกว่าทิ้งลูกทัวร์คือทิ้งที่สุวรรณภูมิน่ะ

เราพาเพื่อนไป เรายังต้องอยู่ดูแลให้ทุกคนออกมาได้ครบ กระเป๋าได้เรียบร้อย คนที่ต้องการใช้บริการพิเศษอื่นได้ครบ ไม่มีปัญหา ขึ้นรถกลับบ้านเรียบร้อย

ไม่ใช่ลงเครื่องมาตัวใครตัวมัน เดินออก ไปเอากระเป๋ากันเอง
ส่วนเรื่องทิปยังไงก็ทิปที่ญี่ปุ่นแล้ว พอลงเครื่องเลยปลีกตัวได้เลย ไม่ต้องดูแลอะไร จบ

คนให้บริการ ถ้าลูกทัวร์เกิดสัมภาระหาย หรือมีปัญหาตอนผ่านเข้าเมืองไทย ทัวร์ก็ไม่เกี่ยวเหรอ อืมมมม ไปเองดีกว่านะ ไหน ๆ ก็ self service แล้ว

เราก็ไม่ได้ต้องให้ผู้นำทางมาป้อนข้าว คอยประคอง หรืออุ้ม แต่คำว่าดูแลน่ะ หมายความว่าถ้าเกิดความไม่สะดวก ก็เป็นคุณที่ต้องช่วยเหลือลูกทัวร์และแก้ไขปัญหาไม่ใช่หรือ
หรือว่าดูแลแค่ขึ้นเครื่องจากญี่ปุ่นมาก็จบแล้วสินะ

มิน่าเห็นอีกกระทู้ ที่โดนขโมยพาสปอร์ต+เงิน แม้แต่แค่โทร.ถามลูกทัวร์ หรือให้คำแนะนำว่าจะต้องทำอะไร ยังไง ไม่มีเลย ปล่อยให้ลูกทัวร์ระหกระเหินไปไม่รู้เหนือรู้ใต้ หากทำพาสปอร์ตไม่ทันก็ให้ตกเครื่อง หาทางกลับกันเอง อยากเจ๋อโดนขโมยของซะงั้น

ไกด์หรือผู้นำทัวร์แบบนี้ เราก็เป็นได้นะ ไปท่องความรู้ประวัติ รู้เส้นทาง พูดภาษาได้ แต่ไม่มีจิตบริการเนี่ย สบายดี ได้เที่ยวฟรีแถมเลือกได้สบายกว่าลุกทัวร์อีก


ตอบกลับความเห็นที่ 29
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 30
เคยไปกับทัวร์มาเหมือนกันอะค่ะ วันท่ีน่ังรถไฟไปดีสนียแลนด์ วันนั้นน่าจะเป็นวันท่ีเท่ียวกันอิสระ น่าจะเขียนไว้ในโปรแกรมแล้วอะค่ะ บางคนไปเท่ียวเองตามท่ีตั้งใจไว้ เลยต้องน่ังรถไฟและเพ่ือให้ได้เรียนรู้ถึงการใช้ชีวิตแบบญ่ีปุ่น เราเองก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับทั้งคนในประเทศและเพ่ือนในกรุ๊ปด้วย ส่วนเร่ืองท่ีนั่งขากลับเช็คดูให้ดีหรือยังอะค่ะว่าเป็นท่ีน่ังเฉพาะผู้แข็งแรงเท่านั้น หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะต้องช่วยเหลือจะมีเด็กเล็กไม่ได้อ่ะค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 30