ใครไปทัวร์เกาหลีแล้วไม่ได้ไปเพราะบินพีซี เลยต้องยกเลิก เราควรได้เงินทัวร์คืนหมดไหม

ซื้อทัวร์ไปเกาหลีกับบริษัททัวร์แห่งหนึ่ง เดินทาง 22-26 ตุลา แต่ไม่ได้ไปตามที่เป็นข่าว เพราะบินไม่ได้ ทางทัวร์ให้เลื่อนไปบินวันอื่น แต่ไปไม่ได้แล้วเพราะวัยที่ไปไม่ว่างไป สุดท้ายบริษัทบอกว่าถ้าไม่ไปจะคืนเงินให้ แต่ให้แค่ 15000 บาท อีก 5900 บาท ต้องรอไม่แน่อาจไม่ได้ด้วย เสียความรู้สึกมากๆ บอกตรงๆเลยว่า บ. ทัวร์นี้แย่มาก เพราะเราไม่ได้ผิดสัญญา แต่บริษัทพาเราไปไม่ได้ตามสัญญาต่างหาก แล้วยังมาหักเงินเราไว้อีก จะทำอย่างไงดี ตอนนี้ก้ไม่กล้าเอยชื่อบริษัททัวร์ เพราะเงินยังไม่ได้คืนสักบาทเลย ใครเจอแบบเดียวกันแสดงความเห็น แล้วเราว่าอาจบริษัทเดียวกันด้วย (z)

ความคิดเห็นที่ 1
ใจเย็นๆก่อนนะคะ เราคิดว่าเงิน5900 ที่เค้าอาจจะคืนให้ไม่ได้ เนื่องจากทางบริษัทคงต้องจ่ายเงินจำนวนนั้นเพื่อมัดจำ โรงแรม หรือตั๋วเครื่องบิน หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ต้องมัดจำเงินไปก่อน ถ้าทางนั้นยินดีคืนเงินมัดจำให้ ทางทัวร์ก็น่าจะคืนให้นะคะ
เราก็เคยเจอเหมือนกัน ตอนปีที่เกิดสึนามิ จองทัวร์ไปดำน้ำ แต่รถทัวร์เค้าไม่ยอมคืนเงินมัดจำ ก็เลยต้องหารเงินกันเพื่อจ่ายค่ามัดจำ เที่ยวก็ไม่ได้เที่ยว เสียตังค์อีก เซ็งเลย เอาใจช่วยให้ได้เงินคืนทั้งหมดนะคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
อยากให้ได้คืนทั้งหมด ลูกทัวร์กว่าจะไปเที่ยวได้ต้องลางาน เตรียมตัวซื้อของต่างๆ หมดไปเยอะ ส่วน บ.ทัวร์
คุณก็คิดว่าเป็นการขายของราคาทุนละกัน ยังมีโอกาสที่จะทำกำไรจากลูกค้าที่ประทับในการบริการและความรับผิดชอบอีกนาน


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
บริษัททัวร์ยังไงก็ต้องคืนเงินทั้งหมด ความผิดไม่ได้เกี่ยวกับคนจองแม้แต่น้อย
จะมาอ้างว่าเอาเงินเราไปจองค่าโน่นค่านี้แล้ว เลยคืนให้ไม่ได้
แบบนี้ทางบริษัทไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลยเหรอ แย่มาก


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
บ.ทัวร์ต้องรับผิดชอบทั้งหมดครับ (โดยหลักการ) แต่ความเป็นจริง บ.ทัวร์บางบ.ที่ไม่ใหญ่พอเป็นบ.เล็ก ๆ ไม่มีเงินสำรองส่วนนี้ ใช้วิธีทำส่งบ.ใหญ่อีกทอดนึง (เงินหมุนนั้นแหละ) ทางบ.แม่ยังไม่คืนให้ก้อเลยยังไม่มีมาคืนลูกค้า คืนได้แค่บางส่วนที่ยังไ่ม่ส่งต่อ ส่วนที่ต้องจ่ายมัดจำไปกับสายการบินหรือบ.บ.ใหญ่แล้วยังไม่ได้คืนก้อรับผิดชอบไม่ได้ เพราะตัวเองก้อยังไม่รุ้ว่าจะได้คืนรึเปล่า เรื่องความรับผิดชอบหลาย ๆ กระทุ้บอกไว้แล้วว่าต้องไปไล่เบี้ยกับบ.ทัวร์ไม่ใช่สายการบิน สายการบินเป็นคุ่กรณีกับบ.ทัวร์โดยตรงไม่ใช่ลุกค้า (แต่ได้รับผลกระทบ) เพราะฉะนั้นเห็นหลาย ๆ กระทู้บอกจะไปเรียกร้องกับพีซีแอร์ ผมว่ารวมตัวกันไปเรียกร้องบ.ทัวร์ของที่ตัวเองซื้อไว้ดีกว่าครับ ว่าทำไมจัดการไม่ดี ไม่เปลี่ยนเครื่องบิน หรือ อะไรก้อว่าไป


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
บริษัทควรคืนทั้งหมดครับ จะบอกว่าไม่ใช่ความผิดตัวเองเป็นความผิดสายการบิน แล้วให้ลูกค้ารับความซวยไปไม่ได้

ทำธุรกิจ ได้กำไรจากลูกค้า แต่มันก็ต้องยอมรับความเสี่ยงด้วย....พอเกิดความเสียหายขึ้นกลับไม่ยอมรับ แต่ให้ลูกค้ารับเคราะห์ไปแบบนี้ผมว่ามันไม่ถูก


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
เป็นอีกคนท่่ีร่วมชะตากรรมเดียวกะเจ้าของกระทู้ค่ะ แต่ของเรายังไม่รู้ว่าจะได้คืนเท่าไหร่ เป็นตัวตั้งตัวตีอยากไป หาจองทัวร์ให้พี่ๆ ถ้าทัวร์คืนไม่ครบคงต้องเอาเงินตัวเองจ่ายตืนพี่อีกสี่คนให้เค้าได้ครบไป สงสารเค้าน่ะ ได้แต่ภาวนาให้ได้เยอะหน่อยจะได้ควักเนี้อตัวเองลดลง ค่าทัวร์ก้อจ่ายไปหมดแล้ว ไหนจะค่าเสื้อผ้า เครียดมากๆๆๆ สงสารตัวเองจริงจริงเล้ย


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
บริษัททัวร์ไปไม่ได้แต่คืนเงินให้ 15000 บาท ต่อไปรอรุ้นอยู่ว่าที่เหลือ 5900 บาทจะคืนให้เมื่ิอไหร่ ทัวร์บอกว่ารอทางพีซีแอร์ ไท่รู้ว่าจะคืนให้เมื่อไหร่ แล้วจะได้คืนหรือเปล่าก็ไม่รู้ เราจะรอระยะ ถ้าไม่ให้คืนจริงๆ จะประกาศให้รู้ไปเลยว่าบริษัทนี้ขี้โกง พวกเราจะได้ไม่ต้องไปอุดหนุนมันอีกเงินตั้งหลายพันไม่มีความรับผิดชอบอะไรเลย แต่มีบริษัทที่ดีสยามทราแอนเอเจนซี่ ไม่ได้ไปตามกำหนด เขาคืนเงินให้หมดเลย ไม่เห็นต้องเรารอรับเงินจากสายการบิน คอยดูนะถ้ามันไม่คืน เราต้องร่วมมือกันประจานทัวร์ขี้โกง (z)


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
อยากจะบอกว่า ....

บริษัททัวร์แต่ละแห่งมี 'สายป่าน' ที่ต่างกันครับ
บางบริษัท 'สายป่านยาว' เค้าก็อาจจะ refund คืนให้ได้
แต่บางบริษัท 'แทบไม่มีสายป่าน' เค้าจะเอาที่ไหนมา refund หล่ะครับ

ผมจึงคิดว่า ประเด็นเรื่อง 'โกงหรือไม่โกง' ของบริษัททัวร์จึงเป็นเรื่องที่
บางบริษัทเค้าอาจจะไม่ได้ตังใจจะไม่คืนหรอก แต่เค้าไม่มีเงินจะคืนเสียมากกว่า จ่ายเงินแอร์ไลน์ จ่ายแลนด์ไปแล้ว
หรือว่ามีภาระอื่นที่ต้องจ่ายไปก่อนแล้ว แล้วเกิดเรื่องสายการบินเป็นพิษขึ้นมา งานก็เลยเข้าแบบเต็มๆ

แนะนำว่า ถ้าบริษัททัวร์พูดจาไม่ดี ก็ต้องฟ้องบริษัททัวร์ ให้บริษัททัวร์ไปบี้สายการบินเอง
ก็ขึ้นอยู่กับว่าบริษัททัวร์ที่งานเข้าทั้งขึ้นทั้งล่อง จะแก้ปัญหาอย่างไร และรับหน้าลูกค้าอย่างไรเท่านั้นเอง
จะยอมเข้าเนื้อเปลี่ยนสายการบิน หรือว่าจะปล่อยให้ปัญหาคาราคาซังต่อไป เพราะอย่างไรพีซีแอร์ก็ไม่น่าจะได้บินแน่ๆอยู่แล้ว แถมเงินจะได้คืนหรือเปล่าก็ไม่รู้ครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
ปกติในความคิดผมน่ะ
ในเมื่อบริษัท ดุแล เรื่องการกิน การอยู่ การพัก การเดินทาง ของลูกค้าทุกอย่าง ตอนโปรแกรมทัวร์ออกมา ดังนั้นบริษัทต้องรับผิดชอบครับ สมมติว่า ในรายการทัวร์บอกว่า อาหารต้องบุฟเฟ์น่ะ รร ระดับ ห้าดาวน่ะ อยุ่ดีๆ บริษัททัวร์เกิดเปลี่ยนหรือแม้ปัญหาสายการบิน การเลือกสายการบิน ก็อำนาจตัดสินใจอยู่ที่บริษัททัวร์อยู่แล้วนิครับ หรือแม้กระทั้งการเปลี่ยนสายการบิน การเปลี่ยนวันเดินทาง ดังนั้น บริษัททัวร์เคาดำเนินการเองน่ะครับ ไม่งั้นจะเรียกบริษัททัวร์ได้ยังไง

หากเลื่อนเนื่องเหตุผลทางธรรมชาติ อันนีก็ว่าไปอย่าง แต่อันนี้ปัญหาทางเทคนิค บริษัททัวร์ต้องคืนเงืนเต็มจำนวนด้วยซ้ำครับ แล้วให้บริษัททัวร์ไปไล้บี้ กับสายการบิน เพราะลูกค้าที่เสียหาย ผมมองสองส่วน
1.ลูกค้าที่ซื้อตรง กับ พีซีแอร์ อันนี้ ทำตั๋วจองคืนงินได้ไม่มีปัญา
2.ลูกค้าที่ซื้อผ่านเอเจนทัวร์ หรือบริษัทจองตั๋วเครื่องบิน อันนี้ บริษัททัวร์หรือบริษัทจองตั๋วรับผิดชอบ เพราะลูกค้ามอบสิทธิให้เอเจนดำเนินการแทน เหมือนว่า ออกตั๋วแล้วบินไม่ได้ ยังไงก็ต้องคืนเงินอยู่แล้วครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
ไปกับ iam-tour.com ให้เลื่อนวันเดินทางแล้วทอนเงินคืนให้ด้วย เซลคุณมุกคุยดีมากเลย


ตอบกลับความเห็นที่ 10