ถามเรื่องการซื้อตั๋วรถไฟความเร็วสูงในจีนหน่อยครับ

ผมจะเดินทางจากเฉิงตูไปโฉ่งชิ่ง ผมควรจะซื้อตั๋วล่วงหน้าได้หรือเปล่าครับ หรือว่าจะเดินทางวันไหนแล้วค่อยไปซื้อเอาวันนั้นก็ได้ ถ้าควรซื้อไว้ก่อนต้องไปซื้อที่ไหนครับ ช่วงเวลาที่เดินทางเป็นวันที่ 31 ตค.- 1 พย. ครับ ไม่รู้ว่าจะเป็นช่วงที่มีคนเดินทางกันเยอะหรือเปล่า หรือเค้าเดินทางเยอะกันเป็นปรกติอยู่แล้วครับ ขอบคุณมากครับ

คุณควรไปซื้อตั๋วล่วงหน้า คนจีนเดินทางกันเยอะมากกกกกกกกกก

ถ้าคุณไม่ซื้อล่วงหน้า...มันจะลำบากตอนคุณไม่รู้ว่าจะได้ตั๋วเที่ยวใด

ตอนผมนั่งจากฉงชิ่ง ไป เฉิงตู

ถึงสนามบินฉงชิ่ง 10 โมงกว่า นั่งรถไฟใต้ดินมาสถานีรถไฟฉงชิ่ง 11 โมงไปคิวซื้อตั๋ว ผมได้ตั๋วเที่ยว 5 โมงกว่า นั่งแหงกอยู่สถานีรถไฟร่วม 6 - 7 ชม. เวลาหมดไปทำได้แค่เดินรอบสถานีรถไฟ

ส่วนเฉิงตู ก็ไม่ยิ่งหย่อนกันเลย คนเป็นหนอน.... โชคดี จนท.พาผมลัดคิว คนร่วม 50-60 คนเข้าไปซื้อตั๋ว

ผมเดินทางช่วงปกติ และเวลาเดินทางก็ไม่ใช่วันเสาร์-อาิทิตย์ด้วยครับ คนเยอะ

ขอบคุณมากครับ แล้วซื้อล่วงหน้าได้ที่สถานีที่เดียวหรือเปล่าครับ มีที่อื่นให้ซื้อด้วยมั้ยครับ หรือสามารถจองผ่านอินเตอร์เน็ตได้ครับ พอีผมไปจีนครั้งแรก ไม่รู้อะไรเลยครับ

ซื้อจากสถานีอื่นได้ครับ
ตอนนั้นผมซื้อตั๋วจากเฉิงตู-ซีอาน, ซีอาน-ลั่วหยาง แล้วก็ ลั่วหยาง-ปักกิ่ง
ก็ซื้อมันที่สถานีเฉิงตูที่เดียวเลย
ขนาดซื้อล่วงหน้าตั้งเกือบสัปดาห์นะ ผมยังไม่ได้ตั๋วคลาสที่ต้องการเลย -*-

ซื้อที่ได้สถานี Cheng Du East ผมไม่ทราบคุณพูดภาษาจีนได้หรือปล่าว

ถ้าไม่ได้ ให้เตรียมปฏิทินเล็ก ๆ ที่มีภาษาจีนด้วย แล้วกาวันที่จะเดินทาง

รถไฟหัวกระสุนของจีนขึ้นต้นด้วยอักษร D

คนละ class คนละ ราคา ขาจากฉงชิ่ง - เฉิงตู ผมซื้อ 98 RMB (D5115)
ส่วนขากลับ เฉิงตู - ฉงชิ่ง ซื้อได้ราคา 117 RMB (D5104)

ขากลับเขาบอกว่าเป็น first class ต่างกันตรงที่นั่ง นั่ง 2 คน กับนั่ง 3 คน

1. เตรียมปฏิทินจีน ทำเครื่องหมายวันที่เราเดินทาง
2. ขบวนที่จะเดินทาง ดูในเวปเอาก็ได้ สะดวกเดินเวลาใหน
3. พาสปอร์ต
4. เงิน

นั่งจาก Cheng du สุดท้ายที่สถานี Chong Qing Pei

ตารางเวลา

ตั๋วรถไฟความเร็วสูงตอนผมไป ผมซื้อล่วงหน้าเลยครับ ผมทำแบบนี้ พอลงจากเครื่องก่อนเข้าเมืองฉงชิ่ง ผมแวะที่สถานี Chongqingbei ซึ่งเป็นทางผ่านก่อนเข้าเมืองก่อนเลย และซื้อตั๋วรถไฟความเร็วสูงล่วงหน้าไว้ก่อนเลย สามวันแรกผมเที่ยวฉงชิ่งครับ วันที่ 4-5 ผมถึงไปเฉิงตู เลยได้ตั๋วตามที่ต้องการทั้งหมดครับ

การซื้อตั๋วล่วงหน้าเท่าที่ทราบจะซื้อได้ก่อน 7 หรือ 10 วันนี่แหละครับ และต้องใช้พาสปอร์ตด้วย ตอนผมไปซื้อผมได้ตั๋ว 98 หยวนทั้งขาไปและขากลับเลยครับ แต่ขากลับเนื่องจากไม่ได้ซื้อจากสถานีต้นทาง (เฉิงตู) ดังนั้นจะโดนบวกค่าธรรมเนียมใบละ 5 หยวน แนะนำว่าจ่ายๆไปเลยครับ ดีกว่ามาต่อแถวซื้อตั๋วใหม่ที่ปลายทางเยอะครับ ตอนผมไปเฉิงตู ผมมีตั๋วกลับในมือเรียบร้อยแล้ว เที่ยวได้สบายใจเลยครับ