อยากให้จัดระดับความชันของภูต่างๆ เหมือนจัดระดับล่องแก่งค่ะ คิดว่าเป็นไปได้ไหมคะ

ช่วงเทศกาลเที่ยวเมืองหนาว อดคิดไม่ได้ตามประสาคนไม่ค่อยกล้าขับรถขึ้นตามภู-ดอยต่างๆ

เห็นบางคนเข้ามาถาม ......ไปอ่างขาง ซิตี้ขึ้นได้ไหมคะ
ไม่เคยขับขึ้นดอย แต่ขับรถมา 5 ปีแล้ว ไปไหวไหม
หรือเคยขับขึ้นอ่างขางแล้วจะไปเชียงดาวเอาอยู่รึป่าว ฯลฯ

แต่เชื่อว่าคนที่มีประสบการณ์การขับรถขึ้นเขาน้อย ถึงพระพี่เลี้ยงในห้องนี้บอกว่าไปโลด แต่ก็ยังอดกังวลไม่ได้อยู่ดี..เผลอๆจะป๊อด ไม่ไปดีกว่า เสียโอกาสเปิดประตูสู่โลกใหม่อีก

ถ้ามีการจัดระดับความยากของการขึ้นแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อนๆคิดว่าเป็นประโยชน์ไหมคะ
มีความเป็นไปได้แค่ไหน ถ้าเป็นไปได้ใครควรเป็นโต้โผในเรื่องนี้ได้ดีที่สุด และควรจัดแบบใด
ความคิดเห็นที่ 1
แพ็ตฯ เราว่ามันจัดยากส์อยู่เหมือนกันน่ะ แล้วแต่ความชำนาญ
แต่ละคน บางคนชอบขับดันขึ้นสูงแต่ไม่ชอบวกวนแบบเส้นปาย
แต่เราเคยมีความคิด คือเราคิดของเราคนเดียวน่ะว่า.

เราอยากให้ ขนส่งจังหวัดฯ ที่ดูแล ภู, ดอย, ต่างๆ อาทิ
ดอยอ่างขาง,ดอยอินทนนท์,ดอยตุง ภูชีฟ้า ปาย ฯลฯ

พอเที่ยวเสร็จขับรถลงมาจากเขา/ดอย
มาถึงทางลาด กรมขนส่งฯ ร่วมกับ อบต. หมู่บ้านอรุโณทัย
โบกแจก รับใบประกาศนีย์บัตร + สติกเกอร์ติดหน้ารถ เบื้องต้น
แล้วนำไปทำใบขับขี่ ประเภทพิเศษให้คนขับ

ใบขับขี่ชนิด ขับขึ้นเขา/ภู/ดอย ทำรูปแบบเท่ห์ๆ
ถ่ายรูปติดบนบัตรแอ๊บหน้าตา ชูสองนิ้วได้
มีสิทธิ์พิเศษกรณีขับใน กทม. รถบนคอสะพานไหลชนกัน
ใครมีใบขับขี่ชนิดนี้ เป็นฝ่าย ชนะเลิศศศ เบื้องต้น 5555
เพราะถือว่าผ่านสมรภูมิเนิน 102-103 มาแล้ว เก๋ากว่า 55555


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
555555 ขอบคุณคุณกบฎ ดีนะไม่เรียกเรา แพ็ตดีกรีอีก จะงับก้นให้ ^^
อย่างงี้เราน่าจะได้ใบประกาศจากปายบ้าง ฐานะนั่งรถตู้ซิ่งนรกแล้วไม่อ้วกดีเด่น

คุณ kwang&jira ขอบคุณค่ะ กระทู้นี้ผ่านตาแต่ไม่ได้เข้าไปอ่าน ถ้าไม่อ่านเสียดายแย่
ทำไมล่องแก่งยังจัดได้เลย ภูมิประเทศ ร่องน้ำ+การไหล ระดับความแรงน้ำก็ต่างกัน

เราเคยขับแต่แม่ริม เห็นใครบอกง่ายโพดๆ เลยไม่ยังกล้าขับไปที่อื่น งึมๆๆ


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
---ถ้ารถใหม่เราว่าเราไม่กลัวนะ..ขอให้มีทางไปเถอะ จำได้ว่าเคยไปหมู่บ้านแถวเพชรบูรณ์(จำไม่ได้ว่าชื่อหมู่บ้านอะไร แต่ต้องไปเพราะไปหาเสียงกับส.ส.) มันชันมากจนต้องจอดดูก่อน ว่าตูจะลงได้ไง พักเดียว แม้วมันขับโตโยต้าไมตี้เอ็กซ์ขนแตงโมวิ่งสวนขึ้นมา...โอว์...เกิดแรงสู้ทันที..แม้วมันจะเก่งกว่าเราได้ไงวะ.. ตั้งแต่นั้นมาผมก็ไม่กลัวทางชันที่ไหนเลย แต่จะให้ดีขอวิ่งคันเดียวอย่ามีคันอื่นกดดัน


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
อ่านแล้วฮาค่ะกำนัน เหมือนตอนเราหัดขับรถใหม่ๆ กลัวอยู่นั่นแหล่ะ พอเห็นคุณลุงอายุเยอะๆขับแท็กซี่ผ่านไป เราฮึดขึ้นมาเลย ลุงขับได้หนูก็ต้องขับได้ ฮี่ๆ
อืม แต่ตอนขึ้นเขา ชันไม่กลัว กลัวตอนลงจริงๆค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ถ้าจัดเทียบกับล่องแก่ง มันอาจจะจัดยาก เท่าที่ทราบ เค้าก็มีเกณฑ์เช่น มีอุปสรรคอะไรขวาง
ปริมาณน้ำ ความเร็วของน้ำ โค้ง ซ้าย-ขวา หักศอก ระดับความสูงของน้ำ แต่เค้าจัดระดับกันแก่งต่อแก่ง คือแก่งนี้มีระดับ 5 แก่งนี้มีระดับ 4 ไรงี้ พอมาเฉลี่ยทั้งสายน้ำแล้วเค้าก็มาโฆษณาว่า มีตั้งแต่ระดับ 1-5 ครับ มันไม่สามารถเอามาบอกเป็นค่าเฉลี่ยตัวเดียวได้ว่าแม่น้ำเส้นนี้ มีความยากที่ 3 หรือ 5 ล่องแก่งนี่มันมี Staff พาไปไง แล้วเค้าก็เป็นผู้เชี่ยวชาญสายน้ำของเขาอยู่แล้ว
ซึ่งจริงๆ คนที่ไปล่องแก่งก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าแก่งที่บอกว่า 5 นั้นน่ะ มัน 5 ได้ยังไง

ทีนี้จะมาจัดถนน ... ถ้าจัดเป็นโค้ง ก็พอได้ และมีอยู่แล้ว ก็คือป้ายกำหนดความเร็วในโค้ง
และป้ายบอกความชัน แต่เส้นทางๆนึงเช่น ดอยอ่างขาง นี่จะจัดกันคงต้องมานั่งนับว่ามีโค้งหักศอกกี่โค้ง ป้ายความชันกี่ป้าย หรือชันกี่องศา (รถมิตซูฯมีตัววัดอยู่) แล้วก็บันทึกเป็นข้อมุลมาวิเคราะห์ แต่...ใครจะทำ


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
ขอบคุณค่ะคุณMTpeople ได้ความรู้เรื่องล่องแก่งมาเข้าคลังด้วย ^^

คุณให้ความเห็น+เปรียบเทียบได้เข้าใจชัดเจนทีเดียว
อาจต้องเริ่มจากกำหนดเส้นทางเริ่ม-สิ้นสุดของแต่ละเส้น รวบรวมข้อมูล และนำมาเทียบเคียง ซึ่งคงหลากหลายมาก

สงสัยตัวการสำคัญคือความชันค่ะ แต่ก็ต้องมาเทียบอีกว่าชันแล้วเรียบตรง หรือชันแล้วเป็นโค้งด้วย อืม..แค่นี้ก็ยากที่จะจัดแล้ว


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
--กระทู้นี้มีประโยชน์นะ ผมเคยคิดเหมือนกัน...เขาว่าตรงนั้นยากตรงนี้ลำบาก..แต่พอเราไปจริงๆ ไม่น่ากลัวแฮะ...แต่บางที่ไม่มีใครบอกเลยหาข้อมูลที่ไหนก็ไม่ได้...ขึ้นไปกลางทางแล้วค่อยมีป้ายบอก"ระวังทางลาดชัน"


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
บางป้ายก็ช่วยไม่ทันค่ะกำนัน ป้ายบ้านเราบางอันทำใกล้มาก ตัดสินใจไม่ทันกันพอดี โดยเฉพาะทางแยกต่างๆ

แต่ช่วงที่เข้าโค้งหักศอก หรือโค้งแล้วไปเจอโค้งอีก ถ้าไม่มีป้ายบอกก่อนคงแย่แน่ๆ ดีนะที่ส่วนมากป้ายแบบนี้จะทำไว้ดีทีเดียว


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
ไม่ประมาท...ไปไหนก็ได้


ตอบกลับความเห็นที่ 9