ตรวจการบ้านญี่ปุ่น ช่วยเลือกระหว่าง 2 ทริปให้หน่อยค่ะ (ใบไม้เปลี่ยนสี เกียวโตหรือโทโฮกุดีคะ?)

ไปกันสองคนกับสามีค่ะ ญี่ปุ่นเป็นประเทศในฝันเลย ไปครั้งแรกด้วยเลยทำการบ้านเยอะมากค่ะ อันนี้เรียกว่าแพลนข้ามปีเลย เพราะอยากจองตั๋วโปรหางแดงเลยหาข้อมูลไว้ก่อนจะได้เลือกช่วงเวลาบินได้ถูกค่ะ

Plan 1 : โทโฮกุ – ฮอกไกโด – โตเกียว – คาวากูชิโกะ 16-22 ต.ค. 56 (7 วัน 6 คืน)

DAY 1 Haneda (พุธ)
23.00 ถึงสนามบิน นอนพักที่สนามบิน หรือพักโรงแรมแถวสนามบิน

DAY 2 Kakunodate – Nyuto Onsen (พฤหัส)
05.46 ไป Shin-Yokohama เพื่อแลก JR Pass
07.01 ไป kakunodate ถึง 10.46
-ฝากกระเป๋าที่ล็อกเกอร์
-เดินชมหมู่บ้านซามุไร+ใบไม้เปลี่ยนสีที่ถนน bukeyashiki
12.47 ไป tazawako แล้วต่อบัสไป nyuto onsen ถึง 14.00
-เดินชมป่าเปลี่ยนสี อาจนั่งรถชมออนเซ็นรอบๆ
-ค้าง onsen 1 คืน

DAY 3 Morioka – Hakodate (ศุกร์)
8.00 ไป morioka เดินเล่นชมใบไม้เปลี่ยนสีสวนอิวาเตะปาร์ค+กินอาหารเส้นขึ้นชื่อ 3 อย่าง
11.57 ไป hakodate ถึง 15.10
-เดินชมย่านโมโตมาจิ+ขึ้นกระเช้าชมวิวบนยอดเขา
-ค้าง 1 คืน

DAY 4 Hakodate – Sapporo (เสาร์)
-กินข้าวตลาดเช้าอะซาอิจิ เดินเล่นท่าเรือเก่า&โกดังอิฐแดง
12.30 ไป Sapporo ถึง 15.44
-เดินเล่นแถวหอนาฬิกา
-กินราเม็งตรอกราเม็ง ที่ซูซูกิโนะ
-ค้าง 1 คืน

DAY 5 Sapporo-Otaru (อาทิตย์)
-เที่ยวโรงงานช็อคโกแลตอิชิยะ
11.44 ไป otaru ถึง 12.16
-ไปกินซูชิ ถ.ซูชิยะ
-ดูร้านเครื่องแก้ว+พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรี ที่ถ.ซาไกมาจิ
-เดินชมคลองโอตารุยามเย็น
17.34 กลับซัปโปโร ไปกินบุฟเฟต์ปูที่ร้าน nanda
22.00 นั่ง night train ไป aomori

DAY 6 Tokyo (จันทร์)
05.40 ถึง aomori
06.24 ไป ueno เข้าโรงแรม ฝากกระเป๋า
-เที่ยวโตเกียว ไปอาซาคุสะ ชิบุย่า ฮาราจูกุ ชินจูกุ กลับอุเอโนะ เดินถ.คนเดินอะเมะโยโกะ

DAY 7 Kawaguchiko (อังคาร)
-เที่ยวตามป้าย retro bus ชมภูเขาไฟฟูจิ
-กลับ ueno ระหว่างรอเครื่องบินกลับ ไปเที่ยวโตเกียวทาวเวอร์ หรือย่านโอไดบะ
21.00 ไปสนามบิน ขึ้นเครื่อง 23.45

Plan 2 : ฮอกไกโด – ฮาโกเน่ – เกียวโต – โตเกียว 16-23 พ.ย. 56 (8 วัน 7 คืน)

DAY 1 Haneda (เสาร์)

DAY 2 Hakodate (อาทิตย์)
07.41 ไป hakodate ถึง 13.44
-เดินชมท่าเรือเก่าโกดังอิฐแดง+ย่านโมโตมาจิ+ขึ้นกระเช้าชมวิวบนยอดเขา
-ค้าง 1 คืน

DAY 3 Hakodate – Sapporo (จันทร์)
-กินข้าวตลาดเช้าอะซาอิจิ
10.40 ไปซัปโปโร ถึง 13.58
-เดินเล่นแถวหอนาฬิกา
-ค้าง 1 คืน

DAY 4 Sapporo-Otaru (อังคาร)
-เที่ยวโรงงานช็อคโกแลตอิชิยะ
11.44 ไป otaru ถึง 12.16
-ไปกินซูชิ ถ.ซูชิยะ
-เดินชมคลองโอตารุยามเย็น

DAY 5 Hakone (พุธ)
05.44 ไปฮาโกเน่ ถึง 10.07
-ขึ้นกระเช้า ชมฟูจิ ชิมไข่ ล่องอาชิ
-ค้างออนเซ็น 1 คืน

DAY 6 Kyoto (พฤหัส)
10.08 ไปเกียวโต ถึง 12.13
-เที่ยววัดโทฟุคุจิ คิโยมิสึเดระ โคไดอิจิ ชมใบไม้แดงและ illumination
-เดินชมย่าน gion และศาลเจ้ายาซากะ

DAY 7 Arashiyama – Osaka (ศุกร์)
07.07 ไปอาราชิยาม่า ชมใบไม้เปลี่ยนสีริมแม่น้ำ ข้ามสะพานโทเง็ตสึเคียว วัดเทนริวจิ ป่าไผ่
14.06 ไปโอซาก้า เที่ยวย่านนัมบะ โดทงโบริ ชินไชบาชิ
ค่ำๆกลับไปพักที่เกียวโต

DAY 8 Tokyo (เสาร์)
07.02 ไปโตเกียว ถึง 09.23

คำถาม :
เลือกทริป 1 หรือ 2 ดีคะ ตอนแรกอยากไปโทโฮกุ เพราะเค้าว่าใบไม้เปลี่ยนสีสวย แต่พอเสิร์ชไปเรื่อยๆหลายคนบอกว่าเกียวโตใบไม้เป็นสีแดงจัดกว่า ตอนนี้เลยโอนเอียงมาที่เกียวโตแล้ว แต่ยังไงก็อยากไปฮอกไกโดด้วย >.< มันจะเหนื่อยไปไหมคะ ไม่ค่อยเห็นใครจัดทริปที่ไปทั้งฮอกไกโดและเกียวโตเลย หรือมีก็หลายวันกว่านี้ค่ะ (เพิ่มวันมากกว่านี้ไม่ได้แล้วค่ะ ลางานได้มากสุดก็ 5 วันติดกันเท่านั้น)

ปีหน้าเลยหรอครับ
จะ Tohoku หรือ Kansai ก็แล้วแต่คนชอบนะครับ
Tohoku ... ใบไม้แดง แบบธรรมชาติ
Kansai ... ใบไม้แดง กับ วัด
เปิดดูรูป เลือกเอาเลยครับ :)

แผนแรกนี้ เดินทางได้ เที่ยวได้
ไหนๆ ก็จัดไปเป็น 7คืนเลยดีกว่านะครับ
ถ้าผ่าน Aomori ช่วงนั้น ผมจัด 1 วัน ไป Oirase แน่ๆครับ
และมีวันที่ 6 นี่ล่ะครับ ที่ลำบาก
คงเดินไม่ครบแน่ๆ และรถ Hamanasu นอนไม่ค่อยสบายหรอกครับ
... Hokkaido + Kansai ซัก 9 วัน เที่ยวได้ครับ แต่จะให้ครบทุกที่คงไม่ได้

แผนสอง Kansai ช่วงนั้น ยังไม่แดงจัดนะครับ
อาจจะต้องถัดมาอีกซัก 1 อาทิตย์

ทั้งสองแผนจะล้า และเพลียนะครับ
เพราะตื่นเช้า กลับดึก เดินทางตลอด
ถ้าร่างกายแข็งแรง ก็ไม่มีปัญหาครับ

DAY 6 Kyoto (พฤหัส)
10.08 ไปเกียวโต ถึง 12.13

ไม่ไหวแน่ครับ Tofukuji ช่วงใบไม้แดง ขนาดผมไปวันธรรมดาประมาณสิบโมงคนยังเป็นล้าน แล้วตัววัดก็กว้างขวางและมีอะไรให้ดูมากกว่าที่คิด ทำให้ต้องใช้เวลาที่นี่นานกว่าที่ตั้งใจไว้ไปเลยครับ (อยู่ประมาณสามชั่วโมงได้) ถ้าไปตามแผนนี้กว่าจะถึงคงบ่าย เผลอ ๆ ได้อยู่จนถึงเย็นแน่ครับ (กว่าจะออกมาได้คงไปถึงแถบ Higashiyama ช่วง light up พอดี)

16-22 ตุลา แถบคันไซ ใบไม้จะแดงแล้วเหรอคะ
ตอนเราไป พฤศจิกากลางเดือน ยังแดงไม่เต็มที่เลยค่ะ

อ่านมั้งหรือเปล่าค่ะ ทำเครื่องหมาย สองช่วงเวลา ~~

พิมพ์ผิด แก้ไม่ได้ด้วย เค้ามีสองแพลน สองช่วงเวลาจ้าเธอ

ถ้าเป็น เมื่อก่อนผมดูแล้วก็คงบอกว่า น่าสนุกครับ ทั้งสองทริปก็พอไปได้
แต่ตอนนี้ผมคงจะออกความเห็นว่า ไปแบบเจาะๆ
ให้เวลาแต่เมืองเยอะหน่อย เอาเวลาไปดื่มด่ำกับบรรยากาศครับ

ดูทั้งสองทริปแล้วคิดเวลาดีดีนะครับ
คุณอยู่โตเกียวหนึ่งวัน หรือเกียวโตหนึ่งวัน แล้วนั่งรถข้ามไปถึงซํบโปโร
แล้วกลับมาขึ้นเครื่องที่โตเกียวใหม่ นั่งรถไฟกับรถบัสรวมกันแล้ว
อ่านแล้วเหนื่อยเลยล่ะครับ ใบไม้แดงเป็นบรรยากาศโรแมนติกน่ะครับ
มี JR Pass แล้วใช้ให้คุ้มก็เป็นเรื่องที่ดีครับ แต่หลังจากกลับจากทริปแล้ว
จะเหนื่อยกว่าเดิมรึเปล่า ลองดูครับ

ความเห็นส่วนตัวนะครับ ที่โตเกียวนะครับ ถ้าหารีวิวอ่านดูดีดี
มีทั้งที่เดินช้อป เดินเล่น ที่กินอร่อยๆ เพียบครับ ไปชิบุย่า ชินจูกุ ที่ละแปปเดียว
น่าเสียดายน่ะครับ

ขอบคุณสำหรับทุกๆความเห็นค่า

ตอนนี้ตัดสินใจแล้วว่าจะมาทาง plan 2 ค่ะ แต่พยายามปรับทริปให้เวลากับโตเกียว และเกียวโตมากขึ้น (ไม่ไปฮาโกเน่แล้วค่ะ ตัดใจจากฟูจิซัง)

คงต้องขออนุญาตหลังไมค์ไปถามบางท่าน แหะๆ รบกวนหน่อยนะค้า