รบกวนพี่ๆช่วยจัดเส้นทางเที่ยวพัทยาให้ด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ๆ เพื่อนๆ พอดีกว่าเสาร์-อาทิตย์นี้ จะขับรถไปเที่ยวพัทยา (เป็นมือใหม่หัดขับนะคะ ^^) มีสถานที่จะไปอยู่แล้วแต่ไม่รู้จะเริ่มจากอะไรก่อน แล้วจะไปถนนเส้นไหนดี เลยจะรบกวนพี่ๆ เพื่อนๆ ช่วยจัดเส้นทางให้หน่อยค่ะ ขับรถจากนนทบุรีไปค่ะ
1. ตลาดน้ำ 4 ภาค
2. สวนนงนุช + ไร่องุ่น ซิลเวอร์เลค
3. เขาพระตำหนัก(ส.ทร5)
4. art in paradise
เราพักที่ centara hotel ค่ะ ขอบคุณมากๆเลยนะคะ ^^

ถ้่าเป็นผม นะครับ ... ออกจาก นนทบุรี
1. แวะ สวนนงนุช ก่อนเลยครับ .อยู่ ทางขาไปพอดี และน่าจะใช้เวลาเดินนานมากครับ
2. บ่าย หรือเย็นผมไป ชมวิว บน เขาพระตำหนัก
3. กลับมา Art in paradise คนเยอะมาก นะครับ ต่อคิวยาวดหยียด
เช็ค อิน เซ็นทารา โฮเทล
เช้า วันรุ่งขึ้น
4.ตลาดน้ำ 4 ภาถ
5. ไร่ องุ่น ซิวเวอร์เลค
และกลับ กทม ...
ผมเรียงตามความรู้สึกที่ผมเคยไปนะ ครับ ^_^

ขอแนะนำแบบนี้ครับ
วันแรก
ไป จุดชมวิวที่ป้าย Pattaya city ก่อน + จุดชมวิวเขา สทร.และอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรฯ +วัดเขาพระใหญ่
ทั้งหมดอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน ทั้งหมดในโซนนี้ฟรี ไม่มีค่าผ่านประตู
จากนั้นค่อยลงมาเพื่อไป Art in Paradiseในตอนเย็นๆถึงค่ำๆ คนน่าจะน้อยกว่าช่วงบ่าย

จากนั้นรุ่งขึ้น ออกจากที่พัก แล้วค่อยไป ตลาดน้ำ
แล้วต่อด้วย สวนนงนุช ให้ออกจาสวนนงนุชซักสามสี่โมง
เพื่อไปเขาชีจรรย์+ไร่องุ่น เสร็จแล้วค่อยกลับ กทม.

เส้นทาง
วันแรก ขับออกเส้นเลียบชายหาด วิ่งยาวตลอดทะลุเข้าในwalking street
ตรงไปตลอด ผ่านลานจอดเรือ ไปจนสุดทาง ทางจะพาโค้งขึ้นเขานิดๆ
หลุดเนินปุ๊ป จะเจอทางแยก เข้าแยกซ้ายสุด ( มีประตูแสตนเลสเปิดคาไว้)
วิ่งตรงขึ้นเนินไป จะเจอศาลานั่งเล่น3-4หลัง+ลานจอดรถ
หาที่จอดรถแล้วเดิน ไปด้านหลังศาลา จะมีบันไดพาลงไปที่ป้ายครับ

เสร็จแล้ว ขับย้อนกลับทางเก่า มาที่แยกเดิม เลี้ยวไปอีกแยกที่เห็นในครั้งแรก
ทางจะพาออกไปผ่าน เชอราตัน ผ่านศูนย์ พีซ –รอยัล คลิฟ
มาถึงทางแยกร่วม แยกซ้ายมือ จะเป็นทางขึ้น จุดชมวิวเขา สทร. แยกถัดไปเป็นทางลงมา+ลานจอดรถบัส
ถ้าไม่ชอบขับขึ้นเนิน + หาที่จอดโดยต้องเข้าซอยแคบๆ หรือจอดแอบๆตามข้างทาง
แนะนำให้จอดที่ลานจอดรถบัส แล้วเดินขึ้น แบบที่ นทท.ต่างชาติเค้าทำกัน

ลงมาแล้ว จะมองเห็นป้อมตำรวจเล็ก คนละฝั่งถนนกับป้อม จะเป็นทางขึ้นเขาพระใหญ่
ให้ขับรถขึ้นไปจอดข้างบน (มีลานจอด จอดง่ายกว่าที่จุดชมวิวเยอะ)
ข้างบนจะมีวังสามเซียน และ วัดเขาพระใหญ่ ให้เดินเที่ยวชม

จากนั้นขับลงเนินเขา เข้าถนนสายสอง วิ่งยาวไปตลอด
ผ่านแยกวัดชัยฯ ผ่านCentral Fes. ผ่านแยกพัทยากลาง
ผ่านอัลคาซาร์ ผ่านบิ๊กซี พัทยาเหนือ ชิดขวาไว้
พอเลยปั้ม เชลล์ เลี้ยวขวาเข้าซอยก็เป็น Art.ครับ

ส่วนวันที่สอง ใช้เส้นสุขุมวิท มุ่งหน้าสัตหีบ
จะเจอตลาดน้ำก่อน แล้วจึงจะไป สวนนงนุช
ออกจากสวนนงนุช จะมีทางไปออก บ้านหนองจับเต่าได้
ออกไปเพื่อจะเลี้ยวขวาไปผ่านเขาชีจรรย์ และไร่องุ่นฯ โดยไม่ต้องย้อนไปขึ้นสุขุมวิทอีกครั้ง

ขากลับ ออกจากไร่องุ่น วิ่งตรงอย่างเดียวราวๆ 6-7 กม . จะมาถึงไฟแดงบนสุขุมวิท
ให้เลี้ยวขวาเพื่อกลับเข้าพัทยา กลับ กทม.ต่อไปครับ

มาเก็บข้อมูล ผมแพลนไว้จะไปต้นเดือนธันวา ออกจากนนท์เหมือนกันเลย แต่ยังตกลงปลงใจกับเรื่องที่พักไม่ได้

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ คุณChaiOoh ,คุณน้า Low Batt มากๆนะคะ ^^
คุณ naajit ยังมีเวลาหาที่พัก ขอให้ได้ที่ที่ถูกใจค่ะ