รบกวนช่วยดูแผนท่องเที่ยวฮอกไกโด 5 วัน 5 คืน แบบคร่าวๆ ให้หน่อยนะครับ

23 พ.ย. วันที่ 1 เครื่องถึงสนามบินชิน ชิโตเซะ เมืองซัปโปโร ประมาณ 8 โมงเช้า จากนั้นถ้าต่อรถไฟโดยใช้บัตร JR Hokkaido Pass ไปเมืองฮาโกดาเตะ จะดีไหมครับ แต่เส้นทางค่อนข้างไกลพอสมควร แล้วค้างที่ ฮาโกดาเตะ 1 คืน

24 พ.ย. วันที่ 2 นั่งรถไฟกลับมาเมืองซัปโปโร แล้วแต่ไปชมเมืองโอตารุ ค้างคืนที่เมืองซัปโปโร 1 คืน

25 พ.ย. วันที่ 3 นั่งรถไฟจากเมืองซัปโปโรเไปเมืองอาซาฮิกาวา แล้วค้างที่อาซาฮิกาวา 1 คืนดีไหมครับ หรือควรไปเมืองไหนแทนดี

26 พ.ย. วันที่ 4 ยังคิดไม่ออกเลยครับ ว่าจะไปไหนดี ถ้าจากอาซาฮิกาวาไปหมู่บ้านชาวไอนุดีไหมครับ แล้วควรค้างคินที่เมืองไหนดีครับ

27 พ.ย. วันที่ 5 นั่งรถไฟกลับมาเมืองซัปโปโร เที่ยวชมเมืองซัปโปโรทั้งวัน ค้างคืนที่ซัปโปโร

28 พ.ย. วันที่ 6 ซื้อตั๋วรถไฟเที่ยวเดียวจากเมืองซัปโปโร ไปสนามบินชิน ชิโตเซะ นั่งเครื่องบินกลับกรุงเทพ เวลา 10.45 น.

ยินดีอย่างยิ่งที่จะรับฟังข้อคิดเห็น คำแนะนำในการจัดแผนเที่ยวฮอกไกโดจากเพื่อนๆ ทุกๆ คนครับ

ขอบคุณครับ

จากสนามบินนั่งไปฮาโกดาเตะเร็วสุดราวๆ 3 ชม.
เช็คอินที่พัก เก็บกระเป๋า กว่าจะได้เริ่มเที่ยวคงหลังเที่ยง
อาจไปไหนไม่ได้ไกลแนะนำโซนโกดังแดง อาคารรัฐสภา แถวนี้เดินเที่ยวได้เรื่อยๆ
ไปปิดท้ายชมวิวบนเขา หน้าหนาวมืดอีกเร็วนะคะ

เราอยากไปฟูราโน่ช่วงหน้าหนาวค่ะ ^ ^

คุณอาตี๋ กำลังวางแผนอยู่เหมือนกัน ปวดหัวมาก ขอเอาข้อมูลมาแชร์ ที่ค้นได้จากเวบhttp://www.jnto.go.jp/eng/indepth/scenic/worldheritage/c_1_shiretoko.html และคลิกไปที่ Suggested Itinerary ตรง Toolbar และเลือกโปรแกรมแนะนำในหัวข้อ ฮอกไกโด

หนังสือ Hokkaido White Japan world Mook Series แนะนำที่เที่ยวไว้ 7 spots

spot ที่คุณสนใจคือซัปโปโร จุดท่องเที่ยวที่เขาแนะนำไว้คือ
หอนาฬิกาจุดชมวิวซัปโปโร ฮิทซึจิงะโอกะ
จุดชมวิวบนภูเขาโมะอิวะยะมะ
โจสันเกออนเซน
ซึคิโนะกันโซะราเมนโยโคโจ

อีก spotคือ โอะตะรุ นิเซะโกะ จุดท่องเที่ยวที่แนะนำคือ

คลองโอะตะรุ
ทะเลสาบโทยะ
ภูเขาอุซึ
นิเซะโกะ โทยะคุออนเซน
โอตะรุ เมืองแห่งร้านค้าแผงลอยในตอนกลางคืน

อีกspot คือ อะซะฮิกะวะ ฟุโรโนะ บิเอ จุดท่องเที่ยวทีแนะนำคือ
ภูเขาอะซะฮิดาเกะ
โซอุนเกียว
ไอซ์ พาวิลเลียน
สวนสัตว์อะซะฮิยามะ
อะซะฮิคะวะราเมน
คุโระดะเกะ โนะยุ

อีกspot คือ ฮาโกดาเตะ จุดท่องเที่ยวที่เขาแนะนำคือ ปราสาทมะทซึมะเอะ
สวนสาธารณะโกะเรียวคะกุ
ภูเขาฮะโกดะเตะ

เทศกาลฤดูหนาวแห่งเมืองฮะโกดะเตะ จะมีอิลูมิเนชั่นแสงไฟกว่า 5000 ดวง (www.hakodate-illumination.com)

เทศกาลโกะเรียวคะกุ โฮะชิโนะยุเมะ(28พย-28กพ.)จะประดับโคมไฟรอบสวนที่ขุด เป็นดาว 5แฉก (www.goryokaku-tower.co.jp/html/event/hoshinojume.html)

ดังนั้นคิดว่า พอลงจากเครื่อง นั่งรถไฟไปโอตะรุก่อน เป็นจุดที่ 1 จุดที่สองคืออะซะฮิกาวา จุดที่3 คือ ฮาโกดะเตะ และจุดที่ 4ซัปโปโร ก่อนขึ้นเครื่องกลับ

หนังสือท่องเที่ยวเล่มอื่นๆที่กำลังดูอยู่ คือ

1.ใครๆก็ไปญี่ปุ่น เล่ม 3&4 ผู้เขียนคือ คุณอดิศักดิ์ จันทร์ดวง ซีเอ็ดจุเกชั่น จัดจำหน่าย

2. กินจัง เที่ยวดะ ณ ฮกไกโด ผู้เขียนคุณ เพลินพรรณ เลิศล้ำสกุลทรัพย์ แพรว สำนักพิมพ์

3. ฮอกไกโด ในวันที่หิมะละลาย ผู้เขียน คุณพลอย มัลลิกะมาส สำนักพิมพ์วงกลมให้แนวคิดเกี่ยวกับเส้นทางท่องเที่ยวค่ะ

ถ้าคุณอาตี๋อินเตอร์เน็ตจะหาข้อมูลเพิ่ม ขอเสนอแนะเวบhttp://www.jnto.go.jp/eng/และ www.japan-guide.com ค่ะ

ถ้าแค่ 5 วัน ผมว่าน่าจะตัด hakodate ทิ้งนะครับ

ขอบคุณทั้ง 3 ท่านมากๆ ครับ

ฮาโกดาเตะ ผมอยากไปมากๆ ครับ เห็นจากรูปแล้วเป็นเมืองที่สวยมาก คงต้องทำเวลานิดนึง

ขอบคุณคุณสีดา คห. 2 ข้อมูลเป็นประโยชน์มากๆ ครับ

หรือถ้าไม่ตัด ก็ให้เวลา hakodate 2 คืน
วันที่1 ก็นั่งรถไฟไปhakodate ผมว่าไม่ต้องใช้ hokkaido pass ในวันนี้ ไปถึงคงบ่ายๆ
วันที่สองก็เที่ยวให้เมืองมีที่เที่ยวเยอะครับ เดินเที่ยวได้
วันที่3 กลับไปsapporo ระหว่างทางกลับ มีที่เที่ยวก็สวนสัตว์หมีสีน้ำตาล หมู่บ้านชาวไอนุ นอนsapporo วันนี้น่าจะใช้ hokkaido pass
วันที่ 4 ไปเที่ยว otaru ตอนเราไป
วันที่ 5 ก็เที่ใน sapporo
คงประมาณนี้

อ้าวลืม มันมี pass hokkaido ที่ใช้4 วันแบบไม่ต่อเนื่อง ถ้าแบบนั้นก็สามารถใช้pass hakkaido ได้ตั้งแต่วันแรกที่ถึงเลยล่ะ

ผมกลับแนะนำให้ไป Hakodate นะครับ เพราะช่วงที่ไม่มีอะไรดูมากอย่างพ.ย. ควรไปดู Night View เป็นอย่างยิ่ง

จริงๆ อยากแนะนำให้ไปแช่ออนเซ็นที่ Noboribetsu ครับ โดยแทรกเข้าไปในวันที่ 2 แล้วขยับแผนออกไปวันนึง ก็จะลงตัวพอดีครับ โดยวันที่ไป Noboribetsu ก็แวะไปชมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำก็ได้ หรือหมู่บ้านนินจา, ฟาร์มหมีก็ได้

เหตุผลที่แนะนำคือช่วงเวลาดังกล่าวยังไม่มีเทศกาลหรือกิจกรรมอะไรพิเศษ เลยอยากให้ไปที่ที่มีอะไรดูมากกว่า

แนะนำเพิ่มเติม
- ที่ Asahikawa ยังไม่มีพาเหรดเพนกวินนะครับ น่าเสียดายอยู่แต่หิมะกำลังสวยครับ ไปเที่ยวดูก็ไม่เลวเหมือนกัน

- Furano กับ Biei ยังสวยไม่เต็มที่ครับ ต้องกลางๆ ธันวาเป็นต้นไป เลยไม่แนะนำช่วงนั้นเท่าไหร่

- ที่ Otaru คงต้องเน้นหาของกินเป็นหลัก พวกขนมก็กินให้เยอะๆ นะครับ อย่างอร่อย

- ที่ Sapporo ก็เที่ยวตามแผนมาตรฐานก็โอเคแล้วครับ ลองดูสถานที่ท่องเที่ยวแล้วจัดแผนเอา ที่แนะนำว่าควรไปคือโรงงานช็อคโกแลตครับ, ที่เหลือก็พวกหอนาฬิกา, โรงเบียร์, สถานที่ราชการเก่า ที่ไม่แนะนำก็ภูเขาโมอิวะ, สวนโอโดริ (แต่ถ้ามีเทศกาล Illummination ตรง TV Tower ก็แวะไปดูได้ครับ), ทุ่งเลี้ยงแกะ Hitsuji ga Oka, สวนสัตว์ Maruyama, และลาน Ski Jump ครับ นอกเหนือจากนี้ไปได้หมดมีดีไม่แย่อะไร

ตอบช้าไปหน่อยแต่ถ้ามีอะไรก็ถามเพิ่มเติมได้ครับ

ผมเช็คมาแล้วงาน White Illumination ที่โอโดริ (ตรง TV Tower) จะมีตั้งแต่ 26 พ.ย. ไปครับ ยังไงก็แวะไปดูให้ได้นะครับ สวยทีเดียว

จะเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น10วัน ไปฮอกไกโด5วันกลับมาโตเกียว5วัน ซื้อใช้ตั๋วJR แบบ7วันใช้ได้ไม่ครบ10วัน มีแผนจะเดินทางจากซับโปโร ไปฮาโกดาเตะ ใช้ตั๋วรถไฟไปกลับแบบไหนต่ะระหว่างอยู่ฮอกไกโดควรใช้ตั๋วเดินทางแบบไหนบ้างรบกวนช่วยแนะนำทีค่ะ.