รบกวนช่วยแนะนำร่างโปรแกรมญี่ปุ่น Kansai-Kyushu ด้วยคะ

เดินทางต้นเดือน Nov คะ รบกวนเช็คโปรแกรมว่า ควรปรับ หรือสับเปลี่ยนตรงไหนได้บ้าง อยากชมใบไม้เปลี่ยนสีเหมือนกัน แต่ไม่แน่ใจว่าช่วงนั้นจะแดงหรือยัง และ ควรซื้อ Pass อะไรที่คุ้มค่าดีคะ ขาไปลง โอซาก้า กลับ ฟูกูโอกะ คะ
Day 1 (Fri) - สนามบิน Kansai ประมาณ 6:30 , เที่ยว universal studio กลับมาพักที่ Shin Osaka
Day 2 (Sat) - เที่ยวน้ำตก Minoo, ย่าน Tsutenkaku Tower, ย่าน Umeda Sky Building กลับมาพักที่ Shin Osaka
Day 3 (Sun) - เที่ยวเกียวโต อาราชิยาม่า วันน้ำใส ย่านกิออน กลับมาพักที่ Shin Osaka
Day 4 (Mon) - เที่ยวนารา Kofukuji Temple, Kasuga Taisha Shrine, Todaiji Temple แล้วกลับมาเที่ยว Osaka ย่าน Numba กลับมาพักที่ Shin Osaka
Day 5 (Tue) - Check out Shin Osaka ไป ฟูกูโอกะ แต่เช้า 8 โมง โดยแวะเที่ยวที่ ฮิโรชิมา โดยฝากกระเป๋าที่ locker เข้าใจว่าต้องข้ามเรือไปเที่ยว ส่วนสถานที่เที่ยวยังไม่มีข้อมูลเท่าไหร่เลยคะ กลับมาที่ รับกระเป๋า แล้วต่อรถไฟ ไป Hakata กะว่าไปถึงสักเย็น ๆ ค่ำ ๆ พัก toyoka inn ใกล้สถานี้ กะว่าจะเที่ยวต่อ แต่ยังไม่มี โปรแกรมที่เที่ยวกลางคืน เหมือนกัน แฮะ ๆ รบกวนแนะนำด้วยนะคะ
Day 6(Wed) - เที่ยวใน Fukuoka รอหาที่เที่ยวในช่วงกลางวันเหมือนเดิม พัก Fukuoka Toyoka ใกล้ Hakata station
Day 7(Thu) - เช้าเดินทางไปเที่ยว Bebpu รายละเอียดยังไม่มีคะ
แต่เย็นนอนที่ Yufuin เป็น เรียวกัง
Day 8 (Wed) - เที่ยวใน Yufuin รายละเอียดยังไม่มีคะ เย็น ๆ ค่อยกลับไป Fukuoka โดยพักที่ Toyoka ใกล้ Hakata station แล้วเที่ยวช่วงกลางคืน shopping ซือ้ของ เ
Day 9 (Thu) - เครื่องออกจาก Fukuoka 11:40 AM คะ ไม่รู้พอมี ที่ให้ shopping ได้ใกล้ สนามบิน หรือ แถวที่พักอีกไม๊คะ

แผนแบบนี้ เที่ยวได้ครับ
จะลำบากอย่างเดียวน่าจะเพราะ แพง ... เนื่องจากควรจะซื้อ Pass

Pass ก็น่าจะเป็นข้างต้น
Sanyo - Shikoku - Northern Kyushu ครอบคลุมเส้นทางหมดครับ
25000 เยน เกือบเท่า JR Pass เลย

ช่วง Kansai ผมว่าหาซื้อ Bus pass ไม่ก็จ่ายเป็นเที่ยว
หรือจะ KTP เลยก็ได้
ช่วงนั้น Kansai อาจจะไม่แดงเท่าไร
ถ้าไป Miyajima หรือ แถบ Kyushu มีโอกาสจะเจอใบไม้แดงได้มากกว่า

ถ้ายังไม่มีจุดหมายใน Fukuoka ไปลุย Aso หรือ Kumamoto ไหมครับ
แล้วค่อยต่อไป Yufuin วันรุ่งขึ้นก็ไป Beppu และกลับไปช้อบที่ Hakata
คิดเล่นๆ ไว้เป็นทางเลือกครับ ...

ถ้าเป็นเรานะคะ ตัดฮิโรชิม่าทิ้ง

วันที่ 1-5 : ซื้อ KTP หรือ Osaka pass ใช้เดินทาง และถ้าไม่ได้ใช้ JR ไม่แนะนำให้นอนที่ shin-osaka ค่ะ มันเงียบอ่ะ เราเคยนอนทีนึงเพราะใช้ JR pass ต้องหาเรื่องมาเดินแถว umeda หรือ namba ตลอด

คืนวันที่ 5 แนะนำให้นั่ง night bus จาก osaka ไปลง Fukuoka ราคาประมาณ 4-9 พัน แล้วแต่เบาะ ไปถึงเช้าวันที่ 6 ก็เที่ยวใน Fukuoka

ส่วนการเดินทางใน Kyushu วันที่ 7-8 ให้ซื้อ JR northern kyushu 3 วัน ราคา 7 พันเยน หรือจะนั่ง bus ก็ได้ แต่เราไม่เคยนั่งค่ะ

ประหยัดได้ทั้งค่าเดินทางและค่าที่พัก 1 คืนใน Fukuoka ค่ะ

แต่ต้องอึดหน่อยนะคะ

คุณ realp** คะ รบกวนสอบถามเพิ่มคะ
- Sanyo - Shikoku - Northern Kyushu Pass นี่ถ้าคิดจาก Osaka ไปจนถึงทาง Kyushu ใช้ได้เท่ากับ JR Pass เลยรึเปล่าคะ
- ถ้าใช้ KTP นั่ง JR train ไม่ได้ใช่ไม๊คะ เวลาจะเดินทางไปเกียวโต นารา ไปยังไงคะ แล้วเวลาใช้หาจาก hyperdia ได้ไม๊คะ ว่าเส้นทางไหนใช้ KTP ได้รึเปล่า

ระหว่าง Osaka - Kumamoto ใช้ได้ มากกว่า JR Pass ด้วยครับ

เพราะสามารถขึ้น Mizuho และ Nozomi ได้
เป็น Shinkansen ที่เร็วสุด ที่ JR Pass ขึ้นไม่ได้

จะมี Chugoku ฝั่งบนที่ Pass นี้ ใช้ไม่ได้
แต่ จขกท ไม่ได้ไปฝั่งนั้น ครับ

ส่วน KTP ขึ้นรถไฟ JR ไม่ได้ครับ
แต่มันก็สะดวกอยู่แล้ว มีรถไฟเอกชนไปเกือบทั่วทั้ง Kansai แล้ว
และ สถานีก็สะดวกกว่า JR ด้วย

ถ้าใช้ hyperdia เอาติ๊ก ที่เป็น JR ออก ก็จะขึ้นเฉพาะรถไฟเอกชนครับ
รถไฟเอกชนก็ใช้ JR ได้หมดครับ

ถ้าอยากใช้ Pass
ก็ใช้ 5 วันหลังน่าจะพอดี (Pass นี้ใช้ได้ 5 วัน)

แต่ จขกท คงกำลังคิดว่า จะซื้อ JR Pass ไปเลยดีไหม
มีแค่ Arashiyama กับ Nara เท่านั้นที่ รถไฟ JR ไปถึง (แต่ก็เดินไกลกว่าอยู่ดี)
ที่อื่นที่ จขกท อยากไป JR ไม่สะดวกครับ
ดังนั้น JR Pass ไม่น่าซื้อครับ

ไม่รู้จขกท.จะกลับมาอ่านอีกมั้ยนะคะ พอดีเห็นว่าสอบถามข้อมูลทางฟุกุโอกะ อยากแชร์ข้อมูลในโซนนี้ค่ะ

จากตารางที่ว่ามา คาดว่าน่าจะไปได้แค่มิยาจิมากับอะตอมมิกบอมโดม เนื่องจากเกาะมิยาจิมาต้องนั่งรถราง(หรือรถไฟ)ออกไปอีก แต่ก็ไม่ถึงกับกระหืดกระหอบมาก พอไหวค่ะ มื้อเที่ยงแนะนำกินอาหารบนเกาะ เรากินข้าวหน้าหอยนางรมแล้วชอบมาก ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้อะไรกับหอยนางรมมากมายเลย อ้อ แต่ช่วงเที่ยงคนเยอะ รอคิวยาวเกือบทุกร้านนะคะ

ซื้อเดย์พาสที่ตู้หน้าสถานีรถไฟได้เลยค่ะ จะขึ้นได้ทั้งรถรางและเรือข้ามเกาะ แต่รู้สึกว่ารถรางจะช้ากว่ารถไฟพอสมควรนะคะ ถ้าอยากทำเวลาก็ขึ้นรถไฟดีกว่าค่ะ

ในตัวเมืองฟุกุโอกะเองถ้าไม่เน้นช็อปปิ้ง ก็ไม่มีที่เที่ยวที่ดังมากๆเหมือนอย่างเกียวโตหรือโอซาก้าค่ะ ส่วนใหญ่จะนั่งรถออกไปเที่ยวที่ศาลเจ้าดาไซฟุเทนมังกู และวัดโคเมียวเอนจิที่อยู่ใกล้กันมากกว่า ไปช่วงพ.ย. แนะนำให้ดูใบไม้เปลี่ยนสีในวัดนะคะ สวนค่อนข้างเล็กหน่อย แต่สงบสวยงาม ไม่วุ่นวายดีค่ะ ส่วนในดาไซฟุเทนมังกู เป็นศาลเจ้าที่มีชื่อด้านการศึกษา ถ้ามีคนรู้จักอยู่ในวัยเรียน ซื้อของฝากเป็นเครื่องรางจากที่นี่ก็ไม่เลวค่ะ

ทางเข้าศาลเจ้าเป็นทางเดินคล้ายประตูโทริมงของอาซาคุสะแต่ไม่แออัดเท่า มีร้านของกินให้เลือกเยอะค่ะ ขนมฮิตคืออุเมะกาเอะโมจิ เป็นโมจิปิ้งร้อนๆ กินตอนหนาวๆอร่อยดีค่ะ ถ้าชอบจิบลิ มีร้านขายของจุกจิกของจิบลิอยู่ร้านนึงด้วยค่ะ

ถ้าเป็นคนชอบประวัติศาสตร์หรืองานศิลป์และมีเวลาพอ แนะนำให้เที่ยวต่อที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติคิวชู อยู่เลยดาไซฟุเทนมังกูขึ้นไปนิดค่ะ ถ้าจังหวะดีอาจไปเจอช่วงแสดงงานศิลปินดังๆ เราไปดูนิทรรศการแวน โกะห์มาด้วย คุ้มสุดๆค่ะ

ส่วนใหญ่ที่ไปเที่ยวเบปปุจะฮิตไปเที่ยวบ่อนรกทั้งแปด และไปแช่ออนเซ็นค่ะ อันนี้แนะนำไม่ค่อยได้เพราะเคยวางแผนว่าจะไปแต่ผิดแผนนิดหน่อยเลยตัดออก ว่าจะกลับไปอีกทีเหมือนกันค่ะ

ยุฟุอินเป็นเมืองเล็ก เดินเที่ยวชิลๆค่ะ เราเป็นคนละเลียดเที่ยว+ชอบเข้าพิพิธภัณฑ์ซึ่งกินเวลาเยอะ เลยรู้สึกว่าหนึ่งวันเต็มๆก็ยังเที่ยวไม่ค่อยทั่ว แต่ถ้าไม่เที่ยวแบบเรา ก็เดินเที่ยวเมือง+ทะเลสาบคินริน ก็โอเคค่ะ

ที่พัก เราพักที่มินชุกุชื่อฮาสึวะค่ะ คืนนึงประมาณ8,500 เยนมั้งคะ จำไม่ค่อยได้ ห้องกว้าง มีโคทัตสึให้ มีบ่ออาบน้ำทั้งกลางแจ้งและในร่ม ล็อกห้องเป็นบ่อส่วนตัวได้ด้วย มีอาหารเย็นกับอาหารเช้า อร่อยมากกกก แต่มินชุกุนี้เล็กมาก มีแค่ห้าห้อง ต้องรีบจองหน่อย ข้อเสียคือเดินจากสถานีไกลไปนิด แต่อากาศเดือนพ.ย.ก็เดินได้สบายๆค่ะ

อ้อ ที่นี่มีจักรยานให้ยืมขี่เที่ยวในเมืองได้ฟรีค่ะ แต่ถ้าเป็นคนชอบเดิน เดินเอาอาจจะสะดวกกว่า เพราะคนเดินเที่ยวก็เยอะ ถ้าไม่ชินจะรู้สึกว่าขี่จักรยานยากนิดนึง

ถ้ากลับมาฟุกุโอกะตอนกลางคืน อยากลองนั่งเล่นที่ยะไต (ร้านอาหารแผงลอยข้างทาง) ก็ไปที่ริมแม่น้ำนาคาสุค่ะ นั่งรถเมล์หรือรถใต้ดินไปก็ได้ ถ้าชอบเดินก็เดินไปได้ค่ะ อากาศหนาวๆ ออกไปกินเบียร์กับยากิโทริ ชิลดีเหมือนกันค่ะ

เครื่องออกจากฟุกุโอกะก่อนเที่ยง คิดว่าช่วงเช้าไม่ค่อยมีร้านเปิดให้ช็อปนะคะ เพราะส่วนมากร้านจะเปิด 11 โมง ปิดสองทุ่ม หรือสามทุ่มครึ่ง ยกเว้นในสถานีฮากาตะที่อาจจะปิดช้าหน่อย แนะนำให้ช็อปไว้ตั้งแต่ day 6ค่ะ เพราะดูน่าจะมีเวลามากที่สุดแล้ว

ที่ช็อปฮิตๆในฟุกุโอกะคือสถานีฮากาตะ ห้างคาแนลซิตี้(ในคาแนลซิตี้มีรางเมงสเตเดียมอยู่ชั้นบน ถ้าชอบราเมงแนะนำให้ลองขึ้นไปชิมค่ะ) และเทนจินค่ะ ถ้าจะไปช็อปตั้งแต่day 6 ก็สามารถนั่งรถไฟจากดาไซฟุมาลงที่เทนจินได้เลย ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกจะต้องเปลี่ยนขบวนครั้งนึง แต่รถไฟจะออกแนวหวานเย็นหน่อย เพราะเป็นสาย local ค่ะ

ที่เทนจินจะมีห้างเรียงกันเป็นสิบเลยค่ะ แถมมีช็อปที่สถานีรถใต้ดินอีกยาวเป็นกิโลเลยค่ะ มีทุกสิ่งให้เลือกสรร ถ้าชอบการ์ตูน อนิเมะ ก็มีร้านมันดาราเกะอยู่ในเทนจินเหมือนกัน

ตอบยาวมาก รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นหน้าม้าคิวชูชอบกล กร๊ากกกก ^o^

ลืมบอกค่ะ Kyushuu north pass เนี่ย ถ้าขึ้นยุฟุอินโนะ โมริ จะต้องเสียค่าที่นั่งเพิ่ม 500 เยนนะคะ เนื่องจากพาสนี้ใช้ได้เฉพาะที่นั่ง non reserve seat แต่ยุฟุอินโนะโมริเป็นที่นั่ง reserve ทั้งขบวนค่ะ