แจ้งข่าว PC Air หยุดบินแล้วนะคะ

ตามหัวข้อเลยนะคะ สายการบิน PC Air ประกาศยกเลิกบินแล้วนะคะ ใครที่จองทัวร์ไว้แล้วบินกับสายการบินนี้ ลองถามกับทางบริษัททัวร์ดูว่าเค้ามีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร

มีเพื่อนจองไว้กับบริษัทนึง เดินทางวันที่ 26 - 30 ต.ค. 55 ขอให้เพื่อนเราเปลี่ยนไปเดินทางเดือนพฤศจิกายน แต่ถ้าเปลี่ยนวันเดินทางไม่ได้ ก็จะคืนเฉพาะค่าตั๋ว ส่วนค่าทัวร์ยังไม่คืนให้...ยังไงดีละ ???

ความคิดเห็นที่ 1
เพื่อนจองเดินทางพรุ่งนี้ก็ยกเลิกเที่ยวบินเหมือนกันค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
จริงๆต้องเรียกร้องเอาคืนทั้งหมดครับ เป็นความรับผิดชอบของบ. ทัวร์เองที่เลือกใช้สายการบินนี้ จะปัดความรับผิดชอบไม่ได้
ถ้าไม่ยอมก็ศาลผู้บริโภคครับ ฟัองง่ายฟ้องฟรี


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
บางบริษัทก็ยังไม่ได้จ่ายค่าทัวร์กับทางโรงแรมไว้นะค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่จ่ายหรอกค่ะ บบางที่ก็มีเครดิต เที่ยวก่อนจ่ายทีหลัง


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
งานนี้นอกจากสายการบินแล้ว บริษัททัวร์หลายแห่งเจ๊งชัยทีเดียว จะไปโทษบริษัททัวร์อย่างเดียวคงไม่ได้ครับ ในเมื่อเจอสายการบินที่สามารถนำมาทำแพคเกจทัวร์ได้ในราคาถูก มันก็ขายง่าย บริษัททัวร์คงไม่สามารถไปรู้ได้ว่าการเงินเจ้าของเครื่องบินเป็นอย่างไร ได้รับใบอนุญาตมาแค่ 1 เดือน ไม่มีสายการบินไหนมาป่าวประกาศแน่ครับ ลงทุนไปเป็นหลายสิบล้านร้อยล้านมาทำการบินแค่เดือนเดียวคงไม่มีใครทำ สายการบินต้องรับเต็มๆครับ ยิ่งใกล้วันเดินทางบริษัททัวร์ต้องจ่ายเงินให้สายการบินเพื่อออกตั๋ว แล้วจะเอาเงินที่ไหนไปซื้อตั๋วสายการบินอื่นมาทดแทนให้ลูกทัวร์ครับ ถ้าลูกค้าเลื่อนเดินทางก็แย่แล้วมาขอเงินคืนทั้งหมดยากแน่นอนเพราะค่าจ้างแลนด์กรุ๊ปที่ใกล้ๆก็ต้องจ่ายมัดจำไปเช่นกันครับ งานนี้ยาวแน่ครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ตอนเลือกซื้อทัวร์
รายละเอียดนึงที่เค้าแจ้งมาก็คือสายการบินที่ให้บริการนี่นา
เช่น ไปเกาหลี บิน pc air, บินการบินไทย,jaju เป็นต้น

กรณีผมว่า ใจเค้า(บริษัททัวร์)ใจเราดีกว่า หนักทั้งคู่
บริษัทไหนใหญ่หน่อย ทุนหนาหน่อยก็ดีไป บริษัทไหนเล็กหน่อยทุนน้อยหน่อย นี่แย่ครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
สายการบินหยุดบิน ผมว่ามันไม่ใช่ความผิดของบริษัททัวร์ แต่ปัญหามันอยู่ที่สายการบินที่ขาดความเป็นมืออาชีพ ผู้บริหารไม่มีภาวะผู้นำดีพอในการแก้ปัญหาตามสถานการณ์ในขณะนั้น (กรณีลูกค้าโดนขังที่สนามบินอินชอน) ผมบอกได้เลยสนามบินมันไม่ใช่คุก แต่ผู้บริหารฝีมือแบบที่ว่า มันเลยเป็นคุก หรือบางคนเรียกว่านรกบนดินด้วยซ้ำ ถ้า รมช.คมนาคม อธิบดีกรมการบินพลเรือน ซึ่งเป็นผู้บริหารภาครัฐไม่ลงมาแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง ผมก็ไม่อาจคาดเดาได้ว่า มันจะจบแบบไหน
ทัวร์ก็ขายแบบถูกเข้าว่า เช่น ทัวร์เกาหลีตามรอยละครดัง 5 วัน 3 คืน ราคา 21,000 บาท รวมทุกอย่าง แน่นอนราคาแบบนี้ต้องสายการบินที่ต้นทุนต่ำหรือเช่าเหมาไปเลย ต้นทุนต่ำ เช่น Jeju Air, Jin Air หรือ T'way ส่วนเช่าเหมาที่ยังน่าเชื่อถือตอนนี้ก็เหลือ 8B (Business Air) เจ้าเดียวแล้ว นอกนั้นก็ราคาสูงไปเลย ซึ่งทัวร์ราคาถูกเจ้าหนึ่งขอเปลี่ยนจาก PC Air เป็น Korean Air (KE) ผลทัวร์ล้ม เพราะค่าเครื่องบินเขาแพง สายการบินใหญ่ อย่าง KE, OZ (Asiana) หรือ TG (การบินไทย) ถ้าทัวร์ 5 วัน 3 คืน รับรอง ราคาเริ่มที่ 32,000 บาท ถ้าฤดูสกี ราคาอย่างต่ำ 40,000 บาท


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
ยังไงก็ต้องได้รีฟันด์เต็มครับ ไปบี้เอากับบริษัททัวร์เลยครับ เค้าต้องไปบี้กับสายการบินต่อเอง
ส่วนเรื่อง PC Air โดนระงับ สมควรแล้วครับ บริหารห่วยๆแบบนี้ ขอให้เจ๊งไปเลยดีกว่า บินต่อไปก็เกิดปัญหาอีก


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
เท่าที่ฟังข่าว กรมการบินฯ แนะนำให้หยุดบินเพื่อเคลียร์ปัญหาก่อนนี่ครับ


หรือว่าเค้าปิดปรับปรุงถาวร


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
บริษัททัวร์ต้องคืนเงินเต็มจำนวนครับ ถ้าไม่ได้ต้องรวมตัวกันฟ้อง อย่าไปยอม


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
โดนยกเลิกเที่ยวบิน เมื่อเช้า บริษัทi am tour หรือkorea expert ห่วยมากผู้บริหารก้อๆๆไม่รับผิดชอบ บอกให้ร่วมกันฟ้องถ้าฟ้องแล้วได้เงินคืนจากพีซีแอร์ ลูกค้าถึงจะได้เงินคืน ค่าทัวร์ก้อแพง25,900แต่มาเลือกบินพีซีแอร์ บริษัททัวร์นี้คงจะเจ๊งตามพีซีแอร์ ผู้บริหารห่วยเหมืิอนกัน


ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
ขอร่วมด้วยอีกคนเตอเหมือนกันไม่ได้ไปคืนให้แต่ไม่ครบ


ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
บริษัททัวร์ไม่ผิดหรอกครับ แต่ต้องรับผิดชอบ แค่นั้นเอง
ต้องเคลียร์เงินให้ลูกค้าทั้งหมด ไม่ใช่มาบอกว่าเป็นเจ้าทุกข์
ร่วม ถ้าบอกเป็นเจ้าทุกข์ร่วมรับประกันได้เลยว่า คุณไม่ได้
เงินคืนแน่นอนครับ แนะนำฟ้องบริษัททัวร์ ครับอย่าเป็นเจ้า
ทุกข์ร่วมโดยเด็ดขาด


ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
ของเรา 28,000 เดินทางกะพีซี เหมือนกัน ตอนแรกก็ว่าแพง แต่คิดว่าเป็นกรุ๊ปแบบมีแต่พวกเรากันเองเค้าเลยคิดราคานี้ เดินทาง 25 ตอนนี้ทัวร์แจ้งเปลี่ยนสายการบินแล้ว บอกว่าคงเป็นบิสเน็ต ไม่ก็การบินไทย แต่ต้องเพิ่มเงิน


ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
ใจเย็นๆนะคะ ตอนนี้เราก็ติดอยู่ที่เกาหลีค่ะ กำหนดบินคือ 17-21 ตุลาคม ไปถึงสนามบินวันแรกรอถึง 5 ทุ่มกว่า หัวหน้าทัวร์แจ้งว่า ไม่มีเครื่อง จึงต้องรอ เลยให้ลูกทัวร์ทั้งหมด ไปพักที่โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ต เพื่อรอขึ้นเครื่องตอนเช้าวันรุ่งขึ้น โดยเครื่องออกจากดอนเมืองเวลา8โมงเช้า(เที่ยวแรกจากเมืองไทย หลังจากมีปัญหา)โปรแกรมทัวร์วันที่18 ตุลาคมจึงหายไป หลังจากนั้นก็เที่ยวปกติ จนกระทั่งวันกลับ(21 ตุลาคม) หัวหน้าทัวร์แจ้งว่า พีซีแอร์ ยกเลิกเที่ยวบิน กลับไม่ได้ จึงให้ลูกทัวร์ทั้งหมดมานอนพักที่โรงแรมใกล้สนามบิน โดยรับผิดชอบค่าห้องพัก และอาหารทุกมื้อ ซื้อการ์ดโทรศัพท์ให้ลูกทัวร์โทรกลับเมืองไทยหนึ่งครั้งเพื่อแจ้งทางบ้าน และรอจนกว่าจะมีเครื่องกลับเมืองไทย อยากจะบอกว่าเข้าใจทุกท่านนะคะ รวมทั้งบริษัททัวร์ เรามากับบริษัท colorful tour หรือ korea expert ค่ะ ณ ตอนนี้เวลานี้ เค้ายังดูแลเราดีอยู่นะคะ แสดงความรับผิดชอบต่อลูกทัวร์ดีค่ะ ขอชมเชยนะคะ ไม่เอาเราไปทิ้งไว้ที่สนามบิน เราเข้าใจทั้งลูกทัวร์และบริษัททัวร์นะคะ บริษัททัวร์ก็คงไม่อยากให้เราตกค้างกับเค้านานๆ เพราะทั้งหมดมีค่าใช้จ่าย ส่วนคนที่ยังไม่ได้บินและได้เงินคืนไม่ครบ ขอให้รวมตัวกันต่อสู้นะคะ ส่วนเราก็ติดแหงกอยู่ที่โรงแรมค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
เป็นกำลังใจให้ได้กลับมาเร็วๆนะคะ รู้สึกดีขึ้นนิดนึงแล้วที่ตัวเองไม่ได้เดินทางในคืนวันที่ 20 เพราะอย่างน้อยก้อไม่ต้องมีปัญหาตอนกลับ ถ้าเรากลับช้าต้องลางานต่อมีหวังมีปัญหากะที่ทำงานแหงเลย เอาใจช่วยผู้ที่ยังกลับมาไม่ได้นะคะ ยังไงก้อส่งข่าวมาด้วยถ้ากลับได้แล้วนะคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 15
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 16
ผมก็ไปแพกเกจเดียวกับคุณกิมจิแลนด์ 17-21 พีซีแอร์ แต่กรุ๊ปผมทราบเรื่องยกเลิกเที่ยวบินกลับตั้งแต่คืน19และตัดสินใจกลับกับเที่ยวบินที่หาได้ขณะนั้น เลยได้กลับตั้งแต่เช้า อดเที่ยว2วันที่เหลือ แอบอิจฉาคุณกิมจิที่ได้เที่ยวจนครบ แต่ขอให้ได้กลับเร็วนะครับ พอดีกรุ๊ปผมมีเด็กะคนชราด้วยเลยไม่กล้าเสี่ยงไปหาตั๋ววันกลับ โชคดีครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 16
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 17
กลับมาถึงกรุงเทพโดยสวัสดิภาพแล้วค่ะ ได้ขึ้นเครื่องวันที่ 22 ตุลาคม เวลา 19.30 น. (เวลาเกาหลี) บินกลับมาพร้อมนักข่าวช่อง3 ที่ไปทำข่าวเลยค่ะ ขอยืนยันเช่นเดิมว่า korea expert ดูแลเราและลูกทัวร์อย่างดีค่ะ ทั้งที่พักและอาหาร ขอให้ทุกท่านโชคดีนะคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 17
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 18
เห็นใจทั้งลูกค้าและบริษัททัวร์ค่ะ

ในมุมมองลูกค้า แน่นอนค่ะหวั่นใจกลัวไม่ได้ไป กลัวได้เงินคืนไม่ครบ ทุกคนก็อยากได้เงินคืนทุกบาททุกสตางค์แน่ๆ บางคนก็ลางานไว้แล้วไม่ได้ไป จะเลื่อนก็ลาไม่ได้อีก เสียความรู้สึกกันไป

แต่ก็เห็นใจบริษัททัวร์ค่ะ เพราะไม่ได้เป็นต้นเหตุของความผิด ทางบริษัททัวร์ก็แน่นอนว่าต้องจ่ายเงินเพื่อ booking ที่นั่งไปแล้วไม่น้อยเช่นกัน ก็เลยเกิดผลกระทบกันเป็นทอดๆ

คิดว่าบริษัททัวร์ทั่วไปโดยเฉพาะที่มีชื่อเสียง ก็ต้องมีมาตรการเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และคำนึงถึงลูกค้ามากเท่าที่ทำได้และควรทำแล้วด้วย เพราะแต่ละบริษัทก็คงไม่อยากให้เสียชื่อเสียงกับเหตุการณ์นี้ การคืนเงินให้ลูกค้าคิดว่าหลายๆบริษัทน่าจะคืนที่ยกเลิกได้แค่บางส่วนของราคาทัวร์ ส่วนที่เหลืออาจต้องทยอยเพราะทางเค้าก็คงต้องจ่ายเงินเพื่อbooking ตั๋วและโรงแรมไปบ้างแล้วเหมือนกัน เท่าที่ถามเพื่อนที่จองทัวร์ไว้แล้วไม่ได้ไปก็น่าจะเป็นแบบนี้นะคะ

การรับความเสี่ยง ก็คงต้องรับความเสี่ยงทั้งลูกทัวร์และบริษัททัวร์ค่ะ เป็นเจ้าทุกข์เหมือนกัน แต่สิ่งที่บริษัททัวร์ควรจะทำให้ดี คือการดูแลลูกทัวร์ที่ไปแล้วตกค้าง หรือเสี่ยงที่จะไม่ได้กลับ อันนี้เป็นหน้าที่ของหัวหน้าทัวร์ที่ต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว

ส่วนตัวไปเกาหลีกับทัวร์มา 3 ครั้งกับ 2 บริษัท ซึ่ง Korea Expert เป็น 1 ใน 2 บริษัทนั้นค่ะ เกิดเหตุการณ์และเรื่องราวต่างๆมากมายในการเดินทาง แต่หัวหน้าทัวร์และไกด์ของ Korea Expert ช่วยกันดูแลและแก้ปัญหากันอย่างดีเลย จนค่อนข้างจะประทับใจด้วยซ้ำ ยังคิดอยู่เลยว่าสิ้นปีจะไปเล่นหิมะก็จะเลือกทัวร์บริษัทนี้อีก

แต่ก็อย่างว่าล่ะค่ะ ต่างกรรมต่างวาระ ต่างความคิด แต่ยังไงก็ลองเปิดใจกว้างๆกันทุกๆฝ่ายด้วยนะคะ ขอให้ทั้งบริษัททัวร์และลูกค้าได้เงินคืนจาก PC Air ค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 18
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 19
บริษัททัวร์ที่ดี จะเห็นในตอนนี้ครับ ว่าบริษัททัวร์ที่ดีจะสำรองเงินค่าคืนไปให้กับลุกค้าก่อนครับ
ส่วนบริษัททัวร์ที่ชอบปัดความรับผิดชอบไปให้เราฟ้องสายการบินเองและเอาตัวเองลอยตัว แนะนำให้ดำเนินการดังนี้เลยครับ

1.นำใบเสร็จรับเงินค่าทัวร์ทั้งหมด
2.โปรแกรมการเดินทางที่ได้ซื้อไป
3. หากมีจำนวนเพื่อๆๆทีเดินทางไปด้วยกันต้องไปแจ้งความทุกท่าน หรือ มอบอำนาจไป
4.ไปแจ้งความที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค โทร.02-513-0051-53/1135

ความผิดฐานฉ้อโกง
มาตรา 341 ผู้ใดโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือ ปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งและโดยการหลอกลวงดังว่านั้น ได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวง หรือ บุคคลที่สาม หรือทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือ บุคคลที่สามทำ ถอน หรือ ทำลายเอกสารสิทธิ์ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือ ปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ความผิดฐานฉ้อโกง
-----------------------------------------------------------------------------
อีกช่องทางหนึ่งคือ นำเรื่องไปแจ้งที่
ฝ่ายนิติกร สนง.ทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ส่วนกลาง
โทร.02-2141386
แฟ็กซ์ 02-2142058 / 02-2194031

สนง.ทะเบียนและธุรกิจนำเที่ยวส่วนกลาง
02-4011111 กด 6 กด 2 กด 3
-----------------------------------------------------------------------------
ศาลคุ้มครองผู้บริโภค ( ศาลแพ่งรัชดา ทุนทรัพย์ฟ้องขั้นต่ำ 300,000 บาท
ถ.รัชดาภิเษก ต.ลาดยาว อ.ลาดยาว กรุงเทพมหานคร
โทร. 02-5412420 ต่อ 1214 ,2217

ศาลแขงพระนครเหนือ ( ติดกับศาลแพ่งรัชดาฯ ) ทุนทรัพย์ ฟ้องต่ำกว่า 300,000 บาท
ถ.รัชดาภิเษก ต.ลาดยาว อ.ลาดยาว กรุงเทพมหานคร
โทร.02-541211 ,02-5412106 ,02-5412115

หลักฐานประกอบการฟ้อง
1.คัดสำเนาทะเบียนบ้านผู้ถูกฟ้อง มา จาก ว่าการ อำเภอ
2.สำเนาบัตรประชาชน และ ทะเบียน บ้าน ผู้ฟ้อง


ตอบกลับความเห็นที่ 19