คำถามเสี่ยงตาย(No drama)มีใครไปTokyoแล้วรู้สึกเฉยๆบ้างไหมคะ (^_^)"

ทั้งที่รู้ว่าเป็นคำถามเสี่ยงตาย ก็ยังอยากจะทราบความคิดเห็นของพี่ๆเพื่อนๆในห้องนี้

ตอนนี้ระหว่างรอ transit at KL. (โปรล่วงหน้า AA).
คือแม่หันมาถามว่านี่เรากลับมาแล้วหรอ?

สองวันแรกไป Takaragawa onsen
Day 3 > Hakone day trip
Day4-5 Tokyo city >Imperial palace-Shibuya-harajuku-Ueno-asakusa etc.

สองวันแรกที่ตามรอยพี่ ลอร่า อิงกัลส์ Review เป็นสถานที่ที่ประทับใจและสนุกมาก สัมผัสธรรมชาติเต็มๆ
แต่พอวันที่มาอยู่ในเมืองกลับเฉยๆไปนิดค่ะ หรือเราอาจจะไปไม่เป็น ตึกรามก็ดูจะเป็นสไตล์สี่เหลี่ยม ส่วนวัดแม่แกเป็นคนไม่ค่อย religious เท่าไร เลยขอผ่านไปดูอะไรที่เป็น signature spots ของคนเมืองนวัตกรรม ที่ยังดำรงซึ่งวัฒนธรรม อีกทั้งเนื่องด้วยเวลาค่อนข้างจำกัด

เลยคิดได้ว่า น่าจะไปเที่ยวทางใต้ฝั่ง Kyoto-Hiroshima. หรือ ขึ้นไป Hokkaidoไม่ก็นอกเมือง แทนเพราะรีวิวพี่ๆแต่ละท่านชวนให้น่าไปเยืิอนยิ่งนัก

ความต่างที่อาจดูขำขันไปนิด คือเราทั้งคู่ไม่ทานของดิบ ครั้นจะกินบะหมี่ ที่เครื่องเคียง deep fried ทุกวันก็แอบชืดไปบ้าง สาวก Japan. อย่าเพิ่งเคืองนะคะ แอบคิดถึงอาหาร Cantonese/HKG มากเลย ไปแวะทานอยู่ที่ตลาดแถว Ueno อยู่สองรอบ แกบอกถ้าอาหารฝรั่งไปเลยอาจจะกินง่ายกว่าถ้าเทียบกะทริปก่อน

ยินดีน้อมรับทุกความคิดเห็นของ Bluplanet Traveller เพื่อทริปหน้ามีโอกาสจะได้ปรับเปลี่ยนให้ถูกต้อง

ขอบคุณค่ะ

ไม่เห็นจะเสี่ยงตายเลยครับ

เที่ยวญี่ปุ่นให้ทั่วแล้วบอกว่าไม่ดีเลย (แล้วอธิบายเหตุผลด้วย) ก่อน

แล้วค่อยมาดูกันก็ได้ครับ

คำว่า ประทับใจ หรือ เฉยๆ มันขึ้นกับความคาดหวังครับ

ถ้าคาดหวังมากแล้วไม่ได้ตามนั้น เราก็จะเฉยๆหรือเข้าขั้นผิดหวังไงครับ

ผมประทับใจญี่ปุ่นในหลายๆที่นะ ก็มีบ้างที่ไม่ประทับใจ เพราะผมคาดหวังสูง เช่น Tokyo Tower ขึ้นไปแล้วไม่มีอะไรเลย เสียดายตังค์ ฮ่าๆ

ไม่น่าจะมีดราม่านะครับ คนๆนึงจะมีความเห็นในหลายๆมุม

ปล.กำลังจะไปอีกรอบไม่กี่วันนี้แล้วครับ ^^

น่านจิ ทำไมต้องคิดว่าเสี่ยงตาย??
มีอีกหลายคนที่คิดว่าไปแล้วเฉย ๆ แบบเรานี่แหละ แต่ก็ไปได้ทุกปี 555
คือ คนชอบเที่ยวใครชวนไปไหนเป็นเพื่อน ไปหมดแหละ ชอบไม่ชอบว่ากันอีกที
ทุกที่มันก็มีของชอบ และไม่ชอบ
ไอ้ที่เราไม่ชอบเพราะเราไม่กินซูชิ ซาซิมิ ของดิบทั้งหลาย แต่เราก็กิน ข้าวปั้น ราเมง กินแบบกันตายนะ แล้วเราก็ชอบเนื้อย่างฮิดะของญี่ปุ่น
เราชอบออนเซน เดินเล่น แต่เราก็ไม่ค่อยชอบวัด พิพิธภัณฑ์ ปราสาท (ที่เหมือนกันไปหมด) แต่เราก็ยังไป คือ คนมันไปถึงที่หมายแล้วจะไม่ไปก็แปลก ๆ ว่าไหม?

เพื่อนผมชอบโอซาก้า เกียวโต ม้ากกกก เพราะผู้คนดูเฟรนด์ลี่กว่าโตเกียว
วัดวาก็สวย คือถึงจะไม่ได้ชอบเข้าวัด แต่อย่างน้อยก็เป็นสถานที่ที่สวย
อาหารอร่อย ชาเขียวอร่อย
แต่โตเกียวเพื่อนก็บอกว่าเฉยๆ คนดูเฉยชา นอกจากแสงสีแล้วก็ไม่ค่อยมีอะไร
และบอกว่าความรู้สึกนี้เป็นความรู้สึกเดียวกับตอนไปลอนดอน

ส่วนตัวผมกลับชอบโตเกียวมากกว่าโอซาก้า
แต่เคยไป hakodate อยู่ครั้งนึง (ยังไม่เคยไปเมืองอื่นในฮอกไกโด) ก็ชอบมากๆ

เพราะฉะนั้นไม่แปลกเลยที่คุณจะเฉยๆโตเกียว

อีกอย่างการไปเที่ยว ก่อนไปเราไม่อาจรู้เลยว่าจะชอบหรือไม่ชอบ
บางคนบอกว่าชอบตัวเมือง มากกว่าธรรมชาติ แต่ก็ไม่เสมอไปว่าเวลาไปเที่ยว จะชอบเมืองที่เป็นเมืองมากกว่า

อย่างที่บอก ผมชอบโตเกียว เลยเคยคิดว่าตัวเองชอบอะไรที่เป็นเมืองใหญ่
แต่เมื่อได้ไปที่อื่นๆเพิ่มขึ้นก็รู้ว่ามันบอกไม่ได้ว่าจะต้องชอบเมืองแน่ๆ
เพราะไม่ได้ชอบทั้งปารีส และขยาดนิวยอร์คด้วยซ้ำ

เคยไปโตเกียวแค่ผ่านๆ ตอนไปทัวร์
Ueno asakusa ชินจูกุ เมื่อ 3ปีมาละ

แต่ มีค หน้าจะไปเองจองตั๋วไว้ละ

ที่ๆอยากไปสุดในโตเกียวตอนนี้คือ shibuya cross ครับ จะไปกิน starbuck นั่งดูคนข้ามถนน

กับกิน midori shushi (มันไม่แพงมาก)

ส่วนราเมนเดี๋ยวนี้ กทม มีหลายเจ้า กินยังไงก็เลี่ยนครับ กินก็ได้ ไม่กินก็ได้

Ueno ถ้าไม่มีซากุระก็ไม่มีไรอยู่แล้ว

Asakusa ถ้าชอบซื้อพวงกุญแจก็น่าเดินดี

เรื่องshop ที่โตเกียวตัดไปเลยแพงทุกอย่าง

อ้อแล้วก็ พวกหอคอยสูงๆ ตึกสูงๆ นี่รู้สึกเหมือนกันว่า ไม่มีอะไรทุกที่

Marina bay sand ขึ้นไปก็งั้นๆ

แม้แต่ หอไอเฟลที่ปารีส ผมขึ้นไปก็ ยังรู้สึกเฉยๆ คิดว่าถ่ายรูปหอไอเฟล ข้างล่างหลายๆมุม หลายๆรูปยังสนุกกว่า

ต่อไปนี้ก็กะเลิกขึ้นหอ ขึ้นตึกสูงๆ ทุกที่ละ

ผมก็เฉยๆกับโตเกียวนะครับ ยกเว้นครั้งแรกที่ได้ไปญี่ปุ่นเท่านั้นที่มันตื่นตาตื่นใจไปหมด

พอได้ไปญี่ปุ่นครั้งต่อๆไปก็ชอบไปเที่ยวตามเมืองอื่นมากกว่า และจะแวะโตเกียววันจะเดินทางกลับเท่านั้น

โตเกียวเราพอเฉยๆนะ เพราะมีแสงสี และ แหล่งช้อปปิ้ง ไปดูความทันสมัย

แต่ เกียวโต เราเฉยๆ ยกเว้น อาราชิยาม่า
เพราะ สถานที่เที่ยวยอดฮิต วัดเงิน วัดทอง วัดน้ำใส มีแต่นักท่องเที่ยว และคนไทย เดินไปก้อไม่ค่อยได้ดื่มด่ำเท่าไหร่ เพราะ แย่งกันเดิน แย่งกันถ่ายรูปโดยเฉพาะต้นที่ออกดอกซากุระ ต้องต่อคิวกันถ่ายรูปเลย เลยไม่ค่อยอิน

เรากลับชอบที่เที่ยวธรรมชาติ อย่าง นารา อาราชิยาม่า ทาคายาม่า ชิราคาวาโก มากกว่า

ชูมืออีกคนครับว่าไปโตเกียวแล้วเฉยๆ
ส่วนตัวคงเพราะชอบพวกวัดวาอาราม หรือธรรมชาติอย่างนารามากกว่า

ส่วนเรื่องอาหาร..เป็นอีกคนที่ไม่ชอบของดิบและอาหารญี่ปุ่นเลย คนรู้จักที่นั่นอุตส่าห์พาไปทานปลาดิบ คะยั้นคะยอให้ทาน ก็แอบคายทิ้งไม่ให้เขารู้..

แบบนี้ต้องพิสูจน์ อิอิ
เราอ่ะ อยากไปมากกกกกกกกกกก.... ยังไม่ได้ไปเลย

เราอยู่โตเกียวมาสิบกว่าปีแล้ว เราก็เฉยๆเหมือนกัน เพราะฉะนั้นจะเห็นว่าเรารีวิวแต่ต่างประเทศทั้งนั้น ไม่เห็นมีวีวิวโตเกียวเลย

เฉยๆ เหมือนกันค่ะ

แล้วแต่คนนะครับผมว่า อย่างผมนี่ก็เฉยกับบางอย่างครับ เช่น วัด ศาลเจ้าอะไรพวกนี้
แต่เรื่องกินนี่ตื่นเต้นทุกครั้งครับ ชอบตระเวนไปอิซากายะ(ร้านเหล้า) ต่างๆน่ะครับ
เคยอยู่ญี่ปุ่นมา6ปี พอได้กลับไปทีไรก็ชอบไปกินร้านเก่าๆเดิมๆที่ชอบไปน่ะครับ

คห.ส่วนตัว
ตอนที่ไปโตเกียวครั้งแรกรู้สึก bad มากไปที่ไหนก็มีแต่ผู้คนยั๊วเยี้ยไปหมด ไม่เคยเห็นที่ไหนแออัดขนาดนี้มาก่อน
รถไฟก็แน่นทั้งวัน เดินก็เดินไกล แต่พอไปหลายๆครั้งมันก็เริ่มชินมากกว่าเหมือนบ้านนอกเข้ากรุง 555+
ข้อดีของมันก็มีคือเดินทางสะดวกดี มีรถไฟไปถึงหมดทุกที่เลย มีทางเลือกเยอะ

ปล.ก่อนหน้าที่จะไปโตเกียว เคยไป เกียวโต กับ เซ็นได มาก่อนแล้วเลยรู้สึกว่าโตเกียวมันแน่นเกินไป

ตอนอยู่โตเกียว เราก็เฉยๆ เหมือนกันค่ะ ก็อยู่ที่นี่ จะไปไหนมาไหนก็เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน
Tokyo Tower ก็ไปมาทั้งกลางวันกลางคืน ตอนเห็นครั้งแรกนี่คิดว่า เฮ้ย เนี่ยนะ Tokyo Tower
สีแดงๆ ขาวๆ เหมือนเสาส่งสัญญาณวิทยุเลย ส่วนชิบุยะ ฮาราจูกุ ชินจูกุ ก็ไปเดินเล่น
ซื้อของประจำอยู่แล้ว ไม่รู้จะไปตื่นเต้นทำไม

แต่เราประทับใจที่เที่ยวเชิงธรรมชาติ วัฒนธรรมมากกว่าค่ะ ที่เราชอบที่สุดในญี่ปุ่นคือ Towada-ko
และ Oirase ที่อาโอโมริ กับ Yakushima จังหวัดคาโกชิม่าค่ะ

เคยไปโตเกียว กับโอซาก้า รู้สึกชอบ อาหารอร่อย คนมีมารยาท และธรรมชาติสวย

พอดีอยู่กับวัฒนธรรมการ์ตูนญี่ปุ่นมาเยอะเลยทำให้สนุก และชอบทุกที แม้บางครั้งจะเบื่อวัดกับศาลเจ้าไปบ้าง

ที่ไม่ชอบคือ ค่าครองชีพสูง กับภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นบ่อย

ถ้าว่าไปญี่ปุ่นกลับมาแล้วเฉยๆ

แล้ว ทำให้รู้สึกเสี่ยงตายขนาดนั้น

ผมว่าเกินไปหน่อยป่าวครับ ที่นี่ไม่ใช่ห้องราชดำเนินนะ

เราเพิ่งกลับมาค่ะ 29 ก.ย. - 6 ต.ค. ไปเที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรกและเป็นการออกนอกประเทศคนเดียวครั้งแรก

เราไปโตเกียว โยโกฮาม่า คามาคุระ คาวากูชิโกะ ดิสนีย์ซี

วันแรกไปโยโกฮาม่า คามาคุระก่อนเลย เจอแดดร้อนๆ เดินไกลๆ เรารู้สึกแย่มาย คิดอยู่ว่าไม่มาอีกแน่ๆญี่ปุ่น

พอวันต่อๆมา อากาศเริ่มเย็นลง เราเดินเล่นแถว Shimokitazawa Kochijoji เราชอบมาก

ยิ่งไปดิสนีย์ซี ยิ่งประทับใจมาก

และวันจันทร์นี้จะไปขอ multiple visa ญี่ปุ่นค่ะ ^^

ผมว่าจขกท.คงเห็นว่าห้องนี้ค่อนข้างจะรักประเทศนี้มากๆ
ถ้าเกิดบอกว่าไปแล้วไม่ประทับใจ
อาจโดนถล่มเละ.....

อยู่ที่ว่าไปครั้งที่เท่าไหร่ครับ

ถ้าครั้งแรกจะตื่นตาตื่นใจมาก

ประทับใจมาก

ปีนี้เพิ่งไปมา

ปีหน้าจองไปอีก

ผมชอบโตเกียวตรงความสะอาดสะอ้าน ชอบตึกรามบ้านช่องเค้า ที่สำคัญตอนไปเดินเล่นกลับมาเดินๆๆแถวโรงแรมที่พัก (โตโยโกะอิน nihonbashi)คนหายไปไหนหมดเนี่ย เงียบสุดๆ รถก็ไม่ค่อยมี ในร้านสะดวกซื้อ คนก็ไม่มี คนละเรื่องกะกทม เลย ถึงแม้จะได้ไปเที่ยวเป็นระยะเวลาสั้นๆก็เหอะ ชอบตรงความเงียบสงบ เย็นๆ ไร้ผู้คนในเมืองนี่แหละ

ไม่ชอบบรรยากาศตามศูนย์การค้า สถานีรถไฟ คนมากเกิ๊น ห้าแยกชื่อดังนั่นก็ได้ไปถ่ายรูป มองดูผู้คน ก็ไม่ได้ตื่นเต้นเท่าไหร่ หรือเป็นนเพราะว่าผมเดินเที่ยวเองจนเหนื่อยเกินไปก็ไม่รู้ อิอิ
ส่วนอาหารญี่ปุ่น ก็เฉยๆ กินไม่ให้หิว แค่นั้น
ปล อันนี้ ไฮไลต์เลย ผมชอบรถไฟที่ญี่ปุ่นม๊ากกกกก ประเทศเราพัฒนาให้ได้สักเศษเสี้ยวเค้่าจะดีมากกก(ชาติหน้ามั้ง 555)

ไปโตเกียวมา2รอบ(ซื้อทัวร์) ขนาดไม่ได้ไปครบทุกที่นะ รถไฟก็ยังไม่ได้ไปนั่งเลย แค่เห็นผู้คน มีระเบียบ ข้ามถนนก็เป็นระเบียบ แล้วมันประทับใจ บอกไม่ถูก ส่วนเรื่องท่องเที่ยว ก็งั้นๆแหละ

ไม่เสี่ยงตายหรอกค่ะ ชอบหรือไม่ชอบ มันขึ้นกับรสนิยมการเที่ยวของเราค่ะ

เราไม่เคยเที่ยวธีมพาร์คเลยนะจะบอกให้ ไม่ว่าจะที่ไหน เพราะไม่ชอบ เท่านั้นแหละ เคยลองแล้วหลายที ก็ยังงั้นๆ เลยรู้ว่าไม่ใช่แนวเที่ยวของเราแน่

อย่างเราจบด้านออกแบบ ก็จะชอบดูงานพวกนี้ ชอบทั้งสิ่งก่อสร้างโบราณเป็นประวัติศาสตร์และตึกใหม่ๆ ออกแบบสวยๆ

ตามวัดวาอาราม ปราสาทราชวัง เราชมวัฒนธรรมประเพณี แต่ก็ชมในแง่สถาปัตยกรรมและงานออกแบบด้วยค่ะ

ตึกบางแห่งจะศึกษามาก่อนว่าใครออกแบบ บางทีไม่รู้หรอก พอไปอ่านประวัติของสถานที่ อ๋อ..ฝีมือคนนี้เอง เลยชอบขึ้นอีกนิด เข้าทำนองกรุ๊ปปี้น่ะ

เราว่าหลายแห่งถ้าได้รู้ประวัติเล็กน้อย มันจะทำให้เราชื่นชมสถานที่นั้นมากขึ้น

อย่าง Tokyo Tower ว่ามันมีความหมายยังไงกับคนญี่ปุ่นในสมัยที่เพิ่งแพ้สงคราม (แนะนำให้หาหนังเรื่อง Always Sunset on Third Street มาดูค่ะ) และมันคือตัวแทนอะไรในปัจจุบัน

ถ้าต้องไปญี่ปุ่นอีกโตเกียวจะเป็นเมืองสุดท้ายที่ผมจะไปซ้ำครับ มันไม่เห็นต่างจากเมืองหลวงของประเทศอื่นๆ ขาดเอกลักษณ์ มีแต่ป่าคอนกรีตซะส่วนใหญ่ คนก็มากอย่างกับมด รถไฟช่วงชั่วโมงเร่งด่วนยิ่งไม่ต้องพูดถึง มีแต่มนุษย์เงินเดือนในชุดสูทสีดำ จะว่าผมเกลียดโตเกียวก็ได้ ชอบอยู่อย่างเดียวคือ Akihabara นอกนั้นผมเฉยๆ

ผมชอบโตเกียวมากครับ
แต่ถ้าให้ผมไปเดิน Asakusa Ueno ผมไม่ไปเดินหรอกครับ เพราะแถวนั้นมันเฉยจริงๆ

ผมชอบไปเดินอย่าง Shimo-kitazawa , Koenji , Jiyugaoka แบบนั้นมากกว่า
และผมไม่เคยคิดจะขึ้น Tower ใดๆ ทั้งสิ้นครับ 5555
ผมชอบบรรยากาศ ตามต่างจังหวัดมากกว่า..

ทุกวันนี้ผมยังไม่เคยไป ฟูจิ ฮาโกเน่ เลยครับ
Nikko เคยไปแล้วผิดหวังมาก (ขนาดไม่ได้คาดหวังอะไร)

เช่น ทริปที่แล้วผมไป Arashiyama ที่ Kyoto เป็นแหล่ง Landmark
พอผมลงรถไฟ เดินไปจนเห็นแม่น้ำ ... คนเดินเบียดอย่างกะผับทองหล่อ คืนวันศุกร์
เจอคนไทย กำลังถ่ายรูปตรงสะพาน พูดว่า
"รีบถ่ายรูป แล้วรีบไปต่อเถอะ มีแค่นี้เองหรอ..."

ผมไม่เคยไป ก็คิดว่ามีแค่นี้หรอ ?
พอเดินเลียบริมน้ำไปลึก มันสงบเงียบและสวยงามจริงๆ ครับ

ทุกครั้งที่มีคนถามว่า ไปญี่ปุ่นไปไหนดี ผมตอบทุกครั้งว่า "ต้องเลือกเองเท่านั้น" ... !!

เราว่าความคาดหวังอย่าง คห บนว่าไว้ก็มีส่วนจริง ๆ ค่ะ เพราะตอนแรกไม่คิดจะไป เราชอบอะไรที่ดู unique ไม่ชอบตึกสูงและความวุ่นวาย แต่เพราะมีความจำเป็นต้องไป ตอนกลับมาก็สัญญากับตัวเองเลยว่าเราจะต้องไปเห็นญี่ปุ่นในฤดูที่แตกต่างกันให้ได้ เลยเป็นสาเหตุให้ไปอีกและไปอีก ตอนนี้เลยหลงรักญี่ปุ่นโดยไม่รู้ตัว แต่ก็ยืนยันว่าให้ไปอยู่เป็นเวลานานคงไม่เอา (ทั้ง ๆ ที่มีโอกาสที่จะทำได้เข้ามาบ้างค่ะ) ชอบแบบที่ไปเที่ยวแบบนี้มากกว่า

กลับมาที่ จขกท ถาม เราไม่รู้สึกเฉย ๆ ค่ะ เพราะด้วยส่วนตัวเวลาไปไหน เราสามารถทำตัวสนุกได้กับทุกที่ ถึงแม้จะอยู่คนเดียวก็ตาม (ออกแนวเพี้ยนหรือเปล่าก็ไม่ทราบนะคะ... -*-) เราเคยไปพนมเปญกับเพื่อน เพื่อนบ่นตั้งแต่ความไม่สะอาดของสถานที่ไปจนถึงอาหารที่ทานแต่ละมื้อ สุดท้ายไม่ไปไหน ขออยู่แต่ในโรงแรม แต่เรารู้สึกสนุกทุกอย่างนะ แล้วก็ยังอยากกลับไปอีกค่ะ

สำหรับโตเกียวเราหลงเสน่ห์ความวุ่นวายที่มีระเบียบของเค้าแฮะ วุ่นวายแต่มีระเบียบ ไฮเทคโนโลยีกับวัฒนธรรมเก่า ๆ เป็นความแตกต่างที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว เราเลยรู้สึกว่าที่โตเกียวก็ unique สำหรับเรา

อาหารเราไม่ค่อยมีปัญหา ทานง่ายค่ะ แต่เราชอบรสชาติอาหารที่โยโกฮาม่ามากกว่า ร้านราเมนบ้าน ๆ นี่แหละ อร่อยอย่าบอกใครเชียว

นึกถึงแล้วใจเต้นตึก ๆ... อีก 10 วันก็จะได้ไปทานราเมนบ้าน ๆ ไปนั่งเล่นที่ศาลเจ้า ไปเดิน เดิน เดิน แล้วก็เดินแล้ว... ^^

(เพิ่มเติม: - นึกขึ้นได้เลยมาเพิ่มค่ะ ที่โตเกียวเฉย ๆ ก็มีค่ะ พระราชวังอิมพีเรียล ถ่ายรูป 4 รูป แล้วก็ไปที่อื่นต่อ งงเหมือนกันทำไมคนอื่นมาถ่ายรูปดูดีไปหมด กับเรื่องอาหารอย่างนึง เพื่อนคนญี่ปุ่นสั่งให้ บอกอร่อยมาก เราเอาเข้าปาก เคี้ยว 2 ครั้งแล้วอมไว้นานมาก คายก็ไม่ได้ สุดท้ายกลืนทั้งชิ้น... ซาชิมิเนื้อม้า... T_T)

ของอร่อยอยู่ที่คนชอบครับ รสนิยมคนเราไม่เหมือนกัน แต่บังเอิญคนไทยส่วนมากชอบญี่ปุ่น รวมทั้งตัวผมเอง

ถามว่ามีคนเฉยๆมั๊ย มีครับ เมียเพื่อนผมเอง
เธอบอกว่า เดินเที่ยวโตเกียวก็เหมือนเดินแถวราชประสงค์ ไม่เห็นต่างกัน ^^"

ไปครั้งแรกก็จำได้ว่าตื่นตาไปหมดเล๊ยย... เพราะดูแปลกใหม่ แต่ก็ไม่ชอบคนแยะๆๆๆๆๆๆ ทั้งบนรถไฟฟ้า และตามแหล่ง shopping ดูวุ่นวายชมัด แต่หลังๆ ก็เลือกไปจังหวัดอื่นๆ ที่ค่อยๆเดินชมวิวทิวทัศน์ได้สบายๆ ไม่ต้องเร่งรีบมากมายนัก แต่ก็ต้องแวะซื้อของตอนขากลับทุกทีเหมือนกัน เหมือนเป็นศูนย์รวมของสรรพสิ่งในโลกเล๊ยยย..

ญี่ปุ่น สำหรับผม ไม่ว่าจะเที่ยวนอกเมืองเน้นธรรมชาติ หรือเที่ยวในเมือง ก็สนุกและตื่นเต้นทุกครั้งที่ีไปครับ ไปได้เรื่อยๆๆๆๆๆๆ Tokyo ก็มีเสน่ห์ที่ชวนหลงใหลไม่น้อยสำหรับผม ยิ่งผมเป็นคนที่ชอบอาหารญี่ปุ่นแทบทุกประเภท ไม่ว่าจะดิบหรือไม่ดิบ ไปญี่ปุ่นนี่ก็เป็นสวรรค์ดีๆนี่เอง

แต่ถ้าจะมีคนบอกว่าไปแล้วรู้สึกเฉยๆ อาหารไม่อร่อย ไม่ชอบ....ก็ถือเป็นความชอบส่วนตัว คนเราชอบไม่เหมือนกัน ก็ไม่แปลก ไม่เห็นต้องกลัวดราม่าอะไรนี่

เรื่องความชอบ ไม่ชอบ เป็นเรื่องส่วนบุุคคลค่ะ

เราชอบโตเกียวนะ ให้ไปเดินเรื่อยๆ ทุกปีก็เอา555
ชอบสีสัน ชอบนั่งดูผู้คน ที่อยู่ในภาวะเร่งรีบ
ชอบย่านรปปงหงิ ไปดูแมงมุมตัวเดียวก็พอใจแล้ว
ชอบเดินที่เอบิสุ การ์เด้นท์ แว๊บไปร้านราเมนเจ้าอร่อย
ชอบไปห้างตอนค่ำๆมืดๆ เพื่อดักอาหารแปะราคาใหม่
ชอบขึ้นรถไฟ เพื่อนั่งดูคนนอนหลับ

แต่เราไม่ชอบเกียวโต อาจเพราะยังให้เวลากับเกียวโตไม่มากพอ

อาจจะเพราะสถานที่ ที่ไปไม่ตรงกับที่ จขกท. ชอบ ก็เลยรู้สึกเฉยๆ หากชอบธรรมชาติ ชิลๆ ก็ไปนอกเมือง พักเมืองชนบท แต่ถ้าชอบศิวิไล ก็อยู่ในเืมือง

ส่วนตัวผม ประทับใจมากกก เป็นประเทศที่อยากไปแล้วอยากไปอีก คือมันเป็นระเบียบ สะอาด มีวินัย (ขนาดซ่อมถนน ยังสะอาด ไม่มีวางอะไรเกะกะ) ผมชอบชนบท ชอบสวนสาธารณะ ชอบธรรมชาติ ชอบอากาศเย็นๆ เดินชิลๆ ให้เวลาผ่านไปช้าๆ หากได้มีโอกาสได้ไปอีก จะขอไปแบบไม่ต้องรีบ เดินเล่น พักผ่อน นั่งมองนั่นนี่ กินข้าวกล่องในสวน ว้าวววว คิดถึง อิอิ

ผมชอบแบบนี้ครับ อิอิ

เราคนอาศัยอยู่แถบชานเมืองโตเกียว ทำงานที่โตเกียว อยู่มานานหลายปีแล้วยังมีทั้งชอบและไม่ชอบเลยค่ะ คนโตเกียวส่วนใหญ่จะเร่งรีบโดยเฉพาะเช้าๆวันธรรมดา มักจะเย็นชา เห็นแก่ตัว และไม่ค่อยสนใจใครเพราะว่ายุ่งมาก ( แต่คนที่อยู่โตเกียวคือคนที่มาจากจังหวัดต่างๆนะคะ ไม่ใช่คนโตเกียวโดยกำเนิดเหมือนเมืองหลวงทั่วโลกนั่นหละ ) เบื่อเมืองจนต้องหนีไปเที่ยวตามภูเขาทุกเดือน เพราะมันเครียดเกิน

จะชอบหรือไม่มันคงขึ้นอยู่กับว่าคนที่ไปเที่ยวชอบอะไรด้วย อย่างถ้าชอบธรรมชาติ ชอบดูความเป็นศิลปะโบราณ ไปตามวัดวาหรือที่ท่องเที่ยวธรรมชาติจะดีกว่า อย่างเพื่อนเราที่ไทยซื้อทัวร์มากันทัวร์พาไปแช่อนเซ็น ไปดูวัด ดูใบไม้เปลี่ยนสี คุณเธอไม่ชอบ พอวันฟรีเดย์พักที่โตเกียวเราเลยพาเพื่อนไปช้อปปิ้งตั้งแต่เช้ายันค่ำ เพื่อนแฮปปี้มากบอกเราว่าคราวหน้าไม่ไปแล้วดูวัด จะมาโตเกียวเพื่อช้อปและกินอย่างเดียว เราเลยคิดว่าความสุขคนเราไม่เหมือนกันค่ะ ใครชอบแบบไหนเอาไปเปรียบเทียบกันไม่ได้หรอก คราวหน้ามาใหม่วางแผนใหม่ น่าจะประทับใจนะคะ

เราต้องไปทุกปี มันชอบไปหมด แต่เราไม่ขึ้นหอขึ้นตึกใดใด ไม่พิพิธภัณฑ์ เน้นกิน เดินเล่น และไม่ไปหน้าร้อนเด็ดขาด

เราเฉยๆหลายเมืองมากค่ะ แต่ไปได้ทุกปี ปีนึง 1-2 ครั้ง

มิวเซียม สวนสนุกไม่ชอบอยู่แล้ว วัดเค้าก็ไปสักการะตามปกติ แต่ไม่สวยเท่าวัดบ้านเรา

สวนดอกไม้ สารพัดสวนยิ่งไม่ถูกโฉลกไปใหญ่ ไปที่ไรเสียดายเงิน

ธรรมชาติบางอย่างก็ปรุงแต่งมา สร้างเรื่องราวขายนักท่องเที่ยว สู้ธรรมชาติบ้านเราไม่ได้

ช้อปปิ้งก็ได้แต่ของกิน เสื้อผ้าอะไรแพง ถ้าไม่แปลก ซื้อเมืองไทยดีกว่า

สรุปชอบไปกิน ออนเซน แต่งตัวเยอะๆ หาอากาศเย็นๆ นั่งรถไฟดูระบบคมนาคมบ้านเค้า
บ้านเราไม่มีแบบนี้เลยชอบไปค่ะ

ปล. แต่เราเป็นพวกชอบความวุ่นวายของคน ยิ่งเห็นเวลาคนออกจากรถไฟเหมือนผึ้งแตกรัง นั่งดูเลยค่ะ แปลกดี จะรีบกันไปไหน 5555

เพิ่งได้เข้ามาอ่าน ขอบคุณทุกความคิดเห็นมากๆค่ะ ;)

เฉยๆสำหรับโตเกียวในบางที่ค่ะ สถานที่ที่ทุกคนชอบไปกัน อันนั้นเฉยๆมากสำหรับเรา

ส่วนตัวเราชอบโยโกฮาม่ามากกว่าค่ะ อยู่ปีนึง ยังไม่เคยเบื่อเลย
บรรยากาศดี สงบกว่าโตเกียว แต่เจริญไม่แพ้โตเกียวเลยค่ะ

เข้าใจว่าทำไมถึงบอกว่าเีสี่ยงตาย เพราะคนไทยส่วนมากชอบไปเที่ยวญี่ปุ่น
ยกให้เป็นเป้าหมายอันดับต้นๆ ที่คนไทยอยากไปเที่ยว

และ

เราเองเพิ่งเคยไปมา 1 ครั้ง

กลับมาแล้วก็เอ.. ไม่เห็นว่าอยากไปอีกมากๆๆๆๆๆๆๆๆ เหมือนที่คนอื่นเขาเป็นๆ กันเลย
ไม่เห็นว่าจะประทับใจโคตรๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ สักเท่าไหร่

มันแบบ เออ... ก็ดีนะญี่ปุ่น
ดีประมาณนึง แต่ถ้าถามว่าอยากไปอีกไหมก็เออ... ยังนะ

บางทีรู้สึกว่าเฮ้ย ฉันผิดปกติไปจากนักท่องเที่ยวชาวไทยทั่วไปป่าวเนี่ย
ทำไมไม่เห็นติดใจค่อตๆ อยากไปอีกเลยละ?
(ถ้าไปได้อีกก็ดีแต่คงอีกนาน ถ้าไม่ได้ไปก็เออไม่เห็นเป็นไร)

เข้าใจ จขกท. และมาบอกว่าเป็นเหมือนกันเลย

ผมชอบโตเกียวแค่ akihabara กับ tsukiji อ่ะครับ ไปโตเกียว ฮอกไกโด คันไซมา
โตเกียวเน้นซื้อฟิกเกอร์ ของเล่น
ฮอกไกโดนี่ก็เน้นกิน
แต่ผมชอบคันไซสุดนะผมว่า รู้สึกว่ามันชิวมาก อาหารก็อร่อย เพราะผมชอบกินเนื้อด้วยมั้ง
และผมว่าวัดมันไม่เหมือนวัด มันเหมือนที่เที่ยวธรรมชาติ และยิ่งตอนที่ illuminator
นี่สวยประทับใจสุดละครับ

ไปเที่ยวญี่ปุ่น

ก่อนกลับที่พักเราจะชอบแวะซุปเปอร์ใต้ห้าง

เดินดูของในซุปเปอร์ที่ไม่เหมือนในบ้านเรา แล้วแย่งพวกป้าแม่บ้านซื้อของกินป้ายเหลือง

เราว่าสนุกดีนะ

เป็นจุดมุ่งหมายนึงของการมาเที่ยวญี่ปุ่นของเราเลยอ่ะ ซุปเปอร์ใต้ห้าง ชอบมากๆ

แล้วก็ ถ้าเที่ยวโดยยึดตามรีวิวคนอื่นหมดเราว่ามันไม่ค่อยหนุกอ่ะ ชอบไปมั่วไปลองหาเองบ้าง จะได้รู้สึกภูมิใจ(ฮา) มีความทรงจำที่แปลกใหม่บ้าง แล้วค่อยเอาไปทำรีวิวอีกต่อนึง

แต่ละคนมีแนวของตัวเอง แค่เลือกให้เหมาะกับแบบที่เราชอบก็พอ ถ้าไปแล้วไม่ชอบ ก็ไม่ใช่เรื่องผิดพลาดอะไร ที่นั่นอาจจะไม่เหมาะกะเรา ก็แค่เสียดายตังค์แค่นั้นแหละ เราคิดว่างั้นนะ

ถ้าเป็นเรา ถึงไปแล้วมันไม่สนุก แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่ได้อะไรเลย อย่างน้อยก็ได้ประสบการณ์ แต่ยังไงก็คงพยายามจะมองหาความสนุกจากทริปนั้นให้ได้แหละ ก็มาเที่ยวนี่นาเนอะ : 3

แค่เข้าร้านสะดวกซื้อ หรือเดินเล่นตามสถานีรถไฟใหญ่ๆอย่างโตเกียว
ชินจูกุ อุเอโนะก็สุขแล้ว สำหรับเราอ่ะนะ ;)

ไม่เสี่ยงตายหรอกค่ะ ไม่งั้นก็เข้าเสี่ยงด้วยคนค่ะ อาจเป็นคนส่วนน้อยในห้องท่องเที่ยวนี้กระมังคะ ส่วนใหญ่จะรักญี่ปุ่น เราก็ไม่ค่อยชอบโตเกียวเหมือนกันค่ะ แออัดเกินไป ไม่คิดอยากไปอีกเลย แต่จังหวัดอื่น ๆ ยังน่าสนใจอยู่นะคะ แต่เทียบกับประเทศอื่น แล้วเลือกไปที่อื่นทุกทีเลย