นั่งรถไฟ จากกรุงเทพ ถึงเชียงใหม่ ใครมีประสบการณ์รบกวนแชร์หน่อยครับ

เนื่องจากอาทิตย์หน้าผมมีวันหยุดยาว และได้ไปเจอกระทู้ของท่านหนึ่งที่ไปเที่ยวเชียงใหม่ด้วยรถไฟมา ก็เลยอยากลองนั่งรถไฟไปเชียงใหม่สักครั้งครับ กะว่าจะใช้งบให้น้อยที่สุด เลยอยากสอบถามข้อมูลหน่อยครับ ท่านใดทราบก็ขอรบกวนด้วยครับ

- ไปคนเดียวครับ เป้าหมายไม่ได้กะไปเที่ยวทั่วครับ จะเอาแค่ได้ทดลองนั่งไปดูสักครั้ง แล้วเที่ยวแค่ในตัวเมือง จะเอาประสบการณ์ไปไว้วางแผนไปเที่ยวใหม่กับเพื่อน ๆ ครั้งหน้าครับ

- สถานะเส้นทางของรถไฟจากกรุงเทพ ไปเชียงใหม่ ตอนนี้มีปัญหาบ้างหรือเปล่าครับ หรือเดินทางได้ปกติ ก่อนหน้านี้เห็นมีข่าวสายเหนือมีปัญหา

- รถไฟฟรี ที่เดินทางถึงเชียงใหม่ยังมีไหมครับ ผมเช็คดูแล้วมีฟรีถึง พิษณุโลกเอง

- มีสถานที่เที่ยวในตัวเมืองที่สามารถไปเที่ยวในวันเดียวได้ไหมครับ รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ

- ของฝากที่น่าซื้อกลับมามีอะไรน่าสนใจบ้าง

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาตอบให้ด้วยนะครับ
ตอนนี้ขอไปหาข้อมูลเพิ่มก่อน

รถไฟฟรียังมีอยู่ แต่นั่งกันเสียสุขภาพเลยทีเดียว

เคยนั่งชั้น2 ตู้นอนแอร์ ราคาประมาณ 800-900 จำราคาแน่นอนไม่ได้ ลองเช็คในเวปดู

รวมๆก็โอเค ใช้เวลาประมาณ14ชั่วโมง(ตามตาราง)

ออกประมาณ2ทุ่ม ถึงก็สายๆ เกือบๆเที่ยง

ไปคนเดียวก็อาจจะต้องไปลุ้นคนนั่งด้วยซักหน่อย ถ้าเจอคนเงียบๆก็อึดอัดไม่ใช่น้อย

เอา MP3 อุดหูไปช่วยแก้เขินหน่อยก็ได้

สถานที่ท่องเที่ยวในเมือง ก็มีหลายแบบ ไปถึงแล้วหาร้านเช่ามอไซ วันนึงประมาณ150-200 วนๆรอบคูเมือง เข้าในเวียง ไปเรื่อยๆก็ได้

ของฝากมาตราฐานก็ข้าวซอยตัด ใส้อั่ว

ไม่ทราบว่าไปวันไหนอะครับ

พอดีคิดๆอยุ่เหมือนกันว่าจะแบปเป้นั่งรถไฟขึ้นเหนือ เที่ยวไปเรื่อยๆอยู่เหมือนกัน

ขอบคุณท่าน modman มากครับ ส่วนตัวตั้งใจไว้ว่าจะเป็นวันจันทร์นี้ครับ แต่ก็ยังไม่ชัวร์ครับ เพราะยังวางแผนการเดินทางไม่เสร็จ และการเดินทางของผมก็คิดไว้ว่าจะแวะ พิษณุโลก และ ลำปางด้วยครับ(มีพี่ที่รู้จักอยู่ที่นี่ จะให้พาเที่ยวสักหน่อย)

ถ้างั้นก็รถไฟฟรีขบวน 201 ไปลง พิษณุโลก

พิษณุโลกขึ้นลำปางก็ รถไฟฟรี ดีเซลราง THN ขบวน 407 (ออกจากพิด'โลก 07.30) ลำปาง-เชียงใหม่ ไม่ยากแล้ว

แต่นั่งรถไฟธรรมดา ต้องมีเวลาเยอะพอสมควรครับ

เคยนั่งสมัยยังไม่ฟรี .... เมื่อยไปทั้งตัวเลยค่ะ
จำได้ว่าออกจากกทม.บ่ายๆ ถึงเชียงใหม่ประมาณ 8 โมง
นั่งกันก้นบานนนนนเลย แต่เป็นรสชาติของชีวิตไปอีกแบบค่ะ

แล้วก็เคยนอน ตู้นอนชั้น1 ..... นอนสบาย แต่ถึงที่หมายช้าไปหลายชั่วโมงค่ะ รอบนั้น

รถด่วนนครพิงค์ ออก 18.10 นอนพิเคษชั้น 2 ราคาประมาณเตียงล่างแปดร้อยกว่าเตียงบนเจ็ดร้อยกว่า
สบายดีระดับหนึ่งไปถึงก็ประมาณเก้าโมงเช้าถ้ารถไฟไม่เสียเวลานะมีเวลาเที่ยวไหว้พระเที่่ยววัดสวยๆ
ไปเดินตลาดซื้อของฝากตอนเย็นรถออก 17.00 นะ ลองดูนะ

ถ้าไม่เคยนั่งก็ลองดูเป็นประสบการณ์ครับ...

เคยหาประสบการณ์รถไฟ กทม. - ชม. เหมือนกันครับ

ได้ประสบการณ์มาเต็มๆ......กำหนดถึง 8.00 น........ถึงจริง 14.00 น. :(

แต่การได้นั่งจิบกาแฟที่โบกี้รถเสบียง.......ผมถือเป็นสิ่งดีที่สุดในการเดินทางจริงๆ

ถ้าจะนั่งรถไฟ ฟรี แนะนำ นั่งเป็นพิธี ไม่ต้องไกลมาก ถ้าจะนั่งมาถึงเชียงใหม่เลยนี่..... เหนื่อยหนัก
ถ้าเอา ชิวๆ ได้บรรยากาศ นั่งตู้นอน ขบวน 13 ละกันครับ พอช่วง ขุนตาน ก็ไปนั่งตู้เสบียง แค่นี้ก็เหลือแล้ว

ช่วงนี้รถสายเหนือทำใจเลย. เสียเวลา 2ชมอย่างตำครับ. เพราะช่วง พิษณุโลก-เชียงใหม่ มีงานเปลี่ยนหมอนอยู่. ขบวนรถต้องลดความเร็วในช่วงที่มีงาน คาดว่าอีก1ปีจึงจะเสร็จ

นั่งรถไฟสายเหนือไม่มีทางถึงที่หมายตรงเวลาแน่นอนครับอย่างน้อยมี
ช้าหนึ่งถึงสองชั่วโมงแน่ๆครับ เคยนั่งด่วนนครพิงค์ก็ช้าถึงช้า
ไปเกือบสองชั่วโมงครับ

เคยนั่งรถไฟฟรีไปเชียงใหม่ครับ ใช้เวลาไม่นานน่าจะสัก18ชั่วโมงรถออกบ่ายสามถึวเชียงใหม่สิบโมงของวันถัดมา ไม่ทราบตอนนี้มีอยู่หรือเปล่า แต่ของกินอร่อยครับมีมาเรื่อยๆ ได้บรรยากาศดี แต่ถ้าเป็นผู้ชายขอแนะนำว่าอย่าหวังจะได้นั่ง คนแก่ เด็กผู้หญิงขึ้นมาเป็นระยะครับ ผมคนนึงล่ะทำใจให้เขายืนค้ำหัวไม่ได้ ช่วงก่อนถึงลำปางหนาวมากครับ ทรมานสุดๆเพราะไม่ไดเตรียมเสื้อกันหนาวไป ลมพัดแรงมาก แต่ถ้าไม่เคยนั่งแนะนำครับสักครั้งในชีวิต ประสบการณ์ใหม่ๆไว้้ล่าให้ลูกหลานฟัง

ข้อมูลใหม่ ... มาอัพเดทให้ครับ...

ตอบ ... ยังมีอยู่ครับ

ซึ่งขบวนนั้นก็คือ ขบวนรถเร็วที่ 109 กรุงเทพ - เชียงใหม่ ขบวนรถเร็วฟรีเพื่อประชาชนคนไทย เฉพาะที่นั่งชั้น 3

ออกจากสถานี กรุงเทพ เวลา 12.45 น. ถึง เชียงใหม่ (ถ้าตามเวลานะ) 04.05 น. ... แต่เชื่อเถอะ บวกเวลา ไปอีก 2 ชั่วโมง เป็นอย่างน้อยครับ ถึงโน่นก็ราวๆ 6 - 8 โมงเช้า ได้

แต่ถ้า ต้องการ จะแวะ พิษณุโลก และ นครลำปางด้วย

ก็แนะนำว่า ควรจะออกเช้า หน่อยนะครับ เป็น Set การเดินทางแบบนี้

วันแรก
ขบวนรถธรรมดา ที่ 201 กรุงเทพ - พิษณุโลก
ออกกรุงเทพ 09.25 น. ถึง พิษณุโลก 17.50 น.
ถึงเมืองพิษณุโลกแล้ว เที่ยวพิษณุโลกยามเย็น(ภาคกลางคืน)ให้หนำใจ
เย็นๆ อาจจะเหนื่อย ก็หาที่พักของเพื่อนคุณ จขกท. ตามที่คุณจขกท. นัดไว้

วันที่ 2
***ตัวเลือกที่ 1 วันรุ่งขึ้น เที่ยว พิษณุโลกอีก 1 วัน(ภาคกลางวัน) ก็ยังได้
เช่น วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ พระพุทธชินราช เป็นต้น

แล้วเดินทาง กับ ขบวนรถเร็วที่ 109 กรุงเทพ - เชียงใหม่ (ฟรี) แต่ ลงแค่ นครลำปาง
ออก พิษณุโลก 19.20 น. ถึง นครลำปาง 01.42

นอนพักซักแป๊บ
เช้าวันที่ 3 ก็ออกเที่ยว เมืองนครลำปาง อาจจะเลยไปไหว้พระธาตุลำปางหลวง
ที่อำเภอเกาะคา ก็ได้

วันที่ 2
***ตัวเลือกที่ 2 ออกแต่เช้าเลย ไม่ได้เที่ยวพิษณุโลก(ภาคกลางวัน)
เดินทางกับ ขบวนรถท้องถิ่นที่ 407 นครสวรรค์ - เชียงใหม่ (ฟรี) แต่ลงแค่นครลำปาง
ออกพิษณุโลก 07.30 น. ถึงนครลำปาง 12.41 น.
แม้ไม่ได้เที่ยวพิษณุโลก(ภาคกลางวัน)
แต่ได้เก็บ บรรยากาศชาวบ้าน เดินทางโดยรถไฟ ตั้งแต่พิษณุโลก - อุตรดิตถ์ - เห็นอุโมงค์ ปางตูมขอบ อุโมงค์เขาพลึง - เด่นชัย - วิวสวยๆ ของแก่งหลวง แม่น้ำยม - อุโมงค์ห้วยแม่ลาน - นครลำปาง
ถึงนครลำปางแล้ว ก็หาที่พักของเพื่อนคุณ จขกท. ตามที่คุณจขกท. นัดไว้ แล้วก็ออกเที่ยวภาคกลางวันนิดๆ กลางคืนหน่อยๆ

วันที่ 3

*** ถ้าเลือกตัวเลือกที่ 1 ของวันที่ 2
ที่อำเภอเกาะคา ก็ได้
แต่ต้องกลับมา สถานีนครลำปางให้ทัน เวลา 12.30 น.
เพื่อโดยสาร ขบวนรถท้องถิ่นที่ 407 นครสวรรค์ - เชียงใหม่ (ฟรี)
ออกนครลำปาง 12.41 น. ถึง เชียงใหม่ 14.47 น.
พอถึงเชียงใหม่ คุณก็ ลัลล้า หาที่พัก เช่ามอไซขี่เล่นกินลมชมวิว เฮฮาตามประสาเที่ยวคนเดียวได้เลยครับ

***ถ้าเลือกตัวเลือกที่ 2 ของวันที่ 2
หลังจากคุณเทียว นครลำปางอย่างหนำใจแล้ว จะเดินทางขึ้นเชียงใหม่ ตื่นเช้านิดนึง
มารอ ขบวนรถด่วนที่ 51 กรุงเทพ - เชียงใหม่ แต่ขึ้นจาก นครลำปาง ไป เชียงใหม่
(อันนี้ ไม่ฟรี มีค่าโดยสารที่ต้องจ่าย ชั้น 3 ราคาแค่ 23 บาท เท่านั้น
ถ้าไปเช็คในเว็บการรถไฟฯจะเจอราคา 173 บาท ซึ่งไม่ใช่ เพราะ นครลำปาง - เชียงใหม่ ยกเว้นไว้ไม่เก็บค่าธรรมเนียมรถด่วน 150 บาท )
ออกนครลำปาง 10.37 น. ถึงเชียงใหม่ 13.05 น.

หรืออยากตื่นสายกว่านี้อีกนิด
ก็โดยสาร ขบวนรถท้องถิ่นที่ 407 นครสวรรค์ - เชียงใหม่ (ฟรี)

ตอบ ... ถ้าที่ไปบ่อยๆ เลย ก็ กาดหลวง(ตลาดวโรรส) ประตูท่าแพ วัดพระสิงห์ ปั่นจักรยานเล่น รอบคูเมือง ... ถ้ามีเวลา ก็ ขึ้นไปดอยสุเทพ หมู่บ้านม้ง ลงมาสักการะครูบาศรีวิชัย เดินเล่นน้ำตก หลังครูบาฯ สวนสัตว์เชียงใหม่ดูหมีแพนด้า เข้าม.เชียงใหม่ไปถ่ายรูปอ่างแก้ว ตกเย็น กินขันโตกวัฒนธรรม ...
ถ้ามีติดเสาร์ อาทิตย์ ก็ จะมีตลาดนัดถนนคนเดิน
วันเสาร์ - ถนนคนเดิน วัวลาย
วันอาทิตย์ - ถนนคนเดิน ท่าแพ

ตอบ ... ของกิ๋นคนเมือง จัดไปเลยครับ แคบหมู น้ำพริกหนุ่ม หมูยอ ใส้อั่ว แหนม
แล้วก็ ของที่ระลึก จาก ถนนคนเดิน

พอจะแนะนำได้ เท่านี้ ครับ

ไม่อึดไม้อัด ไม่ทนอย่าเลยครับ. เสียประจำเคยนั่งไปครั้งแรกงานเข้าเลยเสียที่รังสิต1ชั่วโมง. ไปเสียที่ลำปางอีก2ชม ถึงชมปาเข้าไป16ชม. ลงรถไฟมาเพลียครับไม่อยากไปไหนเลยอยากนอนครับแนะนำครับเลือกวิธีไปที่สบายประหยัดเวลาที่สุดดีกว่าจะได้สนุก. ถ้าจะเอาชิวๆก้อลองดูครับเหอะๆ

แผนการเดินทางของท่าน สัญญาณไฟสี 3 ท่า ผมชอบมากเลยครับ ส่วนวันที่ 2 สนใจแบบที่ 2 ครับ ดูน่าสนุกกว่า

ไปรอบนี้ผมมีเวลาเยอะพอสมควรครับ เพียงแต่ไม่เคยเดินทางด้วยรถไฟไกล ๆ เลย เคยแต่ใกล้ ๆ เลยอยากได้ข้อมูลล่าสุดไว้น่ะครับ เพราะข้อมูลที่ได้จากการค้นหาในเน็ต ไม่รู้มันล่าสุดไหม

ขอบคุณเพื่อน ๆ ชาวบูลอีกครั้งนะครับ สำหรับข้อมูลอัพเดตใหม่ ๆ ส่วนตัวเรื่องความลำบากไม่เกี่ยงหรอกครับ อยากได้ประสบการณ์สักครั้งมากกว่า ^^

ถ้าการเดินทางติดปัญหาอะไร ก็ต้องขอรบกวนอีกครั้งนะครับ ^^

ถ้าเป็นคนชอบนั่งชิล ชิลล์ ก็สนุกดีค่ะ

ส่วนตัวเราเจอประสบการณ์ที่เหนื่อยและยาวนานเกินกับรถไฟ สายเชียงใหม่

รถออกประมาณ 2 ทุ่ม ถึง เชียงใหม่ 14.30 บร๊ะเจ้า

เราจะไปต้นเดือนหน้าค่ะ นั่งตู้นอน เพราะลูกสาวอยากนั่งรถไฟไปเชียงใหม่ และอยากเห็นถ้ำขุนตาล
ตอนไปจองตั๋ว จนท.ที่สถานีบอกว่ารถไฟช่วงนี้ไปถึงเชียงใหม่ช้าแน่นอน ประมาณหนึ่งถึงสองชั่วโมง
แล้วเขาก็ให้เบอร์โทรไว้โทรไปถามเวลารถไฟจะเข้าที่พิโลก จะได้กะเวลาออกจากบ้านได้ใกล้เคียงไม่ต้องมารอนาน
ส่วนเวลาถึงเชียงใหม่ในช่วงนี้ก็ลองโทรถามที่เชียงใหม่ ไม่งั้นก็ลองประมาณเวลาดูเอาจากในตั๋ว

ส่วนที่เที่ยวในพิโลก ช่วงนี้มีงานของดีสี่ภาคที่ริมน้ำน่านค่ะ ไม่แน่ใจมีถึงวันไหน (ขอโทษทีค่ะ ข้อมูลไม่ชัวร์ ^_^)

ส่วนเชียงใหม่ ก็ดอยสุเทพ ดอยปุย สวนสัตว์ ถนนคนเดินท่าแพ กับวัวลาย หาของอร่อยๆทานแถวนิมมานทร์ หรือไปเที่ยวแถวแม่ริม ธรรมชาติสวยๆ

ยังงัยก็ขอให้สนุกและมีความสุขกับการเดินทางท่องเที่ยวในครั้งนี้ค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากครับ คุณ ตะวันวาด&สาวเหนือ ได้ข้อมูลเพิ่มเติมพอดี ^^

สปินเตอร์ ดีสุดครับ

ถึงตามเวลาที่สุด แต่ยังไงมันก็ช้ากว่ากำหนด

แม้จะออกช้าแค่ไหน จะมีกี่ขบวนแซงไป แต่สุดท้าย

ทุกขบวนต้องไปจอดรอเราที่ศิลาอาสน์ครับ

เคยครับ...นานมากมาแล้ว (ตอนนั้นไปงานราชพฤกษ์ ปี 49 แน่ะ)

ตู้นอน ชั้นสอง รถออกสี่ทุ่มครึ่ง แต่ถึงตั้งบ่ายสามโมงของอีกวัน T-T

แต่ผมไปกับเพื่อนๆ เป็นกลุ่ม 6 คน เล่นไพ่กันแทบไม่ได้นอนเลยครับ 555555ห์

เคยเมื่อสามปีก่อน ไปกันสองคนกะเพื่อน

แต่ของผมนั่งรถไฟฟรีจากหัวลำโพงไปลงขุนตาน
แล้วปีนขุนตานขึ้นไปกางเต๊นท์นอนคืนนึง

วันรุ่งขึ้นก็ลงมาจากดอย แล้วต่อรถไฟฟรีไปเชียงใหม่ครับ

ปล.รถไฟฟรีไม่ระบุที่นั่ง แนะนำว่าให้ไปแต่เนิ่นๆรีบรับตั๋วแล้วขึ้นไปนั่งครับ
ถ้าไปช้ารับรอง ได้ยืนกันยาวเลยครับ ^^

ปล.๒ สนุกมากกกกกกกครับพ้ม ^o^

ปล.๓ ผมคิดว่ามันไม่นานเลยถ้าเทียบกับนั่งรถไฟกลับบ้านผมที่ปัตตานี 555+
หลายๆท่านอาจจะไม่เคยนั่งรถไฟยาวๆ แต่สำหรับผมมันไม่เท่าไหร่
ถ้าจขกท.ไม่เคยนั่งรถไฟยาวๆก็คงต้องทำใจนิดนึงครับ

เที่ยวให้สนุกนะครับ

แต่เราอยากนั่งรถไฟชั้น3 และต้องเทศกาลด้วยนะ ฮร่าๆๆ อยากลองของ(สายอิสานคร้า ถ้าไปแล้วจะมาเล่าให้ฟ้งน๊า)

คห 22 แล้วจะรู้ว่ามัน amazing มาก
โชคดีครับ ^^

ขออนุญาตเก็บข้อมูลของคุณ แมลงภู่บนหูกระต่าย ไว้เป็นแนวทางรอบหน้านะครับ น่าสนใจมากครับ

ล่าสุดก็เตรียมของที่จำเป็นน่าจะครบแล้ว ส่วนพรุ่งนี้ก็ว่าจะไปซื้อของฝากจากแปดริ้วนิดหน่อยเอาไปติดสินบนพี่ที่รู้จักให้เขาพาเที่ยวด้วย(โทรไปบอกแล้ว) พรุ่งนี้ผมว่าจะพิมพ์แผนที่ และแผนการเดินทางติดกระเป๋าไว้หน่อย เพราะพกไปแค่โทรศัพท์ และกล้องแค่นั้นครับ

ผมเคยนั่งไปเชียงใหม่นะเมื่อประมาณ ส.ค.55 ขาไปนั่ง สปิ้นเตอร์ ขบวน 9 กรุงเทพ ถึงเชียงใหม่ เลทแค่ 10 นาทีเอง ขากลับนั่ง ขบวน 14 เชียงใหม่ มา กรุงเทพ ก็เลทแค่ 15 นาทีเอง ผมไม่รู้นะว่าพวกที่บอกว่าเลทเป็นชั่วโมงเนี่ยใช่นั่งรถไฟฟรีหรือเปล่า แต่ถ้าเป็นพวกด่วนพิเศษ ผมว่าเลทเต็มที่ไม่เิกิน 20 นาที นะ เพราะผมใช้บริการ รฟท. บ่อยมาก ขึ้นเหนือลงใต้ ก็เลทเต็มที่ไม่เกิน 20 นาทีนะ