สืบเนื่องจากกรณี...สายการบิน PC Air

คงต้องยอมรับ ณ นาทีนี้แล้วจริงๆ ว่า สื่อและผู้ประกาศข่าวบางคน ถือเป็นผู้ทรงอิทธิพลคนหนึ่งในสังคมไทยสมัยนี้

จากกรณีที่มีคนไทยติดค้างที่สนามบิน อินชอนประเทศเกาหลีใต้ เนื่องจากสายการบินไม่จ่ายค่าภาษีและค่าน้ำมันตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น เราเป็นคนนึงที่ติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิดก่อนที่จะเป็นข่าว เนื่องจากมีคนรู้จักอยู่ในกลุ่มผู้ตกค้างนั้นด้วย

เริ่มทราบข่าวว่ามีกรณีนี้เกิดขึ้นในตอนเช้าของวันที่ 17 ต.ค. 55

ต่อมารู้จากคนในออฟฟิศว่ามีน้องที่รู้จักของเราติดอยู่ในกลุ่มนั้น จึงเริ่มติดตาม และสอบถามเรื่องราว และสถานการณ์จากน้องคนนั้น ผ่านทางเฟซบุ๊ค และจากแฟนของน้องที่อยู่เมืองไทย จึงได้รู้ว่า ทุกคนมีกำหนดการที่จะกลับจากเกาหลีใต้ ตั้งแต่เวลา 18.30 น. ของวันที่ 16 ต.ค. 55 แล้ว แต่ไม่สามารถขึ้นเครื่องได้ โดยตอนแรกไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ตอนหลังจึงได้มารู้ว่าเกิดจากสายการบินไม่จ่ายค่าธรรมเนียมและค่าน้ำมันให้ทางเกาหลี และไม่สามารถนำเครื่องขึ้นบินได้จนกว่าทางสายการบินจะนำเงินมาจ่ายให้ ทุกคนในที่นั้นตกอยู่ในสภาวะลำบาก ต้องนอนกันในเกท บนพื้นตามที่มีภาพออกมานั้น
โดยในตอนสายของวันที่ 17 ต.ค. 55 ทางเจ้าหน้าที่ของสายการบินได้นำเงินมาแจกให้ผู้โดยสารคนละ 10,000 วอน เพื่อเป็นค่าอาหารสำหรับวันนั้น มีพนักงานมาให้ความหวังลมๆแล้งๆ กับผู้โดยสารว่าเดี๋ยว 12.00 น. จะได้บิน พอเที่ยงก็มาบอกเลื่อนเป็น 16.00 น. พอ 4 โมงก็มาบอกว่า เดี๋ยวจะหาเครื่องการบินไทยให้กลับ 3 ไฟล์ท แต่สุดท้ายก็เหมือนทุกคนโดนหลอกเพราะไม่ได้กลับจริงตามที่แจ้ง จนในที่สุดทางสนามบินอินชอนแจ้งให้คนไทยทั้งหมดที่ตกค้างที่เกทต้องย้ายออก เพราะอยู่มาเกิน 25 ชม. แล้ว เหตุการณ์จึงแย่ลงเรื่อยๆ

ความคิดเห็นที่ 1
ตลอดวันของเมื่อวานนี้ (17 ต.ค. 55) ทั้งคนที่ติดอยู่ที่สนามบินอินชอน และญาติ พี่น้อง เพื่อนๆ ของผู้โดยสาร ต่างพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ทุกคนได้กลับบ้าน รวมทั้งแฟนของน้องที่เรารู้จักด้วย เธอพยายามติดต่อ PC Air ทุกวิถีทาง เริ่มจากโทรไปที่ออฟฟิศสายการบิน ซึ่งโทรเท่าไหร่ก็ไม่มีใครรับสาย และเริ่มโพสถามถามในเฟซบุ๊คของสายการบิน ซึ่งก็ไร้ผล
สุดท้ายน้องเค้าคงไม่รู้จะช่วยยังไง เลยตัดสินใจโทรไปที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 เพื่อแจ้งข่าวและขอความช่วยเหลือ

และปราฏิหาริย์ก็เกิดขึ้น ทางช่อง 3 สามารถติดต่อประธาน PC Air ได้อย่างง่ายดาย (ทั้งที่คนอื่นพยายามติดต่อแค่ระดับพนักงานมาเป็นวันๆ แต่ติดต่อไม่ได้เลย) คุณประธานก็ออกมาพูดนั่นพูดนี่ โยนความผิดไปที่ GSA พร้อมทั้งบอกจะให้ความช่วยเหลือทุกคนอย่างเต็มที่ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ คุณปล่อยลอยแพคน 200 กว่าคนให้นอนกับพื้นสนามบิน โดยมีผ้าห่มให้แค่ 100 กว่าผืน พร้อมทั้งเงินสำหรับอาหาร 3 มื้ออีก 10,000 วอน (มากเชียว) และจะหาทางให้ผู้โดยสารที่ติดอยู่ได้กลับไทยเร็วที่สุด

จึงปฏิเสธคำที่ใครหลายคนบอกไม่ได้จริงๆ ว่าเดี๋ยวนี้มีอะไรบอกคุณสรยุทธสิ่ เพราะจากกรณีนี้ส่วนนึงคงต้องขอบคุณคุณสรยุทธที่ช่วยให้เรื่องนี้เป็นข่าวดัง และทำให้คนไทยได้กลับบ้านเร็วขึ้น


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
พีซี ทำแบบนี้ เท่ากับขุดหลุมฝังตัวเอง

ยิ่งสื่อดังออกข่าว ทำให้รู้กันทั่วไปในวงกว้าง

ต่อไปทำธุรกิจลำบากแน่ ใครจะกล้าเสี่ยงกับการโดนลอยแพ


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
และข้างหลังของดิฉัน คือสภาพพี่น้องชาวไทยกว่า 200 ชีวิต ที่ติดค้างอยู่ ณ สนามบินอินชอน ณ เวลานี้คะ คุณกิตติคะ
// ฐปนีย์ เอียดศรีไชย รายงาน

ขำๆนะครับ ถ้ากระทบความรู้สึกใครก็ขอโทษด้วย

กรณีนี้ ผมโทษสายการบินเต็มๆเลย ส่วนรายการ เหมือน เชิญ CEO มาสร้างภาพ โบ้ยความผิด ไม่เห็นเหมือนสมัย ถึงลูกถึงคน เลย


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
สายการบินเป็นไงไม่รู้...ไม่สน.... บอกได้คำเดียวว่า....สนามบินเกาหลีทำทุเรศสิ้นดี.. เป็นคนต่างชาติมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ที่ประเทศไทย รับรองว่าคนไทยจะบริการอย่างดีไม่ไล่อย่างหมูอย่างหมาแบบนี้แน่.....


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
จริงครับ สื่อในปัจจุบันมีอิทธิพลมาก หากเป็นเรื่องดีและถูกต้อง และสามารถขายข่าวได้ ก็จะทำให้การดำเนินการต่างๆเร็วขึ้นแบบทันตาเห็นเลยล่ะครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
ผมว่าต้นเหตุมันอยู่ที่สายการบินนี่แหล่ะ ไม่มีตังค์จ่าย แต่ไม่คิดจะทำอะไร


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
คห.4 ผมว่าน่าจะให้ออกจากเกทมากกว่า และการสื่อสารมีปัญหาก็เลยอย่างที่เห็น

งานนี้ไปโยนขี้ให้ GSA ระวังเค้าสวนกลับมาแล้วจะไปไม่เป็นเอา ส่วนเชิญเจ้าของมาออกรายการ มันไม่ได้สร้างภาพดีเท่าไหร่หรอกครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
จากที่เกือบเจ้ง เป็นเจ้งแน่นอน

ข่าวดังมาก ไม่มีใครกล้าบินแล้ว


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
นักข่าวเขาก็มีวิธีติดต่อของเขาน่ะครับ เขาเป็นมืออาชีพ ต้องเก่งกว่าพวกเราอยู่แล้วในเรื่องแบบนี้


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
ออกข่าว เป็นประโยชน์ กับคนตกเครื่องบินมากๆ
ถ้าไม่ได้ออกข่าว จะยิ่งแย่กว่า


ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
ไม่ได้ดูรายการเมื่อวานจึงไม่อาจออกความเห็นเกี่ยวกับผู้บริหารได้ มาทราบข่าวเหมือนกันและงงอยู่ว่าเกิดขึ้นได้ไง

แต่กรณีนี้ทีเห็นคนไทยด้วยกันต้องลำบากทั้งที่เพิ่งมีความสุขกับการท่องเที่ยวให้รางวัลชีวิต น่าเห็นใจและอยากฝากถามสายการบินว่า ความรับผิดชอบของคุณมีความหมายแค่เงิน 10,000 วอนเท่านั้นเหรอ ย้ำนะว่าวอนไม่ใช่บาท

ได้ข่าวว่าวันนี้ก็จะมีอีกกรุ๊ปนึงที่ต้องประสบชะตากรรมเช่นเดียวกัน หากยังหาคำตอบให้เรื่องนี้ไม่ได้


ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
คห.4 คุณมั่นใจเหรอว่ามันจะเป็นแบบที่คุณพูดได้

งานนี้ ผิดถูกที่ใคร ก็รู้กันอยู่
ผมมองว่าทุกคนที่กระทำเค้าทำตามหน้าที่และกฎ กิติกาที่แจ้งเอาไว้ ยกเว้นก็แต่สายการบินแหละ ไม่ทำตามกติกาแล้วโบ๊ย


ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
ที่ผมได้ดูข่าวนะ มี 2 เรื่องที่อยากให้ทราบกัน...
นักข่าวไปถามคนที่เพิ่งกลับมาว่าอยากไปอีกไม๊? เกาหลีเนี่ย...2-3 คนตอบเลย ไปค่า เค้าดูแลเราดีมากๆ !!! คนเกาหลี (ที่สนามบิน) มีน้ำใจ ช่วยเหลือดีมาก ไม่ใช่สายการบินนะครับ

อีกเรื่องคือมีบริษัททัวร์ที่จะกลับ ไม่แน่ใจว่าวันแรกหรือวันที่สอง เขารู้ว่ามีปัญหาเลยซื้อตั๋วให้ลูกค้ากลับการบินไทยมาก่อน ถ้าจำไม่ผิด 32 คน มาไฟล์ทก่อนที่อีกสองร้อยคนกลับกันมา อยากรู้ชื่อบริษัททัวร์จังเลย...


ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
คห.4 คะ

คุณได้ดูที่นักข่าวไปสัมภาษณ์น้องคนนึงที่เดินทางกลับมาเป็นกลุ่มแรกกับการบินไทยลงสุวรรณภูมิมั๊ยคะ?

น้องเค้าบอกว่าเจ้าหน้าที่สนามบินของเกาหลี ดูแลและปฏิบัติต่อคนที่ติดค้างอยู่ดีมาก แต่เสียความรู้สึกตรงที่สายการบินของคนไทยไม่น่าทำกับคนไทยแบบนี้เลย

คุณจะบอกว่าไม่สนว่าสายการบินเป็นยังไง แล้วมาด่าสนามบินไม่ได้หรอก งานนี้ใครๆก็ดูออกว่าฝ่ายไหนกันแน่ที่ทำทุเรศกว่ากัน


ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
เราเสพสื่อกันโดยไม่วิเคราะห์จริงๆ นะ

คนกลับมาบอกว่าเค้าดูแลดีมาก คนรับข่าวบอกว่าถูกทิ้งขวางอย่างกับหมูกับหมา
เค้ามีกฏต้องเชิญออกจากเกทถ้าเกิน 24 ชม. คนรับข่าวบอกไล่ออกจากสนามบิน

ขอบคุณโลกออกนไลน์ ขอบคุณผู้สื่อข่าว ขอบคุณชอ่งสาม และคุณสอรายูดดดดดด จริงๆ


ตอบกลับความเห็นที่ 15
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 16
อาจเป็นเพราะรายการนี้ CEO เคยมาออกรายการตอนเปิดตัวใหม่ๆ เขาเลยมีช่องทางการติดต่อที่ไวและถึงตัวมากที่สุด

ส่วนเบอร์โทรสายการบินที่อยู่ในเว็บ ที่โทรไม่ติด ไม่ได้เป็นเพราะเหตุการณ์นี้ แต่ก่อนหน้านี้ โทรไปก็ไม่มีคนรับสายเหมือนกัน ผมเคยจะโทรไปสอบถามราคาตั๋วไปฮ่องกง โทรหลายๆ วัน ผลก็เหมือนเดิม ไม่มีใครรับสาย ^ ^"

ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ทุกคน รวมทั้งสายการบินด้วยครับ ขอให้หาทางออกที่ดีที่สุัดได้ สู้ๆ


ตอบกลับความเห็นที่ 16
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 17
เห็นข่าวเมื่อวานตอนเย็น
กำลังหลับสบาย คุณแม่มาปลุกใหญ่บอกว่า "เี่นี่ยๆ สายการบินนี่ไงที่เราเคยขึ้น"
นั่นน่ะ PC Air จริงด้วย ฟังข่าวแล้วขนลุกเลย
ขนลุกเพราะว่าถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเร็วกว่านี้ 3 เดือน รับรองว่า 1 ใน 200 อาจมีเรากับคุณแม่ก็ได้
แต่ยังไงก็ตามคือ บอกได้คำเดียวว่า สงสารคนไทยที่รอมากๆค่ะ
เข้าใจเลยว่าการรอคอยมันแสนเจ็บปวดมาก จะไปไหนก็ไม่ได้
มัวเพราะต้องมาคอยฟังจากสิ่งที่ไม่รู้ว่าจะถูกส่งมาถึงเราหรือเปล่า
มันใจหายนะ ของสำคัญๆน้ำดื่ม หรือผ้าห่มอะไรก็โหลดลงใต้เครื่องหมดแล้ว
แอร์ก็หนาว ได้แต่รอในเกทมันทรมานมาก
ยังไงก็ต้องขอบคุณสื่อที่ช่วยจริงๆค่ะ
นี่ถือเป็นบทเรียนราคาแพงจริงๆ
ตอบกลับความเห็นที่ 17
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 18
สื่อทำหน้าที่ได้ดีในแบบของเค้าครับ อย่างน้อยก็ทำให้อิตาเจ้าของสายการบินต้องทำอะไรบ้าง
ที่ขัดใจคือ ยังมีหน้าเอาดอกกุหลาบมาแจกตอนเช้ามืด ... คิดว่าไม่เจอผู้โดยสารเอาดอกกุหลาบเขวี้ยงใส่หน้าก็บุญเท่าไหร่แล้ว ... ความรู้สึกเสียครั้งเดียว เสียแล้วเสียเลย ยากที่จะกู่กลับคืนมา

ทีนี้ ... เรื่องการบริโภคสื่อของคนไทยบางกลุ่มก็ค่อนข้างเหนื่อยครับ
กลายเป็นความขัดแย้งระหว่างประเทศไปซะอย่างนั้น
เพราะถ้าอยู่ในพื้นที่ ตม.เกิน 24 ชั่วโมง คิดว่าไม่ว่าสนามบินไหนก็ต้องเชิญออกมาด้านนอก
(บริเวณ Public Area ด้านนอก ไม่ใช่ออกมาข้างนอกสนามบิน)

แต่บางคนรับสื่อแล้วจับใจความได้ว่า 'ออกไปข้างนอกสนามบิน' มันจึงดูรุนแรงมาก
ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วมันไม่ได้มีอะไรเลย อีกทั้งคนที่ควรจะโดนมากที่สุดในกรณีนี้คือสายการบินครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 18
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 19
ต้องเข้าใจ ว่าคนบางคน รู้สึกอคติกับประเทศนี้อยู่แล้ว

จะเกลียด หรือ หมั่นไส้ จากเหตุใดๆ ก็แล้วแต่

(ซึ่งเดาว่า ระยะหลังกระแสเกาหลีในบ้านเรามาแรง ก็ย่อมมีคนเกลียดแรงเป็นธรรมดา)

แค่ได้ยินชื่อว่า เกี่ยวข้องกับประเทศนี้ ก็่สามารถด่าได้เป็นชุดแล้วค่ะ

โดยอาจจะไม่ได้พินิจพิเคราะห์ข่าวก่อนเม้นท์


ตอบกลับความเห็นที่ 19
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 20
อยากฟังฝ่าย GSA บ้าง ว่าเขาว่าอย่างไร


ตอบกลับความเห็นที่ 20
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 21
^
^ ถ้าคิดในแง่ลบไว้ก่อน GSA นี่มีจริงๆหรือไม่เราๆก็ไม่อาจทราบได้
อาจเป็นแค่การเบี่ยงประเด็น แต่ถึงจะมีหรือไม่ก็ตามมันเป็นปัญหา
หลังบ้านของทางสายการบินที่ไม่ควรให้มากระทบผดส. หรือบริษัททัวร์
จริงๆถ้าวันนั้นทางสายการบินเค้าไหวตัวทัน หรือมีแผนสำรองในการขนย้ายผดส.
ในกรณีฉุกเฉิน อาทิ ถ้าหากวันนั้นเป็นกรณีเครื่องเสียจริงๆ และเค้าก็มีลำเดียวอยู่แล้ว
จะต้องทำตามขั้นตอน 1 2 3 อย่างไรก็ปฏิบัติกันไป ให้กระทบการเดินทางลูกค้าน้อยสุด
เหตุการณ์ก็อาจพลิกกลับด้านมาให้กับภาพพจน์เค้าเองเสียด้วยซ้ำ


ตอบกลับความเห็นที่ 21
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 22
จะไปอาทิตย์หน้าแล้วกับ pc air จ่ายเงินไปหมดแล้วด้วย มายก๊อด..ทำไงดีนี่


ตอบกลับความเห็นที่ 22