ใบไม้แดงในเกียวโต มีเวลาสามวันเต็ม ช่วยแนะนำตารางให้ผมด้วยครับ

วันแรกออกจากนาโกย่าเข้าเกียวโตไม่เกิน 10 โมงเช้า พักเกียวโตสองคืน วันสุดท้ายออกจากเกียวโต 6 โมงเย็น วันที่ 2-3 เริ่มออกเที่ยว 7-8 โมงเช้า
ผมแบ่งโซนเที่ยวสามโซน สามวัน แต่ไม่แน่ใจวันไหนจะไปโซนไหนดีครับ ห่วงเรื่องเวลาในการเดินทาง คงพยายามใช้ รถไฟ + taxi เอาครับ

โซนแรก Arashiyama

- Nanzenji
- Eikando
- shinnyodo
- Kiyomizu (ถ้าเวลาเหลือ)

โซนสาม (เก็บตก)
- Enkoji
- manshuin temple
- tofukuji

ขอถามเป็นข้อๆครับ

1. Enkoji ไปยากมั้ยครับ มีรถไฟไปมั้ย ลอง search ดูมีแต่แนะนำรสบัส
2. จากสถานี keage ไป nanzenji เดินประมาณกี่นาทีครับ มีป้ายบอกชัดเจนมั้ย คราวก่อนไปด้วยรถบัส กว่าจะถึงแทบเป็นลม คนแน่นมากๆ
3. ผมพักตรงสถานีเกียวโต ถ้าจะเอา tofukuji มาแทรกช่วงเช้าของวันอื่นจะทันมั้ยครับ เห็นนั่งรถไฟแค่สถานีเดียว
4. light up ที่ arashiyama มีวันที่เท่าไหร่ครับ (บริเวณป่าไผ่)

ขอบคุณครับ

ข้อ4 hanatouro.jp/e/arashiyama/index.html

เที่ยวสนุกๆนะครับ

วัดน้ำใส ไม่ไปเหรอคะ หรือว่าเคยไปแล้ว

Tufukuji สถานีเดียว แต่จากสถานี เดินสักพักนึงค่ะ แต่ไม่ทันเหนื่อยอ่ะ ตอนที่ไป แดงมากกกก

อ้าว ลืมตอบ เราว่า แทรกได้นะ แป๊บเดียว แต่ดูหน่อยก็ดีค่ะ ว่าเค้าเปิดเช้าแค่ไหน

ความคิดเห็นที่ 4-1
"ลองแผนนี้ไม๊ครับ มีเป็น pdf ถ้าสนใจจะส่งทาง e-mail ให้นะครับ

"

ผมอยากได้แผนที่ เกียวโตอะครับ ช่วยส่งมาที่เมล
[email protected] ได้ไหมครับ
รบกวนคุณ oatai717 ส่งแผนที่ให้ด้วยได้ไหมครับ มีกำหนดเที่ยวเกียวโตช่วงวันที่ 24-26 ตุลานี้ กำลังสนใจการปั่นจักรยานเที่ยวเป็นอย่างมาก
อีเมล์ผมแจ้งไปทาง pm นะครับ ขอบคุณเป็นอย่างมากครับ

ขอบคุณครับคุณ : air on the moon

คุณ @มะตูม@ ใช่ครับวัดน้ำใสผมไปมาหลายครั้งแล้ว แต่ดูถ้าแดงจัดๆก็อาจจะไปอีก
tofukuji ผมดูในเวปเปิด 8.30am ครับ มีวัดไหนที่เวลาใบไม้แดงสวยๆ แนะนำเพิ่มได้นะครับ

คุณ oathai717 : ขอบคุณครับ ผมรบกวนส่งมาที่ [email protected] ครับ

Kiyomizu จะไปฤดูไหน ก็ไปได้ทั้งนั้นล่ะครับแตกต่างกันทุกฤดู
ขนาดตั๋วเข้ายังมีสี่แบบเลยครับ

ผมเองก็เริ่มทำการบ้าน เตรียมออกถ่ายรูปใบไม้แดงบ้างแล้ว
สถานที่ต่างๆ ทราบรึเปล่าครับว่าอยู่ตรงไหนของ เกียวโตบ้าง

1. Enkoji 圓光寺 ห่างจากตัวเมืองอยู่เหมือนกันนะครับ
อยู่เลย Kyoto University of art and design ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ
ถ้าไปโดยรถไฟคือ ต้องไปต่อสาย Keihan Eizan ตรง Demachiyanagi
เป็นรถรางไปลง Ichijoji 一乗寺 พอเดินเท้าไปได้ 1.1 Km 15 นาที
ถ้าจะหารถเมล์ จากที่ผมดูใน Bus map มีสาย 5 วิ่งมาจากสถานีเกียวโตเลย
แต่กว่าจะถึงขาดอากาศแน่ เพราะเป็นสายผ่านกลางเมืองแถมช่วงใบไม้แดงคงคนเยอะครับ

2. ไป Nanzenji นั่งรถไฟใต้ดิน โผล่ขึ้นมา เดินประมาณ 10 นาทีครับ
ถามว่ามีป้ายไม๊ ถ้ามาตอนที่ใบไม้แดง เดินตามฝูงชนได้เลยครับ
คนเยอะทุกวันแน่นอน ถ้าไม่มั่นใจ ที่สถานีรถไฟตอนก่อนเดินขึ้นมาบนดิน
จะมีแผนที่ครับ ถ่ายรูปมาแล้วพยายามเดินเริ่มจากทางออก ได้ครับ

3. Tofukuji ถ้าอยากจะใช้เวลากับที่นี่ไม่มาก ให้มาตั้งแต่ 8:00 โมงเช้าครับ
ก่อนจะเดินไปวัดก็หาอะไรรองท้องที่ร้านสะดวกซื้อแถวนั้นครับ ไม่ก็ซื้อมาตั้งแต่
สถานีเกียวโตเลย แล้วก็กินบนชานชลาสถานี เลยก็ได้ เดินไปวัดประมาณ 10 นาที
ในสวนของวัดเดินประมาณ 45 นาทีก็ครบครับ เพราะส่วนที่มีใบไม้ได้แดง ไม่ได้กว้าง
แต่คนจะเยอะมากครับ จะทำให้เสียเวลา

ถ้าไม่คำนึงถึงค่าเดินทางนะครับ วันสุดท้าย
ไป Tofukuji ก่อน"ถึงสถานี Tofukuji 8:00" อยู่ 1:30 ชม
นั่ง Keihan จาก Tofukuji ไปเปลี่ยนเป็นรถด่วนที่ Sanjou
แค่เดินข้ามมาอีกข้างของราง เพราะ Tofukuji มีแต่รถธรรมดาต้องไปรอหลีกรางที่Sanjou
ลงที่ Demachiyanagi เดินขึ้นมาบนดินเปลี่ยนสายเป็น Eizan นั่งไปลง Ichijoji เดินไปวัด
รวมเวลาเดินทาง เดินด้วยน่าจะประมาณ 1 ชม ระหว่างเดินก็หา ร้านของกินไปด้วยครับ
แถวนั้นมีคนอยู่เยอะ น่าจะมีของกินราคาไม่แพงมากครับ
ออกจาก Enkoji คงเกือบเที่ยงหาข้าวกิน บ่ายโมงค่อยไป Manshu-in
ผมไม่เคยไปนะ แต่พอ search ด้วย Google map แล้วมันบอกว่า 1.2 Km เดิน 15 นาที
เลาะไปตามบ้านคนจาก Enkoji คิดว่าไงครับ หรือถ้าเอาชัวร์ ก็ออกมาตรงแถวๆถนนใหญ่
แล้วแท๊กซี่เลยก็น่าจะไม่เกิน 1000 เยนครับ
ขากลับอาจจะประมาณ 3-4 โมง เดินจากวัดมา รถไฟสาย Eizan สถานี Shugakuin
นั่งกลับไปลงที่ Demachiyanagi ครับ

ไม่ว่าจะสลับวันยังไงผมว่า ถ้าจองรถไฟออกจาก สถานีเกียวโตประมาณ 18:00
ค่อนข้างเสี่ยง กว่าจะมาถึงสถานีเผื่อเวลาคนเยอะด้วยนะครับ
จองไว้ 19:00 น่าจะปลอดภัยกว่า สถานที่นอกเหนือจากที่บอกมา ผมยังนึกแนะนำ
ไม่ออกเหมือนกันว่ามีที่ไหนอีกรึเปล่า แต่ถ้าจำเป็นต้องออกจากเกียวโตเร็ว
ผมว่า เปลี่ยนจาก Enkoji กับ Manshu-in เป็นที่อื่นที่กว่าครับ เดินทางใช้เวลานาน
พอลองเปิดดูรูปใน Google แล้วแบบว่า เป็นสวนชมวิวจากอาคารแบบญี่ปุ่น
อาจจะรู้สึกว่าไม่คุ้มเวลารึเปล่าน่ะครับ เอา Kiyomizu มาใส่วันสุดท้าย
ไปหลังจากไป Tofukuji แล้วเดินเล่นไปตามถนนคนเดิน กินนู่นนี่
ระหว่างทางไปจนถึง ศาลเจ้า Yasaka ก็มีอีกหลายวัดนะครับ
จากนั้นไปเดินเล่น Gion, Kawaramachi เสร็จแล้วหารถเมล์ หรือรถไฟใต้ดินกลับมา
สถานีเกียวโตได้แบบชิลๆ ลองดูเป็นทางเลือกครับ

คุณหัวฟูเจเนอเรชั่น ขอบคุณมากจริงๆครับ สำหรับคำแนะนำและข้อมูลแน่นปึ้ก

ผมเคยไปช่วงใบไม้แดงสองปีก่อน แต่ไปหลายคนเลยไปได้แค่ Torokko arashiyama, Eikando และ kiyomizu เองครับ คราวนี้เลยกะว่าจะไปวัดอื่นๆบ้าง แต่ละที่คงอยู่เดินถ่ายรูปประมาณ 1.5-2 ชม. วันที่สามก็ดูสถานการณ์อีกทีครับ ผมก็คิดๆไว้เหมือนกันว่าช่วงกลางวันจะไปเดินเล่น หาของกินแถว gion , pontocho เพราะเย็นผมต้องไป hakata เพื่อทำธุระในวันรุ่งขึ้นครับไม่อยากออกค่ำมาก (ผมต้องเช็คตารางรถไฟอีกทีว่าถ้าออกค่ำจะไปถึงกี่โมง)

ผมขอถามเพิ่มเติมครับ

1. วัด Sinnyodo ที่อยู่ใกล้กับ eikando คุณหัวฟูเจเนอเรชั่น เคยไปมั้ยครับ เห็นในรีวิวแล้วสวยมาก ผมคิดว่าจะนั่ง taxi ไปจาก eikando เพราะต้องเดินขึ้นเนินด้วย

2. แถว yasaka - maruyama park มีวัดที่มีใบไม้แดงสวยๆมั้ยครับ

3. มหาวิทยาลัยเกียวโตมีต้นแป๊ะก๊วยแบบโตเกียวมั้ยครับ

1. ไม่เคยไปครับว่าจะไปหลายที ก็ไม่ได้ไปซะทีครับ
เพราะไปลำบาก ปกติผมนั่งรถไฟ Keihan เป็นหลักครับ แล้วเดินต่อ
ดูจากตำแหน่งแล้ว ยังไม่รู้ว่าจะไปให้สะดวกยังไงเหมือนกันครับน
ดูจากรูปแล้วก็สวยดีครับ

2. ผมเพิ่งมาอยู่เกียวโตจริงๆ ปีนี้ล่ะครับ แถว Yasaka - Kiyomizu
ไปถ่ายรูปบ่อยแต่คอมเฟริมไม่ได้ว่า จะมีใบไม้เปลี่ยนเยอะแค่ไหนล่ะครับ
เพราะพอถามคน ญี่ปุ่นทีไร เค้าจะแนะนำให้ขึ้นไปบนภูเขาทุกทีครับ
เช่น Kurama, Hiei จะสวยกว่าประมาณนั้นครับ ถ้าไปเดิน คือไปเดินเล่นมากกว่า
อาจจะไม่ได้ มีวัดที่มีใบไม้แดงเท่า Tofukuji หรือ Nanzenji ครับ

3. มหาลัยเกียวโตฝั่งเหนือของถนน Imadegawa จะมีต้นแปะก๊วยเรียงกันเยอะ
เหมือนที่มหาลัยโตเกียวเลยครับ

ผมได้ นิตยสารท่อทงเที่ยวจากเพื่อนมาเล่มนึง
แนะนำ Best Kouyou course ในเกียวโต ที่เค้าแนะนำนะครับ
ลองหาข้อมูลต่ออีกที

1. Eikando, Hounen-in, Juurenzan-anraku-ji
2. Arashiyama, Hougon-in, Juujukkou-ji
3. Joushou-ji, Genkou-an, Kouetsu-ji
4. Kousan-ji, Saimyou-ji, Jingo-ji

เท่าที่หาตำแหน่งคร่าวๆ อยู่ในภูเขาเกือบทั้งหมดเลยครับ
สรุป ถ้าจะถ่ายใบไม้เปลี่ยนสีจริงๆ คิดว่ายังไงก็คงต้องเข้าไปในภูเขาล่ะครับ

ส่งไปแล้วจร้าาา

ok ครับ shinnyodo ผมดูแล้วคงไป taxi ส่วนตัวชอบถ่ายใบไม้แดงคู่กับพวกสถาปัตยกรรมครับ ถึงไม่ค่อยสนใจไปทาง tohoku เท่าไหร่

ขอบคุณสำหรับ best kouyou course ครับ ขอไปหาข้อมูลเพิ่มก่อน

คุณหัวฟูเจเนอเรชั่น คิดว่าปีนี้ kyoto มาตามนัดไหมครับ ผมไป 1-3 ธค ครับ

ได้แค่คาดการณ์นะครับ
คาดว่ามาปกติครับ สำหรับผมที่คิดไว้คือ ที่ราบในเกียวโต
น่าจะ Peak 20พย - 3ธค คือประมาณ สองอาทิตย์
แล้วก็จะเริ่มร่วงไปเรื่อยๆ หมายถึง ถ้ามาหลังจากนี้ก็ยังมีให้เห็น
แต่ก็จะน้อยลง ใบไม้เหี่ยวลงไปเรื่อยๆครับ
ส่วนบนภูเขาก็คิดว่าจะเร็วกว่าหน่อย คือ 15-30 พย

ปีนี้มีฝนเยอะ จนถึงตอนนี้ฝนก็ยังตก
อุณหภูมิก็จะไม่ลดลง เร็ว หมายถึงจะยังไม่ค่อยหนาว
จากที่ฟังข่าว NHK คือ จะเป็นปีที่ ไม่หนาวมากคืออาจจะไม่ถึง 0 องศาC
หลายท่านอาจจะคิดว่า ปีนี้คงจะใบไม้แดงช้า
แต่ คิดว่าไม่ใช่เพราะ อุณหภูมิ แค่ 12-15 องศาC ก็เริ่มเปลี่ยนสีแล้ว