การบริการของสายการบินที่ย่ำแย่มากสายหนึ่ง

แจงรายละเอียดที่ได้ประสบ วันนี้มีเวลาเข้ามาต่อล้อต่อเถียงกับบุคคลที่หาว่า ไม่ได้ดั่งใจก้อโทดสายการบิน ขอแจงนิดนะว่า หากคุณเจอเหตุการณ์เช่นนี้ คุณจะทำเหมือนกันหรือไม่ ซื้อตั๋วเครื่องบิน จาก หาดใหญ่ - กรงุเทพ วันที่ 7 ตุลาคมไว้ อยู่ ๆ คุณยายเสีย ในตอนเช้าของวันที่จะบิน กว่าไฟล์จะบิน ก็ เกือบสี่ทุ่ม ทางเราได้โทรเข้าไปเพื่อที่จะขอเปลี่ยนแปลงวันเดินทาง ทางพนักงานท่านแรกก็แจ้งว่าไม่สามารถเปลี่ยนได้ ดิฉันนถามว่า เพราะเหตุใดถึงเปลี่ยนไม่ได้ พนักงานแจ้งว่า ไม่ถึง 48 ชั่วโมง แต่ถามนิดนะค่ะ ก่อนหน้าดิฉันก็เคยเปลี่ยนมาแล้วเช่นกัน ซึ่งสายการบินตรวจสอบได้เลย ก็ขอเปลี่ยนแปลงวันที่เดินทางเช่นกัน ไม่ถึง 48 ชั่วโมงด้วยซ้ำแต่ให้เปลี่ยน แต่พอมาครั้งนี้ ไม่ให้เปลี่ยน เราก็แจ้งแล้วว่าคุณยายเสีย พนักงานก็ตอบคำเดียวว่าไม่ได้ ดิฉันวางสายไป และได้โทรเข้าไปใหม่ เป็นพนักงานอีกท่านรับ ก็เช็คให้ แรก ๆ ก็พูดเหมือนกันว่าเปลี่ยนไม่ได้ พอดิฉันบอกว่า หากว่าคุณเจอกับเหตุการณ์ที่ดิฉันเจอ เช่น ญาติคุณเสีย คุณจะเปลี่ยนแปลงวันเดินทางหรือไม่ เพราะการเปลี่ยนแปลงวันเดินทาง ใช่ว่าทางสายการบินจะไม่เก็บค่าใช้จ่าย และกว่าจะเช็คให้ได้ ให้รอสายนานมาก เป็นชั่วโมง และก็แจ้งกลับมาว่าสามารถให้เปลี่ยนแปลงได้ แต่ต้องส่งเอกสารการตายของคุณยายเข้าไปให้เขา และเอกสารความสัมพันธ์กับผู้ตายว่าเป็นยาย หลานกันจิงหรือไม่ ทางดิฉันก็รีบจัดการไปที่โรงพยาบาลให้รีบออกใบแจ้งตายให้ก่อนเพื่อส่งให้กับทางสายการบิน พอส่งกลับไป ก็โทรหาสายการบินอีกครั้ง ก็เป็นพนักงานอีกท่านรับ บอกรบกวนรอสายสักครู่ แต่ไม่สักครู่เลย รอนานมากเช่นเดิม ก็เกือบชั่วโมง กว่าจะมาพูดสาย แล้วก็บอกว่า เอกสารยังไม่เพียงพอ อยากได้ทะเบียนของตัวดิฉัน ของคุณแม่ ว่ามีความาสัมพันธ์กับคุณยายจิง ๆ ดิฉันเลยถามกลับไปว่า จะเอาให้ได้อย่างไร ในเมื่อตัวดิฉันอยู่ที่ต่างจังหวัด ทะเบียนบ้านอยู่กรุงเทพ จะเอาให้ทางสายการบินได้อย่างไร พนักงานตอบว่าอย่างไรทราบหรือไม่ค่ะ ตอบว่า คุณก้อให้เพื่อนคุณไปเอาให้สิ พูดแบบไม่ได้คิด หรือไม่มีสมองคิดกันแน่ หากเป็นบ้านของคุณ คุณอยู่ต่างจังหวัด แล้วเอกสารสำคัญของคุณนะ คุณจะให้เพื่อนเข้าไปที่บ้านคุณหรือไม่ บอกก้อบอกอยู่ว่าอยู่ต่างจังหวัดกันหมด ดิฉันเลยบอกในเมื่อคุณไม่สามารถชี้แนะอะไรให้กับผุ้โดยสารได้เลย ดิฉันก้อขอชี้แนะให้สายการบินเองละกัน ว่าถ้าจะเอาเอกสารเพิ่มเติม ก้อคงต้องเป็นเช้าวันจันที่ 8 ตุลา ดิฉันจึงต้องไปคัดสำเนาที่อำเภอ เพื่อส่งให้สายการบิน พอได้เอกสารมาก้อรีบดำเนินการส่งไปให้ทางสายการบิน พร้อมกับส่งใบมรณบัตรไปให้ และก้อได้โทรกลับไป ก้อเปนพนักงานอีกท่านที่รับสาย เขาก้อเช่นเดิมให้รอสายนานมากเปนชั่วโมง แล้วก้อกลับมาพูดว่า ไม่เหนเอกสารที่ส่งไป เหนแต่ใบมรณบัตร แต่ไม่เหนเอกสารทะเบียนบ้าน ดิฉันจึงบอกไปว่าเช็คดีแล้วหรือไม่ เพราะส่งไปก่อนใบมรณบัตรด้วยซ้ำ ทางสายการบินก้อบอกว่างั้นรอสักครู่ ก้อเช่นเดิม ให้รอสายอีก 1 ชั่วโมงเต็ม ๆ และก้อกลับมาพูดสายว่า ต้องขอประทานโทดด้วย เหนเอกสารแล้ว แล้วก้อทำการเปลี่ยนแปลงให้ และก้อเก็บค่าใช้จ่าย
เรียนถามกับบุคคลที่เม้นมาหน่อย
- ขอถามบุคคลที่เม้นเข้ามาหน่อยนะค่ะ ถ้าเปนคุณ คุณยอมเสียค่าโทรศัพท์เพื่อที่จะโทรหรือไม่ เปนชั่วโมง ชั่วโมงอย่างนี้
- แล้วหากญาติคุณเสีย คุณจะทำแบบนี้หรือไม่
- สายการบินรับพนักงานมาเนี้ย ไม่สามารถชี้แนะอะไรให้กับผู้โดยสารได้เลยหรือ เพราะตัวดิฉันก้อทำงานอยู่ในวงการนี้เช่นเดียวกัน เพียงแต่ไม่ได้อยู่ในสายการบิน และก้อเคยออกตั๋วประเภท ไม่สามรถเปลี่ยนแปลงวันเดินทางได้เช่นกัน แต่พอลูกค้ามีเอกสารและเหตุผลที่เพียงพอสายการบินก้อทำการเปลี่ยนแปลงให้โดยเก็บค่าใช้จ่าย นี่ก้อเช่นกัน ทางสายการบินก้อเก็บค่าใช้จ่ายเช่นกัน
- บุคคลที่เม้นมา ขอโทดนะค่ะ เปนพนักงานสายการบินเองหรือไม่ค่ะ ที่โดนดิฉันต่อว่าไปนะค่ะ
- หากเปนบ้านของคุณ คุณยอมให้คนอื่นเข้าไปแบบง่าย ๆ หรือไม่ค่ะ ให้ไปเอาเอกสารสำคัญนะค่ะ สายการบินพูดแบบไม่ได้คิด หรือสมองคิดไม่ได้ค่ะ
- ที่เพิ่งเม้นตอบกลับ เพราะเพิ่งว่าง
- ไม่ใช่ว่าไม่ได้ดั่งใจแล้วว่าสายการบิน เหตุผลก้อมี สงสัยพวกคุณ ๆ ทั้งหลาย คงต้องเจอแบบดิฉัน รอให้เกิดเหตุการณ์ญาติเสียขึ้น ก่อนว่าดิฉัน รบกวนเม้นถามก้อดีนะค่ะ
- อยากเหนเอกสารที่ส่งให้สายการบินกันหรือไม่ละค่ะ คุณ ๆ ทั้งหลาย

ความคิดเห็นที่ 1
ผมว่าซื้อตั๋วใหม่ไปเลยครับ น่าจะถูกกว่าค่าส่วนต่างขอโลว์คอสแอร์ไลน์
ผมก็เคยมีธุระด่วนมากกกกกกก มีความจำเป็นมากกกกกก เหมือนกัน
คือ อาม่าผมเสียครับ แต่ตอนนั้นอยู่ต่างประเทศ
ผมก็อ่านเงื่อนไขแล้วก็เลยยอมทิ้งตั๋วซื้อใหม่ รอคืนภาษีสนามบิน
ก็ซื้อหางแดงกลับนั่งไปน้ำตาคลอไป แอร์ฯ ถามก็บอกไป แล้วเค้าก็มาปลอบใจผมด้วย
กฎก็เป็นกฎนะครับ ไม่ได้จะต่อว่านะครับถ้าหาเอกสารหรือหลักฐานอะไรที่มาประกอบเรื่องไม่ได้ทางสายการบินก็ไม่อนุญาตหรอกครับ
เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
กณีที่เกิดกับผม แม่ผมเสียกระทันหัน ผมไม่คิดอย่างอื่นเลย ซื้อตั๋วใหม่ ขอให้ได้เร็วสุดครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
เห็นด้วยความคิดเห็นที่ 2 และ 3

กฏและเงื่อนไขของสายการบินก็มีครับ

ขึ้นรถเมล์ยังต้องมีกฏเลยนะครับ จ่ายเงินแล้วจะขอเปลี่ยนไปนั่งสายอื่นแทนก็ไม่ได้

กฏก็คือกฏ นี่แหละครับคนไทย พอมีเรื่องอะไรที่มันคาบเกี่ยวกับความรู้สึก

ก็จะให้อะลุ่มอล่วยกัน พออะลุ่มอล่วยกันไม่ได้ก็พาลจะโกรธกันเสียเปล่า


ปล.แสดงความเสียใจกับเจ้าของกระทู้ด้วยนะครับ (ด้วยความเคารพ)


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ดูเงื่อนไขตั๋วก่อนครับ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง เอาจริงๆ ที่เคยทำจริงๆ เวลามีเรื่องเดือดร้อนเลยนะครับ

1. คืนไม่ได้ ถ้า คืนไม่ได้ ก็ทิ้งแล้วซื้อตั๋วใหม่ครับ ไม่ว่าสายการบินเดิมหรือสายการบินอื่น ดูเวลาที่จะเดินทางด้วยว่า สายการบินนั้นมีเวลาที่ต้องการด้วยหรือไม่

2. เลื่อนได้ แต่มีค่าธรรมเนียม ก็คำนวณก่อนครับ ว่า มันคุ้มกัยการซื้อตั๋วใหม่หรือไม่ เช่น การบินไทย ตั๋วบางประเภทปรับ 500 บาท ถึงจะเลื่อนเลื่อนได้ แต่... ต้องขึ้นอยู่กับว่า Class หรือ ราคาตั๋วของเรายังมีหรือไม่ ถ้าไม่มี หรือมี Class ที่สูงกว่า ต้องจ่ายเพิ่ม + กับค่าปรับ แล้ว คำนวณว่าคุ้มกับการซื้อใหม่ สายการบินอื่นหรือไม่ ไปเดินถามสายการบินอื่นก่อนแล้วมาเทียบราคา สถานการณ์อารมณ์นั้นใจร้อนครับแต่ก็ขอคิดนิดนึง

เสียใจกับ จขกท. ด้วยนะครับ ใจเย็นๆครับ เข้าใจในสถานการณ์ครับ แต่ก็ต้องเข้าใจ จนท.ระดับ ปฏิบัติการ ด้วยครับ ว่าทาง จนท.เอง อาจจะตัดสินใจอะไรไม่ได้มากนัก แล้วบางที Senior เอง ก็ไม่อาจตัดสินใจได้ในตอนนั้น คิดว่าปัญหาน่าจะเกิดจากไม่มีการส่ง case ให้กันมากกว่าครับ เลยเกิดการรอสายนานเพื่อตามเรื่องกัน


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ตอนที่ป้าผมจะเสีย (เหมือนจะรอผมอยู่)
ตอนนั้นเที่ยวเชียงใหม่อยู่ จะกลับวันรุ่งขึ้น
ผมก้อซื้อตั๋วใหม่เลยครับ ไม่ได้คิดจะเปลี่ยนตั๋วเหมือนกัน


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
conunkung and bitxx
ก้ออยากที่จะซื้อใหม่นะค่ะ ถ้าหากเปนตั๋วแค่ 1 ใบ และอีกอย่าง ก้ออยู่ที่บ้านคุณยายแล้วด้วย ไม่ช่ายกำลังจะกลับ ตั่วที่ซื้อก้อแพงอยู่แล้ว เช็คของใหม่ถูกกว่าด้วยซ้ำ หากเป็นแค่ตั๋ว 1 ใบ คงไม่ซีเรียสหรอกนะค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
Uniquely Guy
ไม่ได้เสียน้อย เสียยาก เสียมาก เสียง่ายหรอกนะ เข้าใจว่ากฎก้อต้องเปนกฎ อย่างสายการบินอื่นที่เปนอินเตอร์และไม่ช่ายโลครอส ก้อมีราคาตั่วที่ออกแล้วเปลี่ยนวันไม่ได้เช่นกัน แต่หากลูกค้ามีเหตุการณ์หรือติดธุระ สายการบินยังทำการเปลี่ยนแปลงให้ ถ้ามีเอกสาร และเก็บค่าใช้จ่ายเท่านั้น ไม่ช่ายเปนอย่างที่เจอ เพราะทำให้ลูกค้าอยู่บ่อยครั้ง
ตั๋วเก่า ซื้อแพงอยู่แล้วค่ะ เพราะเช็คดูราคาตั่วใหม่แล้วถูกกว่าตั่วที่ซื้อไปด้วยซ้ำ
เอกสารมีค่ะ ขนาดส่งไปให้ ยังบอกว่าไม่ได้รับ และให้รอสายนานเปนชาติ


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
DjBobby
ไม่ได้พาลโกรธหรอก เพราะตัวดิฉันทำงานอยู่ในสายนี้อยู่แล้ว ทำไมจะไม่ทราบกฎค่ะ ถ้าหากเปนคุณอยู่อีกที่ แล้วติดวันอาทิต แล้วที่บ้านคุณไม่มีใครอยู่ คุณสามารถที่จะดำเนินการได้หรือไม่


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
conunkung
ณ ตอนนั้น คุณยายเสียแล้วค่ะ และอยู่ที่โรงพยาบาลที่คุณยายเสียด้วย และก้อไม่ได้อยู่กงเทพ อยุ่ต่างจังหวัดแล้วค่ะ และก้อต้องดำเนินการเรื่องงานศพกันแล้วนะค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
""ก่อนหน้าดิฉันก็เคยเปลี่ยนมาแล้วเช่นกัน ซึ่งสายการบินตรวจสอบได้เลย ก็ขอเปลี่ยนแปลงวันที่เดินทางเช่นกัน ไม่ถึง 48 ชั่วโมงด้วยซ้ำแต่ให้เปลี่ยน แต่พอมาครั้งนี้ ไม่ให้เปลี่ยน""


นี่แหละครับ ผลของการหยวนๆ กันจนเคยชิน กฏไม่เป็นกฏ มีกฏไว้แต่ไม่ทำตาม คนแหกกฏก็เลยเคยชิน เคยได้ พอไม่ได้ ก็ผิดหวัง


พอเค้าจะผ่อนปรนให้ โดยการขอเอกสาร คุณก็ให้เค้าไม่ได้อีก ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ผมว่าสายการบินเค้าก็ทำเต็มที่ในส่วนของเค้าแล้วครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
กฏก็ต้องเป็นกฎ ค่ะ
ทากทางสายการบิน หยวนๆๆ เห็นใจ เปลี่ยนให้ >> จขกท. ก็ถือว่า โชคดีไป
แต่ถ้าเค้าไม่ให้ >> ส่วนตัวคิดว่า สายการบินก็ไม่ผิดนะคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
กรณีเคยเปลี่ยนได้มาแล้วแต่คราวนี้ไม่ได้ก็เลยมีปัญหาใช่ไหมครับ จขกท. ทีนี้มาตอบที่ จขกท. ถามทีละข้อ

ข้อ.1 ถ้าอ่านข้อกำหนดเงื่อนไขแล้วเข้าข่ายที่เราสามารถเปลี่ยนแปลงหรือทำอะไรได้ ก็รอสาย แต่ถ้ามันยุ่งยากสำหรับตัวเองผมไม่รอ

ข้อ.2 แต่ถ้ารอไม่ได้ ผมซื้อตั่วใหม่แล้วไม่ค่อยมานั่งขอคืนภาษีตามขั้นตอน

ข้อ.3 ถ้าพนักงานว่าตามข้อกำหนดเงื่อนไข ต่อให้คุณอ้างความจำเป็นขนาดไหน มีเอกสารมาแสดง แต่ไม่เข้าข่ายพนักงานมีสิทธิ์ไม่ทำตามความต้องการคุณได้ เพราะบางกรณีถ้ามีปัญหา พนักงานซวยแถมหนักด้วย

ข้อ.4 สงสัยว่าถ้าอยู่สายการบิน จะมีปัญหาอะไรในการตอบหรือครับ

ข้อ.5 สายการบินมีสิทธิ์ร้องขอเอกสารที่จำเป็น และมันเป็นหน้าที่ของคุณเองครับ เพราะถ้าหามาแสดงไม่ได้ สายการบินก็มีสิทธิ์ที่จะไม่ให้เปลี่ยนเที่ยวบินหรือทำอะไรเพิ่มเติมได้นอกเหนือข้อกำหนดเงื่อนไข

และสุดท้าย ถ้าญาติผมเสีย ผมไม่รอทำอะไรแบบนี้ให้เสียเวลาหรอก ยิ่งถ้าเป็นคนที่สำคัญกับคุณ ผมยอมเสียเงินซื้อตั๋วใหม่แล้วค่อยมาเดินเรื่องกับตั๋วใบเดิมทีหลังเสียยังดีกว่า


ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
เข้าใจกันผิดไปละ

จขกท เค้าอยู่ที่หาดใหญ่ในคืนที่ญาติเสียอยู่แล้วครับ
เลยไม่สามารถเดินทางตามกำหนดเดิมได้ จึงต้องขอเลื่อนตั๋วออกไปเพื่ออยู่จัดการงานศพให้เสร็จเรียบร้อยก่อน มิใช่หมายความว่า จขกท จะรีบเดินทางมางานศพญาติครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
เวรกรรม เราเป็นหนึ่งในคนไทยที่อ่านหนังสือแล้วตีความหมายไม่แตกฉาน

ขออภัย จขกท. >_<


ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
ผมอ่านครบนะครับ เพราะญาิติเสียเลยต้องขอเลื่อนเดินทางไปวันอื่น

แต่ความเห็นตามคห. 11 ยังคงเดิมครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 15
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 16
และถ้าเจ้าตัวต้องผ่าตัดวันที่มีบิน หลังออกจาก รพ.ส่งเมลย์ไปขอคืนภาษีสนามบินพร้อมแนบใบรับรองแพทย์ด้วย นับจากวันนั้นจนวันนี้ 6 เดือนเศษๆ ยังไม่ได้รับการตอบกลับเลย

แบบนี้ควรทำอย่างไรดีครับ

คำตอบของผมคือ ทำใจอย่างเข้าใจในกฎของสายการบิน (บินไปสิงคโปร์ 3คน ร่วมหมื่น)

ตอบกลับความเห็นที่ 16
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 17
ครั้งก่อนดูก็จากไปเงียบๆ เข้าใจ และ เห็นใจ จากที่อ่านนะครับ แล้วก็เสียใจด้วย ญาติใคร ใครก็รักหมดนะครับ แต่ใจเย็นๆ ทำใจก่อนแล้ว เอาเท่าที่ ถามละกันนะครับ

- ขอถามบุคคลที่เม้นเข้ามาหน่อยนะค่ะ ถ้าเปนคุณ คุณยอมเสียค่าโทรศัพท์เพื่อที่จะโทรหรือไม่ เปนชั่วโมง ชั่วโมงอย่างนี้
** เป็นผม ผมก็รอสายครับ โดยเหตุผล ข้างต้นของคุณที่บอกว่า จำนวนเยอะ ซื้อใหม่ คงไม่ไหว อย่างน้อยก็รอ เผื่อมันมีอะไรดีกว่านี้ ถ้าไม่มีอะไรดีกว่า นี้ ค่อยคิดต่อ คือ ซื้อใหม่

- แล้วหากญาติคุณเสีย คุณจะทำแบบนี้หรือไม่
** ทำหรือไม่ทำ อันนี้ผม บอกได้เลยว่า หากเป็น พ่อแม่ผม ผมไม่ทำครับ ผมจะปล่อยตั๋ว ซื้อใหม่ไปเลย แต่ถ้า เป็นญาติ ผมจะคิดก่อนว่า เราพอมีวิธีการใด ได้บ้างให้ รอติดต่อสายการบินก่อนว่าทำอย่างไรได้ไหม เพราะจำนวน เยอะ

- สายการบินรับพนักงานมาเนี้ย ไม่สามารถชี้แนะอะไรให้กับผู้โดยสารได้เลยหรือ
** ต้องบอกเลยว่าไม่ว่าคุณจะใช้สายการบินไหน เขาจะยึดตาม กฎ ยึดตามระเบียบ เป็นหลักก่อน พูดง่ายๆ คือ ขั้นตอน และ ระเบียบปฎิบัติ 1 2 3 4 ที่คุณบอกว่าทำงานนี้ ก็รู้ใช่ไหมครับว่า เงื่อนไขระบุไว้ว่าอย่างไร ตั๋วแต่ละใบ มีเงื่อนไขแตกต่างกัน หากเรามีความจำเป็น เราต้องแสดงหลักฐาน แม้แต่ TG ยังต้องนำเอกสาร ไปให้เขาดูแล้ว ให้เขาเปลี่ยนให้ที่สำนักงานเลยครับ ไม่ว่าจะตาย บาดเจ็บ หรือ อื่นๆ และ ที่สำคัญต้องเสียเงินค่าเปลี่ยน จริงไหมครับ ดังนั้นพนักงาน ที่รับๆ โทรศัพท์ วันๆ รับเป็นร้อย ๆ พันๆ สาย พี่แกก็ 1 2 3 4 ตามขั้นตอนไป

- หากเปนบ้านของคุณ คุณยอมให้คนอื่นเข้าไปแบบง่าย ๆ
** อันนี้ มันอยู่ที่ตัวเจ้าหน้าที่นั้นละครับ ผมว่าแต่ละคน ก็ไม่เหมือนกัน จริงไหมครับ คนแรกบอกไม่ได้ คนที่สองบอกได้ ซึ่งคุณก็พยายาม โทรใหม่ เพื่อหาคนที่อาจจะยอมให้เปลี่ยน สุดท้ายก็มี แต่ก็ต้องมา ทำตาม วิธีปฎิบัติ ของเรา ที่ต้องทำตาม มันอยู่ที่แต่ละคนมากกว่า ว่าจะแนะนำคุณได้ขนาดไหน อันนี้อาจจะบอก แต่วิธีการบอก มันอาจจะฟังดูไม่เข้าหู กับตอนนี้คุณกำลัง เดือดเหมือนกัน

- ส่วนว่าไว้เจอกับตัว ผมบอกได้เลยครับ ที่ผมมานั่งพิมพ์เพื่อจะบอกว่า ใจเย็นๆ ครับ เพื่อนๆ กันทั้งนั้น ที่เขาบอกไม่ได้ตำหนิคุณ แม้บางความเห็นอาจจะเกินไปนิด แต่ทุกคนพยายามบอกคุณว่า มันเป็นกฎ และ ระเบียบ ที่เราเคารพ ไปแล้ว ตั้งแต่เรา คลิกปุ่ม ยอมรับ แต่ไม่เคยอ่าน กันนั้นละครับ

ส่วนผม บอกอีกครั้งว่าเหตุการณ์แบบที่คุณเจอ ผมเคยผ่านมาแล้วครับ ปู่ผมเสีย พอรู้เรื่องวันนี้เช้าก็บอกให้คนจองตั๋ว แอร์เอเชียไว้ เลย แต่พอดี วันเดียวกันนี้ ผมออกไปนอกกรุงเทพ แต่คิดว่า คงกลับมาทันกลางวัน ดันกลับไม่ทัน ผมจะไปขอเลื่อน ด้วยความจำเป็นแบบที่คุณขอมาก็ได้ เพื่อบินไปตอน ค่ำๆ เพราะจังหวัดที่ไปมีหลายเที่ยวบิน แต่ผมยอมรับว่าไม่เป็นไร เพราะมันมีเงื่อนไขอยู่ ก็โทรบอกที่บ้าน ว่าคงไม่ทัน ช่วยๆ กันดูไปก่อนนะ แล้วก็ปลอบใจทุกคนว่าสู้ ๆ เช้าอีกวันผม ก็ ซื้อ TG ไปอีกครั้ง เพื่อให้ได้ไปในตอนเช้า ครับ

ด้วยความเคารพ หวังว่าอ่านแล้ว คงช่วยให้ใจเย็น ลงนะครับ

ปล. ผมอ่านเข้าใจนะครับ จะเปลี่ยนวัน เป็นวันอื่น แต่ที่อยากบอกคือ เรื่อง กฏ ระเบียบ นะครับ

## แก้ไข วรรคตอนและคำผิด

ตอบกลับความเห็นที่ 17
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 18
ต้องเข้าใจว่าพนักงานรับสายต่างคนกัน ก็ไม่ได้ทราบเรื่องเราทั้งหมด ต้องมีเวลาเช็คข้อมูลที่เราเคยติดต่อเอาไว้ล่าสุดบ้าง

ที่สงสัยคือคลาสของตั๋ว เป็นแบบไหนกันแน่

ส่วนถ้าถามว่าญาติเราเสียจะทำแบบนี้ไหม

เป็นผมคงซื้อตั๋วใหม่บินกลับไปเลยดีกว่าครับ

ทางสายการบินเค้าก็มีกฏของเค้าครับ ไม่ว่าจะที่ใดในโลก

ถ้าคุณทำตามกฏเค้าไม่ได้ ไม่ว่าจะยกเรื่องไหนมามันก็ฟังไม่ขึ้นหรอกครับ

บ้านไกล ฝนตก ไม่มีคน เอกสารหาย หรืออะไรก็แล้วแต่ เพราะปัญหามันอยู่ที่ตัวบุคคล

ที่ไม่สามารถทำตามได้

การที่สายการบินพยายามช่วยเหลือ ก็ทำเต็มที่

ดังนั้นผมว่า ตัวคุณรู้อยู่แก่ใจแล้วครับ หลังจากที่ได้อ่านหลายๆคอมเมนท์ในนี้

ปล. พิมพ์ภาษาไทยอย่าวิบัติสิครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 18
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 19
เคสแบบนี้ผมทิ้งตัวครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 19
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 20
เรื่องก็ผ่านไปตั้งนาน น่าจะแก้ไขปัญหาจบไปแล้ว

แต่อารมณ์คนเราซิ ยังไม่ยอมจบ เฮ้อๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ


ตอบกลับความเห็นที่ 20
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 21
ผมก็เคยเกิดเคสขอเลื่อนตัวแบบนี้เหมือนกันนะ กรณีผมจองกะโลวคอสเจ้าหนึ่งขากลับจากภูเก็ต ผมไปสิมิลันแล้วไปติดเกาะ ยังไงก็กลับไม่ได้ เลยโทรไปขอเลื่อนตั๋วไปอีกวันหนึ่ง ทีแรกเจ้าหน้าที่ก็บอกไม่สามารถทำได้ แต่ผมก็ให้เหตุผลว่าติดเกาะออกไปไม่ได้จริงๆ และตอนนั้นก็เป็นข่าวดังอยู่แล้ว พนักงานก็รับทราบ สุดท้ายเค้าให้เลื่อนไปวันรุ่งขึ้นโดยเสียเงินไป 1300 ผมก็โอเค ท้ายที่สุดวันรุ่งขึ้นผมก็ยังออกจากเกาะไม่ได้จนมีเรือรบหลวงมารับกลับ ทำให้พลาดเที่ยวบินจนได้ ผมก็ไม่ได้โทรไปเลื่อนเค้าอีกเพราะคิดว่าคงไม่ได้แล้วและไม่อยากยุ่งยาก ก็เลยเสียตั๋วฟรีแถมเสียค่าเลื่อนไปอีก และยังต้องซื้อตั๋วใหม่กลับกทม. สุดท้ายกลับการบินไทย เสียอีก 2500 ก็นึกเสียดายเงินนะแต่ก็ทราบดีว่ากฏก็ตามกฏ เค้าอลุ่มอล่วยให้บ้างก็เป็นสิ่งดี แต่ถ้าไม่ได้ก็อย่าไปโกรธเคืองเค้าเลยครับ บางทีเค้าอยากจะช่วยเราแต่ถามว่าเค้ามีอำนาจจัดการได้หรือเปล่า เราก็ไม่รู้หน่ะครับ ทุกอย่างมันประกอบด้วยโชคหรือจะเรียกว่าจังหวะของชีวิตก็ได้ ก็ต้องรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นหน่ะครับ สำหรับผมแล้วจะเบื่อสายการบินกรณีเดียวคือโทรติดยาก ติดแล้วเล่าเรื่องก็ให้รอนาน เกิดสายหลุดนี่เหมือนต้องเริ่มต้นกันใหม่เลยทีเดียวจริงไหมครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 21
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 22
เข้ามาดู และเข้าใจ


ตอบกลับความเห็นที่ 22
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 23
ถ้าญาติเดี้ยนเสียไม่ต้องคิดมากค่ะ อารมณ์ไปเที่ยวคงไม่มี ไม่มีเวลาไปรอถือสายเป็นชั่วโมงหรอก เดี้ยนเข้าใจว่าคุณน้องคงอยากเอาชนะเค้ามากกว่า ยิ่งปล่อยให้รอนานยิ่งปรี้ดแตก แล้วเลยมาระบายที่นี่ ถ้าเคยทำงานในธุรกิจเกี่ยวกับสายการบิน คุณย่อมต้องทราบดี บางสายใจดีถ้ามีเหตุการณ์คอขาดบาดตายเค้าก็ใจดีเลื่อนตั๋วให้โดยไม่คิดสตังค์ด้วยซ้ำไป แต่บางสายยุ่งยากมากความเป็นอันรู้กันว่าสายอะไร ถึงคุณจะไม่ระบุเดี้ยนก็พอทราบว่าสายอะไรทคุณพูดถึง จะว่าเค้าก็ไม่ได้ กฏเค้ามีต้องทำตาม จะว่าคุณก็ไม่ได้เพราะคุณก็มีความจำเป็น แต่ถ้าจะเอาความถูกต้องสายการบินย่อมไม่ผิดอย่างแน่นอน บางสายถึงกับเขียนไว้ในกฏเลยว่า ไม่มีข้อยกเว้นในการเปลี่ยนแม้ผู้โดยสารจะเข้าโรงพยาบาล หรือมีญาติเสียชีวิตคะ คุณน่าจะทราบดี ยังไงก็ตามขอแสดงความเสียใจกับคุณในการสูญเสียครั้งนี้ ทำใจนะคะ อาจจะดีกว่าที่ไม่ได้ไป ว่ามะ


ตอบกลับความเห็นที่ 23
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 24
เอาง่าย ๆ เลยนะ การจะทำอะไรต้องอยู่ภายใต้กฏและระเบียบจะไปอ้างว่าหนก่อนก็เปลี่ยนได้ ทำไมหนนี้เปลี่ยนไม่ได้ ทุกอย่างมันล้วนแล้วแต่สถานการณ์และความเป็นไป ในฐานะที่เป็นเอเจนเหมือนกัน ถูกแล้วที่สายการบินต้องร้องขอเอกสารต่าง ๆ **ในกรณีที่ผู้โดยสารมักตุิกติกและอย่างที่เคยบอกไว้ในหลาย ๆ กระทู้ก่อนหน้านี้ว่า ผู้โดยสารมักจะไม่ค่อยยอมรับความเป็นจริงกันสักเท่าไหร่** ร้อยพันเหตุผลก็เคยเจอมาแล้ว ทั้งจริงและไม่จริง ที่ผู้โดยสารอ้างและต้องการเปลี่ยนแปลงไฟลท์บินหรือวันเดินทาง ทั้งๆ ที่รู้ว่ามันเปลี่ยนไม่ได้หรืออาจจะได้แต่ต้องเสียเงิน อ้างลอย ๆ เราก็ไม่สามารถจัดการหรือเปลี่ยนแปลงให้ได้ ซึ่งนั่นก็รวมถึงสายการบินเช่นกัน ยิ่งภาระไปตกหนักอยู่ที่พนักงาน เพราะคนที่มีอำนาจหน้าที่การตัดสินใจแต่ละกรณี ที่ไม่ใช่กรณีปกติทั่วไปคือ Sup ซึ่งหากว่าคุณเองเป็นเอเจนเช่นกัน คุณน่าจะเข้าใจจุดนี้ดีกว่าตัวผู้โดยสารทั่ว ๆไปนะ เพราะหากเจ้าหน้าที่จัดการให้เลยแบบไม่อยู่ในหลักในเกณฑ์คนที่จะต้องรับผิดชอบคือพนักงานเองดีไม่ดีโดนเชิญออก ต้องนึกถึงใจเขาใจเราบ้าง ซื้อตั๋วใหม่จะง่ายกว่ามั้ย ?? จากที่กล่าวมาขนาดญาติผู้ใหญ่ที่เคารพเสียขนาดนี้ เป็นเราเองคงไม่มานั่งต่อล้อต่อเถียงให้เสียเวลาหรอก กว่าจะส่ง กว่าจะครบ กว่าจะประสาน กว่าจะไปคัดสำเนา และกว่าจะเรียบร้อย คงเสร็จพิธีการต่าง ๆ ทางศาสนาไปนานแล้ว ถ้าเหตุการณ์นี้เป็นเรานะ ดีไม่ดีโดนดุและประนามจากญาติพี่น้องตัวเองด้วย เงินแค่นี้กับญาติผู้ใหญ่เสียทั้งคน เพราะหลาย ๆสายการบินไม่ยอมรับฟังเหตุผลใด ๆ หรืออาจจะผ่อนปรนบ้างบางกรณี อาทิ

** CHANGES ANY TIME NOT PERMITTED.

** NOT PERMITTED FOR MEDICAL REASON.

** PENALTIES WAIVED IN THE EVENT OF DEATH OF PAX OR IMMEDIATE FAMILY MEMBER OFFCIAL DOCUMENTATION REQUIRED AS PROOF.

** WAIVED FOR DEATH OF PASSENGER OR FAMILY MEMBER. A COPY OF VALID DEATH CERTIFICATE ISSUED BY A COMPETENT MEDICAL AUTHORITY IS REQUIRED. FAMILY MEMBERS AS DEFINED IN AIRLINES CONDITIONS OF CARRIAGE OR PASSENGER AIRLINE TARIFF RULE BOOK.

บางครั้งการรักษาสิทธิของตัวเองมันก็เป็นการดี และสายการบินก็ต้องรักษาสิทธิผลประโยชน์ของตัวเองเช่นกัน ต้องพบกันคนละครึ่งทาง เคารพสิทธิซึ่งกันและกันก่อน อยู่ในขอบเขตของผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการ หนหน้าหากต้องการติดต่อหรือประสานงานให้รวดเร็ว คุยกับเจ้าหน้าที่ท่านไหนไว้ที่ฟังดูแล้วว่าพอจะเป็นการเป็นงานและคิดว่าช่วยเราได้ แนะนำให้ขอชื่อพนักงานท่านนั้นไว้เลย พอส่งเอกสารหลักฐานพร้อมแล้ว ตอนโทรกลับไปใหม่ให้ขอสายพนักงานท่านเดิม จะสื่อสารและประสานงานกันง่ายกว่า คุณต้องคำนึกถึงโลกแห่งความเป็นจริงว่า พนักงานของสายการบินวัน ๆ ต้องรับสายกี่ร้อยสาย มีกี่กรณี มีกี่เคส ประสานไว้กับอีกคนแต่คุยกับอีกคนมันก็เหมือนเริ่มต้นนับ 1 ใหม่หมด จริงอยู่หน้าระบบมีการ Remark ไว้แน่นอนว่าติดต่อผ่านใครยังไงเวลาไหน แต่ก็กว่าจะเริ่มกระบวนการอีกหนก็ต้องแลกกับการรอสายอีกเป็น ชม. ๆ ไง ไม่จำเป็นต้องเป็นสายการบินที่กล่าวถึงหรอก เป็นทุกสายการบินเพราะนั่นคือกฏ จำเป็นต้องขอหลักฐานกับผู้โดยสารให้แน่ชัด เพราะสายการบินเองก็มิอาจตรัสรู้จากเหตุผลของผู้โดยสารเพียงลอย ๆ ได้ว่านั้่นคือ "ความจริง" หรือ "ความเท็จ" เลยจำเป็นต้องมีหลักฐานเอกสารที่แน่ชัด และเวลาประสานงานที ถ้าไม่ขอคุยกับเจ้าหน้าที่ท่านเดิมที่ประสานไว้ก่อนแล้วก็วุ่นวายเหมือนกัน เป็นทุกสายการบินจ๊ะ .. TG CX EK EY SQ LX LH AF KL QR WY GF CI BR KE OZ TK

ตอบกลับความเห็นที่ 24
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 25
โถถถถถ น่าสงสาร










(cc หางแดง)


ตอบกลับความเห็นที่ 25
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 26
จริงๆถ้าทำประกันไว้ ยกเลิกเที่ยวบินได้นะ ในกรณีเหตุจำเป็นจริงๆ เร็วกว่าไปคุยกับสายการบินช้ากว่า ถ้าซื้อประกันโทรหาประกันครับ ทำเรื่องเร็วสุดละ


ตอบกลับความเห็นที่ 26
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 27
เสียใจด้วยเรื่องญาติเสียค่ะ

สิ่งที่คุณต้องการก็คือขอให้สายการบินแหวกกฎให้คุณเนื่องจากอ้างความจำเป็นที่ทำให้ทำตามกฎ แจ้งก่อน 48 ชม.ไม่ได้ และเคยแหวกกฎนี้ได้มาก่อนแล้ว จึงต้องทำได้อีกใช่ไหมคะ

เท่าที่ฟังแล้วเจ้าหน้าที่แต่ละคนที่รับสายคุณก็คงไม่ใช่ผู้ตัดสินใจทั้งนั้น คุณจึงต้องรอสายนาน ๆ เพราะเขาต้องส่งคำขอยกเว้นกฎของคุณไปให้คนที่จะตัดสินใจ และอย่างที่ความเห็นอื่น ๆ บอกไว้ เนื่องจากเป็นกรณียกเว้นพิเศษ ควรติดต่อกับเจ้าหน้าที่คนเดิมที่รับทราบเรื่องราวแล้ว จะได้ไม่เสียเวลาตามเรื่องตั้งแต่ต้นใหม่ หรือตามหาเอกสารที่ส่งให้แล้ว

แต่ละคนก็คงไม่มีความผิดอะไรในแง่การบริการ ยกเว้นพนักงานที่พูดไม่คิด ที่ทำให้คุณอารมณ์เสีย ที่ให้คุณส่งเพื่อนไปเอาเอกสารทะเบียนบ้านจากบ้านคุณ ที่จริงเค้าไม่พูดอะไรซะยังดีกว่า มันเป็นเรื่องของคุณที่ต้องหาวิธีจัดการอยู่แล้วเรื่องเอกสารที่สายการบินขอมา

แล้วที่คุณอารมณ์เสียกับผู้ที่ตอบคอมเม้นท์ไม่เห็นด้วยกับความคิดของคุณ แล้วบอกว่าต้องให้เจอญาติเสีย หรือ อยากดูเอกสารอะไรนั่น คงไม่มีใครต้องการดู หรือคิดว่าคุณโกหกสายการบินหรอกนะคะ

และแม้ว่าญาติผู้ตอบเองจะเสีย ก็คงยังมีความเห็นเช่นเดิม คือไม่เห็นว่าเป็นเรื่องที่ต้องประนามสายการบิน มันเป็นเรื่องของกฎ และการขอยกเว้นกฎจากผู้ให้บริการ ไม่ได้แปลว่าถ้าเคยฝ่าไฟแดงแล้วคุณตำรวจหยวนให้ครั้งหนึ่ง แล้วตำรวจทุกคนต้องหยวนให้อีก

เราไม่ได้เป็นพนักงานสายการบินนะคะ ไม่เคยทำงานให้บริการด้วย เคยแต่รับบริการค่ะ และค่อนข้างเกรงใจผู้ให้บริการซะอีก บางทีก็ทำให้เกิดความรู้สึกหงุดหงิดเอง ที่ถ้ายืนกรานขออะไรบางอย่างแบบคนอื่นเขา แล้วเขาก็ได้ด้วย แต่เราไม่ทำ เราก็ไม่ได้ ต้องโทษตัวเองแล้วล่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 27