Viem gan C trieu chung dieu tri phong ngua va che do an uong

Viêm gan C là căn bệnh thường được phát hiện tình cờ. Điều này là do thực tế là bệnh này không có triệu chứng ở nhiều bệnh nhân. Làm thế nào để ngăn chặn nó và làm thế nào để điều trị nó?

1. Viêm gan C là gì?

Viêm gan C là một căn bệnh do nhiễm virus HCV. Nhiễm trùng gây ra tình trạng viêm phát triển trong tế bào gan, dẫn đến những thay đổi hoại tử và viêm. Nhiễm HCV kéo dài hơn 6 tháng được gọi là viêm gan C mãn tính. Khoảng 20-40% trường hợp nhiễm trùng cấp tính tự khỏi, trong khi đối với trường hợp viêm gan C mãn tính, quá trình tự lành chỉ xảy ra ở khoảng 0,02% bệnh nhân.

2. Bạn có thể bị nhiễm viêm gan C như thế nào?

Nhiễm HCV lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc dịch tiết cơ thể của người bị nhiễm bệnh. Vì vậy, nhiễm trùng có thể xảy ra ở những người nghiện thuốc tiêm tĩnh mạch, trong quá trình truyền máu, sản phẩm máu hoặc ghép tạng bị nhiễm bệnh - mặc dù nhiễm trùng qua con đường này đã được loại bỏ từ những năm 1990.

Nguy cơ nhiễm HCV cũng tăng lên do phơi nhiễm nghề nghiệp - chủ yếu ở nhân viên y tế. Nhiễm trùng cũng có thể xảy ra do các thủ thuật y tế hoặc phi y tế xâm lấn trong đó sử dụng dụng cụ được khử trùng/không khử trùng không đúng cách.

Ngoài ra còn có nguy cơ lây truyền bệnh từ người mẹ bị nhiễm bệnh sang trẻ sơ sinh trong khi sinh. Ít gặp hơn, nhiễm HCV xảy ra do dùng chung vật dụng cá nhân với người bị nhiễm bệnh đã bị nhiễm máu bị nhiễm bệnh (ví dụ: dao cạo râu, bàn chải đánh răng). HCV cũng có thể lây truyền qua quan hệ tình dục, nhưng đây là con đường lây nhiễm không hiệu quả, mặc dù số lượng bạn tình càng nhiều thì nguy cơ lây nhiễm qua con đường này càng lớn.

3. Triệu chứng của bệnh viêm gan C

Ở hầu hết bệnh nhân, nhiễm viêm gan C không có triệu chứng. Triệu chứng phổ biến nhất là mệt mỏi trầm trọng, cảm thấy không khỏe và tâm trạng chán nản. Một số bệnh nhân cũng có thể bị gan to và vàng da định kỳ.

Ở những người bị viêm gan C không có triệu chứng, các triệu chứng đầu tiên của bệnh có thể là các triệu chứng liên quan đến biến chứng của viêm gan C, tức là xơ gan hoặc biến chứng ngoài gan của viêm gan C.

4. Xét nghiệm nào phát hiện virus viêm gan C - chẩn đoán viêm gan C

Để chẩn đoán viêm gan C, cần phải thực hiện các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, do quá trình bệnh không có triệu chứng. Xét nghiệm cơ bản để xác định bệnh viêm gan C là xác định kháng thể kháng HCV, xuất hiện trong máu khoảng 7 tuần sau khi nhiễm bệnh. Trước đó (1-3 tuần sau khi nhiễm bệnh), HCV RNA (tức là vật liệu di truyền của virus) có thể được xác định trong máu, nhưng không thể loại trừ nhiễm trùng chỉ dựa trên một kết quả âm tính duy nhất, vì HCV RNA xuất hiện trong máu của người bệnh. người nhiễm bệnh định kỳ. Ngoài ra, các chỉ số về tình trạng gan có thể được xác định - ALT, AST, bilirubin, GGTP.

5. Viêm gan C có chữa khỏi được không?

Viêm gan C là bệnh có thể chữa được. Loại bỏ hoàn toàn virus khỏi cơ thể đạt được ở hơn 50% bệnh nhân.

6. Điều trị virus viêm gan C

Điều trị viêm gan C dựa trên cả phương pháp điều trị bằng thuốc và không dùng thuốc, bao gồm việc đưa ra những thay đổi trong cuộc sống hàng ngày.

Điều trị bằng thuốc dựa trên việc sử dụng các loại thuốc như interferon, ribavirin và các thuốc có tác dụng kháng vi-rút trực tiếp.

Phác đồ điều trị và lựa chọn thuốc phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: Kiểu gen HCV, mức độ xơ hóa gan, các bệnh đi kèm, cũng như sự sẵn có của liệu pháp hoàn trả.

Một trong những khuyến nghị quan trọng nhất để thay đổi cuộc sống hàng ngày là ngừng uống rượu, do rượu có tác dụng gây độc cho gan và đẩy nhanh đáng kể sự phát triển của bệnh xơ gan. Rượu thường được nhắc đến như một trong những yếu tố tiêu cực chính ảnh hưởng đến viêm gan siêu vi. Ví dụ, trong điều trị bệnh viêm gan A.

7. Chế độ ăn uống cho người nhiễm virus viêm gan C

Trong quá trình nhiễm virus viêm gan C, bạn cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống của mình. Điều quan trọng nhất là tránh các chất gây độc cho gan - điều này áp dụng cho cả thuốc gây độc cho gan được chuyển hóa ở gan và rượu. Người bệnh cũng nên tránh những thực phẩm khó tiêu, chiên rán, nhiều chất béo và nhiều gia vị. Hầu hết bệnh nhân được khuyến nghị tuân theo chế độ ăn dễ tiêu hóa, nhưng những thay đổi trong chế độ ăn nên được phân tích riêng cho từng bệnh nhân.

8. Phòng ngừa nhiễm trùng viêm gan C

Vì không có vắc xin phòng ngừa viêm gan C nên cách phòng ngừa nhiễm HCV duy nhất là tránh các yếu tố nguy cơ nhiễm trùng. Trước hết, nên tránh tiếp xúc trực tiếp với máu của người có khả năng bị nhiễm bệnh, chẳng hạn như tránh các thủ tục liên quan đến tổn thương da ở những nơi mà chúng ta không chắc chắn về việc khử trùng thiết bị đúng cách. Khi sống chung với người bị nhiễm bệnh, bạn nên tránh dùng chung vật dụng cá nhân, chẳng hạn như dao cạo râu hoặc bàn chải đánh răng, đồng thời sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, mặc dù cần nhớ rằng đây là những cách lây truyền bệnh không hiệu quả.

Đọc thêm: https://healthyungthu.com/san-pham/thuoc-ledifos-90mg-400mg-ledipasvir-va-sofosbuvir-gia-bao-nhieu/