Thuoc loang xuong de bao ve chong gay xuong

Có nhiều loại thuốc trị loãng xương khác nhau, chẳng hạn như. ví dụ. B. Biphosphonates, có tác dụng ức chế mất xương và/hoặc thúc đẩy quá trình hình thành xương. Nên điều trị bằng các loại thuốc này nếu bác sĩ đã đưa ra chẩn đoán tương ứng. Manh mối cho bác sĩ có thể là mật độ xương giảm nghiêm trọng, tình trạng gãy xương hiện tại hoặc nhiều yếu tố nguy cơ khác nhau. Loại thuốc nào phù hợp cho bệnh loãng xương không chỉ phụ thuộc vào giai đoạn bệnh mà còn phụ thuộc vào điều kiện sống và sở thích của từng bệnh nhân.
[​IMG]
1. THUỐC ĐIỀU TRỊ LOÃNG XƯƠNG KẾT HỢP VỚI LIỆU PHÁP CƠ BẢN
Liệu pháp cơ bản có nghĩa là cung cấp đủ canxi và vitamin D. Canxi là khoáng chất quan trọng nhất để xương ổn định và cũng cần đủ lượng cho chức năng của dây thần kinh, cơ hoặc hormone. Trong số những thứ khác, vitamin D đảm bảo đủ lượng canxi có thể được hấp thụ qua ruột và tích hợp vào mô xương. Ngoài việc điều trị bằng thuốc điều trị loãng xương, việc chăm sóc đầy đủ là yếu tố quan trọng đồng hành với điều trị và dự phòng bằng thuốc . Nhu cầu khuyến nghị hàng ngày là 1.000 miligam canxi và 800 đến 1.000 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D. Không giống như canxi, chỉ được cung cấp qua thực phẩm, da tạo ra vitamin D khi thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vì nhu cầu hàng ngày không phải lúc nào cũng được đáp ứng thông qua chế độ ăn uống và tiếp xúc đầy đủ với ánh nắng mặt trời nên việc bổ sung dinh dưỡng hoặc dùng thuốc là có thể và đôi khi cần thiết. Chi phí thuốc có chứa canxi và vitamin D có thể được bảo hiểm y tế theo luật định chi trả.
2. THUỐC CHỐNG LOÃNG XƯƠNG VỚI CÁC CÁCH TIẾP CẬN KHÁC NHAU
Việc sử dụng các loại thuốc điều trị loãng xương cụ thể một mặt nhằm mục đích giảm nguy cơ gãy xương và mặt khác để xây dựng lại khối lượng xương đã mất . Để đạt được điều này, có những chất...
thuốc chống thoái hóa (ức chế mất xương) hoặc
có tác dụng đồng hóa xương (thúc đẩy quá trình hình thành xương).
3. BISPHOSPONATE, SERM VÀ KHÁNG THỂ: HỌ HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?
BISPHOSPHONATE
Bisphosphonates có thể ngăn chặn sự mất xương bằng cách giảm hoạt động của các nguyên bào xương gây gãy xương. Khi dùng nó, phải tuân thủ các quy định khác nhau tùy thuộc vào loại thuốc. Khi dùng bisphosphonates ở dạng viên nén (dùng hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng), hãy đảm bảo rằng chúng được uống nửa giờ trước bữa sáng với một cốc nước. Mặt khác, có khả năng bisphosphonates tạo thành một hợp chất không hòa tan trong dạ dày và ruột cùng với thức ăn và không được cơ thể hấp thụ. Ngoài ra, người bệnh nên ngồi hoặc đứng thẳng ít nhất 30 phút sau khi uống thuốc, nếu không thực quản có thể bị kích ứng và viêm. Ngoài ra còn có các chế phẩm được tiêm ba tháng một lần hoặc mỗi năm một lần dưới dạng tiêm hoặc truyền tĩnh mạch.
SERM
SERM (chất điều biến thụ thể estrogen chọn lọc) là những chất tương tự như estrogen (hormone giới tính nữ) về tác dụng đối với xương và có thể ức chế quá trình mất xương. Tuy nhiên, những loại thuốc điều trị loãng xương này chỉ phù hợp với phụ nữ sau mãn kinh. Đồng thời, chúng có tác dụng ức chế mô vú và tử cung, nhờ đó có thể giảm nguy cơ ung thư vú, tử cung và tái phát kinh nguyệt. SERM hiện có sẵn được dùng hàng ngày dưới dạng máy tính bảng.
CHẤT ỨC CHẾ PHỐI TỬ XẾP HẠNG
Cái gọi là chất ức chế phối tử RANK (kháng thể) thực hiện một cách tiếp cận khác để ức chế mất xương. Kháng thể này có tác dụng ức chế chất truyền tin của chính cơ thể: cái gọi là phối tử RANK (RANKL). Điều này xảy ra với nồng độ ngày càng tăng trong bệnh loãng xương và khiến các tế bào hủy xương (tế bào phá vỡ xương) được kích thích hoạt động. Một cách để ngăn chặn sự phân hủy của các tế bào hủy xương là sử dụng kháng thể, giúp tăng mật độ xương và giảm nguy cơ gãy xương. Chất ức chế phối tử RANK được sử dụng để điều trị chứng loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh và ở nam giới đang được điều trị bằng thuốc chống nội tiết tố cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Thuốc được tiêm dưới da (ở đùi, vùng bụng hoặc cánh tay trên) sáu tháng một lần. Các bác sĩ, nhân viên y tế và thậm chí cả những bệnh nhân đã qua đào tạo cũng có thể tự mình thực hiện việc tiêm thuốc.
4. HORMON TUYẾN CẬN GIÁP THÚC ĐẨY SỰ HÌNH THÀNH XƯƠNG
Hormon tuyến cận giáp kích thích sự hình thành xương và hiện chỉ được sử dụng trong các dạng loãng xương nghiêm trọng. Thuốc trị loãng xương được bệnh nhân tiêm dưới da hàng ngày và có thể được dùng trong thời gian lên đến hai năm.
5. THUỐC CHỮA XƯƠNG: NÊN CÂN NHẮC NHỮNG GÌ KHI DÙNG?
Chuyên gia về loãng xương sẽ sẵn lòng giải thích cho bạn loại thuốc điều trị loãng xương nào phù hợp với bạn . Ngoài những điều khác, điều quan trọng là bạn phải dung nạp thuốc tốt và có thể dung hòa giữa hướng dẫn sử dụng với cuộc sống hàng ngày của mình. Dùng thuốc chính xác như bác sĩ nói với bạn và thường xuyên . Hãy thể hiện sự kiên nhẫn và nhất quán, ngay cả khi họ dường như không cảm thấy bất kỳ sự khó chịu rõ ràng nào. Đôi khi dùng thuốc trị loãng xương đòi hỏi một chút kiên nhẫn vì phải mất một thời gian mới có tác dụng. Nếu bạn nhận thấy tác dụng phụ hoặc không hài lòng với tác dụng, vui lòng báo cho bác sĩ để chúng ta có thể cùng nhau tìm ra giải pháp hoặc thảo luận về các lựa chọn thay thế có thể. Trong mọi trường hợp bạn không nên tự mình ngừng thuốc . Một điều áp dụng cho tất cả các loại thuốc điều trị loãng xương: chỉ khi bạn dùng chúng thường xuyên và tuân thủ liệu pháp thì nguy cơ gãy xương và một loạt các triệu chứng đi kèm mới có thể giảm bớt.
Đọc thêm: https://healthyungthu.com/san-pham/thuoc-bonviva-150mg-ibandronic-gia-bao-nhieu/