HIV duoc dieu tri nhu the nao

1. Điều trị HIV là gì?
Điều trị HIV (điều trị bằng thuốc kháng vi-rút, ART hoặc ART) bao gồm dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Phương pháp điều trị này làm giảm lượng HIV trong cơ thể bạn và giúp bạn khỏe mạnh.
Không có cách chữa khỏi HIV, nhưng tôi có thể kiểm soát nó bằng phương pháp điều trị HIV.
Hầu hết mọi người đều kiểm soát được virus trong vòng sáu tháng.
Dùng thuốc điều trị HIV không ngăn ngừa được việc lây truyền các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.
[​IMG]
2. Khi nào tôi nên bắt đầu điều trị?
Bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt sau khi chẩn đoán.
Mọi người nhiễm HIV đều nên được điều trị HIV, bất kể họ mắc bệnh này bao lâu hay sức khỏe của họ như thế nào.
Hãy cho bác sĩ của bạn biết về các tình trạng bạn mắc phải hoặc các loại thuốc khác mà bạn đang dùng.

3. Điều gì xảy ra nếu tôi trì hoãn điều trị?
Nếu bạn trì hoãn điều trị, HIV sẽ tiếp tục làm hỏng hệ thống miễn dịch của bạn. Trì hoãn điều trị sẽ khiến bạn có nguy cơ lây truyền HIV sang bạn tình cao hơn, bị bệnh và phát triển bệnh AIDS .

4. Có nhiều phương pháp điều trị HIV khác nhau?
Có hai loại điều trị HIV: thuốc uống và thuốc tiêm.
Thuốc được khuyên dùng cho những người mới bắt đầu điều trị HIV. Có rất nhiều loại thuốc viên đơn hoặc thuốc kết hợp được FDA chấp thuận.
Những người có tải lượng vi-rút ở mức không thể phát hiện được (hoặc đã bị ức chế vi-rút) trong ít nhất ba tháng có thể cân nhắc tiêm ngừa .
Xem thêm thuốc phổ biến được sử dụng để điều trị bệnh HIV: https://nhathuocgan.com/thuoc-emtricitabine-tenofovir-disoproxil-fumarate-du-phong-hiv/

5. Tôi có thể chuyển từ thuốc uống sang thuốc tiêm điều trị HIV không?
Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn muốn thay đổi kế hoạch điều trị HIV của mình. Phương pháp điều trị bằng đường tiêm có thể phù hợp nếu bạn là người trưởng thành nhiễm HIV:
có tải lượng virus không thể phát hiện được (hoặc đã đạt được mức ức chế virus),
không có tiền sử thất bại điều trị và bạn không có bất kỳ dị ứng nào được biết đến với các loại thuốc có trong thuốc tiêm.
Nếu bạn và bác sĩ của bạn quyết định thay đổi phương pháp điều trị HIV từ thuốc uống sang tiêm, bạn sẽ cần gặp bác sĩ của mình thường xuyên để tiêm. Hãy báo cho bác sĩ của bạn càng sớm càng tốt nếu bạn đã bỏ lỡ hoặc dự định bỏ lỡ một cuộc hẹn tiêm.

6. Dùng thuốc điều trị HIV hàng ngày theo chỉ dẫn có lợi ích gì?
Điều trị HIV làm giảm lượng HIV trong máu (tải lượng virus).
Dùng thuốc theo chỉ dẫn sẽ giúp giữ lượng virus ở mức thấp.
Điều trị HIV có thể giữ cho lượng virus ở mức rất thấp ( ức chế virus ). Bị ức chế virus có nghĩa là có ít hơn 200 bản sao HIV trên mỗi ml máu.
Điều trị HIV có thể làm giảm tải lượng virus xuống mức thấp đến mức các xét nghiệm không thể phát hiện được ( tải lượng virus không thể phát hiện được ).
Nếu nó giảm sau khi bắt đầu điều trị HIV, điều đó có nghĩa là nó đang có tác dụng. Tiếp tục điều trị HIV theo chỉ dẫn.
Bỏ qua liều điều trị HIV, dù chỉ một lần, sẽ tạo cơ hội cho HIV nhân lên nhanh chóng. Điều này có thể khiến hệ thống miễn dịch của bạn suy yếu và khiến bạn bị bệnh.
Đạt được và duy trì tải lượng vi rút ở mức không thể phát hiện được (hoặc duy trì ở mức ức chế vi rút ) là cách tốt nhất để giữ sức khỏe và bảo vệ người khác.

Điều trị HIV ngăn ngừa lây truyền sang người khác.
Nếu tải lượng virus của bạn không thể phát hiện được, bạn sẽ không lây truyền HIV qua quan hệ tình dục.
Việc có tải lượng virus ở mức không phát hiện được có thể làm giảm nguy cơ lây truyền HIV khi dùng chung kim tiêm, ống tiêm hoặc các dụng cụ tiêm ma túy khác, nhưng chúng tôi không biết là bao nhiêu.
Nó cũng ngăn ngừa lây truyền chu sinh. Nếu một người nhiễm HIV dùng thuốc điều trị HIV theo chỉ dẫn trong suốt quá trình mang thai và sinh nở, đồng thời cho con họ điều trị HIV trong 4 đến 6 tuần sau khi sinh, nguy cơ lây truyền có thể là 1% hoặc ít hơn.
Việc có tải lượng vi-rút không thể phát hiện sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ lây truyền HIV sang con bạn khi cho con bú, nhưng không loại bỏ được nguy cơ này. Khuyến cáo hiện nay ở Hoa Kỳ là những người nhiễm HIV không nên cho con bú sữa mẹ.

Dùng thuốc theo chỉ dẫn giúp ngăn ngừa tình trạng kháng thuốc.

Tình trạng kháng thuốc xảy ra khi người nhiễm HIV không uống thuốc theo chỉ dẫn hoặc tiêm nhầm liều. Virus có thể thay đổi và điều này có thể hạn chế các lựa chọn điều trị HIV hiệu quả của bạn.
Nếu bạn bị kháng thuốc, điều này sẽ hạn chế các lựa chọn điều trị thành công của bạn.
Các chủng HIV kháng thuốc có thể lây truyền sang người khác.