Thuoc Topamax 25mg dieu tri dong kinh ngua dau nua dau

1Khái quát nét nổi bật về thuốc topamax

Topamax hay còn gọi là topiramate được FDA chấp nhận sử dụng để chống động kinh hay chống co giật. Giới hạn độ tuổi sử dụng thuốc này cũng rộng người lớn và trẻ nhỏ trên 2 tuổi có chỉ định bác sĩ là có thể sử dụng thuốc.
Ngoài ra, khi sử dụng topamax có thể ngăn ngừa triệu chứng đau nửa đầu ở người lớn và độ tuổi thanh thiếu trên 12 tuổi. Nhưng thuốc chỉ có khả năng ngăn ngừa chứng đau và giảm số lượng cơn đau. Theo nhiều nghiên cứu, kết quả cho thấy việc giảm đau chỉ là nhất thời, thực tế nguyên nhân sâu xa không hề được giải quyết.
Ngoài ra, một vài công dụng của topamax vẫn đang trong quá trình nghiên cứu. Vì thế một số lợi ích của thuốc vẫn chưa được tìm kiếm. Bạn cũng có thể dùng chúng để điều trị những vấn đề không có liệt kê trong chỉ định. Nhưng điều đó khá nguy hiểm nên cần có sự tư vấn và giám sát của bác sĩ.
Thuoc Topamax 25mg topiramate gia bao nhieu

2. Công dụng của topamax

Thuốc Topamax 25mg được chỉ định dùng trong các trường hợp sau:
Đơn trị liệu cho người lớn và trẻ em trên 6 tuổi trong điều trị động kinh cục bộ có kèm hoặc không kèm động kinh toàn thể thứ phát, và cơn động kinh co cứng - co giật toàn thể nguyên phát.
Phối hợp trong điều trị cho người lớn và trẻ em từ 2 tuổi trở lên bị cơn động kinh khởi phát cục bộ, có kèm hoặc không kèm động kinh toàn thể thứ phát hoặc cơn động kinh co cứng - co giật toàn thể nguyên phát và trong điều trị cơn động kinh liên quan đến hội chứng Lennox- Gastaut.
Topamax được chỉ định điều trị dự phòng đau nửa đầu ở người lớn sau khi đánh giá kỹ lưỡng các biện pháp điều trị khác. 

3. Cách dùng Thuốc Topamax 25mg Janssen

Cách dùng

Topamax ở dạng viên nén, dùng đường uống. Khuyến cáo khi dùng không được bẻ viên Topamax. Có thể uống Topamax mà không cần quan tâm đến bữa ăn.

Liều dùng

Động kinh - điều trị phối hợp

Người lớn: Nên khởi đầu với liều 25 tới 50mg vào mỗi buổi tối trong một tuần. Sau đó cách mỗi một tuần hoặc mỗi hai tuần, nên tăng liều thêm 25 tới 50mg/ngày và chia làm 2 lần uống mỗi ngày. Liều dùng thông thường hàng ngày là 200 đến 400mg, chia làm hai lần. Một số bệnh nhân đã được dùng ở liều cao 1600 mg/ngày.

Trẻ em từ 2 tuổi trở lên: Tổng liều dùng hàng ngày của Topamax khi điều trị phối hợp được khuyến cáo khoảng 5 đến 9mg/kg/ngày, chia làm hai lần. Việc chỉnh liều nên được khởi đầu bằng 25mg vào mỗi tối trong tuần đầu tiên. Sau đó để đạt được đáp ứng lâm sàng tối ưu, sau cách mỗi 1 hoặc 2 tuần nên tăng liều trong giới hạn khoảng 1 đến 3mg/kg/ngày (chia làm hai lần uống). 

Động kinh - Đơn trị liệu

Người lớn: Sự chỉnh liều nên khởi đầu ở liều 25mg dùng mỗi buổi tối trong một tuần. Sau đó, cách mỗi 1 tuần hoặc mỗi hai tuần, nên tăng liều thêm 25 hoặc 50mg/ngày và chia làm 2 lần uống một ngày. Liều khởi đầu khuyến cáo khi đơn trị liệu bằng topiramat ở người lớn trong khoảng 100 đến 200mg/ngày chia làm 2 lần và liều hàng ngày tối đa được khuyến cáo là 500mg/ngày chia làm 2 lần.

Trẻ em từ 6 tuổi trở lên: Trẻ em từ 6 tuổi trở lên nên bắt đầu với liều từ 0,5mg đến 1mg/kg vào buổi tối, trong tuần đầu. Sau đó cách mỗi 1 hoặc 2 tuần, tăng liều khoảng 0,5 đến 1mg/kg/ngày, chia làm hai lần uống. Liều khởi đầu khuyến cáo khi đơn trị liệu bằng topiramat ở trẻ em từ 6 tuổi trở lên là từ 100 đến 400mg/ngày. Trẻ em mới được chẩn đoán cơn động kinh khởi phát cục bộ đã dùng liều lên đến 500mg/ngày.

Đau nửa đầu liều dành cho người lớn: Tổng liều khuyên dùng mỗi ngày của topiramat trong điều trị dự phòng đau nửa đầu là 100mg/ngày, chia làm 2 lần. Sự chỉnh liều nên khởi đầu bằng liều 25mg dùng mỗi tối trong một tuần. Sau đó mỗi tuần nên tăng thêm 25mg/ngày. 

Suy thận: Khuyến cáo giảm một nửa liều khởi đầu và liều duy trì ở những bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối nên bổ sung thêm nửa liều Topamax thường dùng hằng ngày trong những ngày chạy thận. Liều Topamax bổ sung khi chạy thận nên được chia ra dùng vào lúc bắt đầu và khi kết thúc quy trình chạy thận nhân tạo. 

Lưu ý: Liều dùng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Liều dùng cụ thể tùy thuộc vào thể trạng và mức độ diễn tiến của bệnh. Để có liều dùng phù hợp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế.

Làm gì khi dùng quá liều?

Trong trường hợp quá liều cấp, nếu bệnh nhân vừa mới uống vào, nên làm trống dạ dày ngay bằng cách rửa dạ dày hoặc gây nôn. Than hoạt tính có khả năng hấp thụ topiramat in vitro. Nên dùng các biện pháp hỗ trợ thích hợp. Lọc máu là phương cách hữu hiệu để loại topiramat ra khỏi cơ thể. Bệnh nhân nên được bù nước đầy đủ.

Làm gì khi quên 1 liều?

Bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

Tác dụng phụ

Khi sử dụng thuốc Topamax 25 mg, bạn có thể gặp các tác dụng không mong muốn (ADR).

Hiếm gặp, 1/10.000< ADR <1/1.000

  • Rối loạn chuyển hóa và dinh dưỡng: Tăng amoniac huyết; bệnh não do tăng amoniac huyết.

Hướng dẫn cách xử trí ADR: Khi gặp tác dụng phụ của thuốc, cần ngưng sử dụng và thông báo cho bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.
Nguồn uy tín:

https://azthuoc.com/thuoc-topamax/

https://vietducinfo.com/thuoc-topamax-25mg-dieu-tri-con-dong-kinh/

https://vietducinfo.com/nhung-thong-tin-can-biet-ve-thuoc-topamax-dieu-tri-dong-kinh/

https://volanphuong.net/thuoc-topamax-25mg-giai-phap-tuyet-voi-cho-nguoi-dong-kinh/

https://ungthuphoi.org/topamax-25mg-la-thuoc-gi-gia-bao-nhieu/

https://asia-genomics.vn/thong-tin-thuoc/thuoc-topamax/

https://tracuuthuoctay.com/thuoc-topamax-tac-dung-lieu-dung-gia-bao-nhieu/

https://hithuoc.com/thuoc-topamax/