Thuoc Iressa gia bao nhieu mua o dau dieu tri ung thu phoi

Thuốc Iressa (gefitinib) là một thuốc thường được sử dụng để điều trị ung thư. Thuốc có ưu điểm gì so với hóa trị liệu? Cơ chế tác dụng của thuốc ra sao? Cách dùng thuốc như thế nào? Hãy cùng Healthy ung thư tìm hiểu về thuốc này nhé.

image.png.6eacd938721995ef799223dc7759c9dd.png

Thuốc Iressa (gefitinib) là thuốc gì?

Khác với phương pháp hóa trị không phân biệt được tế bào nào là tế bào ung thư nên sẽ diệt luôn các tế bào khỏe mạnh bình thường. Gefitinib là một thuốc trị ung thư có tác động chọn lọc. Điều này giúp ức chế Tyrosin kinase gửi tín hiệu kích thích tăng trưởng tế bào ung thư nên ngăn cản sự phát triển của bệnh.

Chỉ định của thuốc Iressa (gefitinib) 

Iressa được dùng đơn trị trong các trường hợp bị  bệnh ung thư phổi tế bào không nhỏ (NSCLC) ở giai đoạn “tiến triển” hoặc “di căn”. Lúc này ung thư đã lan đến những phần khác trong cơ thể và các cơ quan bên ngoài lồng ngực, như não, máu, hoặc xương. Nguyên nhân là do đột biến gen ở thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGFR – TK). EGFR đột biến là một yếu tố quan trọng trong sự tăng trưởng và di căn tế bào ung thư.

Hướng dẫn dùng thuốc Iressa 

Việc sử dụng thuốc cần có chỉ định, giám sát của bác sĩ chuyên khoa. Liều khuyến cáo thông thường là 250 mg/ngày (1 viên/ngày) uống cùng với nửa cốc nước (không uống thuốc chung với bất kỳ loại nước nào khác), lặp lại đúng giờ hàng ngày.

Nếu lỡ bạn quên liều thì nên uống ngay khi nhớ ra. Nhưng nếu đã quên quá 12 tiếng so với giờ uống thuốc hàng ngày thì nên bỏ qua luôn liều đã quên.

Bạn không nên sử dụng thuốc cho trẻ dưới 18 tuổi do chưa đủ cơ sở dữ liệu chứng minh độ an toàn của thuốc cho đối tượng này. Với bệnh nhân suy thận mức độ nhẹ tới trung bình thì không cần hiệu chỉnh liều khi sử dụng. Thận trọng khi sử dụng thuốc cho bệnh nhân suy gan mức độ nhẹ tới trung bình, không sử dụng nếu suy gan nặng.

Dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, không được tự ý ngừng thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

Nếu không thể nuốt viên thuốc, có thể bỏ viên thuốc vào ly nước, khuấy cho đến khi thuốc phân tán vào nước (thường mất khoảng 20 phút). Tuyệt đối không được nghiền thuốc. Uống ngay khi thuốc đã phân tán trong nước, Tráng ly với nửa ly nước nữa để đảm bảo uống hết thuốc.

Nếu phải dùng thuốc antacid trong thời gian dùng thuốc Iressa thì uống thuốc Iressa sau 2 tiếng hoặc trước 1 tiếng so với thuốc antacid.

Trong quá trình sử dụng nếu bạn bị khó thở, sốt, ho thì nên ngừng thuốc lại và cần đến bác sĩ kiểm tra lại do có nguy cơ bạn bị viêm phổi kẽ (ILD).

Trường hợp không được sử dụng thuốc Iressa (gefitinib)

Không nên dùng thuốc cho phụ nữ có thai.

Mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Phụ nữ đang cho con bú do thuốc qua được sữa mẹ.

Tác dụng không mong muốn của thuốc Iressa

Các tác dụng phụ thường gặp như:

Mất cảm giác ngon miệng và thiếu năng lượng

Da ngứa, khô da, mẫn đỏ, thường sẽ tự hết khi bạn ngừng thuốc.

Cảm thấy mệt mỏi, như người sắp bị bệnh. Lúc này cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt.

Tiêu chảy. Nếu bạn bị tiêu chảy, đi hơn 4 lần/ngày hoặc nó kéo dài hơn ba ngày thì có thể bạn sẽ được chỉ định dùng thuốc tiêu chảy.

Đau họng hoặc loét miệng. Khi bị như vậy cần giữ cho răng miệng sạch sẽ, uống nhiều nước trái cây, tránh ăn/uống các loại thức ăn/trái cây có vị chua như cam, chanh. Nhai singum để giữ miệng được ẩm.

Các tác dụng phụ hiếm gặp hơn như: chảy máu cam, chảy máu khi tiểu tiện; móng bị khô, giòn dễ gãy; nhiễm trùng tiểu, sốt, các vấn đề về mắt như ngứa, rát, chảy nước mắt, đỏ mắt, nhìn mờ… Bạn cần thông báo cho bác sĩ biết nếu bạn găp phải bất cứ tác dụng phụ nào trong quá trình sử dụng thuốc.

Tương tác thuốc khi dùng chung Iressa 

Ketoconazol, posaconazol, voriconazol, chất ức chế protease, clarithromycin, telithromycin có thể làm tăng nồng độ của thuốc trong cơ thể.

Phenytoin, carbamazepin, rifampicin, barbiturate,…làm giảm nồng độ của thuốc trong cơ thể do tăng chuyển hóa thuốc ở gan.

Dùng chung gefitinib với các thuốc antacid ảnh hưởng hấp thu của thuốc.

Bạn hãy thông báo cho bác sĩ những thuốc bạn đang sử dụng để tránh tương tác thuốc xảy ra, ảnh hường tới hiệu quả điều trị.

Nguồn uy tín:

https://azthuoc.com/thuoc-iressa/

https://vietducinfo.com/thuoc-iressa-250mg-cong-dung-lieu-dung-va-cach-dung/

https://ungthuphoi.org/thuoc-iressa-250mg-la-thuoc-gi-gia-bao-nhieu/

https://asia-genomics.vn/thong-tin-thuoc/thuoc-iressa-250mg-gefitinib/

https://hithuoc.com/thuoc-iressa-250mg-dieu-tri-ung-thu-phoi-gia-bao-nhieu/

https://hithuoc.com/thuoc-iressa/

https://volanphuong.net/thuoc-iressa-250mg-tablets-ip-gefitinib/