Thong tin thuoc Zytiga dieu tri ung thu tuyen tien liet

Thuốc Zytiga (Abiraterone) là thuốc chuyên dụng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Thuốc thuộc nhóm thuốc kháng androgen và có tác dụng hạn chế quá trình sản xuất testosterone. Do tính đặc thù, Zytiga không được sử dụng cho phụ nữ và trẻ em.

1. Thuốc Zytiga có tác dụng gì?

Thuốc Zytiga (Abiraterone) được sử dụng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Zytiga là thuốc thuộc nhóm thuốc kháng androgen (kháng testosterone). Trong đó testosterone là một loại hormone tự nhiên có thể khiến ung thư tuyến tiền liệt phát triển và di căn. Thuốc Zytiga hoạt động bằng cách ngăn chặn việc sản xuất testosterone, từ đó làm chậm sự phát triển và lây lan của ung thư tuyến tiền liệt.

Do tính chất đặc thù, thuốc Zytiga chỉ được sử dụng cho nam giới. Không nên dùng thuốc này cho phụ nữ hoặc trẻ em.

2. Sử dụng thuốc Zytiga đúng cách như thế nào?

Người bệnh cần uống thuốc Zytiga khi bụng rỗng (ít nhất 1 giờ trước hoặc 2 giờ sau khi ăn) theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường một lần mỗi ngày. Lưu ý: Dùng thuốc Zytiga kèm với thức ăn có thể làm gia tăng đáng kể lượng thuốc này trong cơ thể bạn và tăng nguy cơ tác dụng phụ. Khi uống, nên nuốt toàn bộ viên thuốc, tránh nghiền vỡ hoặc nhai nát viên thuốc.

Liều dùng thuốc được chỉ định dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn, kết quả các xét nghiệm, khả năng đáp ứng với điều trị và các loại thuốc khác mà bạn đang sử dụng. Hãy nói với bác sĩ về tất cả các loại thuốc bạn đã và đang dùng (bao gồm thuốc theo toa, thuốc không kê đơn (OTC) và các sản phẩm thảo dược).

Theo đó, người bệnh cần uống thuốc Zytiga thường xuyên để thuốc phát huy tối đa công dụng điều trị. Để dễ ghi nhớ, hãy uống thuốc vào cùng một thời điểm hàng ngày. Đừng dừng bất kỳ loại thuốc nào khác để điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt trừ khi bác sĩ yêu cầu. Ngừng dùng thuốc có thể khiến bệnh ung thư phát triển nhanh hơn.

Hãy cho bác sĩ biết nếu tình trạng của bạn kéo dài hoặc có xu hướng xấu đi (ví dụ như khó đi tiểu, đau xương tăng lên).

Vì thuốc Zytiga có thể hấp thụ qua da và phổi và gây hại cho thai nhi, phụ nữ đang mang thai hoặc nghi ngờ có thai không nên sử dụng thuốc này hoặc tiếp xúc, hít thở bụi từ viên thuốc.

3. Tác dụng phụ của thuốc Zytiga

Tương tự nhiều loại thuốc điều trị ung thư khác, thuốc Zytiga cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như: đau đầu, bốc hỏa, tăng huyết áp, đau khớp, ợ chua hoặc các triệu chứng giống như cảm lạnh.

Hãy nhớ rằng bác sĩ chỉ kê đơn thuốc này khi đã cân nhắc lợi ích của thuốc mang lại cho bạn lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ. Nhiều người sử dụng thuốc Zytiga không gặp tác dụng phụ nghiêm trọng.

Hãy báo cho bác sĩ nếu thấy xuất hiện bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào như: đi tiểu nhiều hơn, đau khi đi tiểu, chuột rút, yếu cơ, đau chân, phù bàn chân, gãy xương.

Gọi trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn thấy bất kỳ phản ứng phụ nào rất nghiêm trọng như: đau ngực, cảm thấy khó thở khi nghỉ ngơi, chóng mặt nghiêm trọng, nhịp tim không đều, ngất xỉu, các dấu hiệu của bệnh gan (chẳng hạn như buồn nôn, nôn mửa không ngừng, chán ăn, đau dạ dày, đau bụng, vàng mắt, vàng da, nước tiểu sậm màu).

4. Tương tác thuốc

Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến việc loại bỏ hoạt chất Abiraterone khỏi cơ thể của bạn, điều này có thể ảnh hưởng đến cách hoạt động của thuốc Zytiga. Ví dụ bao gồm: thuốc nhóm Rifamycins (như Rifabutin), thuốc điều trị co giật (chẳng hạn như Carbamazepine, Phenobarbital, Phenytoin, Primidone), St. John's wort, v.v.

5. Bảo quản và xử lý khi quá liều, quên liều

Nếu sử dụng thuốc Zytiga quá liều và xuất hiện các triệu chứng bất tỉnh hoặc khó thở, cần đưa người bệnh đi cấp cứu.

Khi sử dụng thuốc Zytiga, người bệnh được khuyến khích khám sức khỏe định kỳ và làm các xét nghiệm y tế như: đo nồng độ kali, đo huyết áp, xét nghiệm chức năng gan, xét nghiệm PSA trong máu... để kiểm tra hiệu quả điều trị ung thư tuyến tiền liệt của thuốc.

Nếu quên uống 1 liều thuốc Zytiga thì nên bỏ qua liều đã quên, uống thuốc theo đúng lịch dùng thuốc bình thường. Nếu quên nhiều hơn 1 lần, hãy nói chuyện với bác sĩ để được hỗ trợ.

Thuốc Zytiga cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh xa ánh sáng và độ ẩm. Để tất cả các loại thuốc tránh xa trẻ nhỏ và vật nuôi.

Thuốc Zytiga (Abiraterone) là thuốc chuyên dụng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Để đảm bảo hiệu quả điều trị, người bệnh cần dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn.

==>>Xem thêm thuốc Zytiga tại đây:

https://asia-genomics.vn/thong-tin-thuoc/thuoc-zytiga-abiraterone/

https://ungthuphoi.org/phuong-phap-moi-dieu-tri-ung-thu-tien-liet-tuyen-voi-thuoc-zytiga-250mg-abiraterone/

https://vietducinfo.com/thuoc-zytiga-250mg-cong-dung-lieu-dung-va-cach-dung/

https://volanphuong.net/thuoc-zytiga-250mg-zytiga-thuoc-gi-gia-bao-nhieu/

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Trụ sở chính: 134/01 Tô Hiến Thành, Quận 10, TPHCM

Hotline: 0896976815

Email: [email protected]

#Zytiga #Zytiga_250mg #Abiraterone #Zytiga_healthyungthu