Tips เที่ยว บูดาเปสต์ (Budapest) 2017 และแช่น้ำอุ่นที่ Sz?chenyi thermal bath

ผมไปสัมมนาที่เมือง P?cs ประเทศฮังการีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เลยเดินทางเที่ยวไปเมือง Budapest ก่อนตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์

จากประสบการณ์ในการเที่ยวก็ได้ tips มาบ้าง เลยอยากแบ่งปันกันครับ (เหมือนจดเอาไว้ให้ตัวเองด้วย)



สนามบินเข้าเมือง

- เล่าลักษณะสนามบินก่อน คือมีแค่สอง terminal คือ 2A กับ 2B แบ่งเป็นชั้นบนขาออกชั้นล่างขาเข้า ระยะเดินถึงกันได้หมด

- Public transport สำหรับเข้าเมืองคือรถบัสเท่านั้น

- บัสสายด่วนสำหรับเข้าเมืองคือ Express bus สาย 100(E) จะวิ่งจากสนามบินเข้าใจกลางเมืองเลยไม่มีแวะ ค่าตั๋ว 900 Ft ซื้อได้ที่ตู้ข้างที่จอดรถบัส หรือไม่ก็ซื้อกับคนขับได้เลย เนื่องจากเป็นบัสสายพิเศษ ดังนั้นตั๋วเหมาวันกับ Budapest card ใช้ไม่ได้กับรถสายนี้

- วิธีที่ใช้ตั๋วเหมาวันกับ Budapest card ได้คือ นั่งบัสปกติสาย 200(E) มันจะไปสุดสายที่สถานี metro จากนั้นก็ต่อ metro เข้าเมืองไป

- อีกวิธีที่แพงมาหน่อยคือ ใช้บริการ shuttle bus ของเอกชน ราคาไม่แพงมาก เพราะออกแนวรถตู้เมืองไทย แต่ต้องจองออนไลน์ล่วงหน้าหรือไม่ก็ไปซื้อตั๋วที่เคาท์เตอร์ในสนามบินเท่านั้น (ส่วนตัวผมใช้ public transport แต่ถ้ามีโอกาสมาคราวหน้าผมจะใช้วิธีนี้ คุยกับชาวฮังการีเองเขาก็บอกว่าเวลามีสัมภาระเยอะๆ เดินทางเข้าออกจากสนามบินเข้าใช้ shuttle bus แทบทุกครั้ง) และอาจต้องรอผู้โดยสายจากไฟลท์อื่นๆราวๆไม่เกินครึ่งชั่วโมง

- วิธีสุดท้ายที่แพงที่สุดคือ taxi แนวคล้ายๆที่ไทย คือจะมี taxi จอดรออยู่เป็นแถวที่ด้านนอก โดยเจ้าหน้าที่สนามบินเป็นคนรันคิว

- ที่สนามบิน มีเคาท์เตอร์ขายตั๋ว public transport อยู่ แต่คิวจะค่อนข้างยาว (แน่นอน เพราะคนลงเครื่องมาก็จะซื้อตั๋วกันแทบทุกคน) ลองออกไปซื้อด้านหน้า terminal ก็ได้ ผมเห็นมีตู้ขายตั๋วอยู่ (แต่ไม่ได้ลองใช้)

- ถ้าซื้อ Budapest card อย่าลืมกรอกวันเวลาและเซ็นชื่อด้านหลัง แล้วก็ควรเสียเวลานั่งอ่านคู่มือที่เขาแถมมาด้วยสักนิด มีข้อมูลมีประโยชน์เยอะเหมือนกันครับ

- อย่าลืมหยิบแผนที่ public transport แจกฟรีจากเคาท์เตอร์ขายตั๋วด้วยครับ มีรายละเอียดดีและสะดวกกว่าใช้แอพในโทรศัพท์เยอะ

*** คำแนะนำของผมคือ วางแผนล่วงหน้าว่าจะเข้าเมืองอย่างไรให้เรียบร้อยก่อนมา จะซื้อตั๋วเหมาแบบไหน จะซื้อ Budapest card ไหม จากนั้นก็จัดการตามนั้น อาจต้องเสียเวลารอหน่อยเพราะสนามบินเล็ก ดังนั้นคนจะแน่นอยู่แล้วโดยเฉพาะเคาท์เตอร์ซื้อตั๋ว แต่ถ้าเตรียมตัวมาแล้วก็จะได้ซื้อตั๋วที่อยากได้ไปเลย ไม่ต้องมางงหรือลังเลอะไร (ถ้าคนรอซื้อตั๋วแน่นมากๆ ลองเดินไปอีก terminal ก็ได้ครับ มีเคาท์เตอร์ขายตั๋วเหมือนกัน คนอาจจะน้อยกว่า)







ตั๋ว public transport



- ตั๋วเดียวใช้ได้ทั้ง metro, tram และ bus

- สถานี metro ส่วนใหญ่จะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจตั๋วก่อนเข้าบริเวณสถานี

- เดินทางใน city center แนะนำให้ใช้ tram โดยเฉพาะเวลาจองโรงแรมถ้าใกล้สถานี tram สะดวกมากนี่เวลาตะลอนด้วยตั๋ววันในเมืองนี่แทบไม่ต้องเดิน



จับจ่ายใช้สอย

- ร้านแลกเงินเต็มเมือง จนรู้สึกเลยว่ามันจะเยอะไปไหน

- ผมใช้วิธีถอนจากบัตรเครดิตเอา

- ร้านส่วนใหญ่ใช้บัตรเครดิต (ที่มีชิป) จ่ายได้ครับ

- ผมใช้บัตร prepaid Mastercard ของ Netteller (internet banking) ใช้ได้ทุกที่ไม่มีปัญหาครับ



เที่ยว

- ผมใช้ Budapest card 72 ชั่วโมง

- Metro line 1 จะผ่านที่ท่องเที่ยวสำคัญๆหลายที่

- ควรวางแผนการเดินทางด้วย bus หรือไม่ก็ tram ให้คล่องครับ โดนเฉพาะฝั่ง Buda เพราะอยู่แถบเชิงเขา ถ้าเดินหมดนี่เหนื่อยตาย

- จากบรรดา free museum ใน Budapest card เทียบกับเมืองดังๆในยุโรปที่ผมเคยไป museum ที่พอจะเป็นหน้าเป็นตาของ Budapest ได้ก็คือ National Gallery นอกนั้นเฉยๆครับ

- ชื่อสถานี สถานที่ประเทศนี้ยาวและจำยากครับ ดังนั้นควรเตรียมตัวไปด้วย มี google map ก็จริงแต่บางทีมันก็โหลดช้าและต้องควักโทรศัพท์เข้าออกบ่อยๆ

*** ผมใช้วิธีจดเป็นตารางเอาครับ มีสามคอลัมน์ได้แก่ สถานที่, สถานี tram/bus/metro ที่ใกล้ที่สุด, สาย tram/bus/metro ที่ผ่านสถานีนั้น วิธีนี้ทำให้แทบไม่ต้องควักโทรศัพท์มาดูเส้นทางระหว่างเที่ยวเลย เพราะบนรถมันจะมีแผนที่และบอก connection ที่สถานีต่างๆเอาไว้





อาหารการกิน

- ซุปเปอร์ชื่อ spar เปิดถึงสี่ทุ่ม ส่วน KFC เปิด 24 ชั่วโมง (สองเจ้านี้มีเต็มเมืองไปหมด)
ความคิดเห็นที่ 1
****---- จองพื้นที่ไว้เล่าเรื่อง thermal bath ครับ ----****
ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
แอปขนส่งของบูดาเปสสะดวกมาก
ตอบกลับความเห็นที่ 3