(สาระ) คิดว่ารถไฟฟ้าความเร็วสูงจะได้เกิดไหมครับ?

ดูแล้วก้างขวางไทย เต็มไปหมด ไหนจะโลว์คอสต์แอร์ทั้งหลาย +ngo ต้องออกมาค้านทางตรงไม่ก็ทางอ้อมแหงๆ และอนาคตโดยเฉพาะ airasia มี 40 กว่าลำ จะบินไปไหนได้ อุดร นครพนม load factor อาจไม่คุ้ม ไม่ก็ต้องมีโปรบ่อยๆ เชียงใหม่เชียงราย คนคงนั่งรถไฟมากขึ้น วิวสวย  นี่ยังไม่นับรวมภาคใต้ หาดใหญ่ ต่อไปมาเลย์

ผมว่ายากจริงๆที่จะมี high speed train
ความคิดเห็นที่ 1
อ่อ อีกเหตุผลที่คิดว่ายาก มันต้องมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ด้วย ถ้าไม่มี ค่าโดยสารคงแพงกว่าเครื่องบินหลายเท่า
ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
น่าจะยากครับ.. ขอแค่ไม่ต้องเร็วสูงขอแค่ตรงต่อเวลาและปลอดภัย
ผมว่าคนก็ใช้แล้วละครับ..
ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
เรื่อง HSR ถือว่าเริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้วนะครับ ทางจีนเองก็ได้เข้ามาช่วยตรงส่วนนี้ด้วย (ประมูลราคาต่ำที่สุด) อัตราค่าโดยสารก็จะประมาณ 5.5 บาท/กม. ซึ่งจะถูกกว่าไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ แต่แพงกว่าจีน เห็นว่าปีหน้าก็จะเริ่มก่อสร้างแล้วล่ะครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ถ้ากรุงเทพเชียงใหม่ เกิน 1500 และใช้เวลาเกิน 3 ชั่วโมง  ผมว่าคนหนีไปนั่งโลคอสหมด
ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ปีหน้าเขาวางแผนประมูลไม่ใช่หรือครับ
ขึันกับว่าจะมีเหตุการณ์ที่ทำให้การประมูลไม่เกิดขึ้นหรือเปล่า
ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
ใจรับรู้ว่ายาก แต่ก็อยากให้เกิดมากๆ
ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
1500 คนไม่น่าจะหนีนะ ทุกวันนี้มันก็ราคาประมาณนี้(ชั้น1) แถมยั่งเป็นวัน ^^
ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
เกิดแน่ๆครับ

ถ้าไม่เปลี่ยนรัฐบาล

แล้วเศรษฐกิจโตปีละ 5-6% ระบบมันไปได้แน่นอนครับ

ราคาตั๋วพันต้นๆ ไม่ใช่คู่แข่งของโลว์คอสแอร์ไลน์หรอกครับ

พวกนั้น ถ้าไม่มีโปรแพงกว่านี้เยอะ

อีกอย่าง ในอนาคต คนเดินทางจะมากขึ้นอีกเท่าไหร่ นักท่่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มอีกเท่าไหร่ มองแล้วยังไงๆก็ต้องเกิดครับ

ถ้าเทคโนโลยีจีน เรารับได้ สร้างไม่แพง ตั๋วไม่แพง มาตรฐาน พอควร และน่าจะดีขึ้นๆ

ถ้าเทคโนโลยี ญี่ปุ่น แพงเกินตั๋วแพงกว่านี้ เจ๊งแน่ ไต้หวันยังไม่รอดเลย
ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
ไม่แน่ว่าโครงการนี้ อาจจะกลายเป็นโครงการเจ็ดชั่วโคตะระอีกก็เป็นได้
ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
ไม่ใช่ว่าจะเกิดได้รึเปล่า แต่คำตอบคือ จำเป็นต้องมีครับ

ณ ปัจจุบัน ลาว เวียดนาม จีน และมาเลเซีย เดินหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงกันหมดแล้ว

โดยทางจีนต้องการสร้างรถไฟสายนี้เพื่อประโยชน์ทางการค้าของตัวเอง

ต้องไม่ลืมว่า จีนมีเส้นทางการค้าทางตะวันตกคือเส้นทางสายไหม ทางตะวันออกก็มีท่าเรืออีกนับไม่ถ้วน ก็จะเหลือแต่ทางใต้ คือเหล่าประเทศที่กำลังจะทำ AEC กัน

ถ้าหากจีน สามารถเชื่อมต่อ ลาว เวียดนาม ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ได้ด้วยรถไฟจะประหยัดค่าขนส่ง และเพิ่มรายได้ให้กับเค้าได้อีกมากครับ

ปล. ยังไม่รวมถึงพม่า ที่ปัจจุบันกำลังดำเนินการสร้าง เขตอุตสาหกรรมท่าเรือน้ำลึกทวาย หากมองในแผนที่ จะพบว่าประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของระบบคมนาคมในภูมิภาคนี้ ผมจึงเชื่อว่า จีนจำเป็นต้องทำทุกวิถีทางให้รถไฟความเร็วสูงเกิดขึ้นในประเทศไทยให้ได้
ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
น่าจะเกิดเร็วครับ เพราะเป็นโครงการใหญ่ใช้งบหลายหมื่นล้าน เปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งที่นักการเมืองจะได้ก็เยอะเป็นเงาตามตัว ย่อมผลักดันอนุม้ติกันเร็ว ก่อนหมดอำนาจ
ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
เค้าบอกว่าประมาณ1800หนิคะ กรุงเทพ เชียงใหม่
ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
กทม หาดใหญ่ ตีอย่างต่ำ 900กม x 5,5บาท/กม ตาม คห บน

คิดว่า คิดเลือกบินครับ

ปล.ตอนนี้ขอวิงวอนให้ รฟท ร่วมกับ การรถไฟมาเลย์(KTM) ทำรถไฟทางคู่ต่อจากปาดังเบซามาถึงหาดใหญ่เถอะครับ ขอร้อง เพื่อเศรษฐิกิจ มองภาคใต้นิดนึงนะครับ gov

จุ้บๆ
ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
ส่วนตัวคิดว่าเกิดแน่ๆคับ ถึงแม้เปลี่ยนรัฐบาล

สนับสนุนให้เกิดครับ ค่าตั๋วเครื่องบินจะได้ไม่แพงเกิน (ทำนองเดียวกันกับอยากให้มี low cost เยอะๆ ถูกๆ ออกโปรบ่อยๆ)

สำหรับผม ยังคงเชื่อมั่นการเดินทางทางอากาศครับ อย่างน้อยโดยสถิติแล้วก็ปลอดภัยและรวดเร็วที่สุดคับ
ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
คนส่วนใหญ่อยากให้เกิดทั้งนั้นครับ ประโยชน์มากมาย

แต่ ... ปัญหาที่พอ list ขึ้นได้คร่าวๆ

... ความสามารถในการบริหาร -> อย่าง airport link ที่สภาพร่อแร่ ถ้าปล่อยให้เอกชนทำ ก็จะกดราคาได้ แต่ก็จะเจอข้อหาขายชาติ (เช่นเคย)

... เทคโนโลยี -> ถ้าต้องเบิกจ่ายอะไหล่กันทีเป็นเดือน แบบ airport link ก็คงเข้าชะตากรรมเดิมๆ
อะไรที่บ้านเราไม่เคยมี ใช้อย่างเดียว ซ่อมไม่เป็น ต้องเชิญต่างชาติมาสอนอีกซักพัก
คนไปดูงานมาทุกปี มีแต่หัวๆ พวกคนปฏิบัติงาน แทบไม่เคยได้โอกาส

... เงิน -> รัฐบาลสามารถหาแหล่งเงินกู้ถูกได้ แต่ก็ต้องแลกกับหนี้สาธารณะที่จะเพิ่มขึ้น
ถ้ารับมือไหวก็ดี แต่ถ้าไม่ไหวนี่อันตรายมาก ตอนนี้ไปพลักดันให้มีการออก fund เพิ่มขึ้น
ต้องดูว่า จะมีนักลงทุนสนใจไหม

... คอรัปชั่น -> มีกันทุกหย่อมหญ้า ถ่วงความเจริญมาช้านาน รัฐบาลไทยซื้ออะไรไม่เคยถูก
แต่พอของมีราคามหาศาลกลับโดนกดราคาให้ถูกๆ

โอกาสเกิดน่ะมีครับ แต่เกิดแล้วจะอยู่ในสภาพไหนก็ต้องลองดู ...
ตอบกลับความเห็นที่ 15
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 16
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากการหารือเบื้องต้นกับทางผู้แทนจากประเทศจีนที่ทำผลการศึกษาโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรนให้กับประเทศไทยนั้น เพื่อให้โครงการสามารถดำเนินการได้เป็นรูปธรรมเร็วขึ้น ทางจีนมีข้อเสนอให้กระทรวงคมนาคมลงทุนโครงการนำร่องช่วงจากกรุงเทพฯ-ชุมทางบ้านภาชีก่อน รวมระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร จำนวน 3 สถานี มีสถานีบางซื่อ เชียงราก และบ้านภาชี วงเงินลงทุนประมาณ 20,000 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี

จีนบอกว่าถ้าสร้างเฉพาะช่วงนี้ก่อนก็สามารถเปิดประมูลในปีนี้ได้เลย แต่เรายังไม่ได้ตกลง เพราะยังมีขั้นตอนทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมอีก แต่ก็น่าสนใจ เพราะไฮสปีดเทรนสายเหนือไปเชียงใหม่ และสายอีสานที่จะไปหนองคาย แนวเส้นทางจะใช้เส้นทางนี้ร่วมกันอยู่แล้ว ก่อนจะไปแยกที่ชุมทางบ้านภาชี"

สาเหตุที่ทางจีนเสนอวิธีนี้ เนื่องจากทราบมาว่าประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการจัดงานเวิลด์เอ็กซ์โปอีก 8 ปีข้างหน้าที่ จ.พระนครศรีอยุธยา จึงน่าจะมีรถไฟฟ้าความเร็วสูงมารองรับการเดินทางและอำนวยความสะดวกให้กับผู้มาร่วมงาน
ตอบกลับความเห็นที่ 16
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 17
รู้คแ่ว่า อยากให้มี และ จะใช้บริการด้วย ถ้าช่วงนั้นไม่ได้จองตั๋วโปร low cost ไว้ก่อนนะ

ตอบกลับความเห็นที่ 17
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 18
รมว.ชัชชาติ เข้ามาเป็นรัฐมนตรีเพื่อหน้าที่นี้โดยเฉพาะนี้ครับ

เชื่อว่าเกิดแน่ครับ
ผมไม่มีสี ทางการเมืองน่ะครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 18
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 19
ปี 2553 ครม.อนุมัติ รถไฟฟ้าความเร็วสูง กรุงเทพ - หนองคาย  และ กรุงเทพ - ปาดังเบซาร์  เริ่มศึกษา และจะประมูล ปลายปี 2554

ปี 2554 เปลี่ยนรัฐบาล  รัฐบาลใหม่ยกเลิกมติครม.เดิม ศึกษาเส้นทางใหม่ ไม่รู้จะได้เริ่มเมื่อไหร่

คาดว่าถ้าเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ ก็คงเริ่มศึกษาใหม่เช่นเดิม
ตอบกลับความเห็นที่ 19
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 20
อยากคุยแบบมีสาระ แต่ข้อมูลที่มีกันอยู่ พูดคุยอะไรไม่ได้เป็นชิ้นเป็นอันเลย

ได้แต่แว่วว่า เวลานี้บรรดานักวิชาการที่ปัจจุบันไม่เคยนั่งรถไฟ ต่างกำลังท่องจำ มาตรา 190 วรรคสอง เพื่อจ้องฟันกันแล้ว

รัฐลงทุนเองก็ถูกสกัดดาวรุ่ง ให้ต่างชาติลงทุนก็โดนข้อหาสิ่งที่เสด็จพ่อทรงสร้างตกไปเป็นของต่างชาติ

ชั่วโมงนี้นั่งดูเฉยๆ แล้วครับ อะไรจะเกิดก็เกิด... ช่วงนี้ นักวิชาการหน้าใหม่ นักกฎหมายหน้าใหม่ แจ้งเกิดกันเยอะมาก

ขนาด 3G ง่ายกว่ารถไฟนับล้านเท่า  ณ วันนี้ ยังไม่เป็นชิ้นเป็นอัน บรรดาไดโนเสาร์เต่าล้านปียังตามราวีกันอยู่... จนกลายเป็นมหากาพย์ลือเลื่อง

ถึงวันนั้น สังขารผมคงนั่งรถไฟไม่ได้แล้วหละ
ตอบกลับความเห็นที่ 20
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 21
เกินไม่เกิดไม่รู้ แต่ผมคิดว่าเจ้งแน่ๆ เพราะตั๋วแพงมากๆ

ผมนั่งจากไทเป ไปไถหนาน ประมาณสามร้อยกิโลมั้ง

ตัวประมาณพันหรือพันสองนี้แหละ แล้วทีนี้เจ็ดแปดร้อยกิโลอย่างเชียงใหม่มันก็ต้องพันปลายๆนะคิดว่า กำลังเงินของคนไทยไม่เพียงพอซื้อตั๋วราคานี้แน่ๆ ไม่เชื่อก็คอยดูกันไป
ตอบกลับความเห็นที่ 21
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 22
ตอนนี้แถวบ้าน อ.บ้านไผ่ ต.โนนศิลา  จ.ขอนแก่น เริ่มเอา หิน คอนกรีตแท่งสำเร็จ มา

ลงแล้วค่ะ คิดว่าปีหน้าจะเริ่มลงมือ  ที่ในตัวเมืองขอนแก่น และ อ. บ้านไผ่ รถไฟ จะวิ่ง

ผ่านเมือง โดยทำทางรถไฟยกระดับ   และจะมีการสร้างทางรถไฟสายใหม่ ช่วง

บ้านไผ่ - มหาสารคาม - ร้อยเอ็ด - มุกดาหาร - นครพนม เพิ่มอีก 1 สาย  ( โดยใช้ศูนย์

กลางที่อ. บ้านไผ่ ) ยังไงก็รอติดตามการดำเนินการต่อไป  มันมีทั้งข้อดีข้อเสียตามกัน

มา แต่หวังว่าจะมีแต่สิ่งดีๆๆเกิดขึ้นกับประชาชน ตาดำๆๆอย่างเรา ให้ได้ยิ้มกันบ้าง
ตอบกลับความเห็นที่ 22
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 23
ผมว่าถ้าทำรถไฟความเร็วสูง เรื่องค่าตั๋วยังไงก็ไม่น่าแพงเกินเอื้อมครับ
เพราะค่าโดยสารโดยปกติจะตั้งราคาต่ำกว่าต้นทุนนิดหน่อย
แต่จะเอามาโปะด้วยรายได้จากการพัฒนาที่ดินบริเวณสถานีและรอบๆทางรถไฟครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 23
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 24
ค่าโดยสารไม่ใช่ 5.5บาทต่อกิโลนะครับ แต่เป็น 2.5บาทต่อกิโล
ยังไงลองอ่านดูครับ http://www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X13086449/X13086449.html

คิดว่ายังไงก็คงมีแหละครับ และก็คงไม่เจ๊งหรอกครับ
ไปเชียงใหม่ประมาณ1800บาท ใช้เวลา3ชม.
หลายๆคนน่าจะชอบ ไม่ต้องเสียไปเวลาเช็คอินหรือโหลดกระเป๋า
ตอบกลับความเห็นที่ 24
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 25
อย่าเพิ่งคิดถึงว่าเจ๊งไม่เจ๊ง

รอให้เค้าออกTOR เปิดประมูลหาผู้รับเหมา และก่อสร้างจนเสร็จก่อนเถอะ
ตอบกลับความเห็นที่ 25