สอบถามเรื่องรถไฟตู้นอนครับ

ลองแว๊บเข้าไปดูอัตราค่าโดยสารรถไฟตู้นอนมา เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการไปเชียงใหม่ สงสัยนิดนึงครับว่า

ชั้น 1 นั่งและนอน 24 ที่  กับ ชั้น 1 รถ JR-WEST 10 ที่ แตกต่างกันแค่ที่นั่งเหรอครับ? ทำไมราคาที่ผมดูมันเท่ากันเลย (ตาม link : http://www.railway.co.th/home/srt/passenger/fee.asp)

แต่พอเข้าไปดูที่ Link นี้ : http://www.railway.co.th/Ticket/ChackPrice_TrainGo.asp?Sta=%A1%C3%D8%A7%E0%B7%BE&Fin=%E0%AA%D5%C2%A7%E3%CB%C1%E8&IdTrain=13&NFee=*%B4%E8%C7%B9%BE%D4%E0%C8%C9

ทำไมอัตรามันต่างกันละครับ JR-Pass 10 ที่ ดูถูกกว่าพอสมควร เลยไม่ค่อยเข้าใจครับ รบกวนท่านผู้รู้ด้วยครับ
ความคิดเห็นที่ 1
ในลิงก์ที่สองนั้น มันเป็น jr-West ชั้น 2 ครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
ชั้น 1 เป็นห้อง มีสองเตียง 1 อ่างล้างหน้า

ชั้น 2 เป็นห้อง มีสี่เตียง ครับ

แนะนำใช้ ด่วนนครพิงค์ นอนสบายกว่า JR-WESTครับ

JR-WEST เป็นโบกี้เก่า อายุมากกว่า 40 ปี ญี่ปุ่นเค้าทิ้งแล้ว นั่น,นอนไม่สดวกเลยครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณท่านทั้งสองด้วยครับ และขอฝากคำถามถึงคุณ kwang&jira นิดนึงครับ ที่บอกว่า ด่วนนครพิงค์ คือรอบไหนเหรอครับ

http://www.railway.co.th/checktime/checktime.asp

รบกวนอีกครั้งครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ด่วนนครพิงค์ อีกเสียงค่ะ ถ้าจำไม่ผิด เป็นขบวนรถเลขที่ 1 ค่ะ

ชั้น 1 เป็นห้อง มีสองเตียง ล่าง+บน

ชั้น 2 เป็นที่นั่ง ปรับเป็นเตียงบน+ล่าง จำนวนเตียงตามจำนวนที่นั่งในโบกี้นั้นๆ งงปะ
(ก็คือตู้นอนทั่วไปแหละค่ะ)
ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ด่วนนครพิงค์ ชั้นสอง มีเก้าอี้นั่ง มีโต๊ะอาหาร ให้สำหรับทุกที่นั่ง jr-West ไม่มีครับ

เลขขบวนรถ 1
ออกจากกรุงเทพฯ(หัวลำโพง) 18.10

แนะนำไปขึ้นรถสถานีสามเสนครับ จอดรถสดวก,ฟรี ที่จอดรถใกล้มาก จอดรถแล้วลากกระเป๋าไปไม่กี่ก้าวก็ถึงรถไฟแล้วครับ อาหารการกินก็สดวก ราคารับได้

ขึ้นรถที่หัวลำโพง วุ่นวายทุกอย่าง อีกทั้งลากกระเป๋าไกลมาก
ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
อ๋อออ พอเห็นภาพแล้วครับ ขอบพระคุณมากนะครับ คุณแม่หมูอ้วน ไม่ผิดหวังจริงๆ  สำหรับห้อง blueplanet ครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
ด่วนนครพิงค์ ขบวนที่ 1 ครับ รถออกเที่ยวเวลา 18.10 น.
ตัวตู้โดยสารเป็นรถนอนชั้น2 ปรับอากาศ ของ DAEWOO
เป็นตู้นอนที่นอนสบายที่สุด ณ เตียงล่าง กว้างนอนได้ถึง 2 คน สบายๆ (แอบเห็นเค้านอนกัน 2 คนด้วย)
ในประเทศมีใช้ตู้รุ่นนี้ 2 ขบวนครับ
ขบวน กรุงเทพ - เชียงใหม่ - กรุงเทพ
และขบวน กรุงเทพ - บัตเตอร์เวอร์ธ - กรุงเทพ
ดุตัวอย่างตู้โดยสารที่รีวิวนี้ของผมครับ กับขบวนที่ 35 กรุงเทพ - บัตเตอร์เวอร์ธ
http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E12950762/E12950762.html
ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
ขอบคุณมากครับ คุณ chiji09
ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
อ๋อ คือมันไม่ได้เป็นห้อง ๆ ใช่ไม๊ครับ คือแค่เป็นทีนั่ง แล้วพอถึงเวลาเจ้าหน้าที่จะมาเอาเบาะนอนลงให้ ใช่ป่าวครับ (ตอนแรกแแอบคิดว่าเหมือนในหนังต่างประเทศ)
ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
ด่วนนครพิงค์คะ
เตียงล่าง หรือ เตียงบน
ปรับอากาศ หรือ พัดลม
จองล่วงหน้าเนิ่นๆ นะคะ
ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
แอบสงสัยค่ะ ถ้าซื้อเป็นห้อง จำนวนคนต้องตามที่นั่งที่ซื้อไหมคะ หรือว่าเกินได้??
ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
คห.11

ตั๋วขายเป็นรายคน ดังนั้นคนต้องไม่เกินจากที่กำหนดในห้อง แม้จะซื้อแบบเหมาห้องนอนคนเดียว ก็ไม่อาจพาเพื่อนขึ้นไปนอนได้ครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
@คุณกุหลาบแวร์ซาย .. จะจองแบบเหมาห้อง ปรับอากาศ อะครับ ว่าจะไปวันที่ 10 ม.ค. 55 ครับผม
ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
เผื่อเวลาไว้เยอะๆ ค๊า


พี่ชายเคยนั่งรถไฟรอบ สองทุ่มกว่าๆ นี้แหละ  ตู้นอน   กะไปงานแต่งเพื่อน  (เค้าจัดตอนเที่ยง)  


ถึงเชียงใหม่ 4 โมงเย็นอีกวัน เพราะรอเลี่ยง รอ รอ  อะไรไม่รู้  นานมากๆ  

สรุปพลาดงานแต่ง และไปถึงแล้วต้องกลับ (จองเครื่องไว้รอบสองทุ่ม)  5555+

สุดยอด
ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
ไม่จำเป็นอย่าขึ้นขบวน 13 ครับ ขบวนนี้ ถึงเชียงใหม่ หลังเที่ยงเกือบทุกวัน

ชั้น 1 JR จะแพงกว่าชั้น 1 Daewoo ครับ  เนื่องจากชั้น 1 JR ห้องละ 1 เตียงเดินทางคนเดียว ส่วนชั้น 1 Daewoo ห้องละ 2 คนเตียงบนล่าง

เรื่องห้องน้ำ ชั้น 1 Daewoo มี 2 ห้อง อับมาก ครับ ส่วน JR มี 1 ห้อง กว้างมาก มีอ่างล้างหน้าในห้องน้ำมีกระจก เป็นห้องน้ำที่ดีที่สุดของรถไฟในประเทศไทยครับ    และที่ผมชอบมากสำหรับชั้น 1 JR มีห้องอาบน้ำด้วยครับเปิดเข้าไปจะเป็นห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า ถอดเสื้อผ้าเก็บไว้ และมีห้องอาบน้ำ มีทั้งน้ำอุ่นและน้ำเย็นครับ  แต่ปัจจุบันไม่แน่ใจว่า น้ำอุ่นยังใช้งานได้อยู่หรือเปล่า
ตอบกลับความเห็นที่ 15
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 16
รถนอนชั้น 2 ที่แบ่งเป็นห้องๆ ห้องละ 4 เตียง คือขบวนที่ 13 ครับ เป็นรถของ JR
ชื่อเดิมมันคือ Blue train พอมาถึงเมืองไทย ก็เลยโดนเปลี่ยนสี เป็นสีม่วงแทน ^_^
ตอบกลับความเห็นที่ 16
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 17
อ๋ออออ อยากได้เป็นแบบห้องส่วนตัว คงต้องใช้ ชั้น 1 หมายเลข 1 ใช่หรือเปล่าครับ? (ผมเข้าใจถูกใช่ไหมครับ)
ตอบกลับความเห็นที่ 17
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 18
ถ้าต้องการเป็นส่วนตัว  ก็ต้องชั้น 1  ชั้น 1 JR พ่วงขบวน 13 ห้องละ 1 คน

ส่วนขบวน 1 ชั้น 1 ห้องละ 2 คน แต่ถ้าต้องการเดินทางคนเดียวก็เหมาห้องได้ครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 18
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 19
คห. 13

รีบไปสอบถามที่หัวลำโพงเลยคะ อย่าช้า..
ถ้าแน่ใจว่าเดินทาง จอง-จ่ายตังค์ ไปเลย
ไม่เคยใช้แบบเป็นห้องนะคะ..
ที่นังประจำ เรียกว่า โบกี้ บรรจุคนได้เยอะมาก สัก 50-60 คน มีหลายโบกี้
รวมกับคนอื่นๆ ตอนหลับทุกเตียงจะมีผ้าม่านมิดชิดคะ เป็นส่วนตัว มีไฟหัวเตียง
มีเตียงแบบชั้นบนและชั้นล่าง แอร์หรือพัดลม ต้องเลือก
เมื่อถึงเวลานอน จนท รถไฟ จะมาปูเตียงให้ทุกที่นั่งคะ
แต่ละโบกี้ มี จนท ประจำนะคะ บนรถไฟมีตำรวจรถไฟ
บางทีถ้าแยกกันนอนก็ไม่เป็นไร ปลอดภัยคะ
แนะนำผู้ใหญ่ ใช้เตียงล่าง คงปีนไม่ไหว

อีกไม่กี่ปี ถ้ามีรถไฟความเร็วสูง อาจไม่ได้นั่งแล้วนะคะ ^-^

รีบไป หลพ ด่วนคะ..
ตอบกลับความเห็นที่ 19
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 20
คุณอิงฟ้า

ไม่ต้องสนใจ JR อะไรแบบนั้นเลย
รถไฟที่ดีที่สุดของไทย คือ ด่วนนครพิงค์ กทม-ชม-กทม ขบวนนี้แหละคะ
ต้องไปจองที่ หัวลำโพง แต่เช้าเลยคะ มีรอคิวมากๆ ที่ห้องซื้อตั๋วล่วงหน้านะคะ
มีนักท่องเที่ยวใช้ประจำ เย้อออะม้ากกง.. ต้องรีบไปนะคะ
ตอบกลับความเห็นที่ 20