อ่านกันหรือยัง Air Asia vs low cost airline ของ Phillipine

ไทยเราทำอะไรให้ผู้โดยสารไม่ได้ การคุ้มครองผู้บริโภคของไทย น่าอนาถใจจริงๆ เพื่อนบ้านเค้ามีการคุ้มครองกันแล้ว เรายังยอมมองกันแล้วทำตาปริบๆกันอีกหรือ

ลุกขึ้นมาทำอะไรบ้างได้แล้วมั้ง!!!!

ลองอ่านนี่ แล้วเทียบกันดู

ไทย: http://www.thairath.co.th/content/region/256814

ปินส์: http://www.thairath.co.th/content/oversea/314778
ความคิดเห็นที่ 1
เคยอ่านกระทู้ในนี้ Cebu ดูแลผู้โดยสารดี ให้ตั๋วบินฟรีอีกเที่ยวเลย
ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
อยากให้ใช้สติมากกว่าใช้อารมณ์ครับ
มองในแง่ดี ขัดข้องตอนอยู่บินดิน ดีกว่าไปขัดข้องตอนอยู่บนฟ้า
ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
เครื่องไม่พร้อม ไม่มีกัปตันที่ไหนบินหรอก มันคนละประเด็น

แต่สาระสำคัญอยู่ที่ เมื่อไม่สามารถบินตามกำหนดได้

สายการบินดูแลผู้โดยสายอย่างไร เหมาะสมแค่ไหน
ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
Vote ค่ะ หมั่นไส้แอร์เอเชียมานานแล้ว แต่ไม่เห็นมีใครลุกขึ้นมาทำอะไรเลย เพราะเห็นว่าของเค้าถูก
ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ผมหละงง Air Asia บินไม่ได้เที่ยวเดียว ข่าวนี่เล่นกันยังกับเครื่องบินตก (คือภาพออกมาแรง)
แต่บางสายการบิน บินไม่ได้เป็นครึ่งเดือน ไม่เห็นมีซักข่าวเลย
ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
สายการบิน แขก เหมือนบินกับแอร์อินเดีย เหม็น ...

ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
ถึงคุณ คห.2

ผมมองว่า มันเป็นเรื่องของการดูแลผู้บริโภคมากกว่าอ่ะครับ
คือสายการบินและการท่าทำถูกแล้วครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยแค่ไหน ก็ไม่ควรให้ออก ดังนั้น ตามที่แอร์เอเชียบอกว่าจะจ่ายคืนชดเชยให้ 2000 บาท หากมีกำหนดการดีเลย์มากกว่า 2ชั่วโมง

สายการบินก็ควรที่จะชดเชยและจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นครับ เพราะผู้โดยสารเขาไม่ได้ขอขึ้นเครื่องฟรีๆ ไม่ใช้ปล่อยให้เรื่องมันเกิดขึ้ัน และใช้พลวัตรทางอารมณ์ของคนไทย โกรธง่ายหายเร็ว มาเป็นตัวทุเลาปัญหา

ไม่ว่าจะเป็นโลว์คอสต์แอร์ไลน์ หรือ สายการบินแห่งชาติใดๆก็แล้วแต่ นี่มันเป็นระบบของธุรกิจที่มี ผู้ผลิต และ ผู้บริโภค

สิทธิผู้บริโภค มันจึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่า เงินฉันจ่ายเยอะ เธอจ่ายน้อย

...การเยียวยา และดูแลผู้บริโภคที่เกิดจากเหตุขัดข้องทั้งสุดวิสัย และไม่สุดวิสัย จึงควรจะเป็นหน้าที่ของผู้ผลิต ที่ทำการ "รับเงิน" และ "สัญญา" เรื่องเงินชดเชย หรืออื่นๆ แก่ผู้โดยสารที่ประสบเหตุทุกคนครับ

---- ขอให้คนไทยสู้ต่อไปเพื่อสิทธิแบบมีเหตุผลครับ :)) ----
ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
คห. ข้างบนกล่าวถูกต้องครับ

สิทธิผู้โดยสารขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าจะบินด้วยสายการบินอะไร จะ low cost จะ full service
ย่อมต้องมีเหมือนกันหมดครับ

อย่าลืมกฎของกรมการบินพลเรือน คำประกาศสิทธิของผู้โดยสารสายการบินเที่ยวบินประจำภายในประเทศนะครับ
เค้าไม่มีแยกว่า full service หรือ low cost นะครับ ทาง กม. ไม่มีการแยกครับ

ถ้าล่าช้าเกิน 6 ชม. หรือ ยกเลิกเที่ยวบิน แล้วแจ้งล่วงหน้าน้อยกว่า 3 วัน
ต้องจ่ายชดเชย 1200 บาทด้วย
ใครเข้าเคสนี้ ใช้สิทธิ์ขอรับเงินชดเชย 1200 บาทจากสายการบินได้ทันที
เคสนี้เคยได้ใช้แล้ว ตอนที่หางแดงยกเลิกเที่ยวบิน อุบล-ภูเก็ต

ส่วนเคส orient thai ผมว่าก็น่าจะเข้ากรณีนี้ด้วยเช่นกัน
สายการบินต้องจ่ายชดเชยจึงจะถูกต้อง ไม่ใช่แค่คืนเงินค่าโดยสารเท่านั้น
ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
ไทยก็มีกฎหมายนะคะ แต่ปัญหา คือ ภาครัฐไม่ออกมาคุมเข้ม
กี่ครั้งต่อกี่ครั้งที่ผู้โดยสารต้องออกมาเรียกร้องสิทธิด้วยตนเอง
เอาแค่ว่าตอนนี้มีผู้โดยสารกี่คนที่รู้ว่ามีกฎหมาย รู้ว่าเรามีสิทธิได้รับค่าชดเชย
ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
ถาม คห.8

ถ้าเค้าแจ้งล่วงหน้า 1-2 อาทิตย์ เราไม่สามารถเรียกค่าชดเชยได้ ?

ผมเข้าใจถูกป่ะครับ ?
ตอบกลับความเห็นที่ 10