รายละเอียด สำหรับคนที่จะไป Budapest

เราสะสมข้อมูลเท่าที่ทำได้  ผิดถูกข้ออภัยด้วย  ชอบ ก้อชม มาหน่อย ก้อแล้วกั
1.การเดินทาง ทางอากาศ ลงจากสนามบิน รับกระเป๋าออกมา เข้าเมืองได้3วิธี แท๊กซี่  รถมินิบัสนั่งรวม ประมาณ 9-10  ส่งถึงโรงแรม ประมาณ ห้าร้อยบาท ต่อคน อย่างสุดท้าย  นั่งรถ สาย 200 สุดสาย แล้วต่อ รถไฟใต้ดิน สาย 3 เข้าใจกลางเมือง ประมาณ 450 F.  อย่าแลกเงินที่สนามบินมาก เอาแต่พอเข้าเมืองได้  เพราะราคาไม่ดี ขาดทุนประมาณ 25-30%
ทางรถยนต์ ก้อตัวใครตัวมันนะ
ทางเรือ หน้าร้อนจะมีเรือ จากเวียนนามาปูดาเปส หรือกลับกัน  ใช้เวลา ประมาณ ห้า ชั่วโมง
ทางรถไฟ มีรถไฟ จากเวียนนา แทบทุกชั่วโมง  แต่ถ้าจากเพื่อนบ้านใกล้เคียง ทุกวัน แต่ไม่ทราบว่ากี่เที่ยว
2.  อย่ามั่ว นั่งรถราง รถเมล์ หรือ รถไฟใต้ดิน โดยไม่ซื้อตั๋ว โดนปรับทีแรงมาก   ตามสถานี รถไฟใต้ดิน มีตั๋วขาย  ทั้งแบบ 10 ใบ  ตั๋ว หนึ่งวัน ตั๋ว สามวัน เจ็ดวัน และ สิบสี่วัน  นั่งได้หมด จนไปถึงนอกเมือง เลย ห้าทุ่ม จะมีรถ เมล์บางสายใช้ในตัวเมือง ไม่มีตั๋วแสดง เจอไล่ลงมีการ์ดคุม 2 คนต่อ หนึ่งคัน
3.budapest เป็นเมืองที่บ่อน้ำแร่ เยอะ  ถ้าเพื่อนชอบ  มีเวลา  ก้อลอง ไปอาบแช่สักหน่อยนะ  จะแนะ นำให้ สัก 3-4 ที่  ก้อมี  Gellert อยู่ในโรงแรมแหละ   Rudas  จันทร์ พุธ ศุกร์ วันผู้ชาย เข้าไปในนั้นเหมือนย้อยยุคไป หลายร้อยปี    Kiraly เก่าแก่มากกว่าสี่ร้อยปี อังคาร พฤหัส ศุกร์  วันผู้ชาย  คนที่เป็นเกย์  มักจะมาที่นี้  Szechnyi Furdo
นั่งรถใต้ดิน สาย 1  ก่อนสุดสาย หนึ่งป้าย  ป้ายชื่อ ก้อ เหมือน กับที่อาบน้ำแร่  สวยสุด  ส่วนมาก นักท่องเที่ยวจะมาถ่ายรูปที่นี้  เขามี หน้าต่างให้ ถ่าย   แต่ถ้าเป็นไปได้ ควรอาบนะ ประมาณ เจ็ดร้อย กว่าบาท
สถานที่ที่ควรแวะชม    Market Hall เป็นสถานของพวก ผักผลไม้ และงานฝีมือของชาวฮังการี เมื่อได้มีโอกาส  ก้อซื้อของติดกลับบ้าน  ที่สำคัญที่สุด ที่ ตับห่าน ที่บรรจุกระป๋องแหละแพง  แต่มีชื่อเสียง  ที่นี้ ถูกสุด  ต่อราคาเอาเองนะ National Musuem1 ไม่ห่างจาก Market hall หยุด วันจันทร์  Opera นั่งรถใต้ดิน สาย 1 ป้าย opera   ข้างในสวยมาก ทุกวันเวลา 15.00,16,00  จะมีไกด์ พาทัวร์ ราคาประมาณ หกร้อยบาท  ควรจะชมนะ
Palament  ชมข้างในได้  Basilika St. Stephan ข้างในสวย ถ่ายรูปได้ ขอค่าบริจาคเข้า 200 F    Margaret Iูsland ห่างจาก Palament ไปอีก หนึ่งสะพาน  เป็นเกาะ ในแม่น้ำดานูบ  หน้าร้อนสวย นะ  ชาวฮังการี ชอบมาพักผ่อนที่ นี้   ส่วนฝั่งด้านที่เป็นเขา พี่น้องก้อเดินขึ้นไปเองก้อแล้วกัน  มี สถานที่ถ่ายรูปเยอะมาก  จุดที่สวยที่สุด อยู่นี้เลย  ส่วนมากคนไทยที่ไป ไมีรู้หรอก เราแจกให้  Zitadelle wwww.zitadelle.hu
หน้าร้อน เสาร์ อาทิตย์ สะพานแขวนที่มีสิ่งโต ขนาบอยู่เขาไม่ให้รถขับเข้า ชาวบ้านก้อจะเอาของมาขาย เป็นจุดหนึ่งที่น่าสนใจ
สำหรับคนที่ชอบร้านกาแ  อันนี้ พลาดไม่ได้เลย  แล้วคุณจะรู้ว่าในโลกนี้ยังมีร้านกาแฟที่สวยแบบนี้ เหลืออีกหรือ  ราคาแพงอยู่ แต่ครั้งหนึ่งในชีวิต  ต้องเข้า เพราะ เราอยู่ยุโรปมาสามสิบกว่าปียังไม่เคยเห็นร้านที่สวยอย่างนี้มาก่อน  ชื่อร้าน  New Yo


rk kavehaz อยู่ในโรงแรม เนี่ยเวปไซดื  www.boscolohotels.com
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ พึ่งไปมาเหมือนกันครับเป็นเมืองที่ชอบที่สุดในการเดินทางครั้งนี้เลยครับ

ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
ต่อจะ
new york kavehaz   www.boscolohtels.com    
Muevesz  www.muveszkavehaz.hu
Gerbeaud    www.gerbeaud.hu  ร้านนี้ ขนมเขามีชื่อมาร้อยกว่าปี
Gresham kavehaz
ส่วนช่วงกลางคืน  ถ้าอยากดูละครสัตว์  ก้อวันละรอบ เวลาทุ่มครึ่ง ยกเว้นจันทร์ อังคาร  ป้ายเดียวกับ ที่อาบน้ำแร่ แหละ   น่าสนใจ นะ    ส่วนคนที่ชอบดูโอเปร่า  ก้อควร มาดูโปรแกรม ที่  opera www.opera.hu   ตั๋วไม่แพง หรอก  อาจจะได้ ชม บัลเล่ หรือ คอนเสิร์ท หรู  ก้อได้
ถ้าอยาก จะฟัง Jazz  เอาเวปไซด์ไป www.bjc.hu     www.etterem.hu/1645
fregatt pub    www.fregatt.eu  ยังมีอีกเยอะ  ก้อหากันเองนะ  หน้าร้อน แดดออก ถึงสี่ทุ่ม อย่ารีบนอน  มาเที่ยว นะ   มา Budapest แล้วก้อต้องทานอาหาร พื้นบ้านใช่ไหม  เอาเวปไป ww  w.kehli.hu
www.gundel.hu   www.aranyszarvas.hu  แค่แนะนำ ไม่ต้องจำเป็นไปกิน ก้อได้    มีร้านอาหารจีนในปูดาเปส   เรียกง่ายๆ กุ๊ก แผ่นดินใหญ่   บ้างร้านอร่อยมาก  หากินเอง ก้อแล้วกัน
อ้อ ในเมือง มีที่แลกเงินเยอะ  ราคาใกล้เคียงกัน   แต่ ร้านที่เป็นสีส้ม  กรุณาอย่าเข้า เรทเงินต่ำมาก
อีกที่หนึ่งที่ช่วงเย็น   คนจะไปนั้งกันเยอะ   Liszt Ference Zeneakademia   www.lfze.hu
นั่ง  M1 หรือ Bus 105  ลงป้าย Oktogon
ถ้าเป็น รถราง  ก้อสาย 4,6  ป้าย Kiraly Utca  หน้าร้อน ส่วนมาก คนปูดาเปส จะมานั่งดื่ม กิน กันแถวนั้น   แค่นี้ก่อน  จะสอบถามอะไร  จะมาตอบต่อ ภายใน 48 ชั่วโมง    ออกความเห็นด้วย
ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
สำหรับคนที่ชอบของ โบราณ หรือ ของเก่า  จะมีถนนเล็กๆ สายหนึ่ง มีร้านอยู่ประมาณ สิบกว่า ร้าน  ก้อนั่ง รถรางสาย 2  สุดสายที่  parlament  ถนนที่ขนาน กับ เส้นรถราง  ด้านหลังนั่นแหละ เขาขายของเก่า วัตถุโบราณ    ต่อราคาดี ๆ ก้อแล้วกัน

ถ้าชอบสวนสัตว์  ก้อนั่งรถไฟใต้ดิน สาย 1  นั่นแหละ ป้ายเดียวกับ ที่อาบน้ำแร่ szechenzi furdo
สวนสัตว์  เก่าแก่มากกกกก  ติดกันมี ร้านอาหาร อยู่ หนึ่งร้าน  เขาว่าแพงที่สุดใน ปูดาเปสต์  อ้อ ลืมบอกไป  ป้ายสุดท้ายของสาย 1  ก้อเป็นสถานที่สำคัญ  คนชอบมาถ่ายรูป จำชื่อไม่ได้

รถไฟใต้ดิน ของปูดาเปส ตอนนี้มีสามสาย  จะมีเพิ่ม สายที่สี่ ก้อประมาณ ปี หน้า นั้งง่าย เพราะ จุดต่อรถก้ออยู่ใจกลางเมือง  ก้อเหมือน ป้ายสยาม บ้านเรา   เป็นเมืองทีี่ไม่แพง สำหรับ การท่องเที่ยว  สวยและคุ้ม
ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
อย่าลืมนะ  New York cafe  ต้องไปดื่มกาแฟ  และ ชมความงามของร้านกาแฟนี้นะ เราไปครั้งแรกเมื่อ ยี่สิบห้าปี ก่อน  ยังมีไม่ลง  ทุกครั้งที่มา ก้อต้องมาชม และ ดื่ม กาแฟ  อ้อ ตอน บ่าย เขา มีเดี่ยวเปียโนนะ   สวยอย่างไร  ไปดูเอง   บอกไม่ได้    A  Must

ไปมาแล้ว ก้ออย่าลืมลงรูปให้ดูด้วย เพราะเราทำไม่เป็น
ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
Basilika St. Stephan  คือโบสถ์ใหญ่ๆป่ะครับ ไม่ต้องเสียค่าเข้าไม่ใช่เหรอครับ ตอนที่ผมไปมา

เพิ่งรู้ว่า New york cafe สวย ตอนผมไป ผมใช้บริการ Hop-on Hop-off คาเฟ่นี้เป็นหนึ่งในจุดจอดด้วย แต่ไม่ได้ลงเพราะไม่รู้ว่ามันดังยังไง T-T
ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
ตอบ คห 5

แม่นแล้ว  St.Stephan  เขามีตู้บริจาค    ยังไงเสีย  ก้อบริจาคไปเถอะ  ยี่สิบกว่าบาท ( 200 F.)  ถ้าเป็นที่ Holland หรือ  belgium ละก้อ เก็บแพงมาก  และก้อไม่สวย ด้วย

ร้านกาแฟ New York หรือ ครับ สร้างใน ปี 1894  ภายในตบแต่งอย่างวิจิต ตระการดา แบบวัง สไตร์ อิตาลี ภาพวาดสีน้ำมัน บนเพดาน ประดับด้วย โคมไฟ จาก เวนิส และหินอ่อน เป็นตบแต่งของสถาปนิคที่มีชื่อเสียงของฮังการีใน สมัยนี้น  เรียกง่ายๆ  นั่งดื่มกาแฟ ในวังแหละ

ราคาแพง หน่อย  ประมาณ สัก ห้าร้อยบาท   เตรียมเงินไปหน่อย
มีอะไรมาอีกได้
ตอบกลับความเห็นที่ 6