สอบถามเรื่องสนามบินจาการ์ตาและที่เที่ยวแบบชิลๆในตัวเมืองหน่อยครับ :)

สืบเนื่องจากไฟลต์ ภูเก็ต-บาหลี ของ Air Asia ได้มีอันเป็นไปอย่างที่ทุกคนทราบกัน T-T ตอนนี้เลยแพลนกับเพื่อนจะขอ re-route เป็น ภูเก็ต-จาการ์ต้า-บาหลี ดีมั้ย แต่ก็มีข้อสงสัยอยากถามเพื่อนๆผู้รู้หน่อยครับว่า...

1. ไฟลต์จากภูเก็ตจะไปถึงจาการ์ต้าประมาณห้าทุ่มครึ่ง จากนั้นจะรอขึ้นเครื่องต่อไปบาหลีเลยตอน 6 โมงเช้า คำถามคือ สนามบินจาการ์ตาสามารถนอนได้มั้ยครับ?

2. วันกลับ อยากแวะไปเดินเล่นในตัวเมืองจาการ์ต้าสัก 2-3 ชั่วโมง (ให้ได้ชื่อว่าฉันมาเยือนบ้านนี้เมืองนี้แล้วนะ 555) ไฟลต์เช้าสุดจากบาหลีมาถึงจาการ์ต้าคือ 10 โมงเช้า ถ้าต้องต่อไฟลต์กลับภูเก็ตตอน 5 โมง 20
อันนี้น่าจะทันมั้ยครับ?

3. และถ้าทัน การเดินทางจากสนามบินไปตัวเมืองนี่เป็นอย่างไรครับ ใช้เวลานานมั้ย และในเวลาจำกัดนี่ สามารถหรือควรแวะไปเที่ยวที่ไหนได้บ้าง?

รบกวนด้วยน้า ขอบคุณมากคร้าบบบ
ตอบข้อ 1 : ไม่น่าจะได้นะคะ เพราะสนามบินจาการ์ต้าเข้มงวดมาก ผดส. ที่จะสามารถไปในบริเวณเช็คอินเคาน์เตอร์ได้
ยังต้องโชว์อีทิคเก็ตเลยค่ะ แล้วเอ็กซ์เรย์สัมภาระขั้นแรกตรงนั้นเลย คือตั้งแต่ปากประตูเข้าสนามบินเลยค่ะ
ใครที่ไม่มีตั๋ว ใครที่ไม่ใช่ ผดส. จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปภายในสนามบินบริเวณเช็คอินเลย เหมือนสนามบินที่อินเดียค่ะ
คือ อันนี้ในกรณีที่คุณไม่ใช่ ผดส. ทรานสิทไม่ใช่ ผดส. ที่เช็คทรูไฟล์ทมาจากกรุงเทพฯ แล้วได้บอร์ดดิ้งพาส 2 ใบนะคะ

แล้วการต่อไฟล์ทที่จาการ์ต้าเนี่ย ถ้าคุณบินมาจากประเทศอื่นคือเป็น ผดส. อินเตอร์ ก็จะลงที่สนามบินนานาชาติ
แต่ถ้าไฟล์ทต่อไป เป็นไฟล์โดเมสติคภายในประเทศ คุณต้องรับกระเป๋าแล้วผ่าน ต.ม. ออกมาค่ะ แล้วเดินไป
โดเมสติคเทอร์มินั่ลซึ่งจะอยู่ติดกันเลยถัดไป

อันนี้คือเราเขียนตามประสบการณ์ที่เคยไปทรานสิทที่จาการ์ต้า จากไฟล์ทอินเตอร์ เพื่อไปต่อไฟล์ทภายในประเทศ
คนละสายการบินนะคะ

อันนี้คุณ จขกท. บินสายการบินเดียวกันทั้งสองไฟล์ทใช่ไหมคะ? ถ้าไงก็รอฟังจาก คห. ถัดไปด้วยค่ะ ว่าจะแนะนำอย่างไร

ตอบข้อ 2 : ถ้ามีเวลาแค่นั้น เครื่องลง 10 โมงเช้า กว่าจะเครื่องเทียบงวง กว่าจะผ่าน ต.ม. กว่าจะรับกระเป๋าออกมา
ก็ตีซะราวๆ 11.30น เป็นอย่างช้าสุดที่จะสามารถออกมาหารถหาแท็กซี่เข้าเมืองได้ จาการ์ต้าเป็นเมืองที่การจราจรสาหัส
กว่าจะถึงในเมืองแถวๆ วงเวียน แถวย่านช้อปปิ้งแกรนด์ อินโดนีเซียอย่างเร็วสุดเลย คงปาเข้าไปราวๆ 11.30น
หรือเกือบเที่ยงแล้วค่ะ

และ ถ้าไฟล์ถัดไปออก17.20 เวลาราวๆ 14.30น ก็ควรจะไปเช็คอินได้แล้ว ถ้าจะเช็คอินราวๆ 14.30น
อย่างน้อยๆ 13.30น ก็ต้องออกเดินทางจากในเมืองไปสนามบินแล้วค่ะ มีเวลาเดินห้างจริงๆ แค่ ราวๆ 1-1.30 ช.ม.
เท่านั้นเอง

แนะนำให้อยู่ที่สนามบินนั่นแหละค่ะ ที่สนามบินจาการ์ต้ามีสตาร์บั๊คส์ให้นั่งทั้งด้านนอกก่อนเช็คอิน และ ด้านในหลังจาก
เช็คอินค่ะ

สนามบินจาการ์ต้า ด้านในน่ารักนะคะ อาคารสนามบินก็น่ารักมาก มีเอกลักษณ์ของอินโดนี่เซีย เป็นสนามบินหนึ่งท่ี่มี
เอกลักษณ์เฉพาะตัวมาก ร้านขายของในดิวตี้ฟรีก็น่าสนใจทีเดียว ร้านหนังสือก็มี

จาการ์ต้าโดยทั่วๆ ไป ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวค่ะ และ ไม่ค่อยจะมีอะไรน่าสนใจสักเท่าไหร่นัก และ จาการ์ต้าในความคิดเห็น
ของเราคือเมืองใหญ่ที่ใจร้ายกับคนเดินถนนที่สุด และ คิดถึงคนเดินถนน้อยที่สุดค่ะ สะพานลอยแทบจะไม่มี หายากมากๆ
ทางม้าลายแทบจะไม่เห็นเลย ข้ามถนนลำบากมากๆ ค่ะ ไปจาการ์ต้าแล้วคุณจะกลับมารักและหวงแหนกรุงเทพฯ ค่ะ

ตอบข้อ 3 : ตอยไปบ้างแล้วในข้อ 2 _ส่วนเรื่องที่เที่ยวแถวๆ สนามบินเราไม่เคยเที่ยวแถวนั้นค่ะ เคยแต่ไฟล์ทดีเลย์
1 วัน แล้วทางสายการบินให้รถพาไปส่งนอนที่โรงแรมไม่ไกลจากสนามบินเท่าไหร่นัก และมีรถมารับกลับไปสนามบิน
จากโรงแรมค่ะ

ที่เหลือกรุณรอ คห. ต่อๆ ไปมาช่วยนะคะ เราตอบเท่าที่เคยมีประสบการณ์ค่ะ

____________________________________

^
^
โอ้ววว ขอบคุณมากคร้าบ ช่วยได้มากๆเลย
เสียดายให้ give ไม่ได้ งั้นเอานี่ไปแทนละกันน้า >>

ผมเืกือบตกไฟท์ก็เพราะ ตม ที่สนามบินนี้แหละครับ

เวลาจะผ่าน ตอม่อ ขาออกพยายามอย่า ไปยืนต่อแถวแขกอินเดียหรือตะวันออกกลางครับ เพราะคนเหล่านี้ ตอม่อ อินโดตรวจนานมาก

ถ้าขาเข้าเขาจะมีช่องสำหรับประชากรกลุ่มอาเซียน เดินไปเลยครับ คนไทยประทับตราง่าย รวดเร็ว ไม่ถามอะไรเลย

ขอบคุณครับ จริงๆ AA เค้าให้ re-route ที่ KL ก็ได้นะ แต่ด้วยความที่เคยไปเที่ยว KL มาแล้ว เลยอยากเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง แต่เห็นแบบนี้คงต้องกลับไป KL เหมือนเดิมแล้วล่ะมั้งเนี่ย แฮ่ๆๆ

จากสนามบินซูการ์โน่ฮัตต้า เข้าออกเมืองเนี่ยก็ไกลพอควร แต่เวล่ช่วงนั้นรถติดพอกับกรุงเทพเลยครับ แบบว่าติดแหง็ก ขนาดผมไปเที่ยวสี่วันจะเดินทางไปไหนทีต้องแพลนแบบอยู่กรุงเทพเลยครับ

1. ตอนผมลงที่ Terminal 3 ก็นอนได้นะครับ แต่ที่นอนมันจะมีน้อยมาก

2+3. ตัวเมืองจาการ์ต้าอยู่ห่างจากสนามบินประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง ถ้าจะไปเที่ยวในตัวเมืองอาจจะเที่ยวได้แต่ผมว่าเสี่ยงพอสมควรถ้ารถติด

สรุปคือสนามบินบ้านเค้าไม่ได้มีรถไฟเข้าเมืองเหมือนสุวรรณภูมิบ้านเราใช่มั้ยครับ
ต้องแท็กซี่รึรถเมล์เท่านั้นเหมือนดอนเมือง งั้นก็อย่าเสี่ยงดีกว่าเนอะ