Toggle navigation
หน้าหลัก
ตั้งกระทู้ใหม่
ติดต่อเรา
Login
Register
การท่องเที่ยวต่างประเทศ
เกาหลี - Korea
ชงขยายเฟส 2 ดอนเมืองรับแอร์ไลน์ใหม่
ชงขยายเฟส 2 ดอนเมืองรับแอร์ไลน์ใหม่
ทอท.เล็งชงบอร์ดไฟเขียวแผนขยายเฟส 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง รองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 27.5 ล้านคนต่อปีจนถึงปี 2570 พร้อมเดินหน้าปรับปรุงอาคาร 2 ปรับปรุงอาคารเทียบเครื่องบิน 5 อาคารที่จอดรถยนต์ 7 ชั้น
รวมทั้งปรับปรุงระบบสื่อสารและสาธารณูปโภค เพิ่มการรองรับผู้โดยสารขึ้นอีก 9 ล้านคน
นางภาระณี วรรธโนทัย ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าทอท.กำลังอยู่ระหว่างการเร่งพิจารณาการจัดทำรายละเอียดและสรุปงบประมาณโครงการขยายท่าอากาศยานดอนเมืองระยะที่ 2 เพื่อเตรียมเสนอบอร์ดทอท.พิจารณาเห็นชอบ เนื่องจากนับจากการเปิดให้บริการท่าอากาศยานดอนเมืองเต็มรูปแบบ เมื่อเดือนตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา มีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
โดยเพิ่มเฉลี่ยจาก 3.6 หมื่นคนต่อวันในเดือนตุลาคม เป็นเฉลี่ย 4.2-4.5 หมื่นคนต่อวันแล้วในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จากการให้บริการของไทย แอร์เอเชีย, แอร์เอเชีย(มาเลเซีย), แอร์เอเชีย อินโดนีเซีย นกแอร์, นกมินิ, โซล่า แอร์, โอเรียนท์ไทย แอร์ไลน์สและเอ็มเจ็ท(ผู้ให้บริการไพรเวท เจ็ท เทอร์มินัล) รวมจำนวนเที่ยวบินรวมกว่า 322 เที่ยวบินต่อวัน ส่งผลให้ปริมาณการรองรับของอาคารผู้โดยสาร อาคาร 1 มีแนวโน้มขยับเพิ่มเป็น13-14 ล้านคนต่อปี
ทั้งนี้เนื่องจากสายการบินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สายการบินในกลุ่มแอร์เอเชีย นกแอร์ และโอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์ส มีการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงการขยายจำนวนฝูงบินเพิ่มขึ้น สำหรับตารางบินฤดูหนาว เพื่อรองรับการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซันนี้ที่ต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า ยังไม่นับรวมการขยายตัวของสายการบินแบบพ้อยท์ ทู พ้อยท์ และโลว์คอสต์แอร์ไลน์ ที่ยังเหลืออีก 10 สายการบินเป้าหมายที่เปิดให้บริการอยู่ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสายการบิน แบบพ้อยท์ ทู พ้อยท์ และโลว์คอสต์แอร์ไลน์สายการบินใหม่ๆที่มีแผนจะเปิดบินเข้าประเทศไทย ซึ่งทอท.มีแผนจะดึงดูดให้สายการบินเหล่านี้เลือกใช้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง
"ศักยภาพของอาคาร 1 รองรับผู้โดยสารได้ 16.5 ล้านคนต่อปี สำหรับการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ และรองรับได้ 18.5 ล้านคน สำหรับการให้บริการเที่ยวบินผู้โดยสารในประเทศ ดังนั้นจากแนวโน้มการใช้บริการของผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 13-14 ล้านคนต่อปี ทำให้ทอท.มองเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องขยายสนามบินดอนเมืองเพิ่มเติม เพื่อเปิดให้บริการในส่วนของอาคารผู้โดยสาร อาคารที่ 2 เพื่อรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเปิดให้บริการได้ในปีหน้า"
นางภาระณี ยังกล่าวต่อว่า การเปิดใช้อาคาร 2 จะทำให้เพิ่มการรองรับผู้โดยสารขึ้นได้อีก 9 ล้านคน นั่นหมายถึงท่าอากาศยานดอนเมือง หากรวมทั้ง 2 อาคาร จะรองรับผู้โดยสาร ได้เพิ่มเป็น 27.5 ล้านคนต่อปีจนถึงปี 2570 โดยการปรับปรุงระยะที่ 2 จะดำเนินการในช่วงระหว่างปี 2556-2559 ที่จะประกอบไปด้วยการปรับปรุงอาคารผู้โดยสาร อาคาร 2 การปรับปรุงอาคารเทียบเครื่องบิน 5 ปรับปรุงหลุมจอดประชิดอาคารเทียบเครื่องบิน 3-4 เป็น Code C ปรับปรุงอาคารที่จอดรถยนต์ 7 ชั้น รวมทั้งการปรับปรุงระบบสื่อสารและระบบสาธารณูปโภค
สำหรับแผนการใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานดอนเมือง ในส่วนพื้นที่ที่เหลือ เดิมทอท.มีแผนจะเปิดสัมปทานในอีก 5 โครงการที่เหลือ ได้แก่ โครงการซ่อมบำรุงอากาศยานของอากาศยานลำตัวแคบ โครงการบริหารจัดการอะไหล่อากาศยานในภูมิภาค โครงการศูนย์แสดงรถยนต์นำเข้า โครงการศูนย์ขนส่งกระจายสินค้า และศูนย์การประชุมและนิทรรศการ แต่เมื่อครม.มีมติให้เปิดท่าอากาศยานดอนเมืองเต็มรูปแบบสำหรับสายการบินที่ทำการบินแบบพ้อยท์ ทู พ้อยท์ และโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ ทำให้ทอท.จึงต้องมีการจัดทำแผนแม่บทการใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานดอนเมืองใหม่ ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษายังไม่ได้ข้อสรุป
ขณะที่นายสมชัย สวัสดีผล รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทอท.มองเห็นถึงการเติบโตของโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ ซึ่งแต่ละปีมีการขยายตัวราว 8-10% ดังนั้นอีกไม่นานการรองรับของอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศอาคาร 1 ก็จะเต็ม ทำให้ในเร็วๆนี้ทางท่าอากาศยานดอนเมืองก็เตรียมที่จะพัฒนาใน ระยะที่ 2 เพื่อให้มีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารเป็น 27.5 ล้านคนต่อปีจนถึงปี 2570
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 32 ฉบับที่ 2,801 วันที่ 16-19 ธันวาคม พ.ศ. 2555
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=159223:-2-&catid=136:a-tourisn-&Itemid=448
ความคิดเห็นที่ 1
จะทำ จะขยายอะไร ก็ทำไปเถอะ พ่อคุณ แต่อย่าลืมทำระบบขนส่งมวลชนจากดอนเมืองเข้าเมืองให้มันสำเร็จ ใช้ได้จริงๆซะทีเถอะ
หรือว่าต้องรอให้เสาโฮปเวลล์พังเสียก่อน ค่อยทำ
ตอบกลับความเห็นที่ 1
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
ความคิดเห็นที่ 2
โลว์คอสต์แอร์ไลน์หลายสายยังสมัครใจใช้ที่สุวรรณภูมิอยู่ เร่งขยายสุวรรณภูมิไม่ดีกว่าเหรอ
ตอบกลับความเห็นที่ 2
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
ความคิดเห็นที่ 3
ทำที่มีอยู่ให้ดีก่อนจะดีกว่า บันไดเลื่อนลิฟต์ คนขนกระเป๋าต้องลากขึ้นมา เหนื่อยๆ
ทั้งขาไปกลับ
ตอบกลับความเห็นที่ 3
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
ความคิดเห็นที่ 4
รอแท๊กซี่คิวยาวมาก ควรจะพัฒนาระบบขนส่งไปมาระหว่างสนามบินให้ดีกว่านี้
ตอบกลับความเห็นที่ 4
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
ความคิดเห็นที่ 5
#4 เดินออกมาข้างนอกเลยครับ ขึ้นสะพานลอยโรงแรมอมารี เดินแค่ไม่กี่ก้าวก็ถึงถนนแล้ว
แต่ถ้าของเยอะก็คงไม่สะดวก อาจต้องเดินออกอีกประตูแต่จะไกลขึ้นหน่อย
ตอบกลับความเห็นที่ 5
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
Copyright 2024 by pai-nok.com