ชงขยายเฟส 2 ดอนเมืองรับแอร์ไลน์ใหม่

ทอท.เล็งชงบอร์ดไฟเขียวแผนขยายเฟส 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง รองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 27.5 ล้านคนต่อปีจนถึงปี 2570  พร้อมเดินหน้าปรับปรุงอาคาร 2 ปรับปรุงอาคารเทียบเครื่องบิน 5 อาคารที่จอดรถยนต์ 7 ชั้น

รวมทั้งปรับปรุงระบบสื่อสารและสาธารณูปโภค เพิ่มการรองรับผู้โดยสารขึ้นอีก 9 ล้านคน
   นางภาระณี วรรธโนทัย ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าทอท.กำลังอยู่ระหว่างการเร่งพิจารณาการจัดทำรายละเอียดและสรุปงบประมาณโครงการขยายท่าอากาศยานดอนเมืองระยะที่ 2 เพื่อเตรียมเสนอบอร์ดทอท.พิจารณาเห็นชอบ  เนื่องจากนับจากการเปิดให้บริการท่าอากาศยานดอนเมืองเต็มรูปแบบ เมื่อเดือนตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา มีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
   โดยเพิ่มเฉลี่ยจาก 3.6 หมื่นคนต่อวันในเดือนตุลาคม เป็นเฉลี่ย 4.2-4.5 หมื่นคนต่อวันแล้วในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จากการให้บริการของไทย แอร์เอเชีย, แอร์เอเชีย(มาเลเซีย), แอร์เอเชีย อินโดนีเซีย นกแอร์, นกมินิ, โซล่า แอร์, โอเรียนท์ไทย แอร์ไลน์สและเอ็มเจ็ท(ผู้ให้บริการไพรเวท เจ็ท เทอร์มินัล)  รวมจำนวนเที่ยวบินรวมกว่า 322 เที่ยวบินต่อวัน ส่งผลให้ปริมาณการรองรับของอาคารผู้โดยสาร อาคาร 1 มีแนวโน้มขยับเพิ่มเป็น13-14 ล้านคนต่อปี
   ทั้งนี้เนื่องจากสายการบินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สายการบินในกลุ่มแอร์เอเชีย นกแอร์ และโอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์ส มีการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงการขยายจำนวนฝูงบินเพิ่มขึ้น สำหรับตารางบินฤดูหนาว เพื่อรองรับการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซันนี้ที่ต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า ยังไม่นับรวมการขยายตัวของสายการบินแบบพ้อยท์ ทู พ้อยท์ และโลว์คอสต์แอร์ไลน์ ที่ยังเหลืออีก 10 สายการบินเป้าหมายที่เปิดให้บริการอยู่ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสายการบิน แบบพ้อยท์ ทู พ้อยท์ และโลว์คอสต์แอร์ไลน์สายการบินใหม่ๆที่มีแผนจะเปิดบินเข้าประเทศไทย ซึ่งทอท.มีแผนจะดึงดูดให้สายการบินเหล่านี้เลือกใช้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง
   "ศักยภาพของอาคาร 1 รองรับผู้โดยสารได้ 16.5 ล้านคนต่อปี สำหรับการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ และรองรับได้ 18.5 ล้านคน สำหรับการให้บริการเที่ยวบินผู้โดยสารในประเทศ ดังนั้นจากแนวโน้มการใช้บริการของผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 13-14 ล้านคนต่อปี ทำให้ทอท.มองเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องขยายสนามบินดอนเมืองเพิ่มเติม เพื่อเปิดให้บริการในส่วนของอาคารผู้โดยสาร อาคารที่ 2 เพื่อรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเปิดให้บริการได้ในปีหน้า"
   นางภาระณี ยังกล่าวต่อว่า การเปิดใช้อาคาร 2 จะทำให้เพิ่มการรองรับผู้โดยสารขึ้นได้อีก 9 ล้านคน นั่นหมายถึงท่าอากาศยานดอนเมือง หากรวมทั้ง 2 อาคาร จะรองรับผู้โดยสาร ได้เพิ่มเป็น 27.5 ล้านคนต่อปีจนถึงปี 2570 โดยการปรับปรุงระยะที่ 2 จะดำเนินการในช่วงระหว่างปี 2556-2559 ที่จะประกอบไปด้วยการปรับปรุงอาคารผู้โดยสาร อาคาร 2 การปรับปรุงอาคารเทียบเครื่องบิน 5 ปรับปรุงหลุมจอดประชิดอาคารเทียบเครื่องบิน 3-4 เป็น Code C ปรับปรุงอาคารที่จอดรถยนต์ 7 ชั้น รวมทั้งการปรับปรุงระบบสื่อสารและระบบสาธารณูปโภค
   สำหรับแผนการใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานดอนเมือง ในส่วนพื้นที่ที่เหลือ เดิมทอท.มีแผนจะเปิดสัมปทานในอีก 5 โครงการที่เหลือ ได้แก่ โครงการซ่อมบำรุงอากาศยานของอากาศยานลำตัวแคบ โครงการบริหารจัดการอะไหล่อากาศยานในภูมิภาค โครงการศูนย์แสดงรถยนต์นำเข้า โครงการศูนย์ขนส่งกระจายสินค้า และศูนย์การประชุมและนิทรรศการ แต่เมื่อครม.มีมติให้เปิดท่าอากาศยานดอนเมืองเต็มรูปแบบสำหรับสายการบินที่ทำการบินแบบพ้อยท์ ทู พ้อยท์ และโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ ทำให้ทอท.จึงต้องมีการจัดทำแผนแม่บทการใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานดอนเมืองใหม่ ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษายังไม่ได้ข้อสรุป
   ขณะที่นายสมชัย  สวัสดีผล รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทอท.มองเห็นถึงการเติบโตของโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ ซึ่งแต่ละปีมีการขยายตัวราว 8-10% ดังนั้นอีกไม่นานการรองรับของอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศอาคาร 1 ก็จะเต็ม ทำให้ในเร็วๆนี้ทางท่าอากาศยานดอนเมืองก็เตรียมที่จะพัฒนาใน ระยะที่ 2   เพื่อให้มีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารเป็น 27.5 ล้านคนต่อปีจนถึงปี 2570

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 32 ฉบับที่ 2,801 วันที่  16-19  ธันวาคม พ.ศ. 2555

http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=159223:-2-&catid=136:a-tourisn-&Itemid=448
ความคิดเห็นที่ 1
จะทำ จะขยายอะไร ก็ทำไปเถอะ พ่อคุณ แต่อย่าลืมทำระบบขนส่งมวลชนจากดอนเมืองเข้าเมืองให้มันสำเร็จ ใช้ได้จริงๆซะทีเถอะ

หรือว่าต้องรอให้เสาโฮปเวลล์พังเสียก่อน ค่อยทำ
ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
โลว์คอสต์แอร์ไลน์หลายสายยังสมัครใจใช้ที่สุวรรณภูมิอยู่ เร่งขยายสุวรรณภูมิไม่ดีกว่าเหรอ
ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ทำที่มีอยู่ให้ดีก่อนจะดีกว่า บันไดเลื่อนลิฟต์ คนขนกระเป๋าต้องลากขึ้นมา เหนื่อยๆ

ทั้งขาไปกลับ
ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
รอแท๊กซี่คิวยาวมาก ควรจะพัฒนาระบบขนส่งไปมาระหว่างสนามบินให้ดีกว่านี้
ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
#4 เดินออกมาข้างนอกเลยครับ ขึ้นสะพานลอยโรงแรมอมารี เดินแค่ไม่กี่ก้าวก็ถึงถนนแล้ว
แต่ถ้าของเยอะก็คงไม่สะดวก อาจต้องเดินออกอีกประตูแต่จะไกลขึ้นหน่อย
ตอบกลับความเห็นที่ 5