ขอคำแนะนำการไปภูกระดึงครับ

เคยไปภูกระดึงเมื่อ21 ปีที่แล้ว  ตอนนั้นมีคนชำนาญพาไป ก็เดินตามเขาไปเรื่อยไม่ต้องรู้อะไร  เขาพาไปไหนเราก็เดินตาม   เดือนหน้าจะไปกับลูกชาย เลยต้องหาข้อมูลหน่อยครับ
  1.อ่านกระทู้ที่เตือนเกี่ยวกับช้างป่า   และเคยดุูรายการของTPBS ว่ามีขี้ช้างตามทางเดินไปสระอโนดาษ  แสดงว่าช้างป่าก็ออกมาตามเส็นทางเดินเที่ยวด้วยหรือครับ  ถ้าเจอขึ้นมาควรทำอย่างไรครับ  ถึงจะปลอดภัย
  2.ช่วงที่เดินกลับที่พักจากดูพระอาทิตย์ตกที่ผาหล่มสัก  มีโอกาสหลงทางได้ง่าย ไม๊ครับ  ขอคำแนะนำหน่อยครับ
  3.ควรเช่าจักรยานไม๊ครับ  และเช่ายังไง  แพงไม๊ครับ
ขอบคุณกับทุกคำตอบครับ
ความคิดเห็นที่ 1
1.ผมไปมาสองครั้งก็ไม่เคยเจอเลยครับ เคยอ่านมาเหมือนกันแต่จะเจอตอนเดินกลับจากผาหล่มสัก ช้างไปได้ทุกที่หล่ะครับเพราะเป็นถิ่นของเค้า ผมว่าถ้าโชคดีเจอ ควรตั้งสติ เงียบๆ ดับแสงไฟ ค่อยๆถอยหลังออกห่างช้าๆ รอเค้าไปแล้วค่อยเดินต่อครับ
2.ช่วงเดินกลับจากดูพระอาทิตย์ตก ให้กลับพร้อมคนอื่นๆครับ อย่ากลับช่วงหลังคนอื่น เพราะเส้นทางจะมืดควรพกไฟฉาย ตะเกียงให้พร้อม ผมจำได้ว่าลมที่ตีมาจากหน้าผา แรงและเย็นมาก หน้าชาเลยได้แต่ก้มหน้าเดินงุดๆๆ  
3.เช่าจักรยานติดต่อได้ที่ศูนย์ข้างบนเลยครับ จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ สะดวกพอสมควรในการเดินทางแต่บางทีเส้นทางขรุขระ ขี่ไม่ค่อยถนัด ถ้าทางเรียบก็จะดีหน่อยครับ
เที่่ยวให้สนุกและเดินทางปลอดภัยนะครับ ^^
ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
1. ช้างจะออกมาช่วงเยนครับ ถึง หัวค่ำ ส่วนใหญ่เราจะไม่กลับที่พักเส้นนั้นอยู่แล้วครับ (กลับจากผาหล่มสัก)
2. ไม่หลงหรอกครับ เดิน เลาะหน้าผามาเรื่อยๆ คนเดินกลับกันเยอะครับ แต่ควรจะเอาไฟฉาย กับ เสื้อกันหนาวติดไปด้วย หรือจะให้สะดวก อาจเปลี่ยนโปรแกรมมาดูพระอาทิตย์ตกมราผาหมากดูก เพราะ จะเดินใกล้หน่อยครับ
3. เรื่องค่าเช่าไม่แน่ใจครับ แต่ต้องคืนรถก่อน 18.00 น. ครับ แต่ ส่วนตัว ไม่ค่อยชอบขี่จักรยาน ได้ความเร็วก็จริง แต่เราจะขาดการเดินชมธรรมชาติ 2 ข้างทางอย่างน่าเสียดาย

และบางจุดจะปั่นยากมากเพราะ เป็นทรายครับ  

ขอให้เที่ยวให้สนุกครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
เพิ่งลงมาครับ ค่าเช่าจักรยานทั้งวัน 360 บาท ผมคืนตอนทุ่มครึ่ง กลับจากผาหล่มสัก
ตอบกลับความเห็นที่ 3