เตือนภัยค่ะ !!!!!! บัตรเครดิตโดน hack มีคนเอาไปใช้จองผ่าน Hertz และ Ebooker ค่ะ

เมื่อเช้านี้ได้รับ sms แจ้งจาก บัตรเครดิตที่ถืออยู่ใบนึง ของ citibank ว่ามียอดใช้จ่ายเป็นจำนวนเงิน 3151.81 EUR ข้อความตามนี้
"thank you for spending via citibank credit card no.... amout 3151.81 EUR for internet/tel transections." จึงโทรไปเช็คที่ citibank มาพบว่าเป็นรายการกันยอดวงเงิน (ยังไม่มีการเรียกเก็บจริง) มีทั้งหมด 2 ยอด 3000 กว่าๆ EUR ทั้งสองยอด รายการหนึ่งจาก Hertz อีกรายการหนึ่งจาก Ebooker ค่ะ .. เลยมาแจ้งให้เพื่อนๆทราบ เวลาใช้บัตรจองอะไรให้ระวังด้วยนะคะ
ปล.ตอนนี้ จขกท มีน้องน้อยอยู่ในพุง ไม่ได้ออกนอกประเทศมา 5 เดือนละ และไม่เคยใช้บริการกับสอง website นี้มาก่อนค่ะ แต่เคยใช้บริการผ่าน internet เช่น apple ID (ใช้ scb) และ จอง รร ผ่าน booking.com (ใช้ทั้ง k-bank และ citibank แต่ส่วนใหญ่เป็น k-bank)
ความคิดเห็นที่ 1
แจ้ง ธนาคารปฏิเสธรายการรึัยังคัรบ

ถ้าหักแล้วมันจะยากขึ้นนะครับ

ขอให้คุณแม่สุขภาพดี พุงโตๆ ครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
แจ้งธนาคารเรียบร้อยค่ะ ตอนนี้ยังปฏิเสธรายการไม่ได้เพราะยังไม่โดนเรียกเก็บจริงจากทางโน้นค่ะ ธนาคารทำได้แค่อายัดบัตรค่ะ .. ธนาคารแจ้งว่าต้องรอให้มียอดเรียกเก็บจริงมาก่อนแล้วค่อยแจ้งปฏิเสธว่าเราไม่ได้เป็นผู้ใช้อีกทีนึงค่ะ ตอนนั้นถึงจะเช็ครายละเอียดได้ว่าโดนใช้จากที่ไหน ... T.T ระบบน่าเศร้าจายยย ป่านนั้น hacker หนีหายไปหมดแล่ว
ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณที่มาเตือนครับ เดี๋ยวนี่้ทำธุรกรรมผ่านเทคโนโลยีนี่อันตรายจริงๆ
ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
เดี๋ยวนี้บัตรเครดิตออกกันง่ายและหละหลวมในการเช็คการใช้จ่ายมาก พอเกิดเรื่องราวให้คนที่ถือบัตรเป็นคนรับผิดชอบซะงั้น ทั้งๆ ที่เทคโนโลยีเรื่องการป้องกันทางธนาคารน่าจะเป็นคนที่ทำให้ดีพอ อย่างเช่นถ้าใช้ผ่านเน็ตมันต้องมีรหัสผ่านทางมือถือ เป็นแบบ one time password ถึงจะปลอดภัย
ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
โดนเช่นกันค่ะ จาก lastminute.com แต่เป็น GBP เงินตั้ง 7 หมื่นกว่าบาท โทรไปหาธนาคารแล้ว เป็นการกันวงเงินเหมือนกัน แต่ธนาคารก็เปลี่ยนบัตรใบใหม่ค่ะ เพราะเราขอยกเลิกไปเลย
แล้วก็ email ไปหาเว็บแจ้งเขาด้วย ให้เขาเช็ครายการ แต่เขาก็ตอบแบบไม่สนใจอะไรบอกว่า

In regards to your email, I would like to inform you that I have checked my payment tools we have not received any authorisation from your end, so I request you to contact your card handler and they will assist you accordingly.
ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
@คุณทิวากาล - ตอนใบแจ้งหนี้บัตรเครดิตมาอย่าลืมเช็คด้วยนะคะ ว่ามียอดเรียกเก็บยอดนี้รึเปล่า ถ้ามีต้องไปแจ้งปฏิเสธกับทางธนาคารด้วยค่ะ ไม่เช่นนั้นเราจะโดนทวงหนี้อยู่ดีค่ะ ถึงแม้ว่าจะอายัดบัตรไปแล้วค่ะ ของเราตอนนี้ก็อายัดแล้วแต่ต้องรอเช็คว่ามียอดเรียกเก็บจริงหรือไม่ ถ้ามีต้องไปยื่นปฏิเสธและขอตรวจสอบที่ธนาคารอีกครั้งค่ะ อันนี้เป็นระบบบัตรเครดิตเหมือนกันทุกแบงค์ค่ะ (ของเราโดนไป 7000 ยูโร ร่วมสามแสนเงิบไปเรยยย)
ยอดที่มีการกันวงเงินแบบนี้ -- จะยังไม่สามารถยกเลิกยอดได้ถึงแม้ว่าจะอายัดบัตรแล้ว และได้ใบใหม่มาแล้วค่ะ จนกว่าจะถึงวันที่โดนเรียกเก็บจริงค่ะ
ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
ขอบคุณ จขกท.มากเลยค่ะ ที่มาแจ้งข่าวเตือนกัน  เพราะเดี๋ยวนี้คิดว่าหลายๆท่านใช้บัตรเครดิตซื้อของออนไลน์กันแยะพอดู

วิธีการแก้ไขเรื่องนี้.....

ถ้ามีการแจ้งให้ทางบัตรเครดิตฯ ทราบก่อน   แล้วหากมีการเรียกเก็บเงินเข้ามาในระบบจริงภายหลัง ทางบัตรเครดิตฯ เขายืนยันที่จะปฏิเสธการจ่ายเงินช่วยเหลือเจ้าของบัตรตัวจริงใช่รึป่าวคะ    และต้องเช็ค statement ใบแจ้งหนี้ซ้ำอีกครั้งด้วยใช่รึป่าวคะ  

คือ  อยากทราบว่า ทางบัตรเครดิตฯ ช่วยเหลืออะไรบ้างคะ   ขอบคุณมากค่ะ
ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
แนะนำให้สมัครบริการ Credit Card Verification ของแบงค์นั้นๆ อีกทีหนึ่งคะ เื่พื่อเวลาใช้จ่ายผ่าน online จะได้ป้องกันอีกชั้นคะ
อย่างบางแบงค์จะเป็นการส่ง password เข้ามือถือเพื่อยืนยันตนอีกครั้ง แต่บางแบงค์จะให้ตั้ง password เองคะ ในกรณีที่ตั้ง password เอง แนะนำให้เปลี่ยน password บ่อยๆ ประมาณ 6 เดือนครั้งด้วยนะคะ :)
ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
โอ้ เกิดจากอะไรเนี่ย ปกติเว็บที่ชำระด้วยบัตรเครดิต ตอนชำระเงินจะเข้าหน้า secure ...พวกโจรมันยังแฮ็กได้อีกหรือครับเนี่ย
ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
บางเว็บไม่เข้า security password นะคะ งงมากเหมือนกัน ตอนจอง rates to go / asiatravel ค่ะ ธนาคารโทรมาถามเลยรู้ว่าบางเว็บไม่มีแต่กันและตัดวงเงินได้

ปล. ระบบบัตรเครรดิตเราว่าห่วยมากๆ  อยากให้มันยุ่งยากในการรูดหรือชอปออนไลน์มากกว่านี้ค่ะ
ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
โดนไปแล้วเหมือนกัน แต่หลักร้อย
ธนาคารส่ง SMS มาอายัดบัตรเลย
คงรู้ว่ายอดนี้ปลอมแน่ๆ ช่วงนั้นยุ่งๆ
อีกสัปดาห์นึงโทรไปแบบงง ว่าอายัดบัตรมีอะไรเหรอ
ธนาคารถึงถามคอนเฟิร์มว่ามียอดใช้จ่ายนี้หรือเปล่า
พอบอกไม่มีเค้าก็ดำเนินการให้ ตอนนี้ได้บัตรใหม่แล้ว
ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
security password ไม่ใช่แค่เรื่องของธนาคารเราค่ะเป็นของเวบไซต์กิจการนั้นๆด้วยค่ะ เหมือนคุณนู๋จูบอกค่ะ เราก็เพิ่งโดนไป แต่เราสงสัยว่าคนร้ายของเราโง่มากๆๆเลย ดันเอาไปจองตั๋วเครื่องบินโลว์คอสค่ะ แต่ละยอดไม่แพง แต่หลายยอดมาก เราก็โวยไปที่ Easy Jet บอกเอาชื่อ และรายละเอียดมาเลย อีซี่เจ็ทไม่ยอมให้ (อืม ก็ถูกของเขา ต้องรักษาผลประโยชน์ผุ้โดยสาร แต่ตรูคนจ่ายนะเฟ้ย) ก็ให้ทางแบงค์บอก Mastercard จัดการ เขาก็คืนเงินมาครบหมด และไปจัดการทางกฏหมายกะไอ้คนรูด เรียบร้อย

เราใช้ mastercard ไม่ใช่ visa อันนี้ดีตรงที่บริการในยุโรปมันดีมากค่ะ รูดบัตรซื้อของมาแล้วเสีย บริษัทไม่ยอมเปลี่ยน แต่มาสเตอร์การ์ดคืนเงินให้เองเลยค่ะ แล้วพอมีปัญหาแบบนี้ ได้คืนทุกยอด เร็วมากด้วย ไม่ถามอะไรคะ คืนก่อนเลย

เวลารูดการ์ดค่าอาหารหรือค่าอะไรต่างๆ ให้ระวังด้วยคะ พวกพนักงานนี่แหละ มันจะขโมยเอง เพราะว่าเลขสิบหกตัว ไม่ใช่ยากอะไรมากมาย บางคนจดเลยอย่างไว ของเราคาดว่าจะโดนขโมยจดค่ะ ตอนกระเป๋าหายทั้งใบ เงินหายนิดหน่อย อย่างอื่น มือถือก็ไม่หาย แต่หลังจากนั้น หลายแสนเลยทีเดียวคะ

วิธีการค่ะ

1. แจ้งธนาคารเรา ว่ายอดเท่าไหร่ วันไหน ที่เราขอปฏิเสธการจ่าย  ไม่ต้องพยายามติดต่อกะบุคคลที่สาม เพราะว่าอ้อยเข้าปากช้างไปแล้ว เขาไม่สนใจว่าบัตรเราจะถูกมิจฉาชีพขโมยข้อมูล แต่ในเมื่อเขาได้ข้อมูลและเงิน เขาก็จะเฉยๆที่สุดค่ะ เป็นสิทธิของเขา

2. ขอธนาคารยกเลิกและเปลี่ยนบัตรใหม่คะ อย่างไรก็ต้องเปลี่ยนบัตร ไม่งั้นก็จะโดนไปเรื่อยๆค่ะ

ขึ้นอยู่กับว่าบัตรคุณเป็น master, visa หรืออะไรอื่น ก็จะได้รับเงินคืนกลับเข้ามา หรือถ้ายังไม่หักบัญชีเขาก็จะทำการเคลียร์ให้เรียบร้อย

ป.ล. บางทีมันไม่ทำอะไร เก็บไว้เป็นปีๆ ค่ะ พอทำทีนึง โอ้โหยาวเลยค่ะ ยอดติดๆๆกัน  มันจัดการซะเต็มวงเงินเราเลย ใช้ไม่ได้อีก จนเราเคลียร์หนี้เสร็จ มันก็เริ่มอีกค่ะ ตอนนั้นคิดอะไรไม่ออก โกรธซะจนตัวสั่นเลยเชียว

ของเรานี่บัตรยุโรปนะคะ มันไม่เกี่ยวกันหรอกค่ะ มิจฉาชีพมีทุกมุมโลกค่ะ คนเลวมันแฝงอยู่ทั่วไป
ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
อู้ย พี่ผมเพิ่งแชทมาถามว่า ผมได้เอาบัตรพี่ไปจองโรงแรมตอนไปเที่ยวยุโรป (ปลายเดือนที่แล้ว) หรือเปล่า ผมบอกว่าเปล่า แต่ไม่ได้คุยรายละเอียดอะไรกัน

สงสัยพี่ผมโดนแล้วแหละ โทรหาพี่ดีกว่า - -''
ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
@k'sailyacht - ใช่ค่ะตามนั้นเลย ... ของแบงค์อื่นไม่ทราบว่าเป็นไง แต่ของ citibank จะอายัดบัตรไว้ แล้วให้รอดูยอดเรียกเก็บทาง bank จะ hold การจ่ายเงินที่บริษัทที่เรียกมาไว้ก่อน แล้วให้เราเข้าไปกรอกเอกสารขอตรวจสอบค่ะ (งงกะระบบนี้มาก เหมือนไม่อยู่ข้างลูกค้าเลย) ของเพื่อนใช้ scb โดนจาก ebooker เหมือนกัน ธนาคารแจ้งว่าถ้ามีรายการเรียกเก็บจะปฏิเสธให้เลยลูกค้าไม่ต้องมายื่นเอกสารอะไร พร้อมทั้งอายัดบัตรเก่า และส่งบัตรใหม่ให้ค่ะ
@k'pu002 - ปกติก็ใช้อันที่ verify ค่ะ แต่อย่างที่บอก ใบที่โดนเป็นใบที่แทบไม่ได้ใช้ซื้อของบน internet เลย คิดว่าไม่เคยใช้เลยด้วยซ้ำแต่ไม่แน่ใจ หุๆ ใบปกติที่ใช้ประจำดันไม่โดนอะไร
@คุณเที่ยวไปสองไพ่เบี้ย - จริงค่ะ มิจฉาชีพมีทุกมุมโลก คงเลิกใช้ citibank แล้วหลังจากจบเรื่องนี้ งง กะ ระบบมันมากก เจ้าของบัตรอุตสาห์รีบเอาตัวไปยืนยัน พยามจะยื่นเอกสาร identify ตัวเองทุกอย่างว่าอยู่เมืองไทย .. ทางแบงค์ไม่รับซะงั้นบอกว่าต้องรอให้มียอดเรียกเก็บก่อนค่อยมายื่น ไม่ต้องแจ้งความ ไม่ต้องทำอะไร ให้รออย่างเดียว (อยากรู้เหมือนกันว่าถ้าเป็นบัตรของพนักงานใน citibank โดนไปสามแสน เจ้าตัวเค้าจะอยากรอไหม -_-!)

เมื่อกี้เพิ่งโทรไป Hertz thailand มา พนักงานกระตือรือร้นในการช่วยมากๆค่ะ
น่ารักมากๆ บอกให้เราส่งรายละเอียดมาเลยว่าบัตรโดนใช้วันที่เท่าไหร่เวลาไหน
ส่ง email ไปเลย จะรีบประสานงานให้ทันทีเลย ส่ง email มาเร็วๆเลยนะคะ
(แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ส่งเพราะโทรไปขอให้ citibank ช่วย fwd รายละเอียดของรายการนี้มา แต่ citibank ยังไม่ส่งมาให้ เซ็งงงง)
ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
ของแฟนผมเพิ่งโดนเลยครับ มีsms ขอตัดยอด 85 ยูโรครับ ส่วนตัวก็ได้จองที่ตปท.ไว้จริงครับ แต่ว่าชื่อโรงแรมนี่ไม่ใช่เลย ก็เลยงงว่ามันไม่ใช่โรงแรมที่จองแต่มันจะตัดบัตรเราได้ไง หรือว่าเป็นโรงแรมในเครือ ก็ยังไม่แน่ใจ แต่ธนาคารกันวงเงินไว้ก่อน 10 วัน เหมือนเจ้าของกระทู้เลยครับ ต้องรอมันตัดบัตรก่อนถึงตามได้ว่ามาจากประเทศไหน ยังไง   จำนวนน้อยอยู่ก็พอรอได้ แต่ว่าก็กลัวเหมือนกันครับ ว่าจะขออายัดบัตรแต่ติดที่ว่าต้องใช้ไปเมืองนอกแล้วสิ แย่เลย ตอนนี้ทำไรก็ไม่ได้รออย่างเดียว
ตอบกลับความเห็นที่ 15
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 16
@k'tombell - ให้อายัดแล้วให้เค้าส่งใบใหม่ให้สิคะ .. น่าจะปลอดภัยกว่านะคะ
ตอบกลับความเห็นที่ 16
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 17
@khunpalmy อยากอายัดเหมือนกันครับ แต่ติดตรงที่ว่าต้องใช้บัตรเครดิตไปเมืองนอกมะรืนนี้แล้วครับ มีคำแนะนำไหมครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 17