ถ้าจะไป ลาวใต้ ขับรถเข้าไปเองขับเที่ยวเอง จะยุ่งยากมากไหมครับ

รบกวนถามดังนี้ครับ ช่วงปีใหม่ จะพาครอบครัวไปเที่ยวลาวใต้ (จากอุบล)  ไม่ทราบว่า

การเอารถเข้าไปยุ่งยากด้านเอกสารไหม และการขับที่นั่นจะยุ่งยากไหม

ป้ายบอกทางโอเคไหม และรบกวนแนะนำที่พักที่ลาวใต้ ราคาไม่เกินพันต่อคืนสักนิดนะครับ

ขอบคุณทุกท่านครับ
ความคิดเห็นที่ 1
เคยขับไปแต่เวียงจัน  ไม่ยุ่ง  ป้ายบอกทางเหมือนไทย  
ให้ดีต้องมี  GPS  เช่น ใช้มือถือแอนดรอย เปิด Google Map Offline
ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
เราเช่ารถไปนะคะ เพราะเท่าที่เคยศึกษาดูยุ่งยากในการนำรถเข้าพอสมควรเลยค่ะ

ส่วนการขับ เราว่ายากค่ะ เพราะถนนในลาวไม่ค่อยดี ส่วนใหญ่เลนเดียว และ ขับด้านขวา ซึ่งสลับกับเรา

เวลาแซงจะค่อนข้างยาก ต้องมองทางดีๆ นอกจากนี้ต้องระวังเรื่องการขับเกินอัตรากำหนดในที่ชุมชน

และ ต้องระวังเจ้าของถนน (พวกวัว ควายทั้งหลาย) ถ้าชนล่ะก็เรื่องยาวเลยค่ะ
ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ถ้ารู้เส้นทางไปเที่ยวในลาวใต้แล้วก้อไม่ยากนะค่ะ แต่เรื่องเอกสารนี้เท่าที่รู้ ต้องรถไม่ติดไฟแนนซ์ค่ะ (รถเอกสารไม่รู้เท่าไหร่ เพราะเช่ารถตู้เลยสบายดี ไม่ต้องวุ่นวาย) ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวสวยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นหลี่ผี คอนพะเพ็ง น้ำตกตาดเยื้อน ตาดฟาด น้ำตกผาส้วม สวยงามมากๆ และที่พัก แนะนำ รร.คอนพะเพ็งรีสอร์ท สวยงาม สบาย (ราคาต้องเช็คอีกครั้ง) ลองเข้าไป agoda เช็ค รร ดูนะค่ะ
ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ไม่เห็นมีใครตอบว่าเอารถเข้าไปลาวยุ่งยากไหม? ยุ่งยากพอสมควรครับ ข้อแรกถ้ารถยังติดผ่อนไฟแนนซ์อยู่ก็แทบจะหมดสิทธิ์ เพราะไฟแนนซ์จะยอมออกหนังสือให้นำรถออกนอกราชอณาจักรหรือ? และให้ยืมเล่มทะเบียนไปด้วย

ข้อสอง ต้องนำทะเบียนไปยื่นขอวีซ่าสำหรับรถที่สถานฑูตลาวก่อน แล้วจึงไปทำเรื่องต่อที่กรมการขนส่งเรื่องนำยานพาหะนะออกนอกราชอณาจักร

ไทยไม่รู้ไปทำข้อตกลงยังไงกับลาว รถฝั่งไทยจะข้ามไปยุ่งยาก แต่จากฝั่งลาวข้ามมาง่ายๆ

ไม่เหมือนกับทางมาเลย์เซีย รถฝั่งไทยขับข้ามไปสบายๆเลย รถติดไฟแนนซ์ก็ข้ามได้ ถ้านำเอาสัญญาเช่าซื้อและผู้เช่าซื้อตัวจริงนั่งไปด้วย ทำกันที่ด่านได้เลย

ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
เข้าไป ยุ่งยากมาก คับเพิ่งกลับมาจาก ลาวคับ เจ้าหน้าที่ไม่แนะนำเลย เข้าบอก ถ้าชนเราผิดตลอด และเสียค่าปรับเป็น ดอลล่า ด้วย  //


แต่ผมไปเที่ยวมาลงเครื่องอุดรแล้วต่อด้วยรถประจำทางของที่โน้น คนลาวน่ารักคับและอาหารก็ใส่ ผงชูรสเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
พี่เพิ่งไปมาเมื่อ 8-9-10 ธันวาที่ผ่านมาค่ะ

การเอารถเข้าไปยุ่งยากด้านเอกสารไหม = ยุ่งยากพอสมควรเลยล่ะ ผ่อนไฟแนนซ์อยู่ก็ไปได้นะคะ เห็นเค้าส่งสำเนาทะเบียนรถ+บัตรประชาชนเจ้าของรถไปทำเอกสาร

การขับที่นั่นจะยุ่งยากไหม = ถนนส่วนมากเป็นดินแดงๆ ฝุ่นแดง ถ้าฝนตกก็เละค่ะ

ที่พักที่ลาวใต้ ราคาไม่เกินพันต่อคืนสักนิดนะครับ = ที่นั่นคืนละ 500 - 600 ก็มีเยอะค่ะ ระดับ 3 ดาวบ้านเค้า (แต่ครึ่งดาวบ้านเรา)
ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
ถ้าเอกสารครบ ก็ไม่ยุ่งครับ เข้าได้เลย พี่ๆ ตม.ทั้งไทยลาว ใจดีครับ
แต่แนะนำควร ทำประกันภัยของลาวด้วย
- ทำ Passport รถ เล่มสีม่วง
-บัตรประชาชนถ่ายเอกสาร (เป็นเจ้าของรถเอง) (ถ้าไม่ใช่เอาหนังสือมอบอำนาจ จากเจ้าของมาด้วย)
-คู่มือจดทะเบียนรถ ถ่ายหน้าผู้ครอบครอง และหน้าเสียภาษี อย่างละแผ่น
ขับรถไปหน้าด่าน เอาเอกสารข้างตน อย่างละใบพร้อม Passport ของผู้ขับขี่ ยื่นให้พี่ ตม.ไทยในตู้ พี่เค๊าก็จะออกเอกสารรับรองรถให้ พร้อม Stamp Passort ให้ ต่อไป เอาเอกสารแบบเมื่อกี้อีก1ชุด ยื่นให้ช่องของพี่ ศุลกากร พร้อม Passport รถ พี่เค๊าก็จะพิมพ์แบบฟอร์มออกมาจากคอมฯ ให้เราเซ็น เสร็จแล้วครับ ขับเข้าด่านลาวโลด
พอข้ามเขตลาว ตรงประตูเหล็ก ก็จอดชิดขวา เอาเอกสารทั้ง 2 ชุดที่ได้มา จากฝั่งไทยไปยื่นให้ อ้ายน้อง ตำรวจ (ปกส) ในป้อมยามด้านขวามือของทางเข้านั่นแหล่ะ เป็นป้อมเล็กๆเหมือนตู้ขายน้ำอัดลมน่ะแหล่ะ พี่เค๊าก็จะลงบันทึก ไว้ (จ่ายเงินให้พี่เค๊าด้วยนะ 40-50 ก็ให้ไป) เสร็จแล้วกลับมาที่รถ ขับต่อไปอีกอาคารนึง ตอนนี้เปลี่ยนขับเลนขวาแล้วนะครับ ขับตามกันไปที่อาคาร ตรวจคนเข้าเมืองของลาว
- เขียนแบบฟอร์มขอเข้าเมือง พร้อม Passport ยื่นให้ช่องอ้ายน้อง ตม.ลาวช่องหมายเลข6 (จะให้ดี ยิ้มให้เค๊านิดนึงพร้อม แบงค์สัก 40-50) พี่เค๊าก็จะถามว่าไปไหน ก็ยิ้มหวานแล้วตอบว่า จะไปเที่ยวปากเซ ซักกี่วันก็ว่าไป มีหยังจะแนะนำอีกบ่อ?
-เอาเอกสารชุดเล่มสีม่วง Passport ไปยื่นให้อ้ายน้องศุลกากรลาวช่องหมายเลข 7 เตรียมเงินไว้ 200 บาท พี่เค๊าก็จะพิมพ์แบบฟอร์ม ก้อกแก้กๆ ออกมาให้เซ็น รับเอกสารพร้อมจ่ายเงิน อย่าลืมยิ้มหวานๆให้เค๊าด้วยนะ
(ผู้โดยสารที่ไปด้วยก็ให้แยกย้ายกันไปยื่น Passport กันเองเบย)
-เอาเอกสารทั้งหมดกลับมาที่รถ ตรวจดูว่า เค๊าเขียน(พิมพ์ว่าไรบ้าง) อยู่กี่วัน ผิดตรงไหน งง ตรงไหนก็กลับไปถามเค๊าได้
-เดินไปที่ป้อมข้างๆ จะมี คนขายประกันภัยลาว (ไม่ทำก็ได้ครับที่ปากเซไม่ค่อยตรวจ แต่ถ้าเจอโดนจับ อิอิ) จะอยู่กี่วันก็ซื้อเท่านั้นก็ได้ครับ เช่น 3 วัน ประมาณ 2xx บาท
เสร็จธุระเรื่องเอกสาร ก็เอามาเก็บที่รถ จะไปเดินยือเส้นยืดปรับโหมดก่อนก็ได้ครับ รถก็จอดมันทิ้งไว้ตรงนั้นแหล่ะ เดินไปดูแม่ค้าขายหอยแครง ไปดูแม่ค้าขายนกแขกเต้า ไปดูแม่ค้าขายมะระหวาน เพลินจุงเบย
ปรับโหมดเสร็จ กลับมาที่รถ ท่องให้ขึ้นใจ ชิดขวาตลอดแซงซ้าย คนนั่งข้างต้องดูทางให้เวลาแซง ขับลงเนินหน้าอาคารไปช้าๆ ชิดขวาไว้ๆ เรื่อยๆ สัก 100 เมตร จะมีป้อม ศุลกากร ตำรวจ พืชสัตว์ อยู่ข้างหน้าด้านขวา จอดๆๆๆ เอาเอกสารชุดเล่มสีม่วงPassport รถ (ของคนไม่ต้อง) ไปยื่นให้อ้าย ศุลกากรลาว เค๊าก็จะลงบันทึกไว้ Stamp ลงเล่มให้ ยิ้มหวานๆให้กันและกัน จะมีกล่องบริจาคอยู่ในป้อมนั่นแหล่ะ จะหยอดให้พี่เค๊าสัก 20 ก็ได้พี่เค๊าจะยิ้มให้ หรือไม่หยอดก็ได้ พี่เค๊าไม่ว่าอะไร อาจจะแค่มองๆ แบบตำหนิเล็กๆ ประมาณว่า ขี้เหนียวแท้เหลา..
เอาเอกสารกลับมาที่รถแล้วก็พูดกับตัวองว่า ฮ่าๆ เสร็จแล้วโ้ย    ค่อยๆขับผ่านด่านไปช้าๆ พร้อมนึกไว้เสมอว่า เราขับในลาวแล้วนะ ชิดขวาไว้ๆ คนข้างๆก็อย่ามัวเพลิน ต้องคอยดูทางช่วยด้วย ไม่ควรเกิน 60 กม/ชั่วโมงนะครับ ไปเรื่อยๆ ถนนช่วงนี้ จากวังเต่าไปปากเซกำลังสร้างหลุมเยอะ รถผมล้อเม็กแตกไปทีแล้ว อิอิ ประมาณ 50 กม.ก็ข้ามสะพาน ลาว-ญี่ปุ่น ทีมองเห็นข้างหน้านั่นคือ เมืองปากเซ แขวงจำปาสักครับ ข้ามสะพานไป ก็ตะโกนพร้อมๆกัน " Sabai dee Pakse"

อิอิ วันนี้อยากทำตัวให้ว่าครับ เลยตอบแนวนี้ ที่ผ่านมาไม่ค่อยได้คุยกับเพื่อนๆ
ใน BP เลย เนื่องจากงานยุ่งมว๊ากๆ วันนี้เลยแอบ มาทักทายกันครับ อย่าซีเรียสครับ
คนลาวใจดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ซื่อ ไม่ต่างจากเราเท่าไรครับ ใจเขาใจเรา
ขับรถระวังๆ ค่อยๆไป ค่ำแล้วไม่ควรขับ เพราะอันตรายจาก วัวควาย รถไม่มีไฟ ฯลฯ

ถ้าติดขัดเรื่องไร ตรงไหน โทรฯหาผมก็ได้ครับ เดินทางปลอดภัย เที่ยวให้สนุกนะครับ

009-856-20-98450487  Laos.
facebook.com/laostourism
พรานไพร พันธุ์ทิพย์
ตอบกลับความเห็นที่ 7