(เกาหลีค่ะ) ถามเรื่องการรับรองให้บุคคลอื่นที่ไปด้วยกันค่ะ

เราจะไปเกาหลีกับครอบครัวค่ะ ผู้เดินทางทั้งหมด 4 คน มี 3 คนเคยไปเกาหลีมาแล้วและทำงานราชการ 2 คนค่ะ แต่ครั้งล่าสุดนี้ที่จะไป 4 คน ป้าเราเป็นแม่ค้าค่ะ ไม่มีทะเบียนพาณิชย์ด้วย อายุเกิน 50 แล้วค่ะ พาสปอร์ตขาวเลยเพราะไม่เคยเดินทางออกนอกประเทศมากกว่า 20 ปี เราจึงอยากเตรียมความพร้อมด้วยการให้ 2 คนที่เป็นราชการรับรองป้าที่เป็นแม่ค้าค่ะ ตรงนี้ต้องทำอย่างไรค่ะ เราแค่ต้องเขียนจดหมายภาษาอังกฤษขึ้นแล้วเซ็นต์ชื่อกำกับแค่นั้นรึเปล่าค่ะ หรือว่าต้องส่งไปให้กงสุลรับรองด้วยค่ะ วานผู้รู้แนะนำด้วยค่ะ....ขอบคุณค่ะ
ความคิดเห็นที่ 1
ขอตอบคำถามด้วยคำตอบที่เป็นคำถาม ดังนี้

1. หนังสือเดินทางไทยเดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้ ไม่ต้องมีการขอวีซ่าไม่ใช่หรือ ?

2. การขอวีซ่าเข้าเมืองของปะเทศต่างๆทั่วโลก มีหรือที่มีการออกหนังสือรับรองเหมือนกับการรับรองหรือค้ำประกันในทางแพ่งพานิชย์ เช่นการกู้เงินหรือรับรองฐานะอื่นๆ ?

เท่าที่ทราบการดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้นี้ คนไทยไม่ต้องขอวีซ่าเข้าเมืองแต่อย่างไร ที่มีผู้มาโพสลงเกรงกลัว ตม (ตรวจคนเข้าเมือง) นั้น เป็นการเขียนเสือให้วัวกลัว เพราะเคยมีผู้ถูกปฏิเสธการเข้าเมืองมา อาจจะเป็นหนึ่งในร้อย แต่ก็โพสกันไปเป็นไฟไหม้ป่า ตม เกาหลีเขาก็แค่ถามคำถามทั่วๆไป เช่นมาเที่ยวที่ไหน กี่วัน และอาจจะสังเกตุแค่บุคคลิคภาพของผู้เดินทางว่า การแต่งตัวกิริยามารยาทส่อไปในทางลบหรือไม่ เช่นเป็นผู้หญิงอาจจะแต่งตัวหมิ่นเหม่ กิริยาลุกรี้ลุกรน พูดง่ายๆคือ เขากลัวจะมาหากินในประเทศเขานั่นเอง ส่วนผู้ชายไม่มีปัญหา เพราะประเทศนี้จะหลบไปเป็นโรบินฮู๊ดลักลอบทำงานมันแทบเป็นไปไม่ได้ เพราะภาษาสื่อกันไม่รู้เรื่อง ดังนั้น ไม่ต้องเตรียมอะไรทั้งนั้น เตรียมอย่างเดียวคือ มี Green หรือ Won ให้สามารถโชว์ได้เพียงพอเท่านั้น หากถูกร้องถาม

ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
ไม่ต้องทำหนังสือรับรองค่ะ  เพราะไม่ต้องขอวีซ่า
ถ้าเกิด ตม เขาพาเข้าห้องจริงๆ ยังไงก็อยู่ที่ ตม เขาค่ะใครก็รับรองไม่ได้

แต่เกาหลีไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้นค่ะ  ทำใ้จให้สบาย แต่งตัวให้ดูดี
ตั้งสติให้มั่น ทำตัวสบายๆ ถ้าไปเที่ยวจริง เขาก็ดูออกจริงๆว่าไปเที่ยวค่ะ
อย่ารีบ อย่ารน อย่าไปกลัว เราไม่ได้ทำอะไรผิดค่ะ จะมาเที่ยวประเทศเขา เขาก็ดูออกค่ะ แววตาคนเรามันบอกได้

ถ้ากลัว ก่อนไปก็ไปไหว้พระท่านซะ อธิษฐานก่อนไปให้ผ่านง่ายๆ ไร้อุปสรรค
กำลังใจดี ทุกอย่างก็จะดีตามค่ะ พาสปอร์ขาวไม่เคยออกนอกประเทศไม่ใช่เรื่องแปลกค่ะ
ญาติที่ไปด้วยกัน  หญิง อายุ 40 โสด พาสปอร์ตขาว ตัวเล็กๆคล้ำๆ แต่งตัวก็ทั่วๆไป ใส่เสื้อคอเต่า มีแจ็คเก็ตหิ้วขึ้นเครื่องไป
ผ่าน  ตม ไม่ได้สนใจอะไรเลย แป๊บเดียวก็ผ่านแล้วค่ะ อย่าไปเครียดกลัว มาก
ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ตามนั้นค่ะ
ไม่ต้องเตรียมอะไรเลย นอกจากพาสปอร์ต

ส่วนเอกสารที่เค้าว่าต้องเตรียมๆไป คือเค้าเอาไปเผื่อเพื่อความอุ่นใจค่ะ เผื่อโดนเรียกเข้าห้องเย็น เราจะได้มีเอกสารไว้ยันกับตม.ได้เวลาโดนสอบ
เช่น นามบัตร หรือหนังสือรับรองจากบริษัท เพื่อยืนยันว่าเรามีการมีงานทำจริง
แพลนการเที่ยว หลักฐานการจองโรงแรม หลักฐานการจองตั๋วเครื่องบินไป-กลับ (กรณีที่เที่ยวเอง ไม่ได้ไปกับทัวร์) เพื่อยืนยันว่าเรามาเที่ยวจริง

เราก็เตรียมไปนะ (เที่ยเองแค่ 2 สาว) แต่ไม่ได้ใช้เลย ตม.ไม่ถามอะไรซักคำ โชคดีไป
ตอบกลับความเห็นที่ 3