^^ รีวิว ทริปขี่มอเตอร์ไซค์ เยือนดินแดนมรดกโลก หลวงพระบาง ^^ ภาค 4{แตกประเด็นจาก E13066764}

ขอออกตัวก่อเลยนะครับ ว่าเป็นการรีวิวครั้งแรก อาจจะไม่ครบถ้วนในหลายๆส่วน
ขอเริ่มเลย...
ทริปนี้เป็นทริปในฝัน ที่ผมตั้งหน้าตั้งตาเตรียมตัวและเก็บข้อมูล มากกว่า 1 ปี ครับ
แรงบันดาลใจก็ได้มาจากหลายๆท่านที่ได้รีวิว การเดินทางไปหลวงพระบางด้วยสองล้อ
ดังนั้นการรีวิวในครั้งนี้ ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่ชอบเดินทางท่องเที่ยว
โดยเฉพาะกับเจ้าพาหนะสองล้อแบบผมครับ
พร้อมแล้ว ตามผมมาเลยครับ

-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-
กระทู้ภาคแรกhttp://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E13057496/E13057496.html#4

กระทู้ภาค2http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E13062278/E13062278.html#1

กระทู้ภาค3http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E13066764/E13066764.html#37
ที่พักเป็นเรือนยกพื้นสูง หลังละ 80พันกีบ(320บาท)
ถ้าถามเป็นเงินไทยเค้าคิด 300 บาทครับ
ดังนั้นผมจ่ายเป็นเงินไทยแน่นอน
เป็นห้องพัดลม แต่มีแอร์ถ้าเปิดแอร์จะคิดอีกราคาครับ (ประมาณ 400 บาท)
ใกล้น้ำอยู่แล้วยังไงก็ไม่ร้อนครับ สำหรับผมพัดลมพอ ฮ่าฮ่า

สิ่งอำนวยความสะดวก ก็พัดลมติดผนัง ทีวี เครื่องทำน้ำอุ่น ฟรีสัญญาณwi-fi
หน้าห้องมีระเบียงนั่งเล่นได้ครับ
ที่พักเจ้าเดียวกันนี้ มีสองด้านคือ ด้านที่ติดแม่น้ำสายใหญ่ ราคาจะแพงกว่า
ส่วนด้านที่ผมพักคือด้านสายเล็ก
นั่นคือที่นี่เป็นเหมือนเกาะเล็กๆ บ้านทั้งสองราคานั้นจะหันหลังชนกัน
การข้ามจากฝั่งมาที่พักก็คือการเดิน หรือมอเตอร์ไซค์ครับ
สะพานข้ามจะเล็กมากๆ พอดีกับมอเตอร์ไซค์(สวนกันไม่ได้)

ภาพถ่ายจากปลายเกาะที่พัก
เย็นๆมานั่งเล่นได้ มีที่นั่งให้บริการครับ

ตกค่ำแล้ว ออกไปเดินเล่นหาอะไรกินสักหน่อยครับ
ร้านนี้บรรยากาศคึกคักดี
แต่ผมขอบายครับ งบน้อยไปซื้อของตลานัดกิน ฮ่าฮ่า

ที่นี่บรรยากาศกลางคืนคึกคักเป็นจุดๆครับ
ผมเดินเล่นสักพัก ได้ของฝากกลับมาเป็น
ถุงกันน้ำ แบบใบสี้ฟ้าๆท้ายรถผมนั่นแหละครับ
ที่นี่ราคาถูกกว่าไทยครึ่งๆเลยครับ
อาจจะเป็นเพราะนำเข้ามาเองจากจีน(ผมเดาเอาครับ)

เริ่มเช้าวันใหม่กันเลย
วันนี้เป้าหมายยังไม่ชัดเจนครับ ว่าจะนอนนครหลวงเวียงจัน
หรือข้ามมานอนฝั่งไทยดี ต้องดูก่อนว่าจะเย็น หรือต่ำมืดหรือไม่
จะต้องเผื่อเวลาทำเรื่องข้ามแดนอีก
ระยะทางจากวังเวียง ถึงนครหลวงเวียงจัน ประมาณ 143 หลัก

ก่อนอื่นแวะหาอะไรกินก่อนออกเดินทางครับ
เจอร้านนี้ มีแต่ชาวบ้านกิน พรุ่งตรงไปก่อนเลยครับ

สั่งข้าวเปียกมากินคนละถ้วย(เบื่อเฝอแล้ว)
ข้าวเปียกไม่ใส่ไข่ ถ้วยละ 5พันกีบ
ถือเป็นอาหารจานที่ถูกที่สุดในลาวของทริปนี้ครับ ฮ่าๆ
อร่อยดี แถมแม่ค้าอัธยาศัยดีด้วยครับ

ออกจากวังเวียง เวลาประมาณ 8โมงสิบนาที ฮะ

ลาเมืองวังเวียงด้วยภาพนี้

11โมงตรงก็เข้าเขตความเจริญแล้วครับ รถลาเริ่มเยอะขึ้น
เร็วกว่าที่คิดเยอะ เป็นเพราะถนนเริ่มกว้างขึ้น ทำความเร็วได้มากขึ้น

ตามมาปาดครับ

ช่วงแรกๆจับทิศจับทางจากแผนที่ไม่ได้เลยครับ
จนเจอสถานที่สำคัญๆ
และแวะที่นี่ก่อนเลย หอพระแก้ว

ถ่ายไปเรื่อย

ลืมค่าตั๋วเข้าชม คนละ 10พัน(40บาท)
ไม่คุ้มเลย เพราะใกล้พักเที่ยงพอดี
จนท.มาไล่แล้วต้องรีบชมด้านใน

แอร๊ยยยย.....แวะมาปาดดทิ้งไว้ก่อนเลย

เดี๋ยวขอตามไปเก็บตั้งแต่แรกก่อนเน้อ >.^

แถวนั้นมีวัดศรีษะเกดด้วย แต่ผมไม่ได้แวะครับ
เพราะขี้เกียจรอติดพักเที่ยง
ประกอบกับ อากาศร้อนมาก จนรู้สึกจะเป็นไข้
บรรยากาศตอนเที่ยงๆนี่ ร้อนมากๆ
รถเยอะและติดด้วยครับ เพราะมีงานซ่อมถนน

แวะมาที่นี่ครับ อากาศร้อนมาก
รีบเข้าไปถ่านภาพและรีบออก

ขณะนั้นเวลาเกือบบ่ายโมง
จึงได้ข้อสรุปว่ากลับมานอนฝั่งไทยดีกว่า
ระหว่างทางไปข้ามสะพานมิตรภาพ ก็เลยแวะหาไรกินเป็นมื้อเที่ยงครับ
ไม่พ้น เฝอ เพราะไม่รู้จะกินอะไรดี เข้าร้านไหนมีอะไรขาย กินหมดครับ
ชามนี้ เฝอใส่หมูกรอบ 15พันกีบ(60บาท)อิ่มคุ้มราคาครับ

จขกท. กินแต่เฝอ

กินเสร็จ ก็เตรียมตัวกลับไทยทันที
ผมวิ่งเลยทางเข้าด่านสะพานมิตรภาพด้วยครับ
ไม่คิดว่าจะเป็นประตูเข้า มองผ่านๆนึกว่าทางเข้าโรงงาน ฮ่า

ไปถึงก็งกๆเงิ่นๆครับ มึนอยู่สักพักมีพี่ขับรถตู้นำเที่ยว(ชาวไทย)ใจดี ทักทายผมด้วยภาษาอังกฤษก่อนเลย
(ตอนนั้นใส่หมวกน็อค) แนะนำให้ไปติดต่อตรงโน้นตรงนี้
ทำเรื่องไม่นานครับ ฝั่งลาว 15-20 นาที(คนไม่เยอะ)
เอารถไปจอดใกล้ๆตู้ตม.เลย แล้วติดต่อตม.ที่ตู้(ไม่ต้องเข้าไปในอาคารใหญ่)
เสร็จแล้วไปติดต่อเคาท์เตอร์ใกล้ๆกัน เกี่ยวกับการนำรถออก

จากนั้นก็ข้ามไปได้เลย รถจักรข้ามฟรี ไม่เสียค่าข้ามครับ
ช่วงก่อนขึ้นสะพาน จะมีสลับเลน ให้มาขี่ซ้าย

มาฝั่งไทยก็ขี่มาจอดจ่อตู้ตม.ลงไปติดต่อเรื่องคนเข้า
และถัดไปอีกตู้ เรื่องนำรถเข้า ตรงนี้จนท.จะเอาใบรถที่ออกให้จากด่านห้วยโกร๋นคืน
ใช้เวลา 15 นาที

ติดตามอยู่ทุกวันครับ

เยื่ยมมากครับ

มีรายละเอี่ยดเยอะมาก ขอบคุณครับ

ได้ข้อสรุปแล้วครับ ว่าคืนนี้จะไปนอนขอนแก่น
เพราะยังพอมีเวลาเหลือ พรุ่งนี้แพลนว่าจะนอนโคราช
จะได้ไม่ขี่รถไกลเกินไป
นครหลวงเวียงจัน-ขอนแก่น ประมาณ 180 กม.

มาถึงก็เย็นๆใกล้ค่ำแล้ว พักที่นี่ครับ
แพลนไว้ก่อนมา เจ้าของเป็นอาจารย์มข.(อ่านจากคนอื่นมาอีกที)

เจ้าของออกแบบเอง
มีเล่นระดับ และแสงไฟ มีมุมน่ารักๆเยอะครับ

ราคา 400 บาท มีแอร์ น้ำอุ่น ทีวี
คืนที่ไปตรงกับเทศกาลหม่อนไหมพอดี แต่ไม่ได้ออกไปเที่ยวครับ
ไปไม่ไหว เพลียมาก ขอนนอนดีกว่า

ภาพนี้ตรงเคาท์เตอร์

หลังจากนี้ไม่ขอลงรายละเอียดมากนะครับ
เช้าวันรุ่งขึ้นก็ออกเดินทางต่อ
วันนี้เป้าหมายอยู่ที่โคราชครับ
ก่อนถึงตัวจังหวัด แวะเข้าไปเที่ยวปราสาทหินพิมายก่อน

ขอนแก่นโคราชประมาณ 190 กม.ครับ
ไม่ไกลเท่าไหร่ เลยไม่รีบร้อนมาก

ไม่เคยมา เคยเห็นแต่ในรูป

ไม่ต้องไปไกลถึงลาวก็มีศิลปวัฒนธรรมที่สวยงาม

ถึงตัวเมืองแล้ว หาที่พัก
คืนนี้ก็พักโรงแรมริมถนนมิตรภาพใกล้ตัวเมือง
ราคา 400 บาท มีแอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น และสัญญาณwi-fi
ราคานี้หาได้ทั่วไปครับ
เสร็จแล้วออกไปไหว้ย่าโมก่อน และไปไหว้พระที่วัดศาลาลอย
ตามคำรีเควซของคนซ้อนท้าย ฮ่าๆ

ตกค่ำจะออกไปหาอะไรกิน และเดินเที่ยวตลาดขายของกลางคืน
ได้คำแนะนำมาจากป้าแม่บ้านของโรงแรม ว่ามันอยู่นอกเมืองหน่อย
ไปครับ แต่...
ได้ไอ้นี่มาแทน เนื่องจากเป็นทางขนานผมวิ่งเลนใน(ก็ไม่รู้ครับว่าตลาดมันใกล้ถึงยัง)
เลี้ยวซ้ายเข้าไป โดน! ยึดใบขับขี่ พี่เค้าบอกตรงนี้ให้เลี้ยวเป็นเวลา พูดยังไงก็ไม่รอด ฮ่าๆ
ตอนแรกว่าจะไม่กล่าวถึงแล้วครับ แต่พอพี่ตำรวจเห็นผมเอากล้องขึ้นมาถ่าย
ซึ่งผมก็ถ่ายไว้เฉยๆ เป็นส่วนหนึ่งของการเดินทาง
พี่แกก็เดินมาบอกว่าช่วยเอาไปเผยแพร่เยอะๆด้วย(ออกแนวประชดประชัน)
ผมเลยทำตาที่พีแกบอก ฮ่าๆ

จุกเลย ไม่ท่งเที่ยวต่อแล้ว โดนไป 200 กว่าจะวิ่งไปหาโรงพักอีก มืดค่ำดึกดื่นแล้ว
แต่ต้องยอมครับ จะได้เอาใบขับขี่คืน ไม่งั้น การเดินทางต่อไปจะลำบาก
กลับโรงแรมแวะร้านสะดวกซื้อเอา

วันรุ่งขึ้นก็กลับครับ โคราช-กทม.(บางเขน)ประมาณ 240 กม.
3.5ชม.ก็ถึงครับ จบทริปการเดินทางเพียงเท่านี้ครับ

ขอบคุณข้อมูลในการเดินทางครับ

ตามมาตลอดทางครับ   ( ค.ห 28 เซ็งแทนเลย)

ธรรมชาติมากๆเลยครับ

เก่งจังค่ะ   น่าตามรอยจัง  แต่ไม่กล้าขับมอไซด์ทางไกล.. อิอิ

สรุปการเดินทางนะครับ
ระยะทางขี่รถทั้งหมด(ตามไมล์รถ)1,879 กม.
-ค่าขนส่งรมอเตอร์ไซค์รถไฟ(แบบโดนโกงค่ายก)  1,148 บาท
-ค่าตั๋วรถไฟชั้น3 (แบบไม่ได้ตั้งใจ) 202x2คน   = 404 บาท
-ค่าพี่พัก (ทุ่งช้างคันทรีวิว จ.น่าน250)+(siengkheanlaหลวงพระบาง480บาทx2คืน)+(ริเวอร์วิวบังกะโล วังเวียง 300บาท)+(The terrace resort ขอนแก่น 400บาท)+(ไทยโฮเทล โคราช 400 บาท)= 2,310 บาท
-ค่าน้ำมัน(เบนซินธรรมดา) ในสปปล.ลาว 993บาท + น้ำมันในไทย 1,990บาท = 2,923 บาท
-(ค่าอาหาร + ค่าขนม)2คน = 2,335 บาท
-ค่าเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยว และอื่นๆ(เช่น ค่าที่จอดรถ ค่าเข้าห้องน้ำ ค่าดอกไม้ไหว้พระ ค่าล้างรถ)2คน= 619 บาท
-ค่าผ่านทาง(ค่าเข้าเมืองและค่าแพ)2คน= 450 บาท
-ค่าปรับใบสั่ง 200 บาท
-และค่าอื่นๆ (มันยิบย่อยไม่ขอลงรายละเอียด)ประมาณ 700 บาท
** รวมทั้งสิ้นประมาณ 11,089 บาท **
หาร 2 คน เฉลี่ยคนละ 5,544.5 บาท

ระยะทางจากเมืองต่างๆที่เดินทางแต่ละวัน (ไม่นับที่แวะเที่ยวและขี่ย้อนหรือออกนอกเส้นทาง)
วันแรก อ.เด่นชัย-อ.ทุ่งช้าง  ประมาณ 220 กม.
วันที่สอง อ.ทุ่งช้าง-เมืองหลวงพระบาง ประมาณ 295 กม.
วันที่สาม ขี่เล่นในเมืองและขี่ไปน้ำตก ประมาณ 70 กม.
วันที่สี่ เมืองหลวงพระบาง-เมืองวังเวียง ประมาณ 239 กม.
วันที่ห้า เมืองวังเวียง-ขอนแก่น ประมาณ 349 กม.
วันที่หก ขอนแก่น-โคราช ประมาณ 190 กม.
วันที่เจ็ด โคราช-กทม. ประมาณ 240 กม.

***จบการรีวิว ขอบคุณทุกคอมเมนท์ครับ***
ช่วยเก็บเข้าคลังกระทู้ด้วยนะครับ

ตามมาติดๆ เสียท่าตอนจบ อิอิ

คห.35
เสียท่าทั้งตอนเริ่มและตอนจบครับ ฮ่าๆ

เยี่ยมครับ

ข้อมูลดีมากๆครับ ของกินน่าจะหลากหลายหน่อย(ล้อเล่นนะครับ)
ขอบคุณนะครับ

ตามมาชมต่อครับ

จร.ที่โคราช น่าจะอลุ่มอล่วยบ้างนะ สำหรับรถทะเบียนต่างจังหวัด ผมคนโคราชแท้ๆ แต่ไปอยู่ที่อื่น นานๆกลับทีมีงง จะปราบอย่างเดียว ไม่มีปราม

ไม่มีการว่ากล่าวตักเตือนเลย คนต่างถิ่นก็แย่  ถ้าคนพื้นที่ปรับให้เข็ด

กว่าจะจบ.....

สุดยอดเลยครับ...

อยากไปเที่ยวแบบนี้บ้าง ชอบครับชอบ

เสียดายจบซะแล้วกำลังอ่านเพลินๆ อยากดูภาคต่อ ได้บรรยากาศดีครับ

สนุกที่มากเลยคะ การเดินทางที่แสนยาวไกลพร้อมรถและเพื่อนร่วมทางที่รู้ใจมันเป็นอะไรที่คุ่มค่าจิงๆนะคะ ว่าไม๊  ^^ ยกนิ้วให้ทริปนี้เลยค่ะ เป็นอีกทริปที่คิดว่าน่าจะมอบสิ่งดีๆให้ทั้งเจ้าของกระทู้ และผู้ติดตามท่านอื่นๆ ได้เยอะเลย ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

แป่ววววว มาเซ็งเอาตอนจบซะนี่

ขอบคุณที่นำทริปดีๆมาแชร์กันครับ

ต้องดูป้ายนะครับ ถ้ามีป้ายก็เสร็จ แต่ถ้าไม่มีป้ายบอกเวลา หรือป้ายห้าม ก็แย้งโลด

แต่ขับต่างถิ่น ไม่ชำนาญ ก็ยากแล้วครับ