รบกวนพี่ๆใจดีห้องblueอีกซักนิด กับ "ภูกระดึง"ค่ะ{แตกประเด็นจาก E13052414}

จากกระทู้ก่อนที่หนูตั้งว่าจะเดินไหวมั้ย มีพี่ๆเข้ามาให้กำลังใจมากมาย
หนูต้องขอบคุณมากๆเลยนะคะ (คนในห้องนี้ใจดีมากๆ)

มีเรื่องจะรบกวนให้ช่วยแนะนำนิดนึงค่ะ
22 ธ.ค. ลงรถที่ร้านเจ้กิม อาบน้ำ ทานข้าวเช้า ขึ้นภู ดูพระอาทิตย์ตก
23 ธ.ค. ดูพระอาทิตย์ขึ้น
24 ธ.ค. ลงภู

-วันที่ 23 หลังจากดูพระอาทิตย์แล้วไปไหนดีคะ (ที่ๆไม่ควรพลาด)
-ไปช่วงนี้จะมีทากรึเปล่า
-เอาเตนท์ไปเองหรือว่าไปจองกับอุทยานดีคะ แล้วควรจะเลือกโซนไหน

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ ^^
ไปวันเดียวกันเลยครับ
1.ที่เที่ยวหลักๆ ก็มีโซนน้ำตก กับ โซนหน้าผา ครับ
2.ทาก  ถ้าที่ชื้นๆ ก็คงมีมั้ง
3.ไม่ว่าจะเอาไปเอง หรือใช้ของอุทยาน ควรจองให้เรียบร้อยก่อนครับ

1. ถ้ามีเวลาเดินเต็มๆวันเดียวแนะนำว่า ให้เดินตามนี้ครับ ออกเดินทางที่จะไปลานพระ/สระอโนดาต แล้วแวะลงไปชมแค่น้ำตกเพ็ญพบก็พอครับ ไม่ต้องไปสู้กับทากเส้นน้ำตกครึ่งวัน แต่ถ้าใจรักน้ำตกก็จัดเลยครับ
2. ถ้าฝนตกมีครับ
3. ลองโทรไปถาม จนท ก่อนก็ได้ครับ ตอนผมไปพี่ จนท บอกว่า มาเลยครับไม่ต้องจอง

ผมก็ไปสามวันแบบนี้แหละครับ ขึ้นปุ๊บลงปั๊บ กล้ามเนื้อระบมตอนขาลงนี่แหละครับ

เที่ยวให้สนุกนะครับ

เอายาคลายกล้ามเนื้อไปด้วยครับ กินก่อนนอน ไม่งั้นขาเดี้ยงแน่่่

รองเท้าสำคัญมากครับ ผมใส่รองเท้ากีฬา dunlop  ตอนขึ้นกับเดินเที่ยวข้างบน ok มาก
แต่ตอนขาลงทรมานมาก เจ็บนิ้วเท้ากับเ็ล็บเท้ามาก เกือบถูกเลาะเล็บ  ผมเห็นคนที่ใส่รองเท้าแบบเปิดนิ้วเท้า แล้วสายรัดข้อเท้า เดินสบายมากเลยครับ

ส่วนมาก

วันแรกขึ้นภู ดูพระอาทิตย์ตก ผาหมากดูก

วันที่สอง ดูพระอาทิตย์ขึ้น ไหว้พระ ดูน้ำตก ดูพระอาทิตย์ตกผาหล่มสัก เดินกลับประมาณ 9 กิโลมั๊ง ไหวป่าว ไม่ไหว ก้ไม่ต้องรอพระอาทิตย์ตก ลำบากเกิน

วันที่สาม อาจไปแก้ตัวพระอาทิตย์ขึ้นอีกรอบก็ได้ เดินลง

ส่วนตัวเคยขึ้นวันแรก บ่ายสองกว่าเดินไปดูพระอาทิตย์ตกที่ผาหล่มสัก เดินกลับถึงที่พัก 2 ทุ่ม   ไป - กลับเกือบ 20 กิโลเมตร  ร่างกายรับไหวเพราะออกกำลังกายประจำ

เพิ่งกลับจากภูกระดึงถึงเมื่อเช้าครับ
ด้วยความทีไม่คิดว่าจะหนาวมาก เลยลากแตะ กางเกงขาสั้นขึ้นภู
กลางคืนอากาศหนาวมากกกกก แต่รองเท้าแตะโอเคมากๆ ไม่ขาดไม่อะไรเลย

ตอนแรกกลัวทากเหมือนกันแต่ไม่ยักเจอสักตัว อิอิ
ปล. พี่ผู้ชายเสื้อขาวตอนลงแล้วโพกหัว อยากบอกว่า ชอบพี่นะ ฮ่าๆๆ

เข้าไปในี้เลยคับ https://www.facebook.com/groups/Phukradung/ มีทริปแนะนำสำหรับภูกระดึง ไปวันเดียวกันเลยคับ เจอกันข้างบน ผมว่าจะไปนอนทับเบิกคืนพฤ ก่อน เช้า ศ ค่อยขับไปภูกระดึงต่อ

23 ธ.ค. ดูพระอาทิตย์ขึ้น
24 ธ.ค. ลงภู

ตอบ 22 แนะนำว่าทานข้าวเช้าที่ร้านเจ้กิมหรือตีนภูก็ได้ เรื่องอาบน้ำผมว่าไม่จำเป็นเพิ่งลงรถทัวร์ปรับอากาศมาเจออากาศหนาวๆที่ผานกเค้าตอนเช้ามืดมันไม่น่าอาบหรอก ล้างหน้าแปรฟันที่ร้านเจ้กิมก็พอแล้ว เพราะหลังจากอาบเสร็จไม่นานก็ต้องเดินขึ้นเขาเหงื่อท่วมอยู่แล้ว ไปอาบบนภูรวดเดียวเลยดีกว่า ประหยัดเนื้อที่กระเป๋าและเบาน้ำหนักสำหรับเสื้อผ้าไป 1 ชุดด้วยครับ ส่วนข้าวเที่ยวแนะนำให้ทานที่ซำกกโดนหรือซำแคร่ก็ได้ครับ เพราะบนหลังแปไม่มีร้านอาหาร(มีแต่ร้านขายน้ำเล็กๆ) เรื่องพระอาทิตย์ตกของวันแรกผมไม่ค่อยอยากแนะนำ อยากให้เดินขึ้นแล้วตรงไปที่วังกวางเพื่อพักผ่อนเลยมากกว่าเพราะเหตุผลดังนี้

1.เสาร์อาทิตย์ของเดือนธันวาคมจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก(อาจไม่มากเท่าวันหยุดติดต่อกันสามวัน)

2.ควรจะรีบไปกางเตนท์(กรณีเอาเตนท์ไปเอง) เพราะอย่างที่บอกว่าคนเยอะ รีบไปหาทำเลดีๆแล้วอาบน้ำชำระเหงื่อไคลให้สบายตัวดีกว่า

3.รีบไปเอาของที่จ้างลูกหาบแบกขึ้นมา เพราะว่าลูกหาบเขาจะนั่งรอเราไปเอาสัมภาระแล้วชำระเงินที่วังกวาง ถ้าเราไม่ไปเอาเขาก็ไปไหนไม่ได้ จะรีบลงไปแบกรอบสองก็ไปไม่ได้(เห็นใจคนที่มาไม่ทันลูกหาบรอบแรก)

4.ถ้าอยากไปดูพระอาทิตย์ตกตั้งแต่วันแรก แนะนำว่าทำตาม 1-3 เสร็จแล้วก็เดินไปที่ผาหมากดูก อย่าลืมเอาไฟฉายไปด้วยล่ะ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ตอบ หลังจากดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่นแล้วก็เดินไปสักการะพระรูปรูปปางลีลาที่ลานพระแก้ว ซึ่งส่วนมากนักท่องเที่ยวที่เดินกลับจากผานกแอ่นก็จะเลือกเดินทางนี้อยู่แล้วครับ กลับถึงวังกวางก็ทานมื้อเช้า รีบเตรียมตัวไปดูพระอาทิตย์ตกที่ผาหล่มสัก มีเส้นทางแนะนำหลักๆ 3 เส้นทาง (เตรียมมื้อเที่ยงใส่ห่อและน้ำดื่มไปด้วยนะ)

1.เส้นทางน้ำตก-ผาหล่มสัก เริ่มต้นเดินจากวังกวาง >น้ำตกวังกวาง>น้ำตกเพ็บพบใหม่>น้ำตกโผนพบ>น้ำตกเพ็บพบ>น้ำตกถ้ำใหญ่>สระอโนดาต>น้ำตกถ้ำสอเหนือ>ผาหล่มสัก>ชมพระอาทิตย์ตก เดินกลับทางเส้นเลียบหน้าผา ระยะทางรวมประมาณ 24 กิโลเมตร เส้นนี้เน้นน้ำตกและผาหล่มสัก

2.เส้นทางสระอโนดาต-ผาหล่มสัก เริ่มต้นเดินจากวังกวาง > ลานพระพุทธเมตตา > น้ำตกถ้ำสอเหนือ > ผาหล่มสัก>ชมพระอาทิตย์ตก เดินกลับทางเส้นเลียบหน้าผา ระยะทางรวมประมาณ 20 กิโลเมตร (เส้นนี้ถ้ารีบเดินแต่เช้า อาจไปทานข้าวเที่ยงตอนบ่ายๆทีผาหล่มสักก็ได้ เตรียมแค่น้ำดื่มก็พอ) เส้นนี้เน้นเดินชมทุ่งหญ้าสะวันน่าบนภูกระดึง ได้ชมน้ำตกนิดหน่อย และผาหล่มสัก

2.1 เดินเหมือน 2. แต่หลังจากไปน้ำตกถ้ำสอเหนือให้เลี้ยวเข้าผาแดง ได้วิวหน้าผาเพิ่มอีก 1 ที่

3.เส้นทางวังกวาง-เลียบหน้าผา-ผาหล่มสัก เริ่มต้นเดินจากวังกวาง > ผาหมากดูก(แต่อาจเดินไปเริ่มที่หลังแปก่อนก็ได้) > ผาจำศีล > ผานาน้อย>ผาเหยียบเมฆ>ผาแดง>ผาหล่มสัก>ชมพระอาทิตย์ตก เดินกลับเส้นเลียบหน้าผา ระยะทางรวมประมาณ 20 กิโลเมตร (เส้นนี้เลือกทานมื้อเที่ยงได้ตามหน้าผาต่างๆ) เส้นนี้เน้นวิวหน้าผาสวยๆ เดินสบายๆ มีที่แวะพักทานข้าวตลอดทาง

-ไปช่วงนี้จะมีทากรึเปล่า

ตอบ ถ้าฝนไม่ตกก็ไม่น่าจะมีแล้วครับ แต่อาบเจอแถวๆห้องน้ำนะ(ที่เปียกๆชื้นๆ)

ตอบ แล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคล ถ้าขี้เกียจกางเตนท์และขี้เกียจเก็บเตนท์ และรับสภาพเตนท์หน้าตาเหมือนกันเรียงกันยาวๆเยอะๆเหมือนบ้านจัดสรรได้ ก็รีบจองเตนท์อุทยานผ่านเวปไซต์เลย

แต่ถ้าอยากเลือกที่เองก็แนะนำว่าให้เอาเตนท์ไปเองดีกว่า ซื้อเตนท์ดีๆราคากลางๆใช้งานยาวๆได้เป็นสิบปี (เตนท์ที่ผมใช้อยู่ตอนนี้ ผมมาใช้เกือบยี่สิบปีแล้ว) รีบไปให้ถึงวังกวาง เลือกกางได้ตามใจชอบในบริเวณให้จัดไว้ให้กางเตนท์ที่เอามาเองเลยจ้า ถ้าชอบรมรื่นหน่อยก็ไปกางในดงสนแถวๆS V T U เส้นต้นสนให้ผูกเชือกผึ่งผ้าได้ แต่ตรงนี้ก็เสี่ยงทากหน่อยนะ ถ้าอยากได้กลางแจ้งไว้มาปูเสื่อดูดาวเล่นตอนกลางคืนก็ H I J K L M N O P Q R (ถ้าอยากได้ใกล้ห้องน้ำก็เลือกเอาเลย) ถ้าอยากได้ใกล้ร้านค้าก็ I K L M N P

ขอให้เที่ยวสนุกเดินทางปลอดภัยนะครับ

ถ้าใช้ Facebook แนะนำเพจ

รักษ์ภูกระดึง@Buleplanet  https://www.facebook.com/groups/317932024910244/

อาสาสมัครพิทักษ์ภูกระดึง  https://www.facebook.com/groups/Phukradung/

ปล.ขออภัยที่มาตอบช้า เพิ่งเห็นกระทู้น่ะ