กรุงเทพ-เชียงใหม่ ขับรถไปเอง vs นั่งเครื่อง+รถเช่า

อย่างไหนถูกกว่าอ่ะครับ ไปประมาณ 5 คืน

ระหว่าง ขับรถไปเอง หรือ นั่งเครื่องบิน แล้วเช่ารถ

ปล. ไปสองคนครับ

นั่งเครื่อง+เช่ารถ

ไม่เหนื่อย มีเวลาเที่ยวมากกว่า

คชจ ไม่แพง ถ้าได้ตั๋วโปร
และไปซื้อคูปองรถเช่ามาล่วงหน้า

ถ้าไม่มีตั๋วโปร ขับรถไปเองน่าจะคุ้มกว่าครับ

นั่งเครื่องแล้วเช่ารถค่ะ คนขับไม่เหนื่อยมาก เที่ยวสนุกกว่าค่ะ

รถยนต์ไป-กลับ 1500 กิโล ราวๆ 3500-4000฿ ถูกกว่่าอยู่แล้วค่ะ ยกเว้นจองไดตั๋วโปร 990฿ อาจจะพอๆกัน

เวลาแพงนะครับ
ประหยัดเงิน แต่เสียเวลากว่า (ไปกลับ) เกือบ 1 วัน
2,000 ก็ไม่คุ้ม

ถ้าเป็นผม...นาน ๆ ที คงเลือกขับรถมาเอง

เพราะ จะได้ของฝากของฝากทุกจังหวัดที่ผ่าน ครับ

ไม่ว่าจะมีตั๋วโปรหรือไม่ บินแล้วเช่ารถ คุ้มกว่าเยอะ
ไม่ต้องนั่งหลังขดหลังแข็ง และไม่ต้องลุ้นว่าจะเกิดอุบัติเหตุหรือไม่

ยกเว้นว่าจะแวะเที่ยวรายทางไปเรื่อยๆ

บินไปเช่ารถ โลด ผมเลิกคิดขับรถไปเชียงใหม่ตั้งแต่เริ่มอายุมากขึ้นแล้วหล่ะครับ แต่ก่อนเด็กๆยี่สิบต้นๆเมื่อสิบปีก่อนฟิตจัดเคยขับไปสองครั้ง พอเริ่มทำงานบวกกับค่าน้ำมันแพงขึ้นในปัจจุบัน ประกอบกับค่าตั๋วมีโลว์คอสกำเนิดขึ้น ก็เลิกคิดเรื่องนี้เลยครับ

อายุน้อย ๆ ขับไปเองค่ะ แต่พอมากขึ้น นั่งเครื่องตลอดค่ะ ขับเองเหนื่อยมาก ๆ อดหลับอดนอน เสี่ยงอุบัติเหตุค่ะ

เหนื่อยครับขับรถไปเอง ส่วนต่างมันไม่มากพอที่จะคุ้มค่ากับการขับรถครับ ยิ่งมีตั๋วโปรยิ่งไม่ต้องคิดมากเลยครับ

ถ้าไม่มีตั๋วโปรแล้วเวลาเยอะๆ อยากให้ลองขับไปเองครับ

เคยขับไปเองทั้งเชียงใหม่และภูเก็ต ได้แวะโน่นนี่นั่นตลอดทาง

มีความสุขมากครับ แต่เหนื่อยหน่อยเท่านั้นเองครับ

เคยขับไปครั้งนึง

หลังจาำกนั้น ไม่มีความคิดจะขับรถไปไหนไกลๆ อีกเลย

ยอมเสียตังค์นั่งเครื่องแล้วไปเช่ารถเอาที่ปลายทางดีกว่าครับ

2 คน นั่งเครื่องเหอะค่ะ

ถ้าขับรถนิ ต้อง 4 คน เปลี่ยนกันขับ แวะเที่ยวนั่นนี่ อันนั้นสนุกและคุ้ม

เคยขับไปปายทีนึง
บอกตามตรง เข็ดครับ T_T
คนขับเหนื่อยอ่ะ แบบขับทางไกลนานๆ มันต้องใช้สมาธิจริงๆ
ตอนไป 5 คน พวกนั่งหลัง 3 คน หลับเกลี้ยง ดีว่ามีพี่อีกคนไม่หลับคอยคุยเป็นเพื่อน คอยบอกทาง ไม่งั้นแย่เหมือนกัน

นั่งเครื่องครับดีที่สุด สะดวก+สบาย+สนุกกว่ากันเยอะ แล้วมาเช่าปลายทาง
ถ้าเป็นผมนะ เพราะเคยขับมาตลอด ข้อเสียของการขับรถเที่ยวไกลๆทุกคนน่าจะรู้
ส่วนใหญ่นิสัยคนไทย(รวมทั้งผมด้วย)ออกเดินทางตอนเย็นครับ อีกวันถึงที่เที่ยว คนนั่งด้วยสนุกครับ แต่เราเพลียเกือบตาย วันจะกลับเที่ยวตะลอนๆเต็มที่เย็นขับกลับอีก มาเที่ยวนะครับ ไม่ใช่มาเป็นพนักงานขับรถ ถ้า20อัพนิดหน่อยหนับหนุนครับ ถ้า40อัพ จ่ายค่าเครื่องดีกว่า
แต่ถ้ามีคนคอยเปลี่ยนสัก1-2คนตลอด เวียนกันก็โอเคครับ
ขอให้มีความสุขกับการเที่ยวครับ
ชาวเหนือยินดีต้อนรับ

ผมว่าอยู่ที่ความชอบของแต่ล่ะบุคคลน่ะ

ถ้าไม่อยากเหนื่อยมากและต้องการเที่ยวแค่จังหวัดนั้นๆ หรือไม่ไกลจากเชียงใหม่ผมว่า ก็ไปเครื่อง+รถเช่า

ถ้าชอบที่จะได้แวะตามจังหวัดต่างๆ ที่ผ่าน ก็ขับไปเองเลย แต่เหนื่อยและเพลียมากอยู่น่ะครับ

ปล. ความคิดผมน่ะ วันเวลามีจำกัด 5 วันและไปกัน 2 คน ผมว่าไปเครื่อง+รถเช่าดีกว่าครับ เพราะขับไปเองกว่าจะถึงเอาจริงๆ มีเวลาเที่ยวแค่ 2-3 วัน

ขับรถทางไกลถ้ารู้ตัวเองว่านอนไม่พออย่าเลยครับ เป็นผมร้ายต่อตัวเองไม่พอยังต่อเพื่อนร่วมถนนไม่รูอิโหน่อิเหน่ด้วย พวกวัยรุ่นนักศึกษา หรือคนว่างงานปกติพวกนี้ปิดเทอมหรือว่าอะไรการพักผ่อนจะเพียงพอ แต่ถ้าคนทำงานส่วนใหญ่นอนไม่พอหรอกครับ โดยเฉพาะพวกคนออฟฟิส ที่ต้องตื่นไปทำงานเช้าทุกวัน

คงต้องถามว่าแบบใหนถูกกว่ากัน
คุณขับรถอะไร ติดแก๊สหรือเปล่า

ถ้ารถติดแก็ส ยังไงมันก็ถูกกว่า

เพราะตอนไปเช่ารถที่โน่น ผมเคยเช่าวันละ ประมาณ 800บาท
ถือว่าเช่าถูกแล้วนะครับ เพราะเช่าช่วงหน้าฝน
ค่าน้ำมันอีกวันละ 700 บาท ตกวันละพันห้าร้อย
เช่า สามวัน ตกสี่พันห้าร้อยบาท

เอารถไปเอง ถ้าคิดค่าแก็ส เฉย ๆ รถฟรี
วันนึงอาจจะจ่ายแค่ สามร้อยห้าสิบบาทเท่านั้น
สามวัน ก็แต่พันห้าสิบบาท

ส่วนเรื่องค่าแกส จาก กทม ไปกลับ เชียงใหม่ ประมาณพันห้าร้อยโล
ค่าแกสโลละ บาทห้าสิบสตางค์ สำหรับรถกลาง ๆ ก็ประมาณ สองพันบาท
แต่รถ ขับทางยาว ๆ ไม่ค่อยกินแกส
ไม่ค่อยกินน้ำมัน แบบทีประมาณหลอกครับ

เครื่องบินจะถูกกว่าขับ ก็ต้องได้ตัวโปร ศูนย์บาท เท่านั้น
แต่มันมีโปรช่วงหน้าฝน ที่เราก็ไม่อยากไปเที่ยว
อีกอย่าง คุณไปสนามบิน ก็ต้องเสียค่าแท็กซี่อีก อย่างน้อย
สองเที่ยว เพราะเครื่องบินมิได้มารับมาส่งคุณที่หน้าบ้าน

ถ้ามีเวลา ยังไง ขับรถไปก็ดีกว่าอยู่แล้วครับ
ไม่ต้องเสียเวลาไปเอารถ ส่งรถด้วย

ผมเฉย ๆ กับการขับรถทางไกล ถนน มันดี ไม่เครียด ไม่เกร็ง
ไปถึงเชียงใหม่ ยังไปออกกำลังกายต่อได้เลย

ขับรถไปครับ..ถ้าหากมีจุดประสงค์จะทัศนารื่นรมณ์กับจังหวัดต่างๆระหว่างทางขึ้นเชียงใหม่

ขึ้นเครื่องไป..ถ้าหากต้องการเที่ยวเชียงใหม่และพื้นที่ใกล้เคียง

สำหรับผมคิดว่าให้ถามตัวเองว่าเราจะเดินทางไปคราวนี้ เราอยากเที่ยวแบบไหน ไม่ผิดทั้งคู่

ขับรถไปเองสนุกกว่า

หากไม่ชอบขับทางไกลๆ ลองแวะครึ่งทางเที่ยวที่กำแพงเพชร แล้วค่อยขับไปเชียงใหม่ก็ได้ ค่าที่พักที่กำแพงเพชรคืนละ 500 บาทเท่านั้นเอง

ยิ่งเส้นทางขึ้นเหนือตอนนี้ทางดีขึ้นกว่าเดิมเยอะ มีแย่แค่ช่วงกำแพงเพชรเท่านั้นเอง พอเลยกำแพงเพชรไปแล้ว ถนนดีมากๆ ช่วงขึ้นเขาที่ลำปางตอนนี้ก็ขับง่ายกว่าอดีตเยอะ พอลงจากเขาก็ถึงลำพูน และยิงตรงเข้าเชียงใหม่ได้เลย

เที่ยวให้สนุกก็แล้วกันนะฮ้า

เช่ารถติดแก๊ส ขับขึ้นไปเลยครับ 2คน ผลัดกันขับ สบายๆ

บ้านเคยออกจากบ้านตีหนึ่งถึงเชียงใหม่ประมาณสิบโมงเช้าพ่อเราขับคนเดียวเลย รถเราติดแก๊สไปกันสี่คนก็ไม่ค่อยเปลืองมากครับ ขากลับแวะซื้อเกือบทุกที่ตั้งแต่จานที่ลำปาง แวะดูงานไม้ที่แพร่

ถ้าไปสองคนก็นั่งเครื่องเช่ารถน่าจะดีกว่านะ เราก็เพิ่งไปเชียงใหม่มานั่งเครื่องกับเช่ารถสบายดีครับ เช่าแบบไม่มีจ่ายเพิ่มอ่ะครับ

หากใช้เรื่องค่าใช้จ่ายเป็นเหตุผลในการตัดสินใจ ผมว่าขับรถไปเอง 2 คน อย่างไรก็ถูกกว่า
ผมเดินทางขึ้นลงเชียงใหม่ประจำ ใช้น้ำมันดีเซลไปกลับประมาณ 4,000 บาท ไม่รวมการวิ่งไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ แต่หากเช่ารถ (อย่างน้อยวีออสขึ้นไป) ผมว่าอย่างน้อย ๆ ค่าเช่ารวมค่าประกันเต็มอ๊อฟชั่นก็วันละประมาณ 1,000 บาท ไป 5 คืน อย่างน้อยต้องเช่า 4 วัน ค่าเช่ารถอย่างเดียว ก็พอกับค่าน้ำมันไปกลับกรุงเทพ - เชียงใหม่แล้ว หากรวมค่าเครื่องบิน(กรณีไม่ได้ตั๋วราคาถูก) เฉลี่ยไปกลับคนละประมาณ 3,000 บาท สองคนประมาณ 6,000 บาท ถนนสายเอเซียที่ผิวถนนชำรุดมีการซ่อมแซมไปเยอะแล้ว เหลือช่วงก่อนถึงกำแพงเพชรอยู่บ้าง ถนนเดี๋ยวนี้ขับสบายครับ ออกจากกรุงเทพ 8 โมงเช้า ขับเรื่อย ๆ แวะเที่ยวตาก ลำปาง แวะหาของกินอร่อย ๆ ตามทางผ่าน ประมาณบ่าย 4 โมง ก็ถึงแล้ว ขากลับแวะซื้อของฝากตามทางผ่านได้ด้วย

เรื่องนี้ ถ้าเป็นการพูดคุยส่วนตัวต่อหน้า ผมว่าแนะนำไม่พลาดแน่ เพราะดูว่า จุดประสงค์ในคำถามที่ซ่อนไว้เยอะพอสมควร

เชียงใหม่ ไป 2 คน ไปทำไม ไปเพื่ออะไร ผมไม่รู้
แต่ถ้าเพื่อคนที่เรารัก ไม่ว่าภรรยาหรือลูก นั่งเครื่อง เช่ารถ จ่ายแพงกว่า ผมไม่เคยคิดเสียดายเลย ทั้งที่รู้ว่าแพงกว่า
ผมเคยคิดในครั้งแรก แต่เมื่อได้ลองทำแล้ว สิ่งที่ได้รับ มันตอบโจทย์เราเอง

ผมเองขึ้นเชียงใหม่บ่อยๆ ไม่ว่าเรื่องงาน เรื่องพักผ่อน เที่ยว ไปมันทุกรูปแบบ นั่งเครื่อง ขับไปเอง นั่งรถไฟกลับรถทัวร์
เพราะการที่ผมขับขึ้นไปเองบ่อยๆ คำตอบในใจเรามีเองหละครับว่า
แวะเที่ยวแวะทำไม? จะสักกี่คนกันที่แวะเที่ยวระหว่างทางไปเชียงใหม่ เว้นแต่แวะยืดเส้นยืดสายที่ลำปาง
มีแต่แวะกิน กิน และกิน แวะกินที่นครสวรรค์ ตาก ก็แค่นั้น
การแวะเที่ยว แวะกิน ระหว่างทาง จึงตอบโจทย์ในการที่เราต้องทนเหน็ดเหนื่อยในการขับรถขึ้น-ลง โดยเฉพาะขากลับไม่ได้เลย

คำตอบในเรื่องนั่งเครื่องแล้วเช่ารถ นั่นคือคำตอบที่ดีที่สุด

แต่โจทย์ที่บังตาหลายๆ คนอยู่ก็คือ... “5 คืน”

คุณเที่ยวกับภรรยาหรือครับ พักผ่อนสบายๆ หรือขับรถข้ามเขาไปโน่นนี่นี้นั้นล่ะ

คราวนี้ คำตอบเปลี่ยนเลยครับ

ถ้าสัก 3 คืน... ผมแนะนำว่า ไปเครื่องแล้วเช่ารถเถอะครับ
แต่ถ้าไป 5 คืน... ผมว่าขับรถไปเองเถอะครับ เพราะผมเชื่อว่า 5 คืน คุณคงต้องการอะไรที่มากมายกว่าการพักผ่อนแล้วหละ

เอารถไปเองแล้วกันครับ ตั้ง 5 คืน เผื่ออยากจะไปแม่สลอง ไปเชียงราย แล้วกลับทางพิษณุโลก... จะได้ไม่ต้องกลับเข้าเชียงใหม่

ตอบจากการเดาใจคุณล้วนๆ ครับ

ขับเองมันก็ต้องถูกกว่าอยู่แล้วอ่ะครับ ถ้าจะดูตัวเงินอย่างเดียว

ป.ล. เช่ารถสมัยนี้ บางทีโปรจองผ่านเน็ทถูกและคุ้มกว่าซื้อคูปองแล้วนะครับ

-- ขับเอง ยังไงก็ถูกกว่า ต่อให้ได้โปร.สายการบิน และคูปองเช่ารถราคาถูก มาก็เถอะ ยกเว้น กรณีเดียว คือ คุณจะใช้พวก S500 ที่สูบน้ำมันเหมือนเททิ้งน่ะครับ

-- แต่ละคนชอบไม่เหมือนกันครับ ส่วนตัวผม

ผมไม่เคยขึ้นเครื่องเลย ครับ
ผมชอบขับรถครับ ขับไปแวะเที่ยวไปเรื่อย เพลินดี ครับ
ผมชอบออกเช้ามืด ไม่ชอบเดินทางกลางคืน ครับ
ผมสนุก กับถนนที่โค้งไป โค้งมา สนุกกับการเจอวิวทิวทัศน์สวยๆ แล้วจอดแวะถ่ายรูป ครับ
ผมไม่ชอบไปเที่ยวแล้วเจาะจงอยู่จังหวัดใด จังหวัดหนึ่งหลายๆวัน ชอบเที่ยวไปเรื่อย ชอบนอนอำเภอนอกๆ ครับ
ผมไม่เคยไว้ใจรถคนอื่น นอกจากรถตัวเองครับ ขับรถเช่า ยังไงสมรรถนะ ความสบาย มันสู้รถผมไม่ได้อยู่แล้ว ขับแล้วทรมาน ขับแล้วเมื่อย จนมันทำให้การเที่ยวหมดสนุก ครับ

นี่แหละ เหตุผลว่า ทำไมผมถึงขับรถเอง ... ผมขอรถคุ้นมือ เครื่องเสียงดี ช่วงล่างดี แค่นี้พอใจละ ไปไหนไปกัน