แชร์ประสบการณ์วีซ่าเบลเยี่ยม

วันนี้2/11/2012 ไปยื่นวีซ่า เบลเยี่ยมมาแล้วค่ะ... ตึกสาทรสแควส์ ชั้น 16 ถ้ามา BTS ลงช่องนนทรี แล้วก็เดินตามป้ายมาเลยค่ะ ...มีทางเชื่อมหวานเจี๊ยบ..เข้ามาในตึก โดยต้องลงมาที่ชั้น หนึ่งนะค่ะ..แวะฉี่ชั้นสองได้เลย เพราะชั้นหนึ่งไม่มีห้องน้ำค่ะ

เทยรู้สึกตื่นเต้นตลอดๆ แม้จะยื่นครั้งที่ 4 แล้วก็ตาม ปีนี้ไปไม่ไว เพราะคิดว่าคนไม่น่าเยอะ สามปีที่ผ่านมา เบอร์ 1 ตลอด ปีนี้ไปถึง 8:43 น. ได้คิวที่14...ขอมาแชร์ประสบการเผื่อสาวๆท่านไหนจะไปขอจะได้เก็บเป็นข้อมูลให้อุ่นใจ...

สถานที่ใหม่ ไฉไลกว่าเดิมจริงๆค่ะ..งงตั้งแต่เริ่มแรก ...ที่ใหม่นี้ต้องแลกบัตรด้วยนะค่ะ แล้วเราจะได้ การ์ดหรรษามาหนึ่งใบ ซึ่งคุณจะต้องใช้ผ่านช่องแคบยิบรอต้า (ประตู) ไปเพื่อขึ้นลิฟท์...โดยแตะการ์ด ช่องแคบก็จะเปิดออก ..เข้าไปได้แล้วเจอลิฟท์ อย่าได้ยืน งง ทำสวยอยู่เพื่อรอลิฟท์มานะคะ...คุณจะต้องแนบการ์ดที่ได้มา เพื่อเป็นใบนำทางนำพาร่างคุณไปที่ชั้น 16 เทยก็สวยๆยืนสวยมีคนตามเข้ามาก็ทำการแนบการ์ดหรรษา เพื่อสแกน ว่าเราจะไปสถิตที่ชั้นไหน อย่าหวังว่าจะเข้าไปกด เพราะไม่มีปุ่มกดนะค่ะ..

ลิฟท์ดำมีกระจกเงา ..เหลือกันอยู่สองคน ชะนีไร้ก้น คือนางยืนเด้งเด่นเป็นสง่าราคี ราวว่านางสวยมาก เทยก็ยืนสวยเงียบๆอยู่ ยางก็ทำเป็นส่องกระจก ประดุจจะเอ่ยปากถามว่าใครงามเลิศในปฐพี คือไม่เห็นหรือว่าไม่ได้อยู่คนเดียว ชะนีไม่มีก้นค่ะ เนื้อหนังตรงนั้นแบนราบแฟบหลบในมากๆ..สะบัดผม ส่องสวยอยู่ไม่ได้เกรงใจ..เทยก็ท่องไว้ไม่สร้างศัตรู ไม่สร้าง ไม่ ไม่ จนนางออกไป เทยก็ถอนหายใจใส่ไปเฮือกใหญ่

ประตูสวรรค์เปิดแล้ว ชั้น16 ไม่เลี้ยวซ้ายก็เลี้ยวขวานะค่ะ..เพราะมันมีสองทาง สุดแล้วแต่ว่าขึ้นลิฟท์มาจากทางไหน


ไม่ปรากฏร่างลุงยามตรวจบัตร หรือให้เราลงนามว่ามาทำอะไร..แต่ก็จะพบห้องหับรับหน้า..เจ้าแม่ OP (operation) สุดสวย...และถัดไปก็มีห้องให้นั่งรอ..อย่าลืมนะคะกดบัตรคิว..เทยได้ คิวที่ 14 ขณะที่เวลานั้น 8:43 น. คึกคักน่าดู

คิวที่ 11 -12 ไม่อยู่ก็เลยได้เป็นคิวเทย เจอเ้จ้าป้าคนเดิม คำถามแรก เคยไปป่ะ ครั้งนี้ครั้งที่สี่แล้วค่ะ ...คนการันตีคนเดิมมั๊ย ใช่ค่ะ เป็นไรกัน ..เพื่อนคะ เพื่อนจริงๆเหรอ คะเพื่อน ไม่ได้เป็นแฟนกันเหรอ ไม่ค่ะ เพื่อนคะ..แล้วไมเขาถึงให้ไปตั้งหลายปี ..เอ่อ ก็เราเป็นเพื่อนกันนี่ค่ะ..งะ

ก็คุณรอนนี่สั่งมา ให้บอกว่าเป็นเพื่อน..ฮาๆๆ อีกสิบปีก็เพื่อน ฮาๆๆ.. ไปทำไรบ้าง ว้ายใครจะกล้าตอบเขิน ..ก็ไปเที่ยวค่ะ ..ไปประเทศอื่นด้วยป่าว ไม่นะค่ะ ที่ผ่านมาก็เที่ยวในเบลเยี่ยม บรูช ดีนแน๊ท์ บรัสเซล อ่ะค่ะ และก็ไปทำกับข้าวคะ ลูกชายเขาชอบกินอาหารไทยค่ะ..

ทำไมลาได้เยอะ ..ก็บอกเล่าไปว่า พักร้อน ได้ 10 วัน ป่วยได้ 15 วัน ลากิจได้ 10 วัน ครานี้ก็ลาแค่พักร้อน บวกวันหยุดปีใหม่ก็เลยได้เยอะวันขึ้น นับเฉพาะวันทำการคะ

เอกสารรอนนี่บอกให้ใส่ซองพลาสติกให้เรียบร้อย ..ซึ่งเทยแอบเคืองหลายๆปีเขาไม่คืนซองเรานะ เก็บไปเลย ...ปีนี้เอกสารเทยก็เลยใส่แค่ซองเดียว หนีบรวมกัน ของรอนนี่ก็โดนสั่งให้เอาออก ช่วยเอาออกจากซองได้มะ..โอเค..เทยก็รีบเก็บลงกระเป๋า ฮา

จากนั้น ก็จ่าหน้าซอง...ถึงตัวท่านเอง พร้อมเบอร์โทร...เสร็จ...อ้าวไม่ถ่ายรูปหรือค่ะ ถามสวนไป เจ้าป้าก็ตอบมาว่า กล้องยังไม่มา เขาจะต้องมาติดตั้งตรงนั้น ข้างๆเรานั้นแล ส่วนรูปก็คืนเรามาด้วย...ติดไปแค่ในแบบฟอร์ม เท่านั้น..

เอกสารเตรียมไปให้พร้อม สำเนาให้ครบพอดี ..อย่ามากมาย..และอย่าขาดหาย เพราะ ณ ที่นั้นไม่รู้ร้านcopy อยู่ไหน...และอาจจะแพงมากด้วยคะ

สองคนก่อนหน้าต้องไปหาร้านถ่ายเอกสาร เพราะไม่ได้ ถ่ายจดหมายเชิญมา...ฮาๆ..ก็ลุ้นนะ..ว่าจะยังไง...เจ้าป้าให้เลขมา บอกเร็วซึ่งน่าจะฟังและจดมาถูกต้อง เราจะไม่ได้ ใบปริ้น แสดงเลขที่วีซ่าของเรากลับมาเหมือนปีที่แล้วนะนะ..เราต้องจดเลขนั้นเอง ... ให้เตรียมปากกากระดาษ ที่หยิบง่าย เทย งมในถังขยะ (กระเป๋าแบรนด์เนม) ของเทยนานมาก ..ส่วนกระดาษ ก็เอากล่องกระดาษซับมันมาจด ฮาๆๆ เพราะมันเสร็จสิ้นกระบวนการแล้ว...คือ ประหนึ่งว่าให้รีบๆไป..ได้แระ..

ตอนนี้ก็มาจิตตกว่าจดเลขมาถูกมะหว่า...ฮาๆๆ เพราะเลขที่เจ้าป้าใบ้มา แค่ 5 หลักสั้นๆเท่าั้นั้น (โต๊ด หรือตัวตรงๆ) และไม่มี(ปริศนา) อักษร (ไขว้) ซึ่งใครรู้ช่วยบอกเอาบุญเทยทีว่ามัน 5 หลักแค่นั้น..

เอาฟระ กลับมาเช็คยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น No Such Records Found เอาละซิ

บทสรุปละกันคะ..เอกสารพร้อม ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง (มั้งคะ) เทยแนบเพิ่มไปคือ สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 6 เดือน สมุดบัญชี ที่เป็นที่สะสมเบี้ยของเรา กี่เล่มขุดมาให้หมด (ถ้าไม่มีเงินฝากก็รีบขุดไหที่ฝังไว้ ไปฝากธนาคารนะค่ะ) จะมาบอกว่า ฝังไว้หลังบ้านใ้ต้ต้นพร้าวร้อยกว่าไห เขาคงไม่เชื่อนะคะ รูปถ่ายคู่เลิฟ ในรอบปีที่เราระเห็ดเที่ยวเจ็ดย่านน้ำ จัดมาค่ะ เทยย่อรูปเล็กๆ อยู่ในสองหน้าพอ..เยอะเดี๋ยวว่าเว่อร์ (บางรูปนี่..ความสัมพันธ์แค่เพื่อน..จริงดิ ฮาๆๆ) พาสปอตเราที่มีตีตราวีซ่าว่าไปไหนมาไหนมา(เทยไปมาไม่เยอะก็เลย ถ่ายมาทุกหน้าเลยคะ เพื่อประดับบารมีว่า อิชั้นไปมาหลายปีแล้ว ปีนี้ก็ให้ใบผ่านแดนแก่ฉันเถอะนะ พลีส)...และสุดท้ายตั้งสติค่ะ ห้องข้างๆสำแดงภาษาเนแล่นด์กันมันมาก เสียงคุณผู้ชายนะ อยากแอบไปดูหน้าจริงๆ ...ยิงไม่ยั้ง...ป้าด...ชะนีไทยเลยสวนไปสั้นๆว่า อิงลิชพลีสส...ฮาๆๆ

ขอให้ทุกคนโชคดี มีสติเอกสารพร้อมนะค่ะ..หวังว่า ไม่ไร้สาระมากไปกรุบกริบพอควร...วันนี้ใจดี มีขนมไปฝากเจ้าแม่ OP ด้วยซึ่งในขณะรอเรียกคิวมีลุงคนนึงพาญาติมายื่น ลุงเอ๊งไม่ได้ไปไม่ค่อยสบาย ไปมาหลายปีแล้ว (พูดซะดังเลย) มีการเม้าท์ เจ้าแม่ OP ด้วยว่า คนนั้นสงสัยจะเป็นกะเทยนะลุงว่า..ป้าด เอาไปประหาร!!! ฮาๆๆ แล้วญาติเขาก็ส่งสายตามาที่เรา และเหมือนจะปรามว่า อย่าพูดว่ากะเทย เพราะข้างหลังลุงก็มีกะเทยด้วยเช่นกัน ฮาๆๆ ที่ผ่านมา สามวันทำการเทยก็ได้วีซ่าค่ะ ปีนี้ก็หวังว่าไปรษณีย์ไทยส่งไวๆนะค่ะ...

ออ ขาลงก็อย่าลืม แนบการ์ดหรรษากับลิฟม์ด้วยนะค่ะ..ลงมารับบัตรที่แลกไว้อย่าลืมละ ห้องน้ำที่สถานทูตไม่ได้เข้าเพราะไม่รู้อยู่ไหนสายตาสั้นมาก..ลงมาว่าจะเข้าชั้นหนึ่ง แม่บ้านบอกต้องไปชั้นสอง..ห้องน้ำจะอยู่ใกล้ๆร้านกาแฟชั้นสองนะค่ะ ..มีห้องเดียว..และก็เดินไป BTS


ขอให้โชคดีค่ะ..เทยไทยใจอินเตอร์

ความคิดเห็นที่ 1
เอ่อ.... อย่าโกรธกันนะครับ อันนี้เขียนเอาสนุกใช่มั๊ยครับ แหะๆ อ่านแล้วมันแรงๆไงไม่รู้ ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

ถามนิดนึงครับปัจจุบันยังต้องจ่ายเงินค่าวีซ่าผ่าน vfs แล้วนัดวันยื่นในคอม ไปก่อนใช่มั๊ยครับ หรือไปยื่นได้เลยครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
แรง ...หมายความว่า (ขออนุญาตแปล) แต่ถ้าไร้สาระนี่ยอมรับ ฮา...


การยื่นวีซ่า เบลเยี่ยม ปัจจุบันต้องนัดผ่านVFS ค่ะ การเข้าเวบถ้าเลือกภาษาไทย จะทำไรไม่ค่อยได้ ..ระบบอาจจะงงๆอยู่...ให้เลือกเป็นภาษาอังกฤษนะค่ะ...เพราะเทยไม่สามารถปริ้นApplication for Schengen Visa ออกมาได้ มันไม่โชว์่คะ ตอนนี้ กันเหนียวเปิด เวบหน้าภาษาไทย


เริ่มด้วยการปริ้นใบจ่ายเงิน Pay in นะคะ กรอกรายละเอียด จากนั้น จ่ายเงินที่ธนาคารกรุงศรี แนบสำเนาพาสปอตเราไปด้วยนะ่คะ สาขาที่เทยไปทำคงไม่เคยมีใครมาจ่ายแบบนี้ เขาเลยขอเก็บสำเนาเทยไปด้วย..ราคาจะบอกในเวบค่ะ..


จากนั้นรอ 1 วัน เทยไปจ่ายเงินวันอังคาร บ่ายสามโมง พอวันพุธราว 11 โมง ก็ ลองเข้าเวบดู เอ่อ เข้ากรอกรายละเอียดได้ค่ะ...เขาจะให้เราเลือกวันนัด เทยเลือกวันที่ 2 พย. เวลาเหมือนเดิม คือ 8.00-9.00 น. แล้วเราก็ปริ้นใบนัดออกมาไว้นะค่ะ จากนั้น ปริ้น Application for Schengen Visa แล้วก็กรอก ติดรูป คะ

จากนั้น เตรียมเอกสาร อย่าลืม สำเนา ใบจองตั๋ว ประกันการเดินทาง ขาดไม่ได้ นอกนั้นก็ตามที่สถานทูตแจ้งคะ

สอบถามได้อีกนะคะ ยินดีจ้า


ตอบกลับความเห็นที่ 2