รบกวนดูเรื่องทริปเชียงใหม่อีกครั้งค่ะ (รบกวนจริงๆค่ะ*-*)

***แก้ไข เพื่อสอบถามเรื่องซุ้มขันโตกค่ะ

เคยถามเรื่องจัดทริป 5 วัน 4 คืนไปแล้วหนึ่งครั้ง

คุณพ่อติงมาว่า เยอะไป ก็เลยลดเหลือ 4 ว้น 3 คืน

คิดว่าวันแรก ลงจากเครื่องประมาณ 10 โมง แล้วจัดทริปอย่างนี้เลยดีไหมคะ

วันที่ 2
1. สวนสัตว์เชียงใหม่ (ควรเที่ยวเลยหรือเก็บไว้เที่ยวตอนกลับ พร้อมกับเที่ยววัดต่างๆคะ)
2. วัดพระธาตุดอยสุเทพ
3. พระตำหนักภูพิงค์
4. หมู่บ้านม้งดอยปุย
5. ชมดอกพญาเสือโคร่งที่ขุนช่างเคี่ยน

กลับที่พักที่สารภี
วันที่ 2 ไปดอยอินทนนท์
1. ดอยอินทนนท์
ควรไปที่ไหนด้วยไหมคะ

วันที่ 3 ไปคุ้มเสือแม่ริม ควรไปที่ไหนอีกไหมคะ

(พักในเมืองดีไหมคะ)

วันที่ 4 วันเสาร์
ไปวัด ไหว้พระ ควรไปวัดไหนบ้างคะ

กลับกทม.

รบกวนแนะนำด้วยค่ะ ว่าควรไปที่ไหนอะไร ยังไงเพิ่มอีกไหม

แล้วก็ควรลดหรือเพิ่มอะไรอีกบ้าง

เวลาไปเวลากลับโอเคไหมคะ

บริษัทรถ+คนขับ ไหนที่ควรใช้ไม่ควรใช้บริการ หลังไมค์ก็ได้ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

บัตรซุ้มขันโตกควรซ์้อที่ไหน อย่างไร ใช้วันไหนหรือคะ

ขอบคุณค่ะ

ดอยอินทนนท์ก็เที่ยวแถวนั้นให้คุ้มเลยครับ
-ขึ้นยอดอินทนนท์+แวะถ่ายรูปที่กิ่วแม่ปาน+แวะนมัสการพระธาตุ+โครงการหลวงอินทนนท์+น้ำตกวชิรธาร กลับที่พัก นี่คือการขึ้นสูงสุดแล้วย้อนลงมา
-ถ้าไปคุ้มเสือแม่ริม ก็มีที่เที่ยวต่ออีกเยอะ เช่น-ปางช้างแม่สา+ไร่สตอแถวนี้มีปลูกให้ดูเยอะ+สวนพฤษศาสตร์สิริกิตติ์+ม่อนแจ่มไปได้หมดไม่ไกลกันนัก
-ไปไหว้พระ วัดพระสิงห์+วัดเจดีย์หลวง+วันพันเตา หรือ วัดสวนดอก+วันอุโมงค์(เถรจันทร์)+วันต้นเกว๋น เป็นต้นได้หมดครับ
ขอให้มีความสุขกับการเที่ยว
ชาวเหนือยินดีต้อนรับครับ

วัดในเชียงใหม่มีมาก แนะนำไหว้พระเก้าวัดครับ

- วัดหมื่นเงินกอง เป็นสถาปัตยกรรมแบบพื้นเมืองล้านนา สันนิษฐานว่า มหาอำมาตย์ หมื่นเงินกอง สร้างวัดนี้เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่ตนเอง เพราะว่าในสมัยโบราณ ย่านสามล้าน เป็นที่พักของขุนนางชั้นสูง มีความเชื่อกันว่าไหว้พระวัดนี้มีเงิน มีทอง ทำมาค้าขายเจริญรุ่งเรือง ร่ำรวย

- วัดดวงดี (ประดิษฐานพระพุทธรูปดวงดี ) สันนิษฐานว่าสร้างหลังจากพญามังรายสร้างเมืองเชียงใหม่แล้ว โดยมีเจ้านายเมืองเชียงใหม่องค์หนึ่งเป็นคนคิดการสร้าง ลักษณะวิหารและโบสถ์เป็นแบบพื้นเมืองล้านนา มีลวดลายแกะสลักไม้ประดับสถาปัตยกรรมที่สวยงาม มีความเชื่อกันว่าไหว้พระวัดนี้นอกช่วยให้ดวงดีแล้ว จะทำให้หมดทุกข์ภัยและเคราะห์ต่าง ๆ

- วัดเชียงมั่น (ประดิษฐานพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง ปางมารวิชัย พระเสตังคมณี (พระแก้วขาว) อายุ ๑,๘๐๐ ปี และพระศิลา อายุ ๒,๕๐๐ ปี) วัดเก่าแก่แห่งแรกในเขตกำแพงเมืองของเชียงใหม่ มีความเชื่อกันว่าไหว้พระวัดนี้เพื่อให้ชีวิตประสบแต่ความมั่นคงตลอดไป มิให้เกิดอุปสรรคใด ๆ ขึ้นแก่งาน ให้ตนเองมีอายุมั่นขวัญยืน

- วัดดับภัย มีความเชื่อกันว่าเพื่อดับโรคภัยไข้เจ็บและทุกข์ภัยทั้งที่กำลังจะเข้ามาในชีวิตและที่กำลังเกิดขึ้นอยู่

- วัดเชียงยืน (ประดิษฐานพระพุทธรูปมงคลศักดิ์สิทธิ์ พระสัพพัญญูเจ้าเดชเมือง) ซึ่งกษัตริย์ล้านนาในอดีตจะมาทำการสักการะบูชาก่อนเข้าเมืองหรือเมื่อมีพิธีราชาภิเษก และทั้งก่อนและหลังออกศึก เพื่อให้เกิดสิริมงคลในความยั่งยืนยาวนาน ในอันที่จะบันดาลให้พันจากภัยพิบัติ มีความเชื่อกันว่าไหว้พระวัดนี้เพื่อให้มีหน้าที่การงานที่ดี มีอำนาจวาสนา มีบารมี ยืนยาวสืบไป

- วัดหมื่นล้าน มีความเชื่อกันว่าไหว้พระวัดนี้จะทำให้ได้โชคลาภ ได้เงินทองถึงหมื่นล้าน

- วัดลอยเคราะห์ มีความเชื่อกันว่าไหว้พระวัดนี้เพื่อลอยเคราะห์ ลอยโศกให้หมดไป จะได้เหลือแต่สิ่งที่ดี ๆ ไว้

- วัดชัยมงคล (เป็นวัดริมน้ำปิง) เป็นศิลปะพม่า – มอญ มีท่าน้ำให้ปล่อยนก ปล่อยปลา ให้อาหารปลาด้วยครับ สร้างในสมัยพระเจ้าติโลกราช พระพุทธรูปพระพุทธชัยมงคลปางมารวิชัย พระพุทธรูปไม้สักปางเปิดโลกอายุกว่า ๕๐๐ ปี ธรรมมาสน์ไม้สักแกะสลักเป็นรูปนาค ๗ เศียร ที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย มีความเชื่อกันว่าไหว้พระวัดนี้เพื่อขอให้มีมงคลชัยในชีวิต มีชื่อเสียงบารมี มีความเจริญก้าวหน้าในการทำงาน

- วัดชัยพระเกียรติ เยื้องสถานีตำรวจ (กองเมือง) (ประดิษฐานพระเจ้าห้าตื้อ) มีความเชื่อกันว่าไหว้พระวัดนี้จะทำให้เสริมสร้างเกียรติยศและศักดิ์ศรี ให้แก่ตัวของเรา

ถ้ามีเวลาเหลือ ก็อาจจะไป

- วัดพันเตา คำว่า "พันเตา" มาจากคำว่าพันเท่า ทำบุญวัดนี้จะได้บุญพันเท่า และยังมีวิหารที่เป็นคุ้มหลวงเก่าด้วยครับ งดงามมาก

- วัดเจดีย์หลวง (ประดิษฐานเสาอินทขิล และเคยเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกต สมัยพระเจ้าติโลกราชแห่งเมืองเชียงใหม่ได้อัญเชิญมาประดิษฐานที่เชียงใหม่)

- วัดศรีสุพรรณ (ประดิษฐานพระพุทธปาฏิหารย์ มิ่งขวัญพระเมืองแก้ว นพบุรีศรีนครเชียงใหม่) (พระเจ้าเจ็ดตื้อ) ยังมี พระพิฆเนศ และ พระอุโบสถที่สร้างด้วยเงินทั้งหลัง ๑ เดียวในโลก

- วัดสวนดอก (ประดิษฐานพระเจ้าเก้าตื้อ) และภายในวัด ยังมีกู่เจ้านายฝ่ายเหนือ (กู่และรูปเจ้าน้อยศุขเกษม) เรื่องราวความรักที่ต่างเชื้อชาติที่เกิดขึ้นจริง กับตำนานรักอมตะล้านนา "มะเมียะ"

- วัดพระสิงห์ (ประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์) พระธาตุประจำปีเกิด ปีมะโรง

- วัดพระธาตุดอยสุเทพ (ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ) พระธาตุประจำปีเกิด ปีมะแม

- วัดเกตการาม (ประดิษฐานพระทันตธาตุ) พระธาตุประจำปีเกิด ปีจอ ยังประดิษฐานพระเกศแก้วมงคล และพิพิธภัณฑ์วัดเกตุการาม จัดแสดงเครื่องใช้ที่มีคุณค่าเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของล้านนาในช่วง ๒๐๐ ปีที่ผ่านมาจำนวนมาก

- วัดเจ็ดยอด (วัดโพธารามมหาวิหาร) พระธาตุประจำปีเกิด ปีมะเส็ง ประดิษฐานพระพุทธรูปแก่นจันทร์ อายุกว่า ๗๐๐ ปี และภายในวิหาร ประดิษฐานพระพุทธรูปไม้ตะเคียนทอง และพระเจ้า ๗๐๐ ปี

- วัดโลกโมฬี สร้างในสมัยพระนางจิรประภาเทวี มีความสำคัญในเชิงประวัติศาสตร์ ที่กล่าวถึงในภาพยนต์เรื่อง "สุริโยทัย"

- วัดบุพพาราม สร้างในสมัยพระเมืองแก้ว มีความสำคัญในเชิงประวัติศาสตร์ คือ สมเด็จพระนเรศวรฯ ได้สร้าง “พระพุทธนเรศศักดิ์ชัยไพรีพินาศ” เป็นพระพุทธรูปไม้สัก ประดิษฐานอยู่ภายในหอมณเฑียรธรรม

- วัดอุโมงค์เถระจันทร์ สัมผัสความมหัศจรรย์ ขององค์พระพุทธรูปเชียงแสนสิงห์ หลวงพ่อสมใจนึก "พระพุทธรูปยิ้มได้"

- วัดอุโมงค์ (สวนพุทธธรรม) สร้างในสมัยพระเจ้ามังรายมหาราช มีอุโมงค์เชื่อมต่อกัน สวยงามแปลกตา

- วัดช่างแต้ม (ประดิษฐานพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง ปางมารวิชัย พระพุทธรูปฝนเสนห่า อายุกว่า ๑,๐๐๐ ปี)

- วัดต้นเกว๋น (วัดอินทราวาส) มีศาลาจตุรมุข ซึ่งใช้เป็นที่ประดิษฐานชั่วคราวของพระบรมธาตุ ให้ประชาชนได้สรงน้ำ เป็นมณฑปจตุรมุขแบบพื้นเมืองล้านนาซึ่งพบเพียงหลังเดียวเท่านั้นในภาคเหนือ

- วัดพระธาตุดอยคำ อยู่ใกล้ ๆ กับพืชสวนโลก เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เป็นวัดที่มีความเกี่ยวข้องกับพระนางเจ้าจามเทวีกษัตริย์แห่งหริภุญไชย (ปัจจุบันคือจังหวัดลำพูน) ซึ่งวัดนี้ทุกปีจะมีประเพณีบวงสรวงเจ้าพ่อหรือเจ้าที่ด้วยการกินเนื้อควายดิบ ๆ
และสามารถเห็นวิวเมืองเชียงใหม่ได้ครับ

1.วันแรก ไปวัดพระธาตุดอยสุเทพ พระตำหนักภูพิงค์ หมู่บ้านม้งดอยปุย ชมดอกพญาเสือโคร่งที่ขุนช่างเคี่ยน ไป4ที่นี่ก็ใช้เวลาเยอะพอสมควรแล้วครับอาจมีเวลาเที่ยวสวนสัตว์ไม่มากนัก
2.ดอนอินทนนท์มีที่เที่ยวให้แวะหลายที่ข้างบนอบู่แล้วครับไป-กลับ +เที่ยวก็เกือบหมดวันพอดี
3.ถ้าไปไปคุ้มเสือแม่ริม แล้วต่อไปเที่ยวที่ไหนได้บ้าง เส้นนั้นก็มี สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กับม่อนแจ่มครับที่ไปได้
4.ส่วนวัดท่านข้างบนแนะนำไว้เยอะเลย แต่ที่ไม่ควรพลาดก็มี วัดพระสิงห์ วัดอุโมงค์ วัดต้นเกว๋น

1. วัดพระธาตุดอยสุเทพ
2. พระตำหนักภูพิงค์
3. หมู่บ้านม้งดอยปุย
4. ชมดอกพญาเสือโคร่งที่ขุนช่างเคี่ยน
ไปทั้งหมดนี่ค่ำพอดีค่ะ

กลับที่พักที่สารภี
วันที่ 2 ไปดอยอินทนนท์
1. ดอยอินทนนท์
ตามที่คุณคนเจียงฮายบอกเลยค่ะ

วันที่ 3
1.เช้าไปสวนสัตว์เชียงใหม่
2.บ่ายไปเที่ยวแม่ริม ฟาร์มกล้วยไม้และผีเสื้อ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้า สิริกิติ์ ฟาร์มงู พิพิธพัณฑ์แมลง แล้วค่อยจบที่คุ้มเสือ

วันนี้ถ้าคุณอยากลองเปลี่ยนบรรยากาศก็เข้ามานอนในตัวเมืองก็ได้ค่ะ จะได้เที่ชมวัดบางวัดตอนเย็น ๆ ค่ำ ๆ แต่ถ้าคิดจะมานอนเพราะกลัวว่าจะไกล ไม่เป็นไรค่ะการเดินทางจากสารภีเข้าตัวเมืองไม่นานค่ะไม่เกินครึ่งชั่วโมง

วันที่ 4 วันเสาร์
ไปวัด ไหว้พระเก้าวัดตามที่คุณ numsiam แนะนำได้เลยค่ะ ครบถ้วน หรือเลือกไปวัดที่สนใจก็ได้จะได้มีเวลาเหลือไปซื้อของฝากที่กาดหลวงซักหน่อย