คลอดแล้ว !!! ทริป ญี่ปุ่น ของผม ผู้มี อุปการคุณ ทั้งหลาย แวะ หน่อยครับ

ทริปนี้เป็นการเดินทางคนเดียวครับ เป็นการเก็บตก ของทริป ตอน มิย เมื่อกลางปี และประจวบกับ ใบไม้แดง และ พี่หางม่วง ออกโปร เลยจัดสักดอกครับ หลักๆคือ ลงเครื่อง โตเกียว และ กลับโอซาก้า เป็นเวลา 7 วัน 6 คืน ครับ ทริปเป็นดังนี้

7 nov 55

22.35 เครื่องออกจากสุวรรณภูมิ

8 nov 55

6.15 ถึงนาริตะ
6.30 แลก jr rail pass
7.30 N'EX ไปโตเกียว
9.00 ถึง สถานี โตเกียว ฝากกระเป๋า ใน ล๊อคเกอร์
9.52 tokyo-->nagano โดย หัวจรวด
11.28 ถึง nagano ไปวัด zenkoji
14.26 nagano --> karuizawa
15.00 outlet & เดินชมเมือง ใกล้ๆ ( 2 ชม )
17.24 กลับ karuizawa --> tokyo
18.32 ถึง โตเกียว เอากระเป๋าไปเข้ารร
18.54 tokyo --> ryogoku
19.10 ถึงรร pearl hotel ryogoku
20.00 ไปเดิน ชินจูกุ
23.00 กลับ รร นอน

9 nov 55

05.30 ตื่น
6.50 ryogoku --> nikko by JR
9.08 ถึง nikko ไปขึ้นรถเมล์ไป มรดกโลก ลงป้ายสุดท้ายเบอร์ 85 แล้วเดินย้อนมา เที่ยวเฉพาะ ส่วน มรดกโลก ครับ และ สะพาน ( 3 ชม )
13.35 nikko--> utsunomiya
14.16 ถึง utsunomiya แวะ ออกมากินเกี๊ยวซ่า
15.30 utsunomiya --> ueno
16.20 ถึง ueno เดินเล่น ameyoko และตึกม่วง
18.20 กลับ รร เอากระเป๋า
19.12 ryogoku --> nagoya
21.40 ถึง นาโกย่า นอน รร econo sakae nagoya

10 nov 55

6.00 ตื่น
7.00 ถ่ายวิว แถวๆ oasis กับ เสาทีวี
7.52 ไปวัดเจ้าแม่กวนอิม osu kannon
9.35 nagoya --> Ise shi by JR
11.03 ถึง Ise shi
11.15 ไปศาลเจ้าชั้นนอก ( 1 ชม )
12.30 ไปศาลเจ้าชั้นใน ( 2 ชม )
14.30 ไปหินแต่งงาน ( 2 ชม )
16.51 กลับ จาก Futaminoura --> nagoya
19.00 ถึง รร เอากระเป๋า ไป osaka
20.10 nagoya --> shin-osaka Jr
21.15 ถึง shin osaka
21.30 shin-osaka --> dobutsumae
22.00 นอน รร taiyo hotel

11 nov 55

5.30 ตื่น
6.37 dobutsumae -- > miyajimaguchi
9.26 ข้ามเรือ ไปเกาะ มิยาบาจิ
10.00 เดินในวัด และเกาะ ( 2 ชม )
12.16 miyajimaguchi --> Iwakuni
13.00 สะพานคินไตเคียว ( 2 ชม )
15.11 Iwakuni --> hiroshima
16.00 ดู อนุสาวรี สงครามโลก ( 1.30 ชม )
17.51 hiroshima--> shin-osaka
19.30 ถึง shin-osaka
20.00 เดินเล่น shinsaibashi
22.00 กลับมานอน hotel taiyo

12 nov 55 ซื้อบัตร osaka unlimited pass

6.00 ตื่น
6.58 dobutsumae --> shin-osaka
7.30 shin-osaka --> kyoto
7.45 ถึง เกียวโต
7.51 kyoto --> tofukuji
8.00 ไปวัด tofukuji ( 2 ชม )
10.02 tofukuji --> Jinka marutamachi
10.15 เดินไป ศาลเฮอัน ( 1 ชม )
11.30 เดินไป ศาล ยาซากะ ( 1 ชม )
12.00 ถึง ศาล ยาซากะ ( 1 ชม )
13.30 เดินไปวัด น้ำใส
14.00 ถึงวัด น้ำใส ( 2 ชม )
16.00 เดินเล่น gion
18.48 kyoto-->shin-osaka
19.02 ถึง shin-osaka
19.16 ไป umeda
19.30 ขึ้นไปชมวิว floating garden
21.00 นั่ง Hep five
22.10 ไป dobutsumae นอน hotel taiyo

13 nov 55

7.00 ตื่น
7.38 dobutsumae --> minamimori
7.50 ศาลเจ้า เท็งมังงุ
8.44 minamimori --> temmabashi
9.00 ไปปราสาท โอซาก้า ( 2 ชม )
10.50 temmabashi --> shitennoji
11.00 ไปวัด ชิเทนโนจิ ( 1 ชม )
12.18 shitennoji --> suminoekoen
12.50 ไป ออนเซน hot spring spa suminoe
14.00 suminoekoen --> osakako
14.34 ถึง อ่าว ไปจองรอบ เรือ santa marie และ ชิงช้าสวรรค์ (3.30 ชม )
18.00 osakako-- dobutsumae
18.30 ไปเอากระเป๋า
19.00 dobutsumae -- yotsubashi
19.20 นอน รร blue wave inn yotsubashi
19.30 เดิน namba
22.00 นอน

14 nov 55

5.45 ตื่น
6.56 shinsaibashi --> shin-osaka
7.30 shin-osaka --> saga arashiyama
8.20 ถึง อาราชิยาม่า เที่ยววัด เทนริวจิ และ เดินเล่น แถวสะพาน ( 2.30 ชม )
11.06 saga arashi --> shin osaka
12.00 ถึง shin -osaka
12.30 เดินซื้อของแถว ชินไชบาชิ
14.00 yotsubashi -- kansai airport
15.20 ถึง สนามบิน
17.00 หมดเวลาสนุก กลับไทย ครับ

หมดแล้วครับ ทริปนี้ ผมจัดเอง ไปเฉพาะที่ ที่ยังไม่เคยไปนะครับ เลยจะถามว่า เวลา เหมาะสมไหม กับแต่ละ สถานที่ และมีคำถามดังนี้ครับ

1 jr rail pass ถ้า ปริ้นให้ จนท จองให้ ตามทริปเลย ตอนนี้ที่สนามบิน เขาไม่ทำให้แล้วหรอครับ แล้ว ต้องมาทำที่ไหนได้อ่ะครับ แล้วถามต่ออีกนิด เวลาใช้ jr ขบวนอื่นๆ ที่ไม่ใช่ ชินคันเซน เดินเข้าไปได้เลยใช่ไหมครับ หรือว่า ต้องไปขึ้นบัตรอีก

2 ใครเคยไปคลำ หา กุญแจ สวรรค์ ในใต้โบสถ์ วัด เซนโคจิบ้างอ่ะครับ จะถามว่า มันมืดมากไหม แล้วคนไปตลอดใช่ไหม แบบ ว่า แอบกลัว จูออง นิดนึงอ่ะครับ 555 แล้วผมขอจับมือ คนข้างหน้าด้วยได้ป่ะ

3 nikko ถ้าผมไปแค่ มรดกโลก ซื้อ world heritage pass กับ รถเมล์ one day ก็พอใช่ป่ะครับ 1000+500 yen แล้วบัตรทั้งสอง ซื้อที่ไหนได้ครับ

4 อิเสะ ไม่ค่อยมีคนพูดถึง เท่าไร จะถามว่า รถเมล์ เขางงไหม ระหว่างไป ศาลนอก กับ ศาลใน และไปหินแต่งงานอะครับ แล้ว จากหินแต่งงาน มีใครเคยเดินไปสถานีรถไฟ futaminoura บ้างไหมครับ

5 จาก สถานี Iwakuni ไป สะพาน คินไตเคียว ไปยังไงอ่ะครับ

6 ในเกียวโต เนื่องจากได้ยินว่ารถติด เลยจะถามว่า จาก ศาล เฮอัน ไป ยาซากะ ไป วัดน้ำใส เดินได้ไหม พอดีเสริจ จาก กูเกิล เดินราวๆ 20 นาทีลงมาเรื่อยๆ มีใครเคยเดินไหมครับ ผมจะเป็นลมก่อนไหม

7 มีใครเคยไป ออนเซน hot spring spa suminoe บ้างป่ะครับ ใช่ที่อยู่ในห้าง ที่มีอุปกรณ์ กีฬา เยอะๆป่ะ

8 เรือ แซนต้ามาเรีย คนเข้าคิวเยอะไหม แล้วปิดแค่ 4 โมงเย็นเองหรอ แล้ว รอบค่ำ ที่มี บัตร pass osaka ฟรี ใช้ได้ไหมครับ หรือว่าใช้ได้เฉพาะ รอบกลางวันครับ

9 รถไฟ nanko port town line ( new tram ) บัตร osaka unlimited pass ใช้ได้ไหมครับ

10 อราชิยาม่า กับ วัด เทนเรียวจิ ผมมีเวลา 2.30 ชม พอ ไหมอ่ะครับ แต่ ก็ยืดได้อีกนิดหน่อยครับ

11 อันนี้สำคัญมากกกกกกก แบบว่า นอนคนเดียว ผมจะเจอ ผีเด็ก จูออง ป่ะ แอบกลัววววว กลัวเด็ก มันจะมาแย่ง ผ้าห่มผมอ่ะ

ขอบคุณทุกคนนะครับ

6.15 ถึงนาริตะ
6.30 ผ่าน ตม รับกระเป๋า
7.30 แลก jr rail pass
8.30 N'EX ไปโตเกียว
10.00 ถึง สถานี โตเกียว ฝากกระเป๋า ใน ล๊อคเกอร์

ขอเกาะขอบกระทู้ด้วยคนค่ะ แพลนจะไป 6-16 เมย 56 >O<

ผมลืมเรื่องผ่าน ตม เฉยเลย 555

ทำแผนได้ละเอียดดีครับ
แต่คงจะลืมเผื่อเวลา เล็กๆน้อยๆไปเยอะครับ เช่น เวลากินข้าว หรือ รอคิวต่างๆ
กลัวว่าถ้าเวลาหลุดไปแล้วจะล่กครับ

- แถว ryogoku ผมไม่เคยไปพักเหมือนกัน ไว้มาเล่าบรรยากาศบ้างนะครับ
- วันแรกนี่เสียวจะไม่ทันจริงๆ ถ้าเป้าหมายคือไปเดิน karuizawa อาจจะแป๊กได้นะครับ
อีกทางเลือกผมเสนอ matsumoto ลองเลือกดูครับ
- วันที่สอง ตกใจตอนกลับจาก nikko จะไปต่อ nagoya เลย ก็ไปได้ แต่ผมว่าขึ้นรถคงสลบ
ตื่นเช้าทุกวัน อาจจะเพลียสะสมได้ครับ
- เรือข้ามไป miyajima ต้องรอคิวพอสมควรครับ
- ไป iwakuni ต้องเช็ครอบรถไฟให้ดีครับ เพราะไม่ค่อยมี และต้องต่อรถบัส
- จาก Heian ไป Kiyomizu ผมว่าไม่ไหวครับ ผมแค่จาก kiyomizu-gojo ซึ่งระยะทางแค่ครึ่งเดียว
ยังแทบแย่ (ผมตื่นมาวิ่งตอนเช้าก่อนไปญี่ปุ่นเกือบเดือนนึง)
- Yasaka ผมว่ากลางคืนสวยกว่ามากกก
- การช้อบปิ้ง ผมว่าช่วงค่ำๆ ร้านจะเปิดเยอะที่สุดครับ กลางวันร้านเล็กๆบางทีก็ยังไม่เปิด
- jr pass จองทีเดียวได้ครับ แต่ผมว่าวันแรกๆ เอาเป็นแค่วันนั้นก่อนดีกว่า กลัวจะไม่ทัน
จองที่ jr ไหนก็ได้ ที่สามารถออนไลน์ได้
- arashiyama บางคน 2 ชม ก็พอ แต่ส่วนตัวผมต้องขอ 4 ชม ครับ

ตอบข้อ 2....ผมไปคลำมาแล้ว ในอุโมงค์ใต้วิหาร Zenkoji จะมืดสนิทไม่เห็นแสงใดๆครับ แต่อย่ากลัวเพราะมีคนเดินตามกันเป็นแถวอยู่แล้ว กุญแจสวรรค์จะอยู่ข้างขวามือใกล้ๆทางออกครับ จับแล้วเขย่าให้มีเสียงแล้วรำลึกถึงพระพุทธคุณไว้ เขากล่าวกันว่าเมื่อยามเราสิ้นชีวิตพระพุทธเจ้าอมิตาภะจะเสด็จมาพร้อมพระโพธิสัตว์ 25 องค์เพื่อรับดวงวิญญานไปสู่สวรรค์สุขาวดีครับ อันนี้ตามความเชื่อของชาวพุทธญี่ปุ่นอ่ะครับ

ในนั้นมืดๆก็อย่าไปจับมือสาวคนอื่นสุ่มสี่สุ่มห้านะครับ เดี๋ยวโดนฝ่ามือพิฆาตส่วนกลับมาแทน หุหุ

ตอบข้อ 5....อย่ากังวลครับ ที่สถานี JR Iwakuni จะมีป้ายบอกตารางรถบัสเป็นภาษาอังกฤษครับ ป้ายรถเมล์ที่ไปสะพานอยู่ซ้ายมือเดินผ่านร้านโดนัทไปก็เห็นแล้ว มีภาษาอังกฤษบอก สบายมากครับ...ผมว่าตารางเที่ยว Miyajima ดูน้อยไปนะครับ เกาะนี้น่าจะมีเวลาเพลินๆเดินจะดีกว่าครับ ผมเองใช้เวลาไปร่วมสามชั่วโมงเลย ผมว่าจัดใหม่ดีกว่าครับ

เช้า ไปฮิโรชิม่าก่อนแต่เช้าตรู่ เที่ยวอนุสรณ์สถานอะไรให้เสร็จนะครับ ราวๆ 10.40 จะมีชินคันเซ็นจากฮิโรชิม่าไป Shin-Iwakuni จากที่นั่นมีรถบัสไปสะพานเหมือนกันครับ เที่ยวสะพานซักสองชั่วโมงก็นั่งรถบัสมาสถานี JR Iwakuni (เส้นทางรถต่อเนื่องกันไม่ต้องย้อนไปมา) แล้วนั่งรถไฟมาลงมิยาจิม่ากูชิ ข้ามเรือมาที่ถึงที่เกาะไม่เกินบ่ายสามนะครับ แล้วอยู่เกาะยาวๆถึงมืดเลยครับ ประตูแดงกลางทะเลตอนโพล้เพล้จะสวยมากๆๆๆๆๆๆ

รูปนี้แผนที่ Iwakuni นะครับ

สถานี Shin Iwakuni อยู่ซ้ายมือครับ เป็นจุดจอดของ Shinkansen Kodama ที่มาจากฮิโรชิม่า แนะนำขบวนนี้เพราะเร็วกว่ารถไฟ JR ธรรมดามาก...สะพานคินไตเคียวจะอยู่ตรง Kikko Park ในรูปอ่ะครับ เวลานั่งรถเมล์มาไม่ต้องกลัวหลงเพราะป้ายตรงสะพานเป็นป้ายใหญ่ใครๆก็มาลง ส่วนขวามือริมๆคือสถานี JR Iwakuni ครับ ที่ตอนแรกคุณแพลนว่าจะมาที่นี่ ให้ใช้เป็นสถานีกลับตอนไป Miyajimaguchi แทนละกัน

ผมก็ใช้แผนเดินทางแบบนี้ล่ะครับ สบายมาก แต่ผมไม่ได้เที่ยวอนุสรณ์ในฮิโรชิม่านะครับ ผมมาถึงฮิโรชิม่าสิบโมงกว่าแล้วเลยจับ Shinkansen Kodama มาลง Shin Iwakuni อ่ะครับ มีเวลาเดินข้ามสะพานไปกินไอติมฝั่งโน้นได้เลย

และอย่างที่บอกคือ ช่วงบ่ายๆเย็นๆ เกาะ Miyajima จะดูสวยกว่าอ่ะครับ ขอให้ใช้เวลาที่นี่นานๆดีกว่าครับ

รูปนี้ผมถ่ายที่มิยาจิม่าเมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมาครับ แดดเย็นๆจะสวยมาก

น่าสนุกนะครับ แวะมารีวิวให้ดูด้วยนะครับ

จากโตเกียว ไปเที่ยว Nikko แค่ครึ่งวัน เสียดายมากๆ

เกียวโต เดินจาก ศาลเจ้า ไปวัดน้ำใส และตอนเช้าไป Tofukuji ด้วย
ทางเดินแถววัดน้ำใสไม่ได้เป็นทางราบนะครับ ลองวัดระยะดูด้วย

จากสถานี้ Arashiyama ของ JR เดินไปแถวสะพาน ไปกลับก็เกือบครึ่งชม.แล้วครับ

จขกท.ควรจะเป็นนักกีฬาเดิน วิ่งมาราธอนด้วยครับ ไม่งั้นไม่รอดแน่

ข้อ2 สมควรไปค่ะ เสียดายจังไม่ทราบความหมายของกุญแจสวรรค์ตามที่อาจารย์หนุ่มอธิบายได้แต่ทำตามคนข้างหน้า แถมลูกกับสามีก็ไม่ได้จับเลยทั้งๆที่เดินติดกันมา

โปรแกรมโหดมาก

ต้องเป็นนักกีฬาฟิตมากๆเลย

อ่านแผนแล้วรู้สึกใจเต้น ตึกตัก ตึกตัก กลัววิ่งไม่ทัน555

ขอให้สนุกกับการเดินทางนะคะ

นาริตะคนเยอะมากนะครับ ผมเคยไปถึงตอนบ่ายสอง กว่าจะผ่าน ตม. ออกมาได้ก็เป็นชั่วโมง แถมตอนรับกระเป๋าก็ปรากฏว่าเขาวางกระเป๋าไว้ข้างสายพานให้หมดแล้ว (ลองคิดดูว่านานแค่ไหน) เลยไม่แน่ใจว่าใช่ของเราหรือเปล่า (เสียเวลาไปอีกนิดหน่อย) และกว่าจะซื้อ Suica+'NEX ได้ก็หลายสิบนาทีเพราะกลุ่มข้างหน้าทำอะไรไม่รู้อยู่นานมาก (ตัวเองไม่ได้แลกหรือซื้อ JR Pass แบบไหน) ทำเอาไปขึ้นรถไฟรอบที่เวลาใกล้ที่สุดเกือบไม่ทัน ไม่แน่ใจว่าตอนเช้าคนจะยิ่งเยอะกว่าตอนบ่ายหรือเปล่า ยังไงก็ขอให้โชคดีนะครับ

นิกโก้ ถึงจะไปแค่โซนมรดกโลก แต่อาจต้องใช้เวลาเกือบทั้งวันได้นะครับ ยังไงคิดว่าสามชั่วโมงไม่มีทางทำได้แน่นอน ไม่อย่างนั้นก็ต้องอยู่แค่สองที่แล้วรีบกลับทันที

Tofukuji ช่วงนั้นน่าจะเปิด 8.30 น. หรือเปล่าครับ (ปกติเปิด 9 โมง) ลองตรวจสอบเวลาดูอีกครั้งนะครับ แต่ไปตั้งแต่เช้า (และใบไม้แดงคงยังไม่พีค เพราะขนาดปีที่แล้วปลายเดือนแล้ว ที่นี่ยังมีเขียวแซม ๆ อยู่เลย) คนคงยังไม่เยอะมากมั้งครับ

ดูแล้ววันที่ 2 นี่ตลาดอเมโยโกะ กับตึกม่วงใช้เวลา 2 ชม.ไม่น่าจะพอนะค่ะ
ขนาดเราไม่ช้อป แค่ตึกม่วงอย่างเดียวยังใช้เวลา 2 ชม.เลยค่ะ

มาเสริมคุณหนุ่มนิดนึงนะครับ

ถ้าอยากจะกินไอติมที่สะพานคินไต อิวาคุนิ ให้กินก่อนข้ามสะพานไปอีกฝั่งนะครับ

เพราะไอติมอีกฝั่งของสะพานราคาเพิ่มขึ้นอีกหลายร้อยเยนอยู่

............

ความจริงราคาไอติมมันเท่ากันแหละ แต่มันมีค่าเดินข้ามสะพานเพิ่มเข้ามาอีก

ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาให้กำลังใจ ผมคงไปปรับแผนหน่อยละ กลัวจะลิ้นห้อย ขึ้น หัวจรวด จะอาย เขาได้ เอาเป็นว่า เดี๋ยวจะลอง จัดให้หลวมๆกว่านี้ครับผม