<<< 11 คำถามขอปรึกษา ว่าด้วย โตเกียว สกายทรี / เกียวโต - โอซาก้า - นิกโก / light up & illuminati

มีคำถามที่พยายามค้นหาแล้ว แต่ยังไม่ได้คำตอบ มาขอคำปรึกษาเพื่อนสมาชิกตามนี้ครับ

1. Tokyo Sky tree

ไปเที่ยวก่อน ไม่ได้ขึ้นข้างบนเพราะให้เฉพาะตั๋วจองในประเทศ แต่ตอนนี้ เห็นว่าซื้อตั๋วขึ้นชมที่ตึกได้แล้ว ไม่ทราบว่าสถานการณ์ตอนนี้ วันเสาร์-อาทิตย์ คนจะเยอะจัดจนหมดสิทธิขึ้นหรือเปล่า

และถ้าคนเยอะหรือเต็ม เราสามารถจองล่วงหน้าได้หรือเปล่าครับ เช่น ไปวันเสาร์นี้ แต่ซื้อตั๋วจองขึ้นชม วันเสาร์หน้า

2. ใช้ JR pass อยู่แล้ว ช่วงที่อยู่ เกียวโต โอซาก้า ควรซื้อ pass เพิ่มหรือไม่ครับ (พักโอซาก้า)

ถ้าแพลนระหว่างนั้นมี ประมาณว่า

ครึ่งวันบ่าย (12 พ.ย.) เที่ยง ไปเขาทาคาโอะ(เกียวโต) + วัดน้ำใส light up

วันหนึ่ง (13 พ.ย.) นารา + โอซาก้าหัวค่ำแถบ ชินไซบาชิ กูลิโกะ ปูยักษ์

วันสอง (14 พ.ย.) USJ + อูเมดะ

วันสาม (15 พ.ย.) Arashiyama + วัดใดวัดหนึ่ง (eikando / nanzenji / Tokufuji / โทริอิพันต้น)

วันสี่ (16 พ.ย.) วัด (eikando / nanzenji / Tokufuji / โทริอิพันต้น) + วัด Kodaiji light up

ครึ่งวันเช้า (17พ.ย.) น้ำตก minoo --> บ่ายๆกลับโตเกียว

3. จากตารางในข้อ 2 มีวันไหนควรปรับใหม่ หรือโยกย้าย เพื่อความเหมาะสมมั้ย (ตั้งแต่วันหนึ่ง พักโอซาก้า)ครับ

4. เรื่อง light up & illumination

ช่วง เกียวโต-โอซาก้า เลือกดู light up ที่ วัดน้ำใส และ วัด Kodaiji ยังมีหัวค่ำที่ว่างอีกหนึ่งวัน น่าไปดู light up ที่ไหนอีกมั้ยครับ (ตอนแรกคิดว่าจะเลือก eikando / nanzenji แต่ไปกลางวันแล้ว กลัวจะซ้ำ บวกกับ กลัวมันจะคล้ายๆกับอีกสองวัดที่ไปมาแล้ว)

ช่วงโตเกียว เลือกดู illumination ที่ โตเกียว มิดทาวน์ / roppongi / Yebisu Garden Place / Marunouchi / shinjuku ยังมี อีกหนึ่งหัวค่ำที่ว่าง จะปรึกษาว่า ที่ Caretta Shiodome / Tokyo Dome City / Ginza น่าสนใจหรือเปล่าครับ

5. JR pass สามารถเปิดล่วงหน้าได้หรือไม่

เช่น ไปถึง โตเกียว วันเสาร์ ต้องการใช้ JR ตั้งแต่วันจันทร์ เราไปเปิดล่วงหน้าระบุว่าจะใช้วันจันทร์ แล้วจอง ชินคันเซ็น เที่ยวเช้าตรู่ ตั้งแต่วันเสาร์เลย

6. วัด enkoji มีวิธีไปแบบละเอียดมั้ยครับ เพราะใน japan-guide ไม่ได้บอกไว้ กูเกิ้ลหาก็ไม่ค่อยเจอ

7. ที่โตเกียว ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี สวนต่อไปนี้ ควรเก็บหมด หรือ มันก็ไม่ต่างกันมาก อันไหนน่าตัดทิ้ง มีแพลนไว้ตามนี้ครับ

Rikugien (ว่าจะไปแน่)
Meiji Jingu Gaien (ว่าจะไปแน่)
Yoyogi(ว่าจะไปแน่)
Koishikawa Korakuen (ไม่แน่)
shinjuku gyoen(ไม่แน่)

8. คำถามนี้อาจติงต๊อง แต่เคยเจอประสบการณ์ล่องแก่งรองเท้าผ้าใบเปียกเน่ามา เลยอยากถามว่า เครื่องเล่นที่ USJ ที่ ride ผ่านน้ำทั้งหลายแหล่ มันถึงขั้นเปียกโชกมั้ยครับ เพราะเห็นในรูปบางคนถึงกับใส่พลาสติกเหมือนเสื้อกันฝน (หรือเค้ามีให้เช่าครับ)

9. ที่ Arashiyama หลังจากล่องเรือเที่ยวประมาณเก้าโมงหรือสิบโมง แล้วเป็นไปได้หรือเปล่าครับ ที่จะไปทั้ง Jojakkoji Temple + Otagi Nenbutsuji Temple + Tenryuji Temple + Daihi-kaku Senko-ji temple ภายในสี่โมงเย็น

10 . จาก เขาทาคาโอะ ถ้ามาถึงวัดน้ำใสประมาณ 5 โมงครึ่ง ถนนสายร้านค้า ร้านรวงจะปิดหรือยังครับ ถ้าปิดแล้ว ระหว่างรอ light up แถวนั้นควรไปเตร็ดเตร่ที่ไหนดี

11. ที่ Nikko ถ้าใช้ JR ออกจากชินจูกุ นั่งชินคันเซน ไปถึง นิกโก้ ประมาณ 9 โมง มีแพลนดูแค่มรดกโลก

11.1 ไม่จำเป็นต้องซื้อ pass ใดๆแล้วใช่หรือเปล่าครับ แค่ซื้อตั๋วเข้าวัด

11.2 อ่านแล้วค่อนข้างงงนิดหน่อยว่า การเดินที่ดีสุดคือ ควรเดินไปเรื่อยๆ หรือ นั่งรถบัสไปลงถ่ายรูปสะพาน นั่งต่อไปสถานีข้างหน้า แล้วเดินย้อนกลับมา

ขอบคุณมากๆครับ สำหรับทุกคำตอบ

เดี๋ยวไปตาม Bill Murray จาก Lost in Translation มาตอบให้ครับ

ปล.แซวเล่นนะครับ

เข้ามาตอบได้แค่ข้อ 5 ว่าได้ครับ

วันที่ 3 เราว่า tofukuji กับ fushimiinari(เสาพันต้น) มันอยู่ใกล้กันอ่ะ ไปได้ทั้งสองวัดเลย แล้วก็ใช้ JR สะดวกมาก ๆ ทั้งสองวัดเลย ส่วนอีกสองวัดที่ลิสต์มา ต้องนั่งรถเมล์ออกไปจากสถานีโตเกียวอ่ะค่ะ น่าจะเก็บไว้วันอื่น
ช่วงใบไม้แดง วัด eikando สวยมาก มันอยู่ใกล้ ๆ nanzenji ginkakuji ถ้าอึดจริง ๆ เดินไปเรื่อย ๆ ให้ไปโผล่ kiyomizu ก็ยังได้ .. หรือถ้านั่งรถเมล์ ก็สบาย ๆ น่าจะรวม ๆ วัดพวกนี้ไว้วันเดียวกัน ถ้าขึ้นรถเมล์หลายเทึี่ยว ก็ซื้อ bus pass ของเกียวโต ก็น่าจะคุ้ม แต่จากโอซาก้ามาเกียวโต มี JR นั่งชินคันเซนแป๊บเดียวเองค่ะ

อันที่จริง เค้าว่ากันว่า light up ของวัดน้ำใส สวย วันที่จะไปวัดน้ำใส ตอนช่วงเช้า ก็เดินแถว ๆ
eikando หรือ nanzenji ถ้ายังไม่จุใจ ก็มีแถว ๆ นี้อีกหลายวัด เช่น chionin แล้วมาจบที่วัดน้ำใส ดู light up ตอนเย็นเลย ก็ได้ค่ะ (light up วัดน้ำใสเค้าว่าสวยกัน เรายังไม่เคยดู ไปวัุดน้ำใสเราเองไปเฉพาะกลางวัน)

1.ดู tonight show คนก็เยอะนะ
ขึ้นไปก็เจอแต่คนๆๆ

1. เมื่อปลายตุลา ผมไปวันธรรมดาตอนกลางวันยังรอคิวถึง 2 ชม.ครับ

11.1 ไม่ต้องซื้อ pass แล้วครับ
11.2 ผมว่านั่งบัสไปลงโซนมรดกโลก แล้วก็นั่งบัสอีกทีมาที่สะพาน แล้วก็นั่งกลับสถานี เป็นอันจบ

11. ซื้อแต่ตั๋วรถบัสไป world heritage กับตั๋วเข้าวัด ควรนั่งรถบัสไปจากสถานีค่ะ เพราะอากาศเย็นและไกลพอสมควร รถบัสจอดทุกจุดท่องเที่ยวค่ะ แต่เราเดินจากวัดไปสะพานเพราะพลาดรถค่ะ แล้วก็นั่งรถกลับ

ตอบเท่าที่พอทราบนะครับ

4. illumination จากสามที่ที่ถามมา ผมเลือก Caretta ครับ
ด้วยเหตุผลที่ว่า ไม่เหมือนที่อื่นครับ เป็นไฟสีน้ำเงิน ตระการตา
ถึงจะดูเล็กๆ แต่ก็มีการแสดงไฟประกอบดนตรีด้วยครับ
จริงๆ จากตรง Shinbashi เดินไปอีกหน่อยก็ถึงตรง Ginza แล้ว
ก็ผ่านๆไปก็ได้ครับ คิดว่าไม่ได้ใช้เวลานานมากในแต่ละที่

9. Arashiyama พอเจอผู้คนมหาศาล ก็จะไม่อยากไปหลายที่แล้วครับ
ตอบว่าเป็นไปได้ แต่ก็ต้องรีบๆครับ ตามแต่สะดวกครับ

10. ฤดูนี้มืดเร็ว ห้าโมงจะมืดแล้วครับ ร้านแถววัดน้ำใส ส่วนมากจะปิดแล้ว
แต่ยังมีร้านขนมหวานหลายร้านยังเปิดอยู่ เข้าไปหาอะไรทานก็ได้ครับ