สิ่งดีๆ ที่เชียงใหม่

จะมาบอกว่า เพิ่งกลับมาจากการเที่ยวไหว้พระในตัวเมืองเชียงใหม่

อันดับแรก ขอขอบใจ หลายๆคนในห้องBP ที่พยายามช่วยให้ข้อมูลในการเที่ยวเชียงใหม่ ขอบคุณมากๆๆ สำหรับทุกๆคน

จะไม่รีวิว ภาพที่ถ่ายมาห้าร้อยกว่าภาพ แต่อยากขอ พูดสิ่้งดีๆที่ไปเจอมา

1 เรื่องแรก รถแดง ที่หลายๆคนร่ำลือ
นั่งจาก สนามบินเชียงใหม่ มาลง ถนนวัวลาย หน้าวัดศรีสุพรรณ ในราคา 20 บาท
วันที่สอง นั่งจาก ไนท์บราซ่า ไป วัดเจดีย์หลวง 20 บาท
วันที่สาม นั่งจาก ถนนนิมมานฯ ซอย 17 มาลง กาดวโรรส 20 บาท

นอกนั้น ไม่ต้องพูดถึง แพงสุดๆๆๆ หนึ่งร้อยบาท เขาบอกว่า มันไกลมากกกกกกกกกก
จาก ไนท์บราซ่า ไป ถนนนิมมานฯ ซอย 17 ฮ่าๆๆๆๆ

2. รถตุ๊กๆ คืนวันที่สอง อยากกินข้าว ตอนตีหนึ่ง ที่พักแนะให้ไปกินที่ ร้านสมเพชร
คือ พักแถวๆถนนท่าแพ ซอย 1 ร้านแถวนั้น มีแต่ร้านเหล้า
เหมารถตุ๊กๆ ไปกลับ 120 ขาไป จ่าย 60 แล้วให้เขากลับไป ไ้ว้กินเสร็จ จะโทรไปตาม
ประมาณสามสิบนาที เพราะไม่รู้จะกินอะไร นอกจากโจ๊ก
คนขับตุ๊กๆ ให้เบอร์โทรกลับ โทรไป เขาขับกลับมารับ จาก ร้านสมเพชร ไป ถนนท่าแพ ซอยหนึ่ง จ่ายไป 60 บาท
ซื่้อสัตย์ใช้ได้เลย ขอชม น้องเขาขับอยู่ ถนนท่าแพ ซอย หนึ่ง ขับมาสามปีแล้ว

เรื่องที่ 3 คนขับแท๊กซี่ ชื่อ มาโนช รับประจำอยู่แถว ถนนท่าแพ ซอยหนึ่ง เช่นกัน
เขาขับไปส่งสนามบิน ในราคาตลาดทั่วๆไป เพราะคงต้องจ่ายค่าคิวที่โรงแรมด้วย
อันนี้ไม่ว่ากัน เพราะเราต้องการความปลอดภัย เผื่อมีอะไรที่คาดไม่ถึง
และแล้วก็เจอ เราลืมของฝากกล่้องใหญ่ที่ฝากไว้ที่พัก ตั้งแต่วันแรก
พอเขาส่งที่สนามบิน เราขอเบอร์โทรเอาไว้ เผื่อมีอะไรจะได้ไหว้วานได้
โทรไป ให้เขากลับไปที่พัก เอาของที่ลืมเอามา เขาใช้เวลา 25นาที
กลับไปที่พักฯ เอาของมาให้ที่สนามบิน เป็นน้ำใจของคนเชียงใหม่จริงๆ
ดีที่ไปสนามบิน ก่อนสองชั่วโมง มีเวลาเหลือมากมาย แต่ตื่นเต้นตอนลุ้น
เพราะวันนั้น รถติดมากที่ตัวเมืองเชียงใหม่

เรื่องที่สี่ พนักงานที่โรงแรม
พนักงานที่นั้น เป็นกันเองมากๆ จนดูเหมือนว่า เราพักอยู่บ้านเราเอง
ไม่สามารถออกชื่อที่พักได้ เพราะมีหลายเรื่อง ที่เป็นความผิดพลาดเรา
และกลัวว่าจะไปกระทบกับชื่อเสียงของโรงแรมเขา
คงได้แค่บอกว่า ประทับใจพนักงานทุกคน อยากชมว่า องค์กรเขาคัดแต่คนมีัคุณภาพ
ขอบคุณ พนักงานทุกคน ที่ดูแลเราเป็นอย่างดี ตลอดสามวันสองคืน
หากมีโอกาสจะกลับไปใช้บริการอีก จะไม่ลืมแบนด์โรงแรมนี้ ขอเก็บไว้ในใจตลอดไป
โรงแรมให้เราเช็คอินได้ก่อน เพราะบินถึงเชียงใหม่ตอนเจ็ดโมงเช้า
โรงแรมให้เช็คเอ๊าว์ ได้ช้าสุดบ่ายสอง เพราะบินไฟล์ตอนสามทุ่ม
ใจกว้างมากๆ ทั้งๆที่ เราแทบไม่ค่อยได้ใช้บริการที่ๆพักเลย

ทริปที่ไปมา สามวันสองคืน ที่เชียงใหม่
วันแรก ไหว้พระ ไป 6 วัด
วันที่สอง ไหว้พระ ไป 10 วัด
วันที่สาม อันนี้ ตั้งใจเลย ไปชมวัดเก่าแก่ วัดเกตุการาม

หากมีโอกาส จะกลับไปเที่ยวเชียงใหม่ให้มากกว่านี้ ฝันดีทุกๆคน

ผมก็จะไปเที่ยววันนี้แล้วครับ ขึ้นเครื่อง 13.40 น.

ถ้าไงขอเบอร์ตุ๊ก ๆ กับ Taxi หลังไมค์ได้ไหมครับ ผมพักแถวท่าแพพอดี

ขอบคุณครับ

ได้เลยค่ะ หลังไมค์ไปให้นะค่ะ
ขอให้เที่ยวให้สนุก

รถแดงคือจุดด้อยของเชียงใหม่จริงๆ -_-

ไปเชียงใหม่แล้วไม่ใช้บริการรถแดง จะไม่มีเรื่องอะไรมาเล่าให้ฟัง

รถแดงดีดีก็ยังพอมีอยู่นะคะ อย่าเพิ่งปิดใจกันเลยค่ะ สงสารบางคนที่ตั้งใจทำมาหากินเลี้ยงครอบครัว

รถแดง เชียงใหม่

นำร่องเดินรถ 3 เส้นทาง ค่าโดยสาร 15 บาท ตลอดสาย นักเรียน นักศึกษาในเครื่องแบบและพระภิกษุสงฆ์ 10 บาท

สายที่ 1 หอศิลป์นิมมาน-ประตูเชียงใหม่-โรบินสัน-สนามบิน ระยะทางโดยประมาณ 14.5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางตลอดเส้นทางประมาณ 30 นาที

สายที่ 2 ขนส่งช้างเผือก-สามกษัตริย์-กาดหลวง ระยะทางโดยประมาณ 15 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางตลอดเส้นทางประมาณ 30 นาที

สายที่ 3 ขนส่งอาเขต-กาดหลวง-ขนส่งช้างเผือก ระยะทางโดยประมาณ 14 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางตลอดเส้นทางประมาณ 30 นาที

ระยะแรกใช้รถสองแถวแดงทั้งสิ้น 30 คัน ประจำเส้นทางละ 10 คัน โดยแบ่งตารางการเดินรถเป็น 2 รูปแบบ คือ การเดินรถวันธรรมดา จันทร์-ศุกร์ เวลา 07.30-17.00 น. และการเดินรถในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 08.30-18.00 น.

เริ่มเดินรถตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2555 ถึงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556 ซึ่งเป็นการรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลยี่เป็ง หรือลอยกระทง กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 41 “เชียงใหม่เกมส์” เทศกาลปีใหม่ 2556 และกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 31 “เวียงพิงค์เกมส์”

รถแดง ที่ประจำทาง สามสาย ยังดูไม่ออกว่าแตกต่างจากรถแดงทั่วๆไปอย่างไร
ไปถึงวันที่ 6 เจอรถแดงจากสนามบิน นั่งมาลง ถนนวัวลาย 20 บาท

เดินไปไหว้พระที่วัดหมื่นสาร กินข้าวแกงมื้อแรกร้านหน้าปากซอยวัดหมื่นสาร
แล้วเดินข้าม ไปไหว้พระวัดศรีสุพรรณ
ก่อนจะแวะ ร้านเครื่องเงินสองร้าน เจอเข็มขลัดสะแตนเลส เส้นละพัน เลยไม่ซื้อ
นั่งรถแดงกลับ ด้วยน้ำใจร้านเครื่องเงิน จ่ายค่ารถไป 40 บาท

ปัญหาเรื่องรถแดง คงต้องเป็นคนในพื้นที่ช่วยกันจัดการดูแลไม่ให้เอาเปรียบนักท่องเที่ยว

ข้อแนะนำอย่างหนึ่ง น่าจะทำทะเบียนขึ้นมา ให้เห็นความแตกต่างสำหรับรถแดงที่ดีๆ
ระบุราคาเขียนไว้ที่รถฯไปเลย ว่าราคาเท่าไร
คันไหน โดนร้องเรียนเรื่องเก็บเกินราคา ไม่ให้ขับในเขตเทศบาล
หรืิอจะเริ่มจากการปรับก่อน

แต่ใครจะอยากมีเรื่องกับรถแดง เพราะไม่รู้เป็นพรรคพวกกับใครมั้ง
สังเกตุได้ว่า แทบจะรู้จักกันหมด เรียกชื่อกันถูก ส่วนใหญ่มีเบอร์โทรให้โทรหากันสะดวก

รถแดงส่วนใหญ่แล้วดีกว่าที่คาดหวังเอาไว้มาก
อย่างที่หลายๆคน แนะนำ คือ โบกรถแดง แล้วถามว่าไปลงตรงนั้นตรงนี้ ถ้าเขาไปค่อยขึ้นรถ
ไม่ต้องถามราคา พอถึงจุดหมาย กดกริ่งลง จ่ายเงิน20บาท
ขอบคุณเขาที่พาเรามาส่งถึงจุดหมาย แล้วเดินจากไปเงียบๆ

ถ้าเมื่อไรคุณถามว่าเท่าไร จะเจอราคา 40 บาททันที

หากคุณสะพายเป้อันหนักอึ้ง แสดงถึง ความเป็นนักท่องเที่ยวมือใหม่ๆ
คุณจะเจอมุขว่า ขับแต่รอบนอก ไม่รู้ทางในเมือง เลยพาวนออกนอกเส้นทาง
แก้ไข ด้วยการพกแผนที่แสดงให้เขาขับพาไปตามนั้น ไม่มีทางหลง

เคยไปภูเก็ตผู้หญิงตัวคนเดียวจากหาดกะรน พี่คะไปหาดป่าตอเท่าไหร่คะ
ห้าร้อยยยย น้อง
แม่จ้าวววววว มิไปละ

ขอเบอร์รถแท็กซี่ด้วยสิคะ

รบกวนขอเบอร์ รถตุ๊กตุ๊ก กะแท๊กซี่ หน่อยนะคะ