รบกวนผู้รู้ชวยดูเส้นทางเชียงใหม่-อ่างขาง-ปาย-เชียงใหม่ ให้ด้วยค่ะ

จะไปเที่ยว เชียงใหม่ - อ่างขาง - ปาย - เชียงใหม่ แต่ไม่แน่ใจว่าเส้นทางที่จะไปมีอะไรให้เที่ยวบ้างคะ แล้วอากาศช่วงนี้กี่องศาคะ

28 พ.ย. ออกเดินทางจากระยองประมาณ 2 ทุ่ม

29 พ.ย. ถึงเชี่ยงใหม่ 9 โมงเช้า (ประมาณนี้ได้ไหมคะ) อยากไหว้พระ ไปสวนสัตว์เชียงใหม่ งานพืชสวนโลก ดูงานลอยกระทง (จัดเส้นทางอย่างไรคะ) นอนพัก B2 หรือบ้านอ้ายหล้า จะได้ไหมคะ มีที่อื่นแนะนำไหมคะ ช่วงลอยกระทงที่พักส่วนใหญ่เต็มหรือเปล่าคะ

30 พ.ย. ทานข้าวเช้าแล้วไปดอยอ่างขาง ระหว่างทางไปแวะเที่ยวที่ไหนก่อนดีคะ ถ้าออก 8 โมงเช้า ถึงอ่างขาง 11 โมงได้ไหมคะ หลังจากนั้นเที่ยวในอ่างขาง สวน 80 พรรษา นอนค้างอ่างขาง 1 คืน

1 ธ.ค. เช้ามืดไปดูพระอาทิตย์ขึ้น แล้วแวะเก็บสตอเบอรี่ตรงไหนดีคะ หลังจากนั้นเดินทางไปปาย ถึงปายสักบ่ายหรือเย็น เดินเล่นถนนคนเดินปาย นอนค้างที่ปาย 1 คืน (มีที่พักแนะนำไหมคะ เคยพักที่บ้านกลางปาย ตอนนี้ยังโอเคไหมคะ)

2 ธ.ค. ตื่นเช้าแวะไปเที่ยวปางอุ๋ง บ้านรักไทย ห้วยน้ำดัง แล้วไปเชียงใหม่ (โปรแกรมวันนี้ทำได้ไหมคะ หรือควรย้ายไปวันที่ 1 ธ.ค. บางส่วนดี) นอนค้างเชียงใหม่ 1 คืน

3 ธ.ค. เดินทางกลับระยอง ขากลับแวะกาดทุ่งเกวียนซื้อของฝาก

หมายเหตุ ; ขับรถไปเองค่ะ

ไปคล้ายๆกันเลยค่ะ แต่เราไม่่มีรถขจะไปอ่างขางแล้วต่อด้วยปายเหมือนกัน

ไปช่วงเดียวกันด้วยค่ะ แต่เราไปอ่างขาง 29 พย

28 พ.ย. ออกจากระยอง ถึงเชียงใหม่ประมาณ 9.00 โมง พอไหวครับ (ระวังคนขับหลับในนะครับเนื่องจากเป็นทางค่อนข้างยาว)

29 ถึงเชียงใหม่ประมาณ 9.00 น. เริ่มจากไหว้พระ เนื่องจากไม่ได้บอกว่าวัดไหน เสนอวัดพระธาตุดอยสุเทพเลยครับ (มาเชียงใหมแล้วไม่ได้ไหว้พระธาตุเหมือนไม่ได้มาเชียงใหม่ ไหว้เอาฤกษ์ เอาชัยก่อนครับ) เสร็จน่าจะใกล้เทียงวัน หาไรกินกันก่อนร้านแถวๆ หน้า มช. มีเยอะแยะครับ (สวนนม โบ๊ต ฯลฯ แถวนั้นมีมากมาย) แล้วค่อยย้อนกลับไปเที่ยว สวนสัตว์เชียงใหม่ (ย้อนไปไม่เกิน 1 km) กว่าจะเสร็จจากสวนสัตว์ ก็น่าจะราวๆ 3-4 เย็น (ถ้ายังไม่รีบไปในพืชสวนโลก ก็แนะนำให้ไปวัดอุโมงค์ อีกสักวัด) เวลาก็น่าจะตก 4-5 โมง ค่อยเดินทางไปพืชสวนโลก หลังจากพืชสวนโลกสัก ทุ่มก็ไปหาอะไรกิน ก่อนไปดูงานลอยกระทงครับ (ระวังรถจะเยอะนะครับ)

B2 และบ้านอ้ายหล้า ดีทั้งคู่ครับ (B2 มีหลายที่เหมือนกันไม่รู้ว่าพัก B2 อะไร) ราคาไม่แพงด้วย (บ้านอ้ายหล้าระวังเต็มนะครับ ลองโทรเช็คดีๆก่อน)

30 พ.ย. ทานข้าวเสร็จแล้วไปอ่างขาง ถ้าออก 8.00น. จะให้ถึงอ่างขาง 11.00 น. ไม่ต้องแวะที่ไหนเลยครับ เวลาไปก็ประมาณ 3 ชั่วโมง (ทางขึ้นอ่างขางค่อนข้างชัด ขับรถด้วยความระมัดระวังนะครับ) ถึงถ้าไม่จำเป็นต้องถึงอ่างขางในตอน 11 โมง ไปสายได้เช่นสัก 14.00 น. ก็ สามารถแวะเที่ยวได้ตลอดทางตามความเหมาะสมของเวลา (ลองหาข้อมูลที่เที่ยวเพิ่มเติมใน Google เพราะไม่รู้ว่าต้องการแวะในช่วงไหน)

1 ธ.ค. เก็บสตอเบอรรี่ตรงไหน (อันนี้ไม่ทราบจริงๆ โดยปกติผมว่ามันอยู่นอกฤดูนะ ถ้ามีคงมีไม่มาก) เสร็จแล้วจะไปปาย เผื่อเวลาเดินทางไว้สัก 5 ชั่วโมงนะครับ เผื่อแวะ เผื่อเมารถ ทางเข้าไปปาย อยู่แถวๆ อ. แม่แตง วันนี้แนะนำให้แวะเที่ยว ที่ห้วยน้ำดังเลยครับ (อยู่ทางผ่านไปปายพอดี ใช้เวลาเที่ยวไม่นาน เพราะไฮไลท์ที่นี่อยู่ที่ตอนเช้า ถ้าไม่ได้มาตอนเช้าๆ ก็สวยดี ผ่านมาให้รู้ว่าเป็นยังไงก็ดีครับ) เย็นๆก็ไปถ่ายรูปสะพานปาย แล้วมืดๆก็ถนนคนเดินครับ

2 ธ.ค. จะไปปางอุ๋ง บ้านรักไทย ต้องออกจากปายประมาณ 4.30 น. (ตีสี่ครึ่ง) จะได้ไปทันเช้าที่ปางอุ๋ง (แต่ถ้าไม่ชำนาญทางควรออกตั้งแต่ตี 4 ลองหาข้อมูลในเน็ต ผมก็จำไม่ได้ว่าต้องเดินทางนานเท่าไหร่ แต่ที่จำได้นานพอสมควรเลย) เที่ยวปางอุ๋งเสร็จก็ประมาณ 9 โมง ก็จัดกลับเชียงใหม่ได้ครับ

ขากลับเชียงใหม่ก็เลือกกลับได้ 2 ทาง

1. ย้อนกลับทางเดิมที่มา เวลาก็ราวๆ 4-5 ชั่วโมง (มีแหล่งท่องเที่ยวมาก มีน้ำตก น้ำพุร้อน หรือเที่ยวอื่นๆ ในปายที่คุณยังไม่ได้ไปอีกหลาย และระหว่างทางกลับเชียงใหม่ ที่ เช่น วัดน้ำฮู หมู่บ้านจีนยูนาน พระธาตุแม่เย็น)

2. ไปทางแม่ฮ่องสอน เข้าขุนยวม ดูดอกบัวตองสักนิด (ถ้าสน แต่มันจะโรยไปเยอะแล้วแต่น่าจะพอมีอยู่) แล้วก็เข้าเชียงใหม่ ---> แต่ทางนี้โหดมากใช้เวลานานไม่มั่นใจรวมแวะโน่นนี่อาจตกราว 6-8 ชั่วโมงได้ (ไม่ค่อยแนะนำเพราะคนขับจะเหนื่อยมาก ต้องกลับระยองอีกเนอะ ควรย้อนกลับทางเดิมดีกว่า

คืนวันที่ 2 ธ.ค. ก็นอนที่เชียงใหม่ ส่วน 3 ธ.ค. ตื่นมาก็เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพนะครับ (ส่วนเรื่องอากาศช่วงนี้ ส่วนตัวผมไม่ทราบ เพราะเนื่องจากตัวอยู่ กทม. ต้องรบกวนสมาชิกท่านอื่นๆ)

ปล. ของฝาก ลองดูในเชียงใหม่ก็ได้นะครับ ที่นิยม ก็กาดหลวง กาดต้นพยอม วนัสนันท์ ขนมบ้านอาจารย์ ไงก็ลองถามๆ พนักงานในโรงแรมที่พักดูว่าใกล้ ไกล ไปยากแค่ไหน ถ้าไม่สะดวกก็ ทุ่งเกวียนลำปางครับ (แต่ผมว่าในเชียงใหม่อร่อยกว่านะ 55 ตามประสาคนรักบ้านเกิด)

ถ้ามีข้อมูลผิดพลาดไปก็ต้องขออภัยด้วย ^ ^

ขอบคุณ krisada_x (krisada_x) มากนะคะ จะลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดูค่ะ จริง ๆ เวลาไม่ได้กำหนดตายตัวค่ะ เปลี่ยนแปลงได้ เพียงแต่เพื่อนมีจุดหลัก ๆ ที่อยากไปคือ อ่างขางกับปายค่ะ

ผมว่าเอาซักทางดีกว่ามั้ย

จะปางอุ๋งก็ปางอุ๋ง จะอ่างขาง ก็อ่างขาง

นั่งรถเบื่อตายเลย

ถ้าวันแรกที่ไปแวะไปนอนลำปางก่อนแล้ววันรุ่งขึ้นไปอ่างขางเลยจะโอเคกว่าไหมคะ ให้คนขับได้พักด้วย แต่ไม่ทราบว่าจากลำปางไปอ่างขางใช้เวลากี่ชั่วโมงคะ

ตอบ : ไม่ทราบเหตุผลที่ออกเดินทางตอน 2 ทุ่ม แต่ผมว่ามันดึกไปนะครับกับการขับรถในระยะทางไกลขนาดนี้ตอนกลางคืน ไม่ใช่ว่าทำไม่ได้ ผมขับจากจันทบุรีไปเชียงใหม่มาแล้ว แต่ผมออกเดินทางตี 4 ครับ ขับคนเดียวยากเลย ไม่ได้จะบอกว่าผมเก่งนะครับเพียงแต่ว่าขับทางยาวน่าจะเป็นตอนเช้าดีกว่า ยังมีอะไรตามข้างทางให้ดู ให้แวะบาง แต่ถ้าจำเป็นต้องเดินทางตอนกลางคืนจริง คนขับก็ควรพักผ่อนก่อนออกเดินทางบ้างนะครับ 3-4 ชั่วโมงก็ยังดี ทำงานทั้งวันแล้วมาขับรถต่ออันตรายมากครับ ไม่ได้พักเลย

29 พ.ย. ถึงเชียงใหม่ 9 โมงเช้า (ประมาณนี้ได้ไหมคะ) อยากไหว้พระ ไปสวนสัตว์เชียงใหม่ งานพืชสวนโลก ดูงานลอยกระทง (จัดเส้นทางอย่างไรคะ) นอนพัก B2 หรือบ้านอ้ายหล้า จะได้ไหมคะ มีที่อื่นแนะนำไหมคะ ช่วงลอยกระทงที่พักส่วนใหญ่เต็มหรือเปล่าคะ
ตอบ : ถึง 9 โมงเช้า ได้สบายๆ ครับ อาจจะถึงก่อนด้วย อยู่ที่ว่าแวะตามทางบ่อยไหม ส่วนเส้นทางเที่ยวเริ่มจากพืชสวนโลกก่อนเลยครับ วิ่งจากลำพูนมา ก่อนเข้าเชียงใหม่จะมีถึงวงแหวนรอบนอก ที่ไปอำเภอหางดง เลี้ยวซ้ายตรงนั้นแล้ววิ่งยาวๆ เลยครับ มีป้ายบอกตลอดทาง จากนั้นไปไหว้พระธาตุดอยสุเทพ ลงมาสวนสัตว์เชียงใหม่ ตอนกลางคืนไปดูงานลอยกระทง(ไม่จำเป็นอย่าเอารถไปนะครับจอดไว้ที่โรงแรมนั้นแหละแล้วนั้งสองแถวไป เพราะคนจะเยอะ รถจะเยอะ หาที่จอดลำบาก) โรงแรมได้ทั้ง 2 ที่ครับน่าจะโทรไปจองก่อนก็ดีนะครับ เต็มจะได้หาที่อื่นสำรองไว้

ตอบ : ระหว่างทางไปดอยอ่างขางก็มี ถ่ำเชียงดาว ครับ ใช้เวลาเดินทางสำหรับคนไม่ชินเส้นทางน่าจะประมาณ 4 ชั่วโมง เพราะทางคดเคี้ยว ขึ้นเขาลงเขาค่อนข้างชัน เลนสวน ถ้าเจอรถบรรทุกแซงยากครับ

ตอบ : ที่พักเยอะมากแนะนำไม่ถูกครับ ถ้าไปถึงตอนบ่าย ก็ไปเที่ยววัดน้ำฮู บ้านสันติชล (บ้านจีนยูนาน) ถ่ายรูปสะพานประวัติศาตร์

ตอบ : สบายๆ ครับ แต่ตื่นเช้ามืดเลยครับ ซักตี 5 ออกเดินทางไปปางอุ๋ง บ้านรวมไทย ห้วยน้ำดัง แถมโป่งเดือดป่าแป๋ให้ครับ