ไปเที่ยวอินเดียระวังหาโรงแรมพักไม่ได้

ประสบการณ์ตัวเองครับ มีเหตุตกรถไฟที่สถานเซียวด้า (Sealda) กลางเมืองโกลกะตา จึงเดินหาโรงแรมใกล้ๆ สถานีพัก ซึ่งมีทั้งที่เป็นเกสต์เฮาส์และโรงแรมจิ้งหรีด ให้ดูห้อง เอากระเป๋าไปเก็บ แต่พอตอนเช็กอิน ยื่นพาสปอร์ตให้ กลับบอกว่าไม่รับต่างชาติ รับแต่คนอินเดีย บางโรงแรมก็ถามว่ามาจากไหน พอบอกจากไทยแลนด์ก็ปฏิเสธเลย ด้วยเหตุผลเดียวกัน บอกโรงแรมก็บอกว่าไม่ต่างชาติตั้งแต่ถามว่ามีห้องพักว่างไหม ทุกโรงแรมให้เหตุผลเดียวกันว่า ขออนุญาตให้เฉพาะคนอินเดียพัก ไม่ได้ขออนุญาตให้ต่างชาติเข้าพักด้วย (กฎหมายเช่นนี้ก็มีด้วย)

จนไปเจอโรงแรมหนึ่งไกลไปหน่อยยอมให้พัก หลังใช้เวลาเดินหาอยู่กว่า 2 ชั่วโมง หวิดต้องไปนอนกับพื้นที่สถานีรถไฟแล้ว

ใครเคยเจอประสบการณ์แบบผมบ้างครับ เป็นทุกเมือง ทุกรัฐหรือเปล่าครับ

ความคิดเห็นที่ 1
เห็นใจ จขกท นะครับ เขาอาจจะเจ็บช้ำน้ำใจจากคนไทยบางจำพวก เขาคงเอาคืนบ้างน่ะครับ ดูจากพัทยาที่ผมอยู่ได้เลยปฎิบัติกับคนอินเดียต่างกับฝรั่งยังไง คนไทยดูถูกและเหยียดยามคนอินเดียที่พัทยาอย่าว่าแต่ดูเหมือนพลเมืองชั้น 2 เลย ชั้น 3 ชั้น 4 ก็ไม่ปาน เอาตรงๆยังกะหมูกะหมา เป็นตั้งแต่ร้านข้างทางยันโรงแรมหรือห้างดัง บางทีเห็นแล้วก็สงสารยังนึกอยู่ว่าถ้าเราไปบ้านเขาเขาจะรู้สึกยังไง


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
ถึงว่า จะไปอินเดีย เพื่อนคนจีน บอกว่า อย่าไป ไม่มีอะไรเลย
แบบนี้ พักโรงแรมธรรมดาๆคงยากอ่ะ

ขอบคุณที่เอาข่าวมาบอก มีแผนอยากจะไป แต่คิดทบทวนหลายรอบแล้ว
เพื่อนก็พักและทำงานที่อินเดียหลายปี


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณ จขกท นะครับ ผมเองก้อพึ่งทราบเคสนี้เหมือนกัน โดยปกติอินเดียหรือจีนเนี่ยถ้าไม่ได้ไปกับทัวร์นี่จะทำอะไรค่อนข้างลำบากมากครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ไม่ทุกรัฐไม่ทุกเมืองครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
เอ๋ เเปลกเเฮะ ตอนผมไปนี่เค้าก็ปฏิบัติกับเราอย่างปกติดีนี่ ออกจะสุภาพด้วยซ้ำ
ปล.ขอเถียงเรื่องที่ว่าอินเดียไม่มีอะไร อันนี้ไม่จริงอย่างเเรง!


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
ตอนไปก็ได้พักสบายนะ พูดจาดีด้วย

ส่วนอินเดียไม่มีอะไรอย่าไปเชื่อ นี่ยังอยากกลับไปอีกเลย


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
อินเดียมีอะไรมากกว่าที่คุณคิด...เพราะที่นี่เป็นหนึ่งในต้นตำรับอารยะธรรมนะครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
เอาข้อมูลความจริงนะครับ...โรงแรมที่พักในอินเดีย มีกฏหมายระบุว่าถ้าจะรับคนต่างชาติเข้าพักต้องมีใบอนุญาตจากทางราชการครับ ถ้าโรงแรมไหนไม่มีใบอนุญาตรับคนต่างชาติแล้วดันรับเข้าพัก ความซวยจะมาเยือนเจ้าของโรงแรมนะครับถ้ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจ โดนปรับอานเลย โรงแรมบางแห่งในอินเดียที่ไม่ได้ขอใบอนุญาตรับคนต่างชาติไว้จึงเลือกที่จะปฏิเสธในการเข้าพักของคนต่างชาติเพื่อตัดปัญหาครับ

กฏหมายหลายอย่างของอินเดียจะค่อนข้างประหลาดครับ ถ้าไปประเทศนี้ต้องทำความเข้าใจด้วย เห็นบางความคิดเห็นตอบแบบนึกเอาเองก็กลัวจะเข้าใจผิดกันไปใหญ่ครับ

ถ้าเป็นย่านที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเยอะก็ไม่น่ามีปัญหาครับ เพราะที่พักจะมีใบอนุญาตรับคนต่างชาติอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นย่านแปลกๆหรือเมืองแปลกๆก็อาจจะเจอปัญหานี้สำหรับคนต่างชาติได้ครับ

เพื่อนที่เรียนอินเดียเคยแชร์ประสบการณ์ว่า ไปเที่ยวเมืองเล็กๆแล้วไม่มีโรงแรมที่รับคนต่างชาติเลย เดินเข้าไป 3 โรงแรมก็ถูกปฏิเสธตลอด สุดท้ายเขางัดไม้ตายโดยการเดินเข้าโรงแรมแห่งที่สี่แล้วพูดภาษาฮินดีแทน (เพื่อนเรียนอยู่ 5 ปีพูดได้คล่องเลย) อ้างว่าเป็นคนรัฐอัสสัม เผอิญว่าเพื่อนผมผิวจะคล้ำหน่อยหน้าตาไปทางโซนนั้น แถมยื่นบัตรนักศึกษาซึ่งโชคดีที่ชื่อไทยของเขาสะกดแบบสันสกฤตได้ จึงได้เข้าพักในที่สุดครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
ที่ย่างกุ้ง/พม่าบางโรงแรมก็ไม่รับต่างชาติเหมือนกัน.. เคยขอเข้าไปดูห้องเห็นว่าสะอาด ราคาก็ถูกมาก แต่ไม่หรูหรานะ ออกแนวเรียบๆเ็ล็กๆ.. พอบอกว่าจะจอง บอกไม่รับต่างชาติ ไม่มี License .. เฉพาะคนพม่า..


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
เอาชัวร์คงต้องจองผ่านเวบเอาครับ ถ้ามันจองผ่านเวบพวก agoda , booking ฯลฯ ได้ก็พักได้แน่นอน

ไป Kolkata ผมก็จองผ่านเวบ ก็เลยไม่มีปัญหาครับ

เออ แต่ประหลาดใจที่ว่า อินเดียไม่มีอะไร มีครับ เยอะมากด้วย แต่จีนกับอินเดียก็มีปัญหากันอยู่นะ ดังนั้น คห. ของคนจีนต่ออินเดียก็จะมีอคติบ้างครับ อย่าไปเชื่อมากนักพวกนี้ พูดเหมือนเคยไป แต่จริงๆ แค่คิดไปเองทั้งนั้น


ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
ที่มัณฑะเลย์ วันแรกเดินทางถึง เข้าพักโรงแรมหนึ่ง ขอดูสภาพห้องแล้ว ตกลงราคากันที่คืนละ 23 USD เขาขอหลักฐาน พอยื่นหนังสือเดินทางไทยให้ ว่าเป็นชาวต่างชาติขอขึ้นค่าห้องเป็น 35 USD รุ่งขึ้นย้ายหนีไปพักที Royal GH ที่พักดีกว่า ก็แค่ 19 USD เอง


ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
อินเดียกฎหมายแต่ละรัฐไม่เหมือนกันครับ บางรัฐอาจจะดื่มเหล้าได้ แต่โสเภณีผิดกฎหมาย ในขณะที่บางรัฐมีโสเภณีได้ แต่ห้ามเล่นการพน้น กฎหมายแต่ละรัฐจะออกมาสอดคล้อง กับ ประเพณี วัฒธรรม และศาสนาของประชากรส่วนใหญ่ของรัฐนั้นๆ ครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
เคยถามคนจีนตอนไป backpack ที่จีนและเจอกันใน hostel ว่า เคยไปแถบๆ โซนทิเบตไหม
คำตอบคือ ไม่น่าสนใจ ไม่มีอะไร !!!! เลยถามต่อว่าแล้วแถวไหนน่าสนใจบ้าง คำตอบคือ เซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง


ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
ขอเถียงคห.3 ครับที่ว่า "โดยปกติอินเดียหรือจีนเนี่ยถ้าไม่ได้ไปกับทัวร์นี่จะทำอะไรค่อนข้างลำบาก" เมืองจีนผมไปมาหลายเมืองหลายมณฑล ก็เข้าพักได้ทุกโรงแรม ไม่ว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวหรือไม่ ส่วนที่อินเดียก็เข้าพักได้เฉพาะเมืองท่องเที่ยวครับ ผมไปดาจีลิง กับกางต็อก (สิกขิม) ไม่เจอปัญหานี้ครับ เขาแทบจะอุ้มเราเข้าพักเลย เหมือนประเทศอื่นๆ


ตอบกลับความเห็นที่ 14