ไปทำการบ้านอิตาลี สวิส ฝรั่งเศสมาใหม่ รบกวนท่านช่วยแนะนำอีกสักนิดครับ

ผมได้รับคำแนะนำดีๆจากทุกท่าน ตอนนี้ได้ไปทำการบ้านเพิ่ม และมีคำถาม

วันที่ 1 ถึงสนามบิน ผมจะเข้าไปนอนที่โรมเลย ตามคำแนะนำ คาดว่าถึงโรมแรมเกือบ 5 ทุ่ม
คำถาม เดือนเมษาจะสว่างจนถึงกี่โมงครับ พักแถว Termini ยังเดินเที่ยวที่ไหนได้บ้างครับ

วันที่ 2 เช้าไปเซนปีเตอร์ฯ บ่ายไปวาติกัน เย็นไปแถวเทรวี่ โคลอสเซี่ยมเก็บวิวกลางคืนเฉพาะภายนอก

คำถาม ผมได้ข้อมูลว่าวาติกันช่วงบ่ายคนจะน้อยไม่ต้องจองล่วงหน้าจริงหรือเปล่าครับ วันนี้ผมจะเดินถึง 4-5 ทุ่มจะแน่นไปไหมครับ

วันที่ 3 ผมเพิ่มเวลาในการอยู่โรมอีก 1 วัน เพื่อเข้าไปชมโคลอสเซี่ยม และเดินชมเทรวี่ รวมทั้งหาสถานที่อื่นๆ
คำถาม จะซ้ำซากไปไหมครับ ผมไม่ได้ชอบศิลปอะไรมาก วันนี้กะจะเดินชิลล์ๆ ชมสถานที่สวย แนะนำให้ด้วยครับ

วันที่ 4 ผมจะเดินทางไปฟลอนเรนซ์ และเที่ยวในฟลอเรนซ์ทั้งวัน 12:00-23:00 โดยจะไปดูรูปปั้นเดวิด ส่วนโปรแกรมอื่นไม่ได้ลงไว้

วันที่ 5 เช้าผมจะไปหอเอนปิซ่าและกลับมาเที่ยวและนอนที่ฟลอเรนซ์อีกวัน
วันที่ 6 เช้าผมจะเดินทางไปเวนิสและอยู้เที่ยวทั้งวันนอนเวนิส
วันที่ 7 ผมจะไปต่อรถที่มิลาน ฝากของที่สถานีรถไฟ เพื่อไป Duomo และถนนช้อปปิ้ง จากนั้นจะนั่งรถต่อไปที่ Interlaken กะว่าไปถึง 17:00 เดินเล่นต่อ
คำถาม ตอนซื้อตั๋วผมมีสวิสพาส จะ Valid เลยใช่ไหมครับ และจองรถแบบไหนดีครับ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่กันแน่ ต่อรถที่ไหนครับ มีคนแนะนำหลายแบบจนงง
วันที่ 8 ผมซื้อตั๋วขึ้นจุงเฟราครับ กลับมาก็เดินเที่ยวใน Interlaken นอนที่เดิม
คำถามผมออกแต่เช้าใช้เวลาบนจุงเฟราแล้วลงมาถึง Interlaken ควรไปเที่ยวไหนต่ออีกไหม เพราะเห็นว่าหลายคนใช้เวลาในส่วนนี้ต่างกัน หรือว่าสบายๆเดินในเมืองดีแล้ว

วันที่ 9 ผมเดินทางไปลูเซิร์นแล้วเที่ยวและนอนในลูเซิร์น
วันที 10 ผมจะเดินทางจากลูเซิร์นไปปารีส
คำถาม เดินทางยังไงดี บางคนบอกว่าจากลูเซิร์นไปปารีสได้เลยก็มี บางคนบอกไปต่อที่ Bern นั่ง TGV ไม่ทราบไปยังไงดี ค่าใช้จ่ายแตกต่างกันมากไหม ใช้เวลากี่ชั่วโมง วันนี้ผมยังมีเวลาเดินเล่นในปารีสมากไหม
วันที่ 11 ผมใช้เวลาในดิสนีย์แลนด์ทั้งวัน
วันที่ 12 พิพิธภัณฑ์ลูฟท์ เอาเลทมอลล์
วันที่ 13 พระราชวังแวร์ซาย มงมาร์ต ชองชเลเซ่
วันที่ 14
วันที่ 15 เครื่องบินออก 11:45 ผมคงไม่ได้ไปไหน

คำถามผมยังเหลือวันว่างอีก 1 วันผมจะเอาไปเพิ่มให้กับเมืองไหนดีครับ

ที่คิดไว้คือ ฟลอเรนซ์ เวนิส หรือสวิสเพิ่ม 1 วันครับ

- เดือนเมษายน ถ้าเป็นช่วงกลาง-ปลายเดือนก็เริ่มจะมืดช้าแล้วครับ 1-2 ทุ่มก็ยังสว่างอยู่ พักแถว Termini ตอนกลางคืนสามารถเดินไป Piazza della Repubblica ได้ครับ เปิดไฟสวยดี

- วันที่ 2 จริงๆผมแนะนำแบบนี้นะครับ ถ้าตามเส้นทางจริงๆอาจจะเที่ยว St. Peter's , Vatican --> Piazza Navona --> Pantheon --> Vittoriano - Rome from the sky ได้สบายๆ ไม่แน่นเกินไป เพราะแต่ละอัะนอยู่ไม่ไกลจากกันเท่าไร

ถ้าคุณเข้า Vatican ช่วงบ่าย คนน้อยกว่าตอนเช้าครับ ไม่มีคิวด้านหน้าเลย ถ้าจะไม่จองไป ก็ไปช่วงบ่ายดีกว่า

- วันที่ 3 ก็เก็บพวก Colosseum , Trevi , Spanish step ฯลฯ ถ้าวันนี้โปรแกรมหลวมมาก ให้เดินทางไป Florence ตอนเย็นแล้วเข้าที่พักเลยครับ วันรุ่งขึ้นจะได้ไม่ต้องตื่นเช้ามาก และมีเวลาเที่ยว Florence เพิ่มขึ้น

- วันที่ 4 นอกจาก ไปดู David ที่ Galleria dell'Accademia แล้ว ที่น่าสนใจก็คือขึ้นไปดูวิวเมือง Florence จาก Piazzale Michelangelo และขึ้น Giotto campanile ไปดูวิวเมือง Florence กับยอดโดม Duomo ซึ่งถ้าตามนี้ โปรแกรมจะหลวมๆ (ถ้าไม่อยากเข้า Uffizi นะ) เวลาที่เหลือก็เดินชิลล์ๆดูวิวไปเรื่อยๆก็ได้ เมืองนี้สวยมากๆ

- วันที่ 5 ถ้าไม่มีโปรแกรมจะทำอะไรที่ Florence ต่อ ก็ให้เดินทางไป Venice ช่วงบ่าย ถึง venice ตอนเย็นๆ แล้วเข้าพักที่ venice เลย(ผมใช้วิธีเดินทางตอนเปลี่ยนเมืองตอนเย็นๆ เพื่อที่เช้าวันรุ่งขึ้นจะได้ไม่ต้องตื่นเช้าและเสียเวลาเดินทาง) ตอนเย็นๆ ตรง Piazza san Marco คนจะน้อยๆ เดินสบายดี

- วันที่ 6 เที่ยว Venice ตั้งแต่เช้า เดินทางไป Milan ตอนเย็น

- วันที่ 7 เที่ยวใน Milan (มีเวลาเยอะมาก) แล้วเดินทางไป Interlaken ซึ่งจะ validate swiss pass เลยหรือไม่ก็ขึ้นกับระยะเวลาเที่ยวใน switzerland ของคุณ ดูจาก plan แล้ว คุณเริ่มใช้ swiss pass วันนี้ได้เลย แนะนำว่าให้ซื้อตั๋วรถไฟจาก Milano centrale ไป Brig ผ่านเว็บ Trenitalia เพราะราคาไม่แพง แล้วจาก Brig ไป interlaken ก็ใช้ swiss pass (จริงๆ swiss pass เริ่มใช้ได้ตั้งแต่ออกจาก Domodossola ไป Brig แต่ผมว่าจอง Milano centrale > Brig เลยกไม่ได้แพงขึ้นเท่าไร และก็ไม่ต้องสับสนด้วย)

http://fahrplan.sbb.ch/bin/query.exe/en เว็บรถไฟสวิส ไว้เช็คเส้นทางจาก Milano --> Interlaken

http://www.trenitalia.com/cms/v/index.jsp?vgnextoid=ad1ce14114bc9110VgnVCM10000080a3e90aRCRD เว็บ Trenitalia ไว้ซื้อตั๋วจาก Milano --> Brig

วันที่ 8 เที่ยว Jungfrau ทั้งวันลงมาถึง Interlaken ตอนเย็นๆเดินเที่ยวได้ครับ

วันที่ 10 จาก Luzern ไป Paris Gare de Lyon ต้องต่อรถไฟ TGV ที่ Basel ลองเช็คเส้นทางในเว็บ sbb ดูครับ

ตามแผน จขกท หรือ คุณclk ก็ได้ครับ

เหมือนๆกัน แล้วแต่ชอบเปลี่ยนเมืองตอนเย็นๆ หรือตอนเช้า

ผมคิดว่าไม่ควรเที่ยว milan ครับเพราะมีเวลาน้อยจะไปดู duomo มันก็ได้นิดหน่อย ไม่มีเวลาพอไปดูภาพ the last supper ของผมยิงยาวไป interlaken เลยแล้วเที่ยวรอบๆตัวเมือง intelaken อาจล่องเรือ thun lake หรือนั่งรถไฟไป lauterbunen ใช้ swiss pass 4 วันให้คุ้ม

ช่วงที่ไปดูจากพยากรณ์แล้วจะมืดช้าพระอาทิตย์ตกประมาณ 1 ทุ่ม

สายการบินไป aeroflot ซื้อยังครับถ้ายังลองดูของ china eastern ครับราคาพอๆกัน transit เซี้ยงไฮ้ ขากลับกะว่าแวะเที่ยวเซี้ยงไฮ้อีกซักวัน

จาก milan centrale ซื้อตั๋วแค่ domodossla พอ ครับพอเข้าสวิสให้ใช้ swiss pass ต่อเลย

luzern ผมไปเช้าเย็นกลับครับนั่ง golden pass ไปจาก interlaken ส่วนวันไป paris ออกจาก interlaken ไปทาง basel เข้า paris ที่สถานี gare de lyon

ขอเข้ามาเก็บข้อมูลนะคะ กะไป 3 ประเทศนี้เหมือนกัน แต่กำลังคิดว่าลงอิตาลี กลับฝรั่งเศส หรือลงฝรั่งเศสกลับอิตาลีดี พอดีมีสมาชิกที่อยากช้อปปิ้งด้วย

ถ้าไปวาติกันวันพุธ ช่วงเช้าจะมีมิสซา พระสันตะปาปาจะเสด็จ โบสถ์ข้างในยังไม่เปิดให้เข้าชม ต้องรอช่วงบ่ายๆค่ะ
แล้วอีกเรื่องนึง เผื่อๆเรื่องสไตรค์ด้วยนะคะที่อิตาลี เคยเจอรถใต้ดิน รถเมล์ สไตรค์วันแรกที่ไปเลย เค้าว่าคนอิตาลีจะสไตรค์กันเดือนละครั้งสองครั้ง

ถ้าเหลือวันนึง น่าเอาไปเพิ่มที่ Florence (Uffizi คิวยาวมากกก ถ้าอยากเข้าควรเผื่อเวลาด้วยค่ะ)
ไม่ก็ไปเพิ่มวันที่ interlaken ค่ะ

ที่ interlaken นั่งรถไฟ ไปเดินริมทะเลสาบ Brienz (สะกดถูกป่าวว้า)
สวยมากๆค่ะ

-วันที่ขึ้น Jungfrau ถ้าขึ้นแต่เช้าลงมาเร็ว มีเวลาเหลือก่อนมืด มาแวะที่ Lauterbrunnen เพื่อต่อขึ้นเขาไปเที่ยวฝั่งหมู่บ้าน Murren ได้นะครับ
วิวสวยมากๆ ใช้ Swiss Pass เดินทางขึ้นลงได้ฟรีด้วย เสร็จแล้วลงเขากลับมานอนที่ Interlaken

-ถ้ามีเวลาเหลือ 1 วัน อาจเพิ่มเวลาที่ Milan เพื่อไปเที่ยว Lake Como สักครึ่งวันได้ วิวสวยสุดๆครับ
โดยนั่งรถไฟจากมิลาน 1 ช.ม.ไปลงเมือง Varenna แล้วข้ามเรือข้ามฟากไปเดินเที่ยวที่เมือง Bellagio แล้วข้ามเรือกลับมาขึ้นรถไฟกลับมิลาน