จันทร์นี้จะไปซีอานแล้วค่ะ

แต่ยังไม่ชัดเจนเรื่องขึ้นรถไฟหัวจรวดไปลั่วหยางเลยค่ะ คือ คืนแรก เรานอนซีอาน เช้าขึ้นรถไฟไปลั่วหยาง ที่นี้..อยากทราบว่า
1. สถานีรถไฟหัวจรวดนั้น อยู่แถวไหนคะ ไปถึงวันแรกจะไปจองตั๋วรถไฟไว้ล่วงหน้าเลยน่ะค่ะ
2. แล้วเราจะแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าไปลงสถานีไหนคะ มีท่านใดเขียนภาษาจีน คำว่าลั่วหยางได้บ้างคะ ขอความเมตตาด้วยค่ะ
3.ถึงลั่วหยาง เรายังไม่เข้าที่พัก จะไปที่ถ้ำและวัดเส้าหลินเลย เหมือนเห็นข้อมูลคร่าวๆว่ามีให้เลือกว่าจะลงสถานีในเมืองหรือสถานีที่ต่อรถไปถ้ำได้เลย ขอความกระจ่างด้วยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

แบคแพคครั้งนี้ ตื่นเต้นเล็กน้อย เพราะคนจีนไม่พูดภาษาอังกฤษ

มาให้กำลังใจ ขอให้เที่ยวให้สนุกนะครับ

ผมไป พค. ปีหน้าโน่น

ไปวันเดียวกันเลยครับ
1.สถานีรถไฟหัวจรวด = Xian North (西安北) ต้องนั่งmetro ไปครับ
2.ถัานั่งรถไฟความเร็วสูงจะไปลงที่ Luoyanglongmen (洛阳龙门) ครับ
3.จากสถานีLuoyanglongmen ไปถ้ำหลงเหมินนั่ง รถบัส สาย81 แล้ตามข้อมูลว่าจะมีรถบัส ต่อไปวัดเส้าหลินได้แต่ไม่แน่ใจครับ แต่ไม่แน่ใจว่าสองที่นี้เที่ยววันเดียวกันได้หรือไม่ เพราะวัดเส้าหลินอยู่ไกลพอสมควร ของผมแบ่งเป็น 2 วันครับ

ตาม คห 2 เลยครับ ไม่ต้องกลัว ในรถไฟมีตัววิ่งภาษาอังกฤษด้วย
วัดเส้าหลินไม่ได้ไกลมาก มีรถเมล์จากหน้าหลงเหมินไป (แย่จังที่จำไม่ได้ว่าสายอะไร)

ถ้าไม่รีบร้อนผมว่า ฝากของไว้ที่โรงแรมในซีอาน แล้วไปนอน ลั่วหยาง ซักคืนหนึ่ง
ถ้าพักแถวสถานีรถไฟในเมือง ระวังตัวให้ดีด้วย พวกหน้าม้าคอยเรียกแขกเยอะมาก มีแบบประชิดตัวด้วย (สถานีรถไฟในเมืองซีอานด้วย)
ถ้าพักแถวเมืองเก่าลั่วหยางจะสงบกว่า

ฝากเดินหรือปั่นจักรยาน เที่ยวบนกำแพงเมืองซีอานด้วย
งวดก่อนผมเดินตอนเย็นได้เพียงแค่ครึ่งเดียว เขาปิดประตูทางลงขังผมไว้บนกำแพงด้วย ตื่นเต้นชะมัด

แอบมาอ่านเก็บข้อมูล แล้วขำคุณชาวทัวร์ค่ะ แล้วลงมาจากกำแพงยังไงคะ ใช้วิชาจากวัดเส้าหลินหรือเปล่า

ไม่เคยไปลั่วหยางเองค่ะ แต่เคยอยู่ซีอานมาก่อน ขอเตือนว่าหากคุณจะไปเที่ยวสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ (ที่มีหุ่นดินเผานั่นน่ะค่ะ) ห้าม!!!!! ขึ้นรถตู้ 1 day trip ที่เขามาคอยตะโกนเรียกที่สถานีรถไฟเด็ดขาดดดดด เพราะมันจะจะพาคุณไปดูอะไรหลายๆ อย่างที่คุณไม่อยากดู ยกตัวอย่างเช่น พิพิธภัณฑ์การลงโทษในสมัยราชวงศ์ฉิน (สยดสยองมาก), ปิรามิด (ไม่รู้โผล่มาได้ไง ไร้สาระ) มันจะแวะๆๆๆ ตามทางไปเรื่อยๆ กว่าจะได้ดูสิ่งที่คุณอยากดูก็ปาไปบ่าย 3 - 4 แถมจะเก็บเงินเพิ่มไปเรื่อยๆ ด้วย ทางที่ดีควรนั่งรถเมล์จากสถานีรถไฟไปเลยนะจ๊ะ ถูกกว่า สบายใจกว่า แถมแวะลงตามทางแล้วขึ้นรถใหม่โดยไม่ต้องจ่ายเงินด้วย เที่ยวให้สนุกนะจ๊ะ ^^

ไปแล้วกลับมารีวิวด้วยนะคะ จะไปพค.ปีหน้าแต่ไปแค่ 4 วัน เอง เพราะเพิ่งจะจอง ยังไม่มีตารางเดินทาง จขกท.ไปกี่วันคะ ขอให้สนุกนะคะ อากาศคงจะหนาว รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ผมทำแผนที่ไว้ พอจะเป็นประโยชน์ได้บ้างมั้งครับ ผมจะไปปีหน้าครับ

ขอบคุณทุกท่านมากๆค่ะ ตอนนี้อยู่ซีอานแล้ว ภาษาค่อนข้างเป็นอุปสรรค ไม่รู้จองรถไฟอะไรไปค่ะ เฟิร์สคลาส 200 กว่าหยวน แงๆ ให้ผจกโรงแรมเขียนภาษาจีนให้น่ะค่ะ ขึ้นxian north ไปลง ลั่วหยางลองเมน อีกครึ่งชมจะไปขึ้นแล้วค่ะ. แล้วจะมารายงานผล ว่าแต่ขากลับ ซื้อยังไงที่ไม่ต้องแพงขนาดนี้อ่ะคะ เสียดายตังค์อ่า แงๆ

ตอนนี้อยู่ที่ไคฟงแล้วครับ เพิ่งเสร็จทริปที่ลั่วอยาง ไปวัดเส้าหลินและถ้ำหลงเหมิน สวยงามมากมากเลยครับ ใช้บัตรนักศึกษาลดค่าเข้าที่วัดได้ครึ่งหนึ่งครับ. ฟลุ๊คมากมากเลยครับ