รบกวนผู้เชี่ยวชาญ Italy ครับ (Milan, Florence, Rome)

ส่วนตัวผมเคยไป backpack รอบอิตาลี่มาก่อนสมัยเรียนอยู่ที่อังกฤษเมื่อ7ปีก่อนและก็ไม่เคยไปเยือนดินแดนแห่งนี้อีกเลยนับจากนั้น

พอดีทางครอบครัวผมจำเป็นต้องเดินทางไปทำธุระแล้วตัดสินใจจะอยู่เที่ยวกันต่ออีก 5 วัน
โดยมีตารางการเดินทางและห้องพักดังนี้ครับ:
-วันแรกไปถึง Milan เช้าตรู่พักที่มิลานคืนนึง
-ถัดมาคืนที่สองและคืนที่สามไปพักที่เมือง Florence
-คืนที่สี่ไปพักที่กรุง Rome
-และเดินทางกลับจากโรมช่วงสายๆของวันที่ห้า

โดยมีจุดมุ่งหมายที่ request จากน้องสาวตามนี้
- อยากไปดูภาพ The Last Supper และ เดินเล่น กัลเลเรีย วิตโตรีโอ เอมานูเอล ที่มิลาน
- อยากไปเดิน The Mall Outlet
แค่นี้แหละครับ 555

ทีนี้อยากรบกวนขอคำแนะนำเรื่อง:
1. วิธีเดินทางและแผนการเดินทางที่ควรจะเป็น
2. โปรแกรมท่องเที่ยวและสถานที่ๆน่าสนใจในแต่ละเมืองครับ
3. การเดินทางไป The Mall Outlet หรือ Outlet อื่นๆในอิตาลี่
4. วิธีจองตั๋วเข้าชม Last Supper (ถ้ายอมจ่ายแพงแล้วไปหาซื้อเอาที่มิลานจะมีมั๊ยครับเพราะใกล้จะเดินทางอยู่แล้ว)

ปล. ที่กรุงโรมพวกแลนด์มาร์คต่างๆอย่าง โคลอสเซียม เทรวี วาติกัน ที่บ้านเคยไปมาหมดแล้วครับ ส่วนมิวเซียมต่างๆที่ฟลอเรนซ์ผมเคยไปมาแล้วที่บ้านยังไม่เคยแต่แม่กับน้องสาวผมก็ไม่ได้อินขนาดจะต่อคิวเป็นชั่วโมงๆเพื่อเข้าไปดูรูปปั้นหรือภาพวาดอยู่แล้ว (ยกเว้น last supper) ฉะนั้นถ้ามีสถานที่หรือจุดหมายอะไรที่น่าสนใจนอกเหนือกว่านี้จะดีมากเลยครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความเห็นนะครับ

รบกวนอีกนิดนึงครับพอดีก่อนผมจะไปมิลานพวกผมมีวันว่างอยู่วันนึงที่ปารีส

อยากทราบว่านอกจากพวก ลูฟ ประตูชัย นอร์เธอดาม ไอเฟล แวร์ซายน์ แล้วปารีสมีอะไรน่าสนใจอีกมั๊ยครับ

Catacombs

ตอบเท่าที่พอช่วยได้นะคะ
-The last supper ควรจองล่วงหน้าเลยค่ะ

-จากฟลอเร้นซ์ ไปthe mall ง่ายมากค่ะนั่งรถบัสที่สถานี sita สถานีอยู่ใกล้ กับtourist information ไปถามได้เลย ซื้อตั๋ว

ที่สถานีหรือ บนรถก็ได้ ถามนายสถานีว่ารถจอดช่องไหน ซื้อตั๋วไปกลับได้ ที่เดอะมอล สามรถทำภาษีคืนได้ มีออฟฟิศอยุ่ใกล้

ตรงที่ขึ้นลงรถ
-จากฟลอเร้นซ์ ไปปิซ่า สบายๆ กลับมาแล้วค่อยไปเอ้าท์เลท

ต้องจอง The last supper แต่บางทีเว็บหลักดูวันแล้วเต็ม ให้ลองไปซื้อที่เว็บนี้ค่ะ

ที่มิลาน ถ้าจอง last supper ไว้ช่วงบ่าย 2 ตอนเช้าก็ไปเดินเล่น Duomo และห้าง Galleria Vittorio Emmanuele เดินต่อไปที่ Piazza della Scala - Milan’s Opera House (300m)

มาแวะซื้อ Panzerotti จากร้านดัง Luini สำหรับเป็นอาหารกลางวัน ใกล้ ๆ กันค่ะ ถนน Via S.Radegonda (250m)

ยังมีเวลา ก็ขึ้นรถไปสถานี Cairoli (2 ป้าย 800m) เดินผ่านชมปราสาท Castello Sforzesco (210m) แล้วนั่งกิน Panzerotti ที่สวนของปราสาทนี้ได้ค่ะ

แล้วเดินทางไป Church of Santa Maria delle Grazie (Metro สถานี Conciliazione /red or Cardona/green

รับตั๋วก่อนดูจริง 30 นาทีค่ะ

ที่ปารีส ไม่นั่งเรือชมแม่น้ำ Seine ล่ะคะ เราชอบมากค่ะ น้ำใสสะอาดมาก เห็นแล้วอยากให้เจ้าพระยาเป็นบ้าง

-ต้องจองตั๋วเข้าชม Last Supper ล่วงหน้าที่เว็บหลักนี้ครับ www.cenacolovinciano.net

-เวลาไปดูโอโมที่มิลาน ควรต้องขึ้นไปบนหลังคาด้านนอกด้วย สวยมากๆครับ

-เว็บ The Mall Outlet ได้อธิบายเรื่องการเดินทางไว้ให้แล้วครับ http://www.themall.it/en/

-Florence มีที่เที่ยวสวยๆเยอะมากครับ แต่ส่วนใหญ่จะเสียค่าเข้าทั้งสิ้น คงต้องเลือกดูว่าสนใจอยากดูอะไรเป็นพิเศษ

ถ้าชอบศิลปะแนวรูปปั้น ต้องไป Bargello Museum (www.polomuseale.firenze.it)

ถ้าชอบภาพวาดต้องไป Uffizi (ควรจองตั๋วล่วงหน้าไม่งั้นต้องรอคิวยาวมากกกก http://www.b-ticket.com/b-ticket/Uffizi/default.aspx)
ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ภาพวาดที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆของโลก ซึ่งผมว่าคุ้มค่าเงินที่จ่ายเข้าไปดู มากกว่าไปดู Last Supper มากๆ

ถ้าชอบแนวค้นคิดวิทยาศาสตร์ยุคแรกๆ ควรไปดู Galileo Museum อันนี้น่าสนใจมาก แต่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมของคนเท่าพวกโบสถ์และพิพิธภัณฑ์ต่างๆ
www.museogalileo.it

อยากดูอยากซื้อพวกของกิน ให้ไปเดิน Mercato Centrale (Central Market) Mon–Sat 7:00-13:00

ถ้าชอปปิ้งก็ San Lorenzo Market แถวหน้าโบสถ์ San Lorenzo จะมีพวกเครื่องหนังเยอะ กับ Nuovo Market

พวกโบสถ์ต่างๆที่สวยมากๆ คือ Duomo, Santa Croce Church, Medici Chapel

จุดชมวิวที่ Piazzale Michelangelo จะสามารถเห็นวิวเมืองจากมุมสูงได้ทั้งเมือง สวยมากๆ และตรงนั้นจะมีโบสถ์ San Miniato al Monte ซึ่งเข้าฟรีอยู่ด้วย

-ที่โรม ถ้าเคยไปเที่ยวที่หลักๆมาแล้ว ลองไปที่เที่ยวอื่นๆที่ยังไม่เคยไปบ้าง เช่น Roman Forum, Imperial Forum, Pantheon,
Church Santa Maria Maggiore, Church San Giovanni in Laterano หรือไปเดินเล่นแถว Piazza Navona, Campo de Fiori Market

-ที่ปารีส เคยไป Sainte Chappelle หรือยังครับ อยู่ใกล้ๆนอร์ทเทรอดาม เดินถึงกันใน 5 นาที งานกระจกสีข้างในสวยอลังการสุดๆ

ไปดูที่เก็บศพนโปเลียนที่ Invalides สวยอลังการทั้งข้างนอกข้างใน โดมยักษ์ด้านนอกหุ้มด้วยทองคำแท้

เดินเล่นย่านมงมาร์ต Montmartre กับโบสถ์ Sacre Coeur

ตลาดนัดตอนเช้าๆ น่าเดินมากครับ จะมีเป็นจุดๆอยู่ทั่วปารีส สลับกันไปในแต่ละวันรอบสัปดาห์
ลองถามที่โรงแรมที่พักก็ได้ว่า เช้าวันนั้นมีตลาดนัดที่ไหนใกล้ๆบ้างไม๊

The mall outlet - เราไปขึ้นรถที่ SITA ท่ารถอยู่ด้านนอก
ทางขวาของ สถานีรถไฟ
ค่าตั๋วเที่ยวละ €5 ต่อคนต่อเที่ยว เราซื้อเที่ยวกลับด้วยเลย
บอกเจ้าหน้าที่ืที่เคาร์เตอร์ ไป Leccio/ the mall.
ไปมาเมื่อวันที่ 22 พย นี้เองค่ะ
เที่ยวสุดท้าย ทุ่ม หรือทุ่มครึ่ง แต่ตั๋วไม่ระบุเวลาค่ะ รถออกทุกๆ 1ชม
เรานั่งรถไปตอน 4โมง ถึง 5โมง
กะว่าจะกลับ รอบทุ่ม แต่ ยังไม่6โมง เราหยุดชอปแล้ว แฟนบอก
มีรถรอบ 6โมง กลับได้ เราเลยวิ่งขึ้นรถ
เหนื่อยมากวันน้้น เพราะเช้า เราไปปิซ่าด้วย แต่คุ้มสุดๆ
(ไม่เดินนานเพราะงบหมดกับให้ลูก และสามีนั่งในคาเฟ่ค่ะ เค้าไม่ชอบ
ขาไปรถว่างลูกหลับในรถทั้งคู่)